Đề Xuất 5/2024 # 8 Cách Điều Trị Nghẹt Mũi Nhanh Gọn Tại Nhà # Top 2 Yêu Thích

Nghẹt mũi và chảy nước mũi có thể gây phiền nhiễu cho bạn trong bất cứ lúc nào. Nhiều người nghĩ nghẹt mũi là kết quả của quá nhiều chất nhầy trong đường mũi. Tuy nhiên, mũi bị tắc thực chất là do các mạch máu trong xoang bị viêm. Các mạch bị kích thích này thường được kích hoạt bởi cảm lạnh, cảm cúm, dị ứng hoặc nhiễm trùng xoang.

Sử dụng máy tạo độ ẩm để trị nghẹt mũi

Máy tạo độ ẩm cung cấp một cách nhanh chóng và dễ dàng để giảm đau xoang và giảm nghẹt mũi.

Máy chuyển nước thành hơi ẩm từ từ lấp đầy không khí, làm tăng độ ẩm trong phòng. Hít thở trong không khí ẩm này có thể làm dịu các mô bị kích thích và các mạch máu sưng tấy trong mũi và xoang của bạn.

Máy tạo độ ẩm cũng làm loãng chất nhầy trong xoang. Điều này có thể giúp làm sạch chất lỏng trong mũi và giúp bạn thở trở lại bình thường.

Đặt máy tạo độ ẩm trong phòng để giảm bớt tình trạng viêm nhiễm gây tắc nghẽn đường hô hấp.

Tắm nước nóng giúp chữa nghẹt mũi

Bạn đã bao giờ bị nghẹt mũi và thấy mình có thể thở tốt hơn rất nhiều sau khi tắm nước nóng chưa? Có một lý do chính đáng cho điều đó.

Các hơi nước từ vòi sen giúp mỏng ra chất nhầy trong mũi và giảm viêm. Tắm nước nóng có thể giúp nhịp thở của bạn trở lại bình thường, ít nhất là trong một thời gian ngắn.

Bạn cũng có thể đạt được hiệu quả tương tự bằng cách hít hơi nước nóng từ bồn rửa.

Đây là cách thực hiện: Bật nước nóng trong bồn rửa trong phòng tắm của bạn. Sau khi nhiệt độ thích hợp, trùm khăn lên đầu và đặt đầu trên bồn rửa. Để hơi nước tích tụ và hít thở sâu. Hãy cẩn thận để không bị bỏng mặt khi nước nóng hoặc hơi nước.

Giữ đủ nước giúp hạn chế nghẹt mũi

Giữ cho chất lỏng chảy ra khi bạn bị nghẹt mũi. Hầu như tất cả các chất lỏng có thể giúp giữ cho bạn ngậm nước khi bạn đang bị bệnh, bao gồm nước, nước uống thể thao, và thậm chí cả nước trái cây.

Chúng giúp làm loãng chất nhầy trong đường mũi của bạn, đẩy chất lỏng ra khỏi mũi và giảm áp lực trong xoang. Áp lực ít hơn có nghĩa là ít viêm và kích ứng hơn.

Nếu nghẹt mũi kèm theo đau họng, trà ấm và súp cũng sẽ giúp giảm bớt cơn đau họng khó chịu trong cổ họng.

Trị nghẹt mũi bằng bình xịt nước muối sinh lý

Tiến hành hydrat hóa thêm một bước với nước muối, một dung dịch nước mặn. Sử dụng nước muối sinh lý xịt mũi có thể làm tăng độ ẩm trong lỗ mũi.

Thuốc xịt giúp làm loãng chất nhầy trong mũi của bạn. Điều này làm giảm tình trạng viêm mạch máu và giúp làm sạch chất lỏng trong mũi. Nhiều loại thuốc xịt nước muối có sẵn trên quầy.

Một số thuốc xịt muối cũng bao gồm thuốc thông mũi. Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bạn bắt đầu sử dụng thuốc xịt nước muối với thuốc thông mũi.

Chúng thực sự có thể làm cho tình trạng tắc nghẽn của bạn trở nên tồi tệ hơn nếu sử dụng trong hơn ba ngày. Chúng cũng có thể gây ra tác dụng phụ khi sử dụng cùng với các loại thuốc khác.

Làm sạch xoang của bạn

Đây không phải là nhiệm vụ hấp dẫn nhất, nhưng bạn có thể làm sạch lỗ mũi bị tắc của mình bằng bình neti pot. Một nồi neti là một container được thiết kế để chất nhầy và chất lỏng tuôn ra khỏi hốc mũi của bạn. FDA khuyến cáo sử dụng nước cất hoặc nước tiệt trùng thay vì nước máy.

Đây là cách sử dụng bình neti pot: Đứng nghiêng đầu trên bồn rửa. Đặt vòi của bình neti pot vào một lỗ mũi. Nghiêng bình neti pot cho đến khi nước chảy vào mũi. Một khi nước chảy vào lỗ mũi của bạn, nó sẽ chảy ra qua lỗ mũi còn lại của bạn và đổ vào bồn rửa. Làm điều này trong khoảng một phút, và sau đó đổi bên.

Chữa nghẹt mũi bằng đắp khăn ấm

Đắp khăn ấm có thể giúp thông mũi bằng cách mở thông mũi từ bên ngoài. Trước tiên hãy ngâm một chiếc khăn vào nước ấm. Vắt nước ra khỏi khăn, sau đó gấp lại và đắp lên mũi và trán.

Hơi ấm có thể giúp bạn thoải mái khi bị đau và giúp giảm viêm trong lỗ mũi. Lặp lại điều này thường xuyên nếu cần.

Trị nghẹt mũi bằng thuốc thông

Một loại thuốc thông mũi thuốc có thể giúp làm giảm sưng và đau một cách dễ dàng kết hợp với hốc mũi bị kích thích. Nhiều loại thuốc thông mũi có sẵn mà không cần đơn của bác sĩ.

Chúng có hai dạng: xịt mũi và thuốc viên. Thuốc xịt thông mũi phổ biến bao gồm oxymetazoline (Afrin) và phenylephrine (Sinex). Thuốc thông mũi phổ biến bao gồm pseudoephedrine (Sudafed, Sudogest). Nhiều loại thuốc trong số này được để sau quầy thuốc, vì vậy bạn sẽ cần phải lấy chúng từ dược sĩ.

Sử dụng tất cả các loại thuốc thông mũi một cách chính xác và an toàn. Bạn không nên dùng thuốc thông mũi quá ba ngày mà không có sự giám sát của bác sĩ. Sau ba ngày, thuốc thông mũi thực sự có thể làm cho tình trạng nghẹt mũi và nghẹt mũi của bạn tồi tệ hơn.

Chữa nghẹt mũi bằng thuốc kháng Histamine

Bạn có thể muốn dùng thuốc kháng histamine hoặc thuốc dị ứng nếu nghẹt mũi là kết quả của phản ứng dị ứng. Cả hai loại thuốc này đều có thể làm giảm sưng trong mũi, giúp làm thông mũi.

Các loại thuốc kết hợp có chứa cả thuốc kháng histamine và thuốc làm thông mũi có thể làm giảm áp lực xoang và sưng tấy do phản ứng dị ứng.

Thực hiện theo các hướng dẫn cho các loại thuốc này một cách cẩn thận. Nếu không, bạn có thể làm cho tình trạng của mình tồi tệ hơn. Cũng cần lưu ý rằng thuốc kháng histamine có thể khiến bạn buồn ngủ.

Nếu bạn không chắc thuốc kháng histamine sẽ ảnh hưởng đến bạn như thế nào, đừng dùng thuốc khi bạn cần hoạt động hoặc làm việc hiệu quả.

Kết luận về cách trị nghẹt mũi

Mũi bị nghẹt có thể gây khó chịu, nhưng một số biện pháp khắc phục tại nhà có thể làm thông mũi và giúp bạn thuyên giảm.

Một số loại thuốc không kê đơn (OTC) cũng có thể hữu ích, nhưng bạn sẽ muốn sử dụng chúng một cách cẩn thận. Đảm bảo nói chuyện với dược sĩ khi chọn thuốc thông mũi, thuốc kháng histamine hoặc thuốc dị ứng.

Dược sĩ cũng có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào của bạn về một loại thuốc cụ thể. Gọi cho bác sĩ nếu tình trạng nghẹt mũi của bạn không cải thiện sau khi dùng thuốc hơn ba ngày hoặc nếu bạn cũng bị sốt.