Xem Nhiều 5/2024 # Top 3 Cách Chữa Đau Thần Kinh Tọa Hiệu Quả, An Toàn Nhất Hiện Nay # Top 1 Yêu Thích

Cách chữa đau thần kinh tọa ở giai đoạn đầu có thể áp dụng cách chữa bằng dân gian. Tuy nhiên, nếu bệnh chuyển biến nặng cần đến những phương pháp điều trị khác bằng Tây y, Đông y và phẫu thuật. Cụ thể phác đồ điều trị đau dây thần kinh tọa được áp dụng như thế nào, câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

Đau thần kinh tọa là tình trạng người bệnh thường thấy đau nhức ở thắt lưng, kéo dài xuống mông, hông và gót chân hoặc ngược lại từ gót chân lên thắt lưng. Cơn đau ban đầu thường xuất hiện đột ngột trong thời gian ngắn, bệnh tiến triển nặng cơn đau thường âm ỉ trong nhiều giờ gây hạn chế hoạt động của người bệnh.

Chính vì vậy sớm điều trị bệnh có ý nghĩa vô cùng quan trọng để tránh những biến chứng nguy hiểm trên. Với sự phát triển của y học hiện có rất nhiều phương pháp điều trị, để có hiệu quả cao nhất bệnh nhân nên tìm hiểu và áp dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ. Hiện có những cách chữa đau thần kinh tọa được áp dụng phổ biến sau đây:

3 cách chữa đau thần kinh tọa hiệu quả nhất hiện nay

Để điều trị đau thần kinh tọa, người bệnh có thể tham khảo những phương pháp sau:

Cách chữa đau thần kinh tọa dân gian

Sử dụng các thảo dược dân gian giúp làm giảm cơn đau nhức do bệnh thần kinh tọa gây ra là biện pháp được rất nhiều người áp dụng. Ưu điểm của cách điều trị đau dây thần kinh tọa này là đơn giản, các thảo dược có thể tự kiếm do vậy ít tốn kém và phù hợp với nhiều đối tượng.

Một số bài thuốc dân gian được truyền nhau áp dụng và nhận được nhiều phản hồi tốt như:

Bài thuốc chữa đau dây thần kinh tọa bằng ngải cứu

Người bệnh dùng 300g ngải cứu tươi, rửa sạch, để ráo sau đó xay nhuyễn. Tiếp đó dùng rây lọc lấy nước cốt, rồi hòa với 2 thìa cafe mật ong, dùng uống. Mỗi ngày người bệnh uống nước cốt rau ngải cứi hòa mật mong 2 lần vào bữa trưa và chiều.

Kiên trì áp dụng cách này liên tục mỗi ngày, trong khoảng 2 tuần sẽ thấy hiệu quả của bài thuốc.

Sử dụng gừng chữa đau dây thần kinh tọa

Gừng có chất kháng viêm mạnh do vậy sử dụng thường xuyên có thể đánh đuổi các triệu chứng đau thần kinh tọa. Người bệnh dùng 2 – 3 lát gừng hòa với 1 muỗng cafe mật ong nguyên chất, nước cốt chanh 1/4 quả và 300ml nước ấm. Mỗi ngày uống 3 – 4 cốc khi bụng đói để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Mặc dù không phủ nhận về khả năng điều trị của những bài thuốc dân gian, tuy nhiên, những bài thuốc này chỉ phù hợp với bệnh nhẹ, đồng thời phải sử dụng trong thời gian dài thuốc mới phát huy hiệu quả. Người bệnh nên cân nhắc sử dụng cách điều trị khác khi áp dụng các bài thuốc này trong thời gian dài nhưng không có cải thiện.

Cách chữa đau thần kinh tọa bằng Đông y

Hiện nay có không ít người áp dụng phương pháp chữa đau dây thần kinh tọa bằng phương pháp Đông y. Một số phương pháp người bệnh thường được hướng dẫn áp dụng như:

Sử dụng thuốc sắc

Sau khi thăm khám, người bệnh sẽ được bác sĩ đông y kê đơn thuốc tùy vào thể trạng. Thuốc đông y thường chú trọng tới bổ khí huyết, thông kinh hoạt lạc từ đó giúp làm giảm các triệu chứng đau buốt hoặc sưng tấy.

Bài thuốc thể phong hàn kinh lạc

Đây là bài thuốc sử dụng trong trường hợp người bệnh bị đau dây thần kinh tọa do nhiễm phong hàn, cần giải nhiệt để khí huyết lưu thông đồng thời thải trừ độc tố khỏi cơ thể.

Thành phần bao gồm: Độc hoạt, Đương quy, Tang ký sinh, Bạch thược, Ngưu tất, Thục địa, Đảng sâm, Đại táo, Phục linh, Cam thảo, Quế chi và Đỗ trọng

Bài thuốc cấp tính thể ứ huyết

Các vị thuốc giúp thông kinh lạc, đẩy mạnh quá trình lưu thông khí huyết. Cụ thể, bài thuốc sử dụng: Ngưu tất, Xương truật, Thổ miết trùng, Hoàng bá, Xuyên khung, Mộc qua, Ý dĩ, Tế tân, Độc hoạt, Tang ký sinh, Dâm dương hoắc, kê huyết đằng, cam thảo.

Bài thuốc thể hàn cấp – can thận hư

Hàn cấp, can thận hư khiến các triệu chứng đau xương khớp, đặc biệt là đau dây thần kinh tọa kéo dài, âm ỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình sinh hoạt và lao động của người bệnh.

Bài thuốc này bao gồm các vị: Khương hoạt, Độc hoạt, Hoàng kỳ, Đương quy, Phòng phong, Xuyên khung, Nhũ hương, Tang chi, Cam thảo, Hải phong.

Bài thuốc thể thấp nhiệt

Với các thành phần như Ngưu tất, Thương nhĩ tử, Ý dĩ, Thương truật, Kim ngân hoa, Hoàng bá, Trần bì, Thổ phục linh, Cam thảo, bài thuốc này có tác dụng điều trị tình trạng đau nhức vùng thần kinh tọa.

Tuy nhiên, cần sự thăm khám kỹ lưỡng của lương y trước khi sử dụng thuốc.

Bài thuốc Nam của dòng họ Đỗ Minh chữa đau dây thần kinh tọa

Để chữa trị tình trạng đau thần kinh tọa, người bệnh còn có thể tìm hiểu và sử dụng bài thuốc Nam gia truyền của dòng họ Đỗ Minh.

Đây là bài thuốc kết hợp từ nhiều bài thuốc nhỏ cho công dụng toàn diện, không chỉ đẩy lùi các triệu chứng đau thần kinh tọa mà còn giúp xương khớp phục hồi một cách tích cực.

Xoa bóp, bấm huyệt

Đây là phương pháp dùng thủ thuật, xoa bóp và bấm vào các huyệt để làm các cơ được thư giãn, giảm tình trạng co cứng, đồng thời giúp khí huyết lưu thông, hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa.

Châm cứu

Cách chữa đau dây thần kinh tọa bằng châm cứu là cách dùng kim châm cứu tại các huyệt đạo, tập trung chủ yếu là huyệt ở thắt lưng và các rễ dây thần kinh tọa. Vị trí các huyệt châm cứu thường là: Thận du, trường du, côn lôn, phong thị,…

Cách điều trị này nhằm giúp cân bằng khí huyết, lưu thông kinh lạc, từ đó làm giảm cơn đau hiệu quả. Mỗi liệu trình điều trị bệnh thường kéo dài 6 -7 ngày liên tiếp.

Ưu điểm của phương pháp Đông y là khá an toàn cho sức khỏe, đồng thời chi phí không quá đắt, phù hợp cho nhiều đối tượng áp dụng.

Bên cạnh những thuận lợi ý khi áp dụng cách chữa đau dây thần kinh tọa bằng đông y, thì người bệnh cũng lưu ý là phương pháp này không mang lại hiệu quả tức thời mà cần phải áp dụng trong thời gian dài. Ngoài ra, thuốc đông y không phải đối tượng nào sử dụng cũng đạt công dụng tốt nhất vì còn phụ thuộc vào yếu tố cơ địa từng người.

Phương pháp điều trị đau dây thần kinh tọa bằng Tây y

Với những phát triển vượt bậc, hiện nay với tây y chữa đau dây thần kinh tọa không còn là điều quá khó. Sau khi bệnh nhân được xác định mắc bệnh đau dây thần kinh tọa sẽ được bác sĩ chỉ định những phương pháp điều trị sau:

Sử dụng thuốc

Người bệnh sẽ được hướng dẫn các loại thuốc chữa đau dây thần kinh tọa, nhằm tăng hoạt động của cột sống như: Thuốc chống viêm (Paracetamol, Diclofenac,…), thuốc chống viêm dạng corticoid, thuốc giãn cơ (myonal, mydocalm,…), vitamin B (B1, B6, B12),…

Phương pháp này thường mang lại hiệu quả trong thời gian ngắn sau khi sử dụng. Tuy nhiên lại có thể gây ra những tác dụng phụ lên dạ dày, tinh mạc, gan, thận,…

Vật lý trị liệu

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng những thiết bị hiện đại nhằm sản sinh ra tác động nhân tạo và cơ học để kích hoạt vào cơ thể giúp phục hồi hoạt động dây thần kinh tọa.

Nhược điểm của phương pháp này là tốn chi phí và phải áp dụng trong thời gian dài.

Phẫu thuật chữa đau dây thần kinh tọa

Phương pháp này thường được chỉ định cho các bệnh nhân đã mắc bệnh nặng, đã sử dụng thuốc hay các biện pháp điều trị khác nhưng không hiệu quả.

Người bệnh sẽ được tiến hành mổ nội soi bằng thiết bị hiện đại, hiệu quả thành công cao chính là điểm mạnh của cách chữa này. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhiều nhược điểm, nếu phẫu thuật thất bại sẽ khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn hoặc để lại biến chứng, chi phí khá đắt đỏ.

Những lưu ý trong điều trị đau dây thần kinh tọa

Mặc dù có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả, tuy nhiên, bệnh nhân nên kết hợp với chế độ nghỉ dưỡng, sinh hoạt hợp lý để có kết quả tốt nhất. Các chuyên gia xương khớp khuyên bệnh nhân bị đau thần kinh tọa cần chú ý:

Kiên kì áp dụng theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc, thay đổi liệu trình.

Kết hợp với chế độ ăn dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe.

Luyện tập thường xuyên đặc biệt là những bài tập dành riêng cho người mắc bệnh đau thần kinh tọa để hỗ trợ bệnh được phục hồi tốt nhất.

Khi bị đau thần kinh tọa, người bệnh cần được nghỉ ngơi đủ, tránh hoạt động mạnh hoặc lao động quá sức không những ảnh hưởng tới quá trình điều trị mà còn khiến bệnh nghiêm trọng hơn.