Đề Xuất 5/2024 # 6+ Cách Trị Ghẻ Phỏng An Toàn Tại Nhà Dễ Áp Dụng Cho Bạn Tham Khảo # Top 2 Yêu Thích

nhiều người không hề biết ghẻ phỏng là gì, thậm chí lần đầu nghe tới tên bệnh này, ít ai biết nó từng là một bệnh chủ yếu ở Việt Nam. Vậy ghẻ phỏng là gì? Cách trị ghẻ phỏng nào hiệu quả nhất?

Con tôi năm nay 3 tuổi, bé vừa đi nhà trẻ được 2 tháng liền mắc nhiều bệnh về da như ngứa ngáy, nổi khá nhiều nốt đỏ. Gần đây bé xuất hiện những vết đỏ có bóng nước như bị phỏng, hiện đã lan khắp chân. Đi thăm khám được b.sĩ cho biết bé mắc mắc bệnh ghẻ phỏng, nhưng đây là lần đầu tôi nghe đến mẫu bệnh này, vậy ghẻ phỏng là gì? Có cách chữa ghẻ phỏng nào hiệu quả ạ? Chị Tuyết (Quảng Nam)

bệnh ghẻ phỏng

Ghẻ phỏng là gì?

Theo chúng tôi Đặng Kim thoa (chuyên khoa Nhi – Bệnh viện Đại học Y Dược Lâm đồng cho biết, bệnh ghẻ phỏng là bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn hình cầu dẫn đến. Là bệnh nhiễm trùng nhẹ trên bề mặt da, khi khỏi không để lại sẹo nhưng táo phát rất nhiều lần.

Bệnh ghẻ phỏng ở người lớn còn xuât 1 hiện rất là nhiều hiện nay nếu chúng ta không biết cách trị 1 cách an toàn có thể dẫn đến nhiễm trùng và ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn

Ghẻ phỏng hay gặp ở trẻ em cũng như có khả năng dẫn tới biến chứng viêm cầu thận cấp.

biểu hiện nhận biết mắc ghẻ phỏng

dấu hiệu trước tiên là các vết đỏ trên da, sau đó vết từ từ nổi lên thành mụn nước và bóng nước như mắc phỏng.

Vết phỏng này mau chóng mắc vỡ ra cũng như khô lại thành mảng màu vàng. Lớp màng này vô cùng dễ tróc lúc trẻ gãi do ngứa. Chất dịch ở vết ghẻ này khi vỡ ra sẽ lây lan tới những ở vùng da lân cận do có chứa vi khuẩn.

lý do gây bệnh ghẻ phỏng

ký sinh trùng gây ra bệnh có từ nhiều nguồn khác như móng tay dài, dính cáy ghét đất là nơi thuận lợi cho ký sinh trùng cư trú, từ đó bệnh theo một số vết cào xước gây xây xát bên ngoài da.

hay có khả năng lây từ một số vật nuôi trong nhà như chó, mèo.

Nhà trẻ, trường học là môi trường dễ lây từ bé này sang bé khác.

Cách chữa ghẻ phỏng cũng như một số thuốc chữa trị bệnh ghẻ phỏng

Thuốc chữa trị ghẻ phỏng có thể sử dụng kết hợp giữa một số dòng thuốc dạng kem có chứa kháng sinh và thuốc uống nhưng với một số loại thuốc uống buộc phải được sự chỉ định của một số b.sĩ. Bên dưới là những dòng thuốc được sử dụng để trị ghẻ phỏng.

– Thuốc chữa ghẻ phỏng D.E.P: Đây là dòng thuốc chữa trị ghẻ phỏng dạng lỏng, không mùi có khả năng dùng cho cả trẻ em trên 2 tuổi. Trước khi bôi thuốc nên vệ sinh vùng mắc ghẻ phỏng rồi lấy thuốc bôi trực tiếp lên ở vùng da bị tổn thương mỗi ngày 2-3 lần, 1 lần bôi trước khi đi ngủ. Không bôi vào của quý.

– Thuốc chữa trị bệnh ghẻ phỏng dầu Benzyl benzoat 33%: Đây là thuốc chữa ghẻ phỏng có độ an toàn cao. Khi bị ghẻ phỏng chỉ cần bôi thuốc lên ở vùng da ngày 2 lần, mỗi lần bôi cách nhau 15 phút.

– Kem Eurax (crotamintan) 10%: Thuốc có tác dụng chống ngứa, vì vậy bắt buộc bôi thuốc vào buổi tối để có hiệu quả cao nhất. Trước khi bôi cần vệ sinh vùng ghẻ phỏng sạch sẽ, sử dụng trong khoảng 2-3 ngày và theo dõi kết quả.

Thuốc Permethrin cream 5% (Elimite): Đây là thuốc điều trị ghẻ phỏng ít độc tính, có thể sử dụng cho cả trẻ em cũng như phụ nữ có thai.

Trong tình trạng bị ghẻ nhiễm khuẩn buộc phải bôi những dung dịch thuốc màu. Nếu như là ghẻ viêm da hóa cần điều trị cả ở vùng viêm da.

nam giới có khả năng phải dùng thêm một số thuốc chữa ghẻ bằng đường uống như lvermetin nhằm gây bất động, đào thải ấu trùng thông qua con đường huyết; kháng sinh.

Lưu ý:

– Chỉ bôi thuốc lên vùng da mắc bệnh, tuyệt đối không bôi lên mặt, một số tại vùng da lành.

– Trước khi bôi thuốc cần tắm rửa sạch sẽ, lau khô người và thay quần áo mới.

– bắt buộc bôi liên tục cho đến khi khỏi bệnh. Sau khi khỏi buộc phải bôi thêm 1 thời gian ngắn để phòng bệnh tái phát.

bệnh ghẻ phỏng

một số bài thuốc nam trị ghẻ phỏng:

Trong tình trạng trẻ không sử dụng được các dòng thuốc Tây, những bậc phụ huynh cho thể thử áp dụng một số kỹ thuật này. Đây là những bài thuốc dân gian được lưu truyền khá nhiều đời, tác dụng điều trị bệnh hiệu quả trên từng cơ địa người bệnh tuy nhiên vì đa phần là bài thuốc lành tính nên có thể áp dụng.

chữa trị ghẻ phỏng bằng kỹ thuật dân gian

Việc dùng thuốc Tây dễ dẫn tới một số tác dụng phụ thì bạn cũng có thể áp dụng những biện pháp dân gian sau đây:

1. Dùng lá mơ chữa ghẻ phỏng

Lá mơ là thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng cao và có tác dụng trị lành vết thương, chống viêm loét, trị bệnh ghẻ phỏng khá hiệu quả.

dùng lá mơ để chữa trị ghẻ phỏng được dân gian lưu truyền

Cách làm

Lấy lá mơ rửa sạch, vò nát, vắt lấy nước

Lấy tăm bông thấm nước lá mơ chấm vào vùng da bị ghẻ phỏng

Thực hiện kiên trì sẽ giúp tình trạng bệnh thuyên giảm

lá mơ trị ghẻ phỏng

2. Dùng lá đào chữa ghẻ phỏng

Cách làm:

Lấy lá đào rửa sạch, vò nát, đắp lên tại vùng da bị ghẻ phỏng

hay lấy lá đào nấu nước tắm hàng ngày

Lá đào có tính bình, sử dụng để điều trị ho, bầm máu, cầm máu vết thương cũng như điều trị phỏng hiệu quả.

3. Dùng lá ba ngạc trị ghẻ phỏng

Cách làm:

Lấy lá ba ngạc rửa sạch

Đem nấu nước, sử dụng tắm hàng ngày

Sau một thời gian trường hợp ghẻ phỏng sẽ giảm đáng kể

Lá ba ngạc thường mọc tại vùng núi, trung du có tác dụng trị phỏng quá tốt.

lá ba ngác trị ghẻ phỏng

Lá ba ngạc còn có tác dụng chữa trị những bệnh viêm da dị ứng quá hiệu quả.

3. Sử dụng dầu máu chó điều trị ghẻ phỏng

Cách làm:

Tắm rửa sạch sẽ, gãi những nốt ghẻ chảy máu

Bôi lớp mỏng dầu máu chó trực tiếp lên vết thương.

Dầu máu chó được sử dụng trị ghẻ phỏng rất hiệu quả.

Phòng bệnh ghẻ phỏng

– Giữ vệ sinh sạch sẽ bằng cách dòng xà phòng diệt khuẩn.

– tiểu phẫu cắt ngắn móng tay, móng chân cho bé để dòng bỏ ổ chứa ký sinh trùng.

– lúc có biểu hiện trẻ bị viêm mũi, họng nên đưa bé tới một số cơ sở y tế để trị sớm nhằm ngăn chặn lan truyền ra da, phòng ngừa tác hại viêm cầu thận cấp.

Ghẻ phỏng khá dễ gây ra tác hại hiểm nguy bởi thế nên có cách điều trị ghẻ phỏng ngay khi có dấu hiệu của bệnh. Chị buộc phải theo phác đồ trị của bác sĩ cũng như theo dõi khá trình lành bệnh của con, tạm thời có thể cho con nghỉ học để tránh lây lan cho các bạn khác. Chúc con sớm lành bệnh!