Thịnh Hành 5/2024 # Cúm Dạ Dày: 5 Cách Khắc Phục Tốt Nhất Cho Bạn # Top 9 Yêu Thích

Cảm cúm dạ dày là do một loại vi rút tấn công hệ tiêu hóa, thường gặp các triệu chứng như ớn lạnh, sốt, nôn mửa và tiêu chảy. Tìm hiểu về 5 cách khắc phục bệnh cúm dạ dày để giúp điều trị vi-rút. Và tìm ra những cách tốt nhất để đánh bại nó, bao gồm nghỉ ngơi, truyền nước và thuốc giảm đau.

Cảm cúm dạ dày là gì?

Viêm dạ dày ruột hay còn gọi cái tên khác là cúm dạ dày.

Không ai thích bị ốm, nhưng bệnh cúm dạ dày mang đến sự kết hợp tàn bạo của riêng nó. Khi nó chạm vào, nó có thể nhanh chóng khiến bạn không hoạt động và hoàn toàn khốn khổ (tức là nằm trên sàn phòng tắm trong tầm với của bồn rửa hoặc nhà vệ sinh).

Giai đoạn đầu bắt đầu với ớn lạnh, sốt và buồn nôn, sau đó chuyển sang nôn mửa, tiêu chảy và đau nhức dữ dội. Thật là khủng khiếp, và không có cách chữa trị. Cúm dạ dày phải chạy theo hướng của nó.

Nguyên nhân gây ra bệnh cúm dạ dày và cách điều trị?

1. Uống nhiều chất lỏng

Chất lỏng rất quan trọng vì bạn đang mất chất lỏng quan trọng của cơ thể do đổ mồ hôi, nôn mửa và tiêu chảy. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc giữ chất lỏng, hãy thử uống từng ngụm nhỏ đều đặn hoặc nhai đá bào. Các chất lỏng tốt nhất để uống là:

Chất lỏng trong suốt, chẳng hạn như nước và nước dùng

Các chế phẩm không kê đơn như Pedialyte (lựa chọn tốt cho mọi lứa tuổi)

Đồ uống thể thao có thể giúp thay thế chất điện giải (nên dành riêng cho trẻ lớn hơn và người lớn)

Một số loại trà, chẳng hạn như gừng và bạc hà, có thể giúp làm dịu dạ dày của bạn và giảm buồn nôn (tránh các loại trà có nhiều caffein)

Không uống gì

Rất có thể, bạn sẽ không có tâm trạng với những điều này khi đang bị cúm dạ dày, nhưng hãy tránh:

Đồ uống có chứa caffein như cà phê, trà đen mạnh và sô cô la, có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn vào thời điểm mà bạn nghỉ ngơi đầy đủ là rất quan trọng

Rượu, hoạt động như một chất lợi tiểu.

Tất cả những điều này cũng có thể khiến dạ dày của bạn khó chịu.

2. Thử ăn chế độ ăn BRAT

Giữ thức ăn có thể khó khăn khi bị cúm dạ dày. Đừng ép bản thân ăn nếu chỉ nghĩ đến thức ăn khiến bạn quặn thắt. Cuối cùng, khi bạn cảm thấy mình có thể hoàn thành công việc, tốt nhất là bạn nên bắt đầu từ từ và đơn giản.

Các chế độ ăn uống Brat – chuối, gạo, sốt táo, và bánh mì nướng – có thể đi đến khi nói đến một dạ dày khó chịu của bạn. Bốn loại thực phẩm này dễ tiêu hóa, chứa carbohydrate cung cấp năng lượng cho bạn và bổ sung chất dinh dưỡng:

Chuối: Chuối rất dễ tiêu hóa, có thể thay thế lượng kali mà bạn bị mất do nôn mửa và tiêu chảy, đồng thời củng cố niêm mạc dạ dày.

Gạo: Gạo trắng dễ chế biến và cung cấp năng lượng từ carbs. Gạo lứt có quá nhiều chất xơ và có thể tạo ra khí thừa.

Nước sốt táo: Nước sốt táo cung cấp một sự tăng cường năng lượng do carbs và đường, và nó chứa pectin, có thể giúp giảm tiêu chảy. Nó cũng dễ tiêu hóa.

Bánh mì nướng: Tránh bánh mì nguyên cám vì chất xơ có thể gây khó khăn cho hệ tiêu hóa. Bánh mì trắng được chế biến và dễ tiêu hóa hơn.

Không nên ăn gì

Nói chung, tránh các loại thực phẩm từ sữa, chất xơ, và bất cứ thứ gì béo hoặc cay.

Sữa: Không phải ai cũng gặp vấn đề với sữa khi bị cúm dạ dày, nhưng nó có thể khó tiêu hóa và có thể làm nặng thêm chứng đầy hơi và tiêu chảy.

Chất xơ: Bạn không cần bổ sung thêm chất xơ nếu ruột lỏng.

Dầu mỡ: Tránh thức ăn nhiều dầu mỡ và mặn như thịt xông khói.

Gia vị: Tránh xa các món ăn làm từ cà chua, cà ri và nước sốt ớt.

3 – Thử bấm huyệt để giảm buồn nôn

Bấm huyệt đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị một số loại buồn nôn. Tìm điểm áp lực P-6 bằng cách đo độ rộng của ba ngón tay xuống từ tận đáy lòng bàn tay.

Dùng ngón tay cái ấn vào bên dưới chiều rộng đó và bạn sẽ cảm thấy một điểm nhạy cảm giữa hai đường gân. Nhẹ nhàng xoa bóp bằng ngón tay cái của bạn trong hai hoặc ba phút.

Sea-Bands là một sản phẩm được đeo trên cổ tay. Những cách này có thể hữu ích trong việc điều trị chứng buồn nôn nếu huyệt P-6 giúp bạn giảm đau.

4 – Nghỉ ngơi nhiều

Khi bị cúm dạ dày, cơ thể bạn cần nghỉ ngơi để chống lại nhiễm trùng. Ngủ nhiều và giảm số lượng hoạt động bạn thường làm trong ngày. Điều này có nghĩa là nằm dài trên ghế khi bạn không ở trên giường.

Trong khi bạn đang nghỉ ngơi, cơ thể của bạn đang làm việc chăm chỉ để chống lại nhiễm trùng và sửa chữa các tổn thương ở cấp độ tế bào.

5 – Hãy tôn trọng một cách thận trọng

Cảm cúm dạ dày không thể chữa khỏi bằng thuốc và kháng sinh sẽ không giúp ích gì khi vi rút là thủ phạm.

Bạn có thể dùng thuốc không kê đơn để điều trị các triệu chứng, nhưng hãy làm như vậy một cách tiết kiệm. Đối với sốt hoặc đau nhức, ibuprofen (Advil) có thể hữu ích, miễn là nó không khiến bạn bị đau bụng nhiều hơn.

Nó cũng có thể gây khó khăn cho thận của bạn nếu bạn bị mất nước. Hãy dùng một cách tiết kiệm và cùng với thức ăn.

Acetaminophen (Tylenol) thường được khuyên dùng cho bệnh cúm dạ dày, trừ khi bạn bị bệnh gan. Thuốc làm giảm sốt và đau nhức, ít tác dụng phụ hơn ibuprofen và ít gây kích ứng dạ dày của bạn.

Nếu bạn đang tìm cách giảm buồn nôn hoặc tiêu chảy, có một số loại thuốc kê đơn có thể làm dịu các triệu chứng của bạn. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống nôn như promethazine, prochlorperazine, metoclopramide hoặc ondansetron để ngăn chặn cảm giác buồn nôn và nôn.

Bạn cũng có thể thử dùng thuốc trị tiêu chảy không kê đơn, chẳng hạn như loperamide hydrochloride (Imodium) hoặc bismuth subsalicylate (Pepto-Bismol). Kiểm tra với bác sĩ của bạn trước khi thử các lựa chọn không kê đơn. Không sử dụng Pepto-Bismol ở trẻ em.

Cách khắc phục cúm dạ dày cho trẻ nhỏ

Việc tự mình mắc bệnh cúm dạ dày đã khủng khiếp như thế nào, chứng kiến ​​con mình trải qua cơn đau này còn khó hơn. Nếu các triệu chứng của trẻ không thuyên giảm trong một hoặc hai ngày, hãy đưa trẻ đến bác sĩ.

Bác sĩ của họ có thể đảm bảo rằng con bạn đang trên đường hồi phục mà không có bất kỳ biến chứng nào. Họ cũng có thể kiểm tra để đảm bảo không có nguyên nhân nào khác gây ra các triệu chứng của họ.

Khuyến khích trẻ tiếp tục uống từng ngụm nước (hoặc, ở trẻ sơ sinh, sữa mẹ hoặc sữa công thức) để thay thế chất lỏng đã mất là điều quan trọng để ngăn ngừa mất nước. Tất cả trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi cũng có thể uống dung dịch điện giải như Pedialyte.

Nguyên nhân của bệnh cúm dạ dày

Cúm dạ dày (còn được gọi là viêm dạ dày ruột) thường do một số loại vi rút khác nhau có thể tấn công hệ tiêu hóa của bạn. Nó không phải do vi-rút cúm gây ra, khiến bạn bị cúm theo mùa.

Ít thường xuyên hơn, vi khuẩn có thể gây ra nó, thường là do nước bị ô nhiễm hoặc thực phẩm được chuẩn bị không đầy đủ hoặc trong môi trường không hợp vệ sinh.

Phòng ngừa bệnh cúm dạ dày

Nếu bạn biết bệnh cúm dạ dày đang diễn ra, hãy đề phòng thêm. Tránh tiếp xúc gần với những người bị nhiễm bệnh nếu có thể và rửa tay thường xuyên.

Sử dụng máy rửa bát thay vì rửa bát bằng tay khi có thể.

Sử dụng xà phòng và nước thay cho nước rửa tay.

Giữ một thành viên gia đình bị bệnh cách ly. Cố gắng hạn chế họ trong một phòng tắm và để những người còn lại trong nhà sử dụng phòng tắm khác.

Xóa tay cầm giỏ hàng.

Làm sạch mặt bàn và bề mặt bằng bình xịt khử trùng, đồng thời nhớ giặt cả quần áo và bộ đồ giường.

Bệnh cúm dạ dày có lây không?

Đúng! Thông thường một loại vi rút gây ra bệnh cúm dạ dày. Các triệu chứng xuất hiện từ một đến ba ngày sau khi tiếp xúc, vì vậy bạn có thể lây nhiễm trước khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng.

Và ngay cả khi bạn đã khỏi các triệu chứng, bạn vẫn có thể lây nhiễm cho đến hai tuần. Trẻ em có thể vẫn lây nhiễm trong một thời gian dài hơn sau đó.

Để giảm nguy cơ lây truyền bệnh cho người khác, không đi làm hoặc đi học khi có triệu chứng. Nếu bạn bị sốt, hãy đợi cho đến khi hết sốt trong 24 giờ trước khi trở lại thói quen của bạn.

Cách phục hồi khi bị viêm dạ dày ruột

Mặc dù viêm dạ dày ruột chắc chắn không phải là một trải nghiệm thú vị, nhưng hầu hết mọi người đều hồi phục hoàn toàn mà không có bất kỳ biến chứng nào. Uống đủ nước trong suốt quá trình bệnh có thể là thách thức lớn nhất.

Bạn nên gọi cho bác sĩ nếu bạn không thể uống hết chất lỏng trong 24 giờ hoặc có bất kỳ dấu hiệu mất nước nào, nôn ra máu, tiêu chảy ra máu hoặc sốt trên 38oc

Đánh giá post