Đề Xuất 5/2024 # Kiến Thức Đầy Đủ Về Điều Trị Ung Thư Dạ Dày # Top 2 Yêu Thích

Mắc phải căn bệnh ung thư dạ dày chắc hẳn như cú sốc lớn với bản thân người bệnh cũng như người thân trong gia đình. Hãy nhanh chóng gạt bỏ sự sợ hãi, lấy lại tinh thần, tìm hiểu kỹ các kiến thức về bệnh học, cách điều trị ung thư dạ dày là chìa khóa vàng giúp hàng ngàn bệnh nhân ung thư chiến thắng căn bệnh quái ác.

1. Nguyên tắc và mục tiêu điều trị ung thư dạ dày

Trong điều trị ung thư dạ dày, nguyên tắc chính là cần loại bỏ hoàn toàn khối u, điều trị triệu chứng, nâng cao sức khỏe cơ thể.

Việc lựa chọn phương pháp điều trị phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: giai đoạn bệnh, sức khoẻ của bệnh nhân nói chung và các bệnh kèm theo, khả năng của thầy thuốc cũng như trang thiết bị của bệnh viện.

2. Các phương pháp điều trị ung thư dạ dày hiện nay

Can thiệp ngoại khoa: phẫu thuật là chủ yếu

Phẫu thuật (mổ) là cách chữa trị bệnh ung thư dạ dày phổ biến nhất, được chỉ định nhằm mục đích điều trị triệt căn hoặc điều trị triệu chứng cho người bệnh, và sử dụng phẫu thuật điều trị tái phát. Phẫu thuật thường áp dụng trong điều trị ung thư dạ dày giai đoạn sớm.

Phẫu thuật điều trị triệt căn – loại bỏ tế bào ung thư

Các dạng phẫu thuật thường được chỉ định trong điều trị ung thư dạ dày triệt căn như:

Phẫu thuật cắt niêm mạc qua nội soi

Cắt một phần dạ dày

Cắt toàn bộ dạ dày

Cắt gần toàn bộ và cắt toàn bộ dạ dày mở rộng

Phẫu thuật điều trị triệu chứng

Phẫu thuật điều trị triệu chứng là một biện pháp hữu hiệu giúp điều trị chống đau và chăm sóc triệu chứng cho bệnh nhân ung thư dạ dày.

Phẫu thuật điều trị tái phát

Đối với các tái phát tại chỗ ở dạ dày, hoặc vị trí thực quản – dạ dày, hoặc khối di căn gan (có thể phẫu thuật được) nhiều nghiên cứu chứng minh rằng việc cắt khối tái phát, hoặc các cơ quan lân cận nhằm mục đích nâng cao chất lượng sống, kéo dài thời gian sống.

Hóa trị điều trị ung thư dạ dày

Hóa trị điều trị ung thư dạ dày có thể được áp dụng trong điều trị ung thư dạ dày giai đoạn 2, hoặc cũng là biện pháp chính khi ung thư đã có di căn xa, hoặc cũng có thể dùng như biện pháp điều trị hỗ trợ trước phẫu thuật và điều trị hỗ trợ sau phẫu thuật.

Ngoài ra hoá chất có thể phối hợp với xạ trị để nâng cao kết quả của điều trị ung thư dạ dày giai đoạn cuối.

Xạ trị liệu điều trị ung thư dạ dày

Xạ trị thường được chỉ định để tiêu diệt số lượng nhỏ tế bào ung thư còn sót lại hoặc không thể lấy hết bằng phẫu thuật.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, khi phối hợp xạ trị với hoá chất 5FU/LV có thể kéo dài thời gian sống và cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân sau mổ. Thậm chí xạ trị còn được chỉ định để điều trị một số triệu chứng của ung thư dạ dày như đau, chảy máu hoặc hẹp môn vị.

Bên cạnh đó, xạ trị có thể áp dụng khi ung thư tái phát, ung thư dạ dày di căn phổi, hạch.

3. Cách điều trị Ung thư dạ dày theo từng giai đoạn:

Điều trị Ung thư dạ dày giai đoạn đầu (giai đoạn 0):

Ở bệnh Ung thư dạ dày giai đoạn đầu, tế bào ung thư lúc này nằm ở lớp niêm mạc của dạ dày và không phát triển xuống các lớp sâu hơn, nên chỉ cần điều trị bằng phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ dạ dày. Không cần hóa trị hoặc xạ trị.

Một số trường hợp có thể được điều trị bằng phẫu thuật nội soi. Điều này được thực hiện thường xuyên hơn ở Nhật Bản, nơi ung thư dạ dày thường được phát hiện sớm trong quá trình sàng lọc.

Điều trị Ung thư dạ dày giai đoạn 1:

Giai đoạn IA: Những người bị ung thư dạ dày giai đoạn IA thường loại bỏ ung thư bằng cách cắt dạ dày toàn bộ hoặc bán phần. Các hạch bạch huyết gần đó cũng được loại bỏ. Không cần điều trị thêm sau khi phẫu thuật.

Giai đoạn IB: Phương pháp điều trị chính này là phẫu thuật (cắt dạ dày toàn bộ hoặc bán phần). Hóa trị hoặc hóa trị kết hợp với xạ trị có thể tiến hành trước khi phẫu thuật để cố gắng thu nhỏ khối u và giúp loại bỏ khối u dễ dàng hơn.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân có các hạch bạch huyết (được cắt bỏ khi phẫu thuật) thường không thấy dấu hiệu lây lan ung thư, nhưng các bác sĩ sẽ đề nghị điều trị bằng hóa trị sau phẫu thuật.

Bệnh nhân đã được điều trị bằng hóa trị trước khi phẫu thuật có thể tiếp tục điều trị với cùng liệu pháp hóa trị đó (không có phóng xạ) sau phẫu thuật.

Nếu ung thư được tìm thấy trong các hạch bạch huyết, điều trị bằng hóa trị liệu hoặc kết hợp hóa trị với xạ trị thường được đề nghị.

Nếu một người quá ốm (từ các bệnh khác) không thể phẫu thuật, họ có thể được điều trị bằng hóa trị liệu.

Điều trị Ung thư dạ dày giai đoạn 2 và giai đoạn 3:

Phương pháp điều trị chính cho bệnh ung thư dạ dày giai đoạn 2 và giai đoạn 3 là phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần dạ dày và các hạch bạch huyết gần đó. Nhiều bệnh nhân được điều trị bằng hóa trị hoặc hóa xạ trị trước khi phẫu thuật để cố gắng thu nhỏ khối u và làm cho dễ dàng loại bỏ hơn

Một số trường hợp bệnh nhân ung thư dạ dày trong giai đoạn 2 và giai đoạn 3 có thể chữa khỏi hoàn toàn bằng phẫu thuật.

Điều trị sau phẫu thuật có thể bao gồm hóa trị đơn độc hoặc hóa trị.

Nếu một người quá ốm (từ các bệnh khác) không thể phẫu thuật, họ có thể được điều trị bằng các phương pháp thay thế như: hóa trị hoặc hóa trị kết hợp với xạ trị.

Điều trị Ung thư dạ dày giai đoạn cuối:

Bởi vì ung thư dạ dày giai đoạn IV đã lan đến các cơ quan ở xa nên việc chữa trị là rất khó khăn. Nhưng điều trị thường có thể giúp kiểm soát sự phát triển của tế bào ung thư và giúp giảm triệu chứng.

Các phương pháp có thể bao gồm phẫu thuật cắt dạ dày hoặc thậm chí cắt phần dưới dạ dày, trong một số trường hợp phẫu thuật để giữ cho dạ dày hoặc ruột không bị tắc nghẽn hoặc kiểm soát triệu chứng chảy máu.

Cũng có trường hợp chiếu chùm tia laser qua ống nội soi có thể phá hủy hầu hết khối u và làm giảm sự tắc nghẽn mà không cần phẫu thuật. Nếu cần thiết, có thể đặt một ống stent (một ống kim loại rỗng) ở nơi thực quản và dạ dày gặp nhau để giúp giữ cho đường tiêu hóa mở và cho phép thức ăn đi qua dạ dày. Điều này cũng có thể được thực hiện tại ngã ba của dạ dày và ruột non.

Hóa trị hoặc xạ trị thường có thể giúp thu nhỏ khối u và làm giảm một số triệu chứng cũng như giúp bệnh nhân sống lâu hơn nhưng thường sẽ không chữa khỏi ung thư. Sự kết hợp của thuốc hóa học được sử dụng phổ biến nhất.

Liệu pháp điều trị tại đích cũng có thể hữu ích trong điều trị ung thư dạ dày tiến triển. Trastuzumab (Herceptin) có thể được thêm vào hóa trị liệu cho những bệnh nhân có khối u dương tính với HER2. Ramucirumab (Cyramza) cũng có thể là một lựa chọn.

Thuốc trị liệu miễn dịch pembrolizumab (Keytruda) cũng có thể là một lựa chọn trong một số trường hợp.

4. Phác đồ điều trị Ung thư dạ dày.

PHÁC ĐỒ HÓA XẠ ĐỒNG THỜI BỔ TRỢ SAU PHẪU THUẬT FUFA ÁP DỤNG CHO GIAI ĐOẠN IB, II, III

Hoá trị phác đồ FUFA x đợt 1

5FU 425mg/m2/ngày x 5 ngày truyền tĩnh mạch

Leucovorin 20mg/m2/ngày x 5 ngày truyền tĩnh mạch

Hoá chất phác đồ FUFA x đợt 2 tiến hành sau 1 tháng kết hợp xạ trị tổng liều 45Gy, 1.8Gy/ngày đồng thời với hoá chất

5FU 400mg/m2/ngày x 7 ngày truyền tĩnh mạch (4 ngày đầu tiên và 3 ngày cuối cùng của xạ trị).

Leucovorin 20mg/m2/ngày x 7 ngày truyền tĩnh mạch (4 ngày đầu tiên và 3 ngày cuối cùng của xạ trị).

Hoá chất phác đồ FUFA x đợt 3 và 4 tiến hành 1 tháng sau khi hoá xạ trị đồng thời kết thúc.

5FU 425mg/m2/ngày x 5 ngày truyền tĩnh mạch

Leucovorin 20mg/m2/ngày x 5 ngày truyền tĩnh mạch

PHÁC ĐỒ HÓA TRỊ LIỆU BỔ TRỢ:

S1 40mg/m2x 2 lần/ngày x 28 ngày uống, 14 ngày nghỉ, chu kỳ 6 tuần, sử dụng thuốc trong 1 năm.

5. Chi phí điều trị Ung thư dạ dày

Để tính chi phí điều trị ung thư dạ dày hết bao nhiêu tiền, ta có thể so sánh tổng quan giữa cả hai phương pháp điều trị Y học hiện đại và Y học cổ truyền.

Y học hiện đại

Chỉ định phẫu thuật gần như là bắt buộc với mỗi bệnh nhân ung thư dạ dày. Khi thực hiện điều trị ung thư dạ dày bằng phẫu thuật có chi phí khá cao, có thể dao động từ 20 – 40 triệu đồng.

Bên cạnh đó, bệnh nhân ung thư dạ dày có thể được chỉ định phẫu thuật kết hợp với hóa trị, hoặc xạ trị, hoặc hóa trị – xạ trị trước, trong và sau điều trị.

Với xạ trị, hiện nay, trung bình khoảng 5- 7 triệu đồng cho mỗi đợt xạ trị. Số lượng đợt xạ trị thì còn tùy thuộc vào mức độ bệnh khác nhau mỗi cơ sở khác nhau. Thông thường việc chiếu tia được tiến hành 5 ngày/ tuần mỗi đợt và kéo dài trong 5 đến 6 tuần tính.

Với hóa trị, tùy theo tình hình bệnh của từng bệnh nhân khác nhau mà số đơt hóa trị cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên sự chênh lệch cũng không đáng kể. Có thể lấy ví dụ trường hợp hóa trị cho ung thư dạ dày giai đoạn II hoặc III tại bệnh viện Ung bướu Tp. Hồ Chí Minh, với bệnh nhân cần trải qua 8 đợt hóa trị với chi phí cho mỗi đợt như sau:

Không có BHYT: sẽ phải trả khoảng 10 – 15 triệu đồng/đợt.

Có thẻ BHYT (trái tuyến): BHYT chi trả 40% tiền thuốc truyền tĩnh mạch, bệnh nhân phải chi trả: khoảng 7 – 11 triệu đồng/đợt.

Có thẻ BHYT đúng tuyến và có giấy chuyển tuyến: BHYT chi trả 80% tiền thuốc điều trị, bệnh nhân phải chi trả khoảng 4 – 5 triệu đồng/ 1 đợt.

Ngoài các chi phí phải chi trả cho các phương pháp điều trị, trong suốt quá trình điều trị gia đình người bệnh còn phải trả thêm một số các khoản chi phí khác như:

Chi phí thăm khám, chẩn đoán, xác định bệnh

Chi phí giường bệnh trong suốt quá trình điều trị

Chi phí thuốc men…

Y học cổ truyền

Một số bệnh nhân được điều trị ung thư dạ dày bằng các phương pháp Đông y, các biện pháp này tuy có khả năng nâng đỡ sức đề kháng người bệnh, lại có chi phí thấp hơn nhiều so với lựa chọn phẫu thuật, nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn khối u.

Các biện pháp hỗ trợ Đông y tỏ ra hữu ích cho bệnh nhân sau phẫu thuật hoặc không có chỉ định phẫu thuật (do thể trạng sức khỏe không đáp ứng).

Để tối ưu được chi phí cũng như điều trị ung thư đạt hiệu quả, người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân cần xác định được phương pháp điều trị đúng đối với từng trường hợp người bệnh. Cần thực hiện chỉ định ngoại khoa ngay khi có thể. Sau đó kết hợp các biện pháp Đông y để hỗ trợ tăng sức đề kháng và giúp cơ thể hồi phục.

Người bệnh Ung thư dạ dày có thể tiết kiệm chi phí bằng cách tham gia bảo hiểm y tế để giảm tiền thuốc thang và chi phí các phương pháp điều trị khác.

6. Những lưu ý để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất

Các phương pháp điều trị hiện đại giúp loại bỏ khối u tạm thời, nhưng không điều trị tận gốc căn bệnh ung thư, bởi trong quá trình điều trị nếu sót lại một tế bào thì rất dễ dẫn đến việc nó di chuyển từ một vị trí khác gây ra hiện tượng di căn.

Bên cạnh đó, việc sử dụng điều trị bằng các phương pháp điều trị hiện đại để lại rất nhiều rủi ro, tác dụng phụ.

Chưa kể đến những rủi ro, đau đớn do phẫu thuật ung thư dạ dày, người bệnh khi được chỉ định hóa trị – xạ trị sẽ phải đối mặt với nhất nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe như: buồn nôn, mệt mỏi, rụng tóc, da bị kích ứng, giảm sức đề kháng do đó rất dễ bị bệnh tật tấn công.

Trong quá trình điều trị: người bệnh dễ rơi vào tình trạng suy kiệt, sức khoẻ ngày càng giám sút trầm trọng. Đó lý do nhiều bệnh nhân ung thư tử vong do suy kiệt trước khi tử vong vì khối ung thư.

Sau quá trình điều trị: Ung thư dạ dày rất dễ tái phát, di căn sang các bộ phận khác. Dẫn đến việc điều trị hết sức khó khăn.

Trên thực tế đa số bệnh nhân mắc ung thư chỉ tập trung vào điều trị mà chưa chú trọng đến việc hạn chế đến mức thấp nhất tác dụng không mong muốn, cũng như quan tâm đến việc phòng tái phát sau điều trị, hoặc luôn trong tình trạng tâm lý tiêu cực không có niềm tin chiến thắng ung thư. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc:

Phương pháp điều trị, tuân thủ theo phác đồ điều trị

Tái khám theo định kỳ, quan sát sự tiến triển của khối u để có biện pháp can thiệp kịp thời

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, thực hiện các bài tập nâng cao thể trạng

Sử dụng các thực phẩm chức năng hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ điều trị ung thư, giảm tác dụng phụ hóa xạ trị, điển hình như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fucoidan Nhật Bản.

Trong suốt quá trình điều trị người bệnh, cũng như người thân chăm sóc cần ý thức được tầm quan trọng của việc tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về:

Fucoidan là hoạt chất hiện đang được ứng dụng rất nhiều trong các phác đồ điều trị ung thư dạ dày, do những tác dụng vượt trội trong việc hỗ trợ các phương pháp điều trị đạt hiệu quả tối ưu, nâng cao sức đề kháng người bệnh, giảm các tác dụng phụ của hóa – xạ trị và phòng tái phát.

Fucoidan được khuyên dùng trước trong và sau quá trình điều trị ung thư dạ dày

King Fucoidan được bào chế từ hoạt chất fucoidan 100% tảo nâu Mozuku và bột nghiền nấm Agaricus chứa hàm lượng có chứa hàm lượng lớn Beta 1.3 Glucan và Beta 1.6 Glucan (Betaglucan trong Agaricus là một chất chống ung thư cực mạnh), giàu các vitamin, amino acid cùng các khoáng chất.

Viện Nghiên cứu Fucoidan Nhật Bản (NPO) đã khẳng định sự phối hợp giữa Fucoidan và Betaglucan trong nấm Agaricus kết hợp cùng các biện pháp điều trị ung thư hiện đại sẽ cho hiệu quả mạnh mẽ nhất, hạn chế các tác dụng không mong muốn trong quá trình hóa, xạ trị, hạn chế di căn và nâng cao chất lượng cuộc sống trong thời gian người bệnh chiến đấu với ung thư

King Fucoidan & Agaricus là sản phẩm Fucoidan Nhật Bản đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Tham khảo các chỉ số sinh hóa của bác Tuấn Anh trong suốt hành trình chống ung thư của bác TẠI ĐÂY

Để mua sản phẩm King Fucoidan chính hãng bác Tuấn Anh đã sử dụng, mời bạn truy cập chính hãng sản phẩm tại các nhà thuốc gần nhà nhất.

Dược sĩ: Nguyễn Bích Ngọc

Hoặc gọi tới tổng đài (miễn cước), với khách hàng miền Nam mời liên hệ 02839316468 được tư vấn và mua hàng trực tiếp từ nhà nhập khẩu chính thức sản phẩm.

Lưu ý sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Hiệu quả của sản phẩm tùy thuộc vào thể trạng, giai đoạn và tính chất của căn bệnh.