Thịnh Hành 5/2024 # Chẩn Đoán Ung Thư Tuyến Tiền Liệt Như Thế Nào # Top 8 Yêu Thích

Ung thư tuyến tiền liệt là chẩn đoán ung thư phổ biến nhất được thực hiện ở nam giới với hơn 160 000 trường hợp mới mỗi năm tại Hoa Kỳ. Ung thư tuyến tiền liệt vẫn là nguyên nhân hàng đầu thứ ba gây tử vong do ung thư ở nam giới.

Khi nghi ngờ ung thư tuyến tiền liệt, sinh thiết mô vẫn là tiêu chuẩn chăm sóc để chẩn đoán. Tuy nhiên, việc xác định và mô tả đặc điểm của bệnh ngày càng chính xác. Thông qua phân tầng nguy cơ được cải thiện và tiến bộ trong cộng hưởng từ và hình ảnh chức năng, cũng như từ sự xuất hiện của dấu ấn sinh học.

Nhiều lựa chọn quản lý hiện tồn tại cho những người đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Giám sát tích cực (theo dõi nối tiếp tiến triển bệnh với mục đích chữa bệnh) dường như an toàn và đã trở thành phương pháp ưa thích đối với nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt ít xâm lấn. Đặc biệt là những người có mức kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt dưới 10 ng / mL và Glory điểm 3 + 3 khối u.

Những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư tuyến tiền liệt đã cải thiện khả năng phân tầng bệnh nhân theo nguy cơ và cho phép các bác sĩ lâm sàng đề xuất liệu pháp dựa trên tiên lượng ung thư và ưu tiên bệnh nhân.

Những lựa chọn để chẩn đoán sớm ung thư tuyến tiền liệt

Xét nghiệm sàng lọc tuyến tiền liệt có thể bao gồm:

Trong DRE , bác sĩ sẽ đưa ngón tay đeo găng, bôi trơn vào trực tràng để kiểm tra tuyến tiền liệt của bạn, nằm sát trực tràng.

Nếu bác sĩ của bạn tìm thấy bất kỳ sự bất thường trong kết cấu, hình dạng hoặc kích thước của tuyến, bạn có thể cần xét nghiệm thêm.

Một mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay của bạn và được phân tích PSA, một chất được sản xuất tự nhiên bởi tuyến tiền liệt của bạn. Điều đó là bình thường đối với một lượng nhỏ PSA có trong máu của bạn.

Tuy nhiên, nếu mức cao hơn mức bình thường được tìm thấy, nó có thể chỉ ra nhiễm trùng tuyến tiền liệt, viêm, mở rộng hoặc ung thư.

Xét nghiệm PSA kết hợp với DRE giúp xác định ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn sớm nhất. Do đó, cuộc tranh luận tiếp tục xung quanh sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt.

Nếu xét nghiệm DRE hoặc PSA phát hiện bất thường, bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm tiếp theo để xác định xem bạn có bị ung thư tuyến tiền liệt hay không, chẳng hạn như:

Một sinh thiết là việc loại bỏ một lượng nhỏ mô để kiểm tra dưới kính hiển vi. Để lấy mẫu mô, bác sĩ phẫu thuật thường sử dụng TRUS và dụng cụ sinh thiết để lấy các mô tuyến tiền liệt rất nhỏ. Các mẫu sinh thiết sẽ được lấy từ một số khu vực của tuyến tiền liệt. Điều này được thực hiện để đảm bảo rằng một mẫu tốt được lấy để kiểm tra. Hầu hết mọi người sẽ loại bỏ 12 đến 14 mảnh mô và thủ tục có thể mất 20 đến 30 phút để hoàn thành.

Một người thường có thể thực hiện thủ tục này tại bệnh viện hoặc văn phòng bác sĩ mà không cần phải ở lại qua đêm. Bệnh nhân được gây tê tại chỗ trước để gây tê khu vực và thường được dùng kháng sinh trước khi làm thủ thuật để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Một nhà nghiên cứu bệnh học sau đó phân tích (các) mẫu dưới kính hiển vi. Một nhà nghiên cứu bệnh học là một bác sĩ chuyên giải thích các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và đánh giá các tế bào, mô và cơ quan để chẩn đoán bệnh.

Yêu cầu xem lại kết quả của báo cáo bệnh lý với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn.

Nếu các xét nghiệm khác gây lo ngại, bác sĩ có thể sử dụng siêu âm cắt ngang để đánh giá thêm tuyến tiền liệt của bạn. Một đầu dò nhỏ, có kích thước và hình dạng của một điếu xì gà, được đưa vào trực tràng của bạn. Đầu dò sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của tuyến tiền liệt của bạn.

Nếu kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy ung thư tuyến tiền liệt. Bác sĩ có thể đề nghị một quy trình lấy mẫu tế bào từ tuyến tiền liệt của bạn (sinh thiết tuyến tiền liệt).

Sinh thiết tuyến tiền liệt thường được thực hiện bằng cách sử dụng một cây kim mỏng đưa vào tuyến tiền liệt để thu thập mô. Mẫu mô được phân tích trong phòng thí nghiệm để xác định xem có tế bào ung thư hay không.

Trong khi vẫn đang được phát triển trên toàn thế giới, phản ứng tổng hợp MRI để hỗ trợ sinh thiết tuyến tiền liệt và chẩn đoán đang được sử dụng ngày càng nhiều.

Xét nghiệm gen Prostate CAncer 3 (PCA3) tìm kiếm gen PCA3 trong nước tiểu. Không giống như PSA, có thể được tìm thấy ở bất cứ ai có tuyến tiền liệt, gen PCA3 được thể hiện rất nhiều ở những người bị ung thư tuyến tiền liệt.

Sử dụng xét nghiệm nước tiểu, bác sĩ có thể tìm hiểu xem gen này có trong cơ thể hay không. Thử nghiệm này không thay thế PSA. Nó được sử dụng với xét nghiệm PSA để giúp quyết định xem có cần sinh thiết tuyến tiền liệt hay không.

Khi sinh thiết xác nhận sự hiện diện của ung thư, bước tiếp theo là xác định mức độ xâm lấn (cấp độ) của các tế bào ung thư. Một nhà nghiên cứu bệnh học trong phòng thí nghiệm kiểm tra một mẫu ung thư của bạn để xác định có bao nhiêu tế bào ung thư khác với các tế bào khỏe mạnh. Một mức độ cao hơn cho thấy một bệnh ung thư tích cực hơn có khả năng lây lan nhanh chóng.

Thang đo phổ biến nhất được sử dụng để đánh giá loại tế bào ung thư tuyến tiền liệt được gọi là điểm Glory. Điểm Glory kết hợp hai số và có thể dao động từ 2 (ung thư không xâm lấn) đến 10 (ung thư rất tích cực), mặc dù phần dưới của phạm vi không được sử dụng thường xuyên.

Hầu hết các điểm Glory được sử dụng để đánh giá các mẫu sinh thiết tuyến tiền liệt nằm trong khoảng từ 6 đến 10. Điểm 6 cho thấy ung thư tuyến tiền liệt mức độ thấp. Điểm 7 cho thấy ung thư tuyến tiền liệt trung bình. Điểm từ 8 đến 10 cho thấy ung thư cao cấp.

Ngoài ra, xét nghiệm bộ gen đang ngày càng được sử dụng để đánh giá chính xác hơn nguy cơ và phát hiện ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn.

Sau khi chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt đã được thực hiện, bác sĩ của bạn sẽ làm việc để xác định mức độ (giai đoạn) của ung thư. Nếu bác sĩ nghi ngờ ung thư của bạn có thể đã lan ra ngoài tuyến tiền liệt của bạn, một hoặc nhiều xét nghiệm hình ảnh sau đây có thể được đề xuất:

Không phải mọi người nên có mọi bài kiểm tra. Bác sĩ sẽ giúp xác định xét nghiệm nào là tốt nhất cho trường hợp cá nhân của bạn.

Bác sĩ của bạn sử dụng thông tin từ các xét nghiệm này để chỉ định giai đoạn ung thư của bạn. Các giai đoạn ung thư tuyến tiền liệt được chỉ định bằng các chữ số La Mã từ I đến IV. Các giai đoạn thấp nhất cho thấy ung thư bị giới hạn ở tuyến tiền liệt. Đến giai đoạn IV, ung thư đã phát triển vượt ra ngoài tuyến tiền liệt và có thể đã lan sang các khu vực khác của cơ thể.

Hệ thống dàn ung thư tiếp tục phát triển và ngày càng phức tạp hơn khi các bác sĩ cải thiện chẩn đoán và điều trị ung thư. Bác sĩ sử dụng giai đoạn ung thư của bạn để chọn phương pháp điều trị phù hợp với bạn.

Latest posts by BS Võ Lan Phương ( see all)