Đề Xuất 4/2024 # Bác Sĩ Chỉ Ra 5 Triệu Chứng Ung Thư Tuyến Tụy Thường Gặp Nhất # Top 2 Yêu Thích

Một số thông tin sơ lược về ung thư tuyến tụy

Tụy là cơ quan giúp tiêu hóa thức ăn và chuyển đổi nó thành năng lượng cung cấp cho cơ thể. Tuyến tụy nằm giữa dạ dày, gan và ruột. Nó dài 10 – 15 cm, có hình dạng như con nòng nọc. Vai trò của tuyến tụy là sản xuất insulin và điều chỉnh hormone của cơ thể. Từ đó duy trì độ nồng độ glucose luôn ổn định (đường trong máu).

Các nghiên cứu cho thấy ung thư tuyến tụy là căn bệnh rất nguy hiểm. Loại ung thư gây tỷ lệ tử vong cao nhất trong tất cả các bệnh ung thư. Chỉ có 8,5% bệnh nhân ung thư tuyến tụy sống sót sau 5 năm kể từ khi được chẩn đoán.

Ung thư tuyến tụy có tỉ lệ tử vong cao nhưng không phổ biến. Một số người nổi tiếng trên thế giới mắc căn bệnh này là Steve Jobs, diễn viên Patrick Swayze, huyền thoại âm nhạc Italy Luciano Pavarotti, nữ hoàng nhạc Soul Aretha Franklin.

🙁 Ung thư tuyến tụy đang tăng nhanh

Theo chuyên gia về ung thư Neil Woody, tại Bệnh viện Cleveland, ung thư tuyến tụy có khả năng lan rộng hoặc di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể. Tỷ lệ bệnh nhân sống sót sau 5 năm chỉ chiếm khoảng 8,5%.

Điều đáng nói trong thời gian gần đây, ung thư tuyến tụy đang được phát hiện nhiều hơn. Hơn 10 năm qua, số lượng người mắc bệnh ung thư này tăng lên 5% mỗi năm.

Ung thư tuyến tụy thường khó để phát hiện sớm. Nguyên nhân do nó có nhiều triệu chứng giống như nhiều căn bệnh mạn tính khác. Nhiều bệnh nhân chỉ phát hiện ung thư tuyến tụy khi tế bào ung thư đã di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể.

5 triệu chứng ung thư tuyến tụy thường gặp

Đau bụng là triệu chứng ung thư tuyến tụy thường bị nhầm lẫn với các loại bệnh khác. Tiến sĩ Valerie Lee cảnh báo: “Tuyến tụy nằm gần trung khu mạch máu và dây thần kinh, còn gọi là đám rối dương. Khi cơ quan này gặp vấn đề, bệnh nhân sẽ bị đau bụng hoặc đau lưng”.

Bạn có thể đặt đầu ngón tay lên phía trên bụng, ngay dưới xương ngực. Sau đó, tưởng tượng ngón tay đang chỉ thẳng ra sau lưng, qua cột sống. Đó sẽ là vị trí mà các bệnh nhân ung thư tuyến tụy thường có cảm giác đau. Cơn đau có thể âm ỉ bên trong khu vực này, hoặc lan ra xung quanh vùng bụng đến sau lưng.

2. Xuất hiện cục máu đông bất thường

Bác sĩ Lee cũng nói thêm, bệnh nhân ung thư tuyến tụy thường dễ bị cục máu đông. Nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng này vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng các tế bào ung thư làm giảm lượng protein trong cơ thể sử dụng để ngăn ngừa cục máu đông (huyết khối).

Vì vậy, khi xuất hiện các cục máu đông bất thường, không rõ nguyên nhân. Bạn cần phải thực hiện tầm soát ung thư hoặc tới gặp bác sĩ để kiểm tra.

3. Tiêu chảy thường xuyên và phân nổi

Một trong những triệu chứng ung thư tuyến tụy thường gặp nữa là tiêu chảy. Phân thường nổi, có mùi hôi khó chịu. Tuyến tụy không chỉ sản xuất ra insulin mà còn tạo ra các enzyme tuyến tụy giúp phân giải chất béo.

Nếu có sự rối loạn hoặc tắc nghẽn trong việc sản xuất các enzyme này, chẳng hạn như một khối u phát triển trong tuyến tụy. Lúc này chất béo sẽ không được phân giải. Từ đó phân có mùi hôi và trôi nổi trong bồn cầu hoặc bị tiêu chảy thường xuyên.

Nếu như có một khối u ngăn cản hoạt động tiết dịch mật của tuyến tụy. Lượng bilirubin trong cơ thể không được phân giải tăng cao sẽ gây ra tình trạng vàng da, vàng mắt. Nó còn khiến cơ thể ngứa ngày, phân có màu sáng và nước tiểu sẫm màu. Tiến sĩ Valerie Lee cho biết đây cũng có thể là triệu chứng ung thư tuyến tụy cần chú ý.

5. Sụt cân bất thường và ăn uống kém

Nếu bạn luôn cảm thấy ăn không ngon miệng hoặc cảm thấy no mặc dù ăn rất ít, thì có thể đó là triệu chứng ung thư tuyến tụy.

Tuyến tụy nằm ở vị trí gần phần đầu ruột non. Nếu có một khối u xuất hiện, nó sẽ khiến cho thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn. Chúng sẽ bị đẩy lại hoặc không đi vào ruột non như bình thường, gây ra cảm giác chán ăn, khó tiêu…

Sút cân đột ngột không rõ nguyên nhân cũng có thể là một trong những triệu chứng ung thư tuyến tụy.

Ngoài ra, những người được chẩn đoán là bị tiểu đường typ 2 hoặc bị béo phì cũng có khả năng rất cao mắc ung thư tụy. Vì vậy, nếu bạn đang mắc hai loại bệnh này, bạn cần quan tâm và kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Đặc biệt là tuyến tụy nhiều hơn để giảm bớt ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư tụy.

Những triệu chứng ung thư tuyến tụy thường dễ bị bỏ qua do chúng không rõ ràng và dễ bị nhầm lẫn với những loại bệnh khác. Vì vậy, bạn cần hết sức chú ý đến cơ thể. Hãy thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ và xây dựng một lối sống lành mạnh để hạn chế nguy cơ mắc bệnh hoặc phát hiện bệnh kịp thời.