Phổ Biến 5/2024 # Cách Chữa Chóng Mặt Buồn Nôn Hiệu Quả # Top 7 Yêu Thích

Chóng mặt buồn nôn làm hạn chế vận động, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của bạn. Mặc dù có thuốc đặc trị chuyên biệt, tuy nhiên lạm dụng thuốc có thể gây nên tác dụng phụ không đáng có. Vì vậy, cách chữa chóng mặt buồn nôn bằng phương pháp điều trị tự nhiên được GANI chia sẻ sau thường được áp dụng để giải quyết tình trạng này.

Chóng mặt buồn nôn là gì?

Triệu chứng chóng mặt là cảm giác mất phương hướng, mất cân bằng hoặc lâng lâng trong đầu. Bạn có thể cảm thấy như mình sắp ngất đi hoặc môi trường xung quanh đang di chuyển và quay xung quanh bạn.

Buồn nôn là cảm giác khó chịu của dạ dày khi chúng co bóp và thôi thúc sự nôn mửa qua đường miệng.

Chóng mặt và buồn nôn đều không phải là bệnh. Chúng là triệu chứng nhất thời hoặc là dấu hiệu của bệnh lý mà bạn gặp phải.

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chóng mặt buồn nôn

Chóng mặt buồn nôn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chóng mặt hay buồn nôn có thể đi kèm hoặc không kèm nhau. Đây chỉ là dấu hiệu nhất thời cho nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau. Về cơ bản nguyên nhân có thể là do:

Tâm trạng bị hoảng loạn

Sử dụng thuốc quá liều hoặc không đúng lúc, đúng thời gian, sai cách.

Bị đau bụng kinh

Bị say tàu xe

Người đang trong giai đoạn thai kỳ ốm nghén.

Người thiếu máu não.

Người gặp phải tình trạng bệnh lý về tuần hoàn.

Hệ tiêu hóa có vấn đề

Hệ hô hấp bị rối loạn

Tai có vấn đề

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng chóng mặt buồn nôn ở mỗi người. Chóng mặt hay buồn nôn có thể không nguy hiểm nếu chỉ là nhất thời và do các nguyên nhân như say xe, say thuốc, ốm nghén…

Cách chữa chóng mặt buồn nôn

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, bổ sung chất dinh dưỡng và áp dụng các biện pháp tự nhiên có thể giúp giảm triệu chứng chóng mặt và buồn nôn như:

Thao tác khi bị chóng mặt buồn nôn

Khi bị chóng mặt và buồn nôn,hãy ngồi hoặc nằm xuống ngay lập tức để hạn chế chấn thương trong trường hợp bạn bị ngã hoặc ngất xỉu.

Nhắm mắt lại, hít thở sâu và nghỉ ngơi để cơ thể được cân bằng. Tránh di chuyển đột ngột, đứng lên từ từ, đi chậm để duy trì sự ổn định.

Nước gừng pha mật ong

Gừng thường được áp dụng để giảm triệu chứng chóng mặt khi đi tàu xe và điều trị buồn nôn ở phụ nữ mang thai. Bạn có thể thêm gừng tươi hoặc xay vào chế độ ăn một cách hợp lý.

Bên cạnh đó, uống trà gừng hai lần một ngày có thể giúp chóng mặt và buồn nôn. Bạn chỉ cần ngâm gừng trong một cốc nước sôi trong 5 phút, thêm ít mật ong hoặc đường để giảm bớt vị đắng.

Giữ nước cho cơ thể

Mất nước là một trong những nguyên nhân phổ biến của chóng mặt. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, khát nước và đi tiểu ít hơn khi bạn bị chóng mặt, hãy thử uống nước.

Tinh dầu Bạc hà, Tinh dầu Oải hương

Tinh dầu là lựa chọn tự nhiên và giá cả phải chăng để kiểm soát các triệu chứng chóng mặt và buồn nôn.

Các loại tinh dầu như bạc hà, gừng, hoa oải hương và tinh dầu chanh được khuyên dùng để đẩy lùi tình trạng trên.

Bạn có thể ngửi trực tiếp, dùng máy khuếch tán tinh dầu hoặc massage với tinh dầu.

Dinh dưỡng hợp lý

Cung cấp các chất dinh dưỡng chứa đầy đủ các loại vitamin thiết yếu như:

Vitamin E có thể duy trì tính đàn hồi của các mạch máu. Từ đó giúp tăng cường lưu thông máu. Chúng được tìm thấy trong các loại rau quả như đu đủ, rau bina, bông cải xanh, xoài,…

Vitamin C cũng được công nhận là làm giảm các triệu chứng chóng mặt buồn nôn. Chúng có trong ớt chuông, cam, bưởi, dâu tây,…

Đặc biệt, bạn nên tránh các loại thực phẩm khó tiêu hóa như đồ ăn cay nóng, dầu mỡ,… Ăn chậm và chia bữa ăn thành nhiều bữa cho phép dạ dày tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn. Ngoài ra, việc kết hợp bữa ăn dinh dưỡng với viên uống Ginkgo Biloba sẽ thúc đẩy tăng cường máu lưu thông, cải thiện tối đa tình trạng chóng mặt buồn nôn.

Cân bằng cuộc sống

Chóng mặt buồn nôn có thể xuất phát từ nguyên nhân stress, căng thẳng và ngủ không đủ giấc. Vì vậy, bạn cần sắp xếp lại thời gian biểu sao cho phù hợp nhất. Tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời nhẹ như picnic, du lịch,…sẽ giúp tinh thần bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

Hạn chế hoạt động mạnh

Các hoạt động mạnh như chơi thể thao với cường độ cao, khuân vác nặng nhọc,.. .đều làm tình trạng chóng mặt đau đầu của bạn trở nên trầm trọng hơn. Đặc biệt, trong một số tình huống, chúng có thể dẫn đến những chấn thương hoặc tai nạn không đáng có.

Thiết lập lối sống khoa học

Duy trì lối sống lành mạnh chính là chìa khóa giúp bạn ngăn ngừa chứng chóng mặt và buồn nôn:

Duy trì cân nặng hợp lý. Việc tăng cân sẽ làm cho các mạch máu bị thu hẹp lại dẫn đến máu không thể lưu thông đến não bộ và các cơ quan. Trong khi giảm cân quá đà sẽ khiến cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết.

 Tránh sử dụng caffeine, rượu, muối và thuốc lá. Việc sử dụng quá mức các chất này có thể làm xấu đi tình trạng sức khỏe của bạn

Uống đủ nước, ngủ đủ giấc và một chế độ ăn uống lành mạnh

Giữ cho không gian xung quanh được thông thoáng, sạch sẽ và cung cấp đủ lượng ánh sáng. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn và trong một số trường hợp, chúng làm hạn chế chấn thương có thể xảy ra khi bạn bị ngã do chóng mặt.

Ngưng dùng các loại thuốc

Nếu tình trạng chóng mặt buồn nôn xuất hiện khi bạn sử dụng các loại thuốc, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc ngừng thuốc hoặc giảm liều. Một số loại thuốc chữa các bệnh về rối loạn thần kinh, trầm cảm,… có thể gây nên những tác dụng phụ khiến bạn rơi vào tình trạng này.[1]

Vậy khi nào chóng mặt và buồn nôn gây nguy hiểm?

Nếu do những nguyên nhân như say tàu xe, ốm nghén, tiêu hóa, đau bụng kinh khiến bạn chóng mặt, buồn nôn thì không cần quá lo lắng. Những triệu chứng này không thường xuyên và là triệu chứng bình thường. Tuy nhiên nếu chóng mặt và buồn nôn xảy ra liên tục, thường xuyên và kéo dài, bạn không nên chủ quan. Hãy tới gặp bác sĩ ngay để thăm khám, xử lý kịp thời. Nhất là triệu chứng xảy ra đột ngột không rõ nguyên nhân.

Bật mí cách phòng chống chóng mặt và buồn nôn hiệu quả

Không thay đổi tư thế một cách đột ngột

Thay đổi tư thế đột ngột là nguyên nhân khiến bạn dễ bị chóng mặt phổ biến. Chẳng hạn như việc đứng lên và ngồi xuống đột ngột khiến tuần hoàn máu bỗng nhiên thay đổi áp suất. Thậm chí có thể bị tắc nghẽn lưu thông khiến cơ thể bạn khó chịu dẫn tới tình trạng chóng mặt, buồn nôn. Do đó hãy luôn ghi nhớ không thay đổi tư thế đột ngột.

Bổ sung các thực phẩm tốt cho tuần hoàn máu

Đa phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng chóng mặt buồn nôn đi kèm do tuần hoàn máu kém. Vì thế việc bổ sung các loại thực phẩm tốt cho hệ tuần hoàn, tim mạch chính là cách phòng chống triệu chứng buồn nôn chóng mặt hiệu quả.

Thường xuyên tập luyện, tăng cường thể lực

Tăng cường thể lực cũng chính là cách phòng chống hiện tượng chóng mặt buồn nôn khá hiệu quả. Tập luyện giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, tinh thần thoải mái, giảm stress và căng thẳng hiệu quả.

Nếu các triệu chứng không thuyên giảm, hãy đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và áp dụng biện pháp chuyên khoa.