Thịnh Hành 4/2024 # Ung Thư Tinh Hoàn Sống Được Bao Lâu? Đâu Là Con Số Chính Xác? # Top 8 Yêu Thích

Bên cạnh đó, ung thư tinh hoàn sống được bao lâu cũng là một câu hỏi rất được người bênh quan tâm.

Ung thư tinh hoàn là bệnh lý gặp phải khi có sự xuất hiện của các tế bào lạ phát triển bất thường tại tinh hoàn của nam giới. Đây là một căn bệnh ung thư hiếm gặp.

Ung thư tinh hoàn chỉ chiếm 1% trong tổng số các bệnh lý thường gặp ở nam giới. Chiếm 5% số ca bệnh phát sinh ở đường sinh dục.

Ung thư tinh hoàn là căn bệnh thường gặp ở người trẻ tuổi. Độ tuổi có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất là từ 25-35 tuổi.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư tinh hoàn cũng chưa được kết luận rõ ràng. Nhưng một số yếu tố nguy cơ của bệnh có thể kể đến như:

– Dị tật tinh hoàn bẩm sinh, tinh hoàn ẩn.

– Thường xuyên phơi nhiễm hóa chất, mặc quần bó sát.

– Người thường có quan hệ tình dục không lành mạnh hoặc tiền sử gia đình…

2. Bệnh nhân ung thư tinh hoàn sống được bao lâu? Có thể chữa khỏi hoàn toàn không?

Khi được chẩn đoán ung thư tinh hoàn. Bệnh nhân thường có suy nghĩ không biết ung thư tinh hoàn sống được bao lâu. Tin vui cho bệnh nhân khi đây được xem là căn bệnh ung thư có có tỷ lệ chữa khỏi cao nhất.

Thống kê cho thấy có đến trên 96% bệnh nhân ung thư tinh hoàn giai đoạn đầu được chữa khỏi hoàn toàn. Bệnh nhân có thể sống khỏe mạnh trên 5 năm kể từ ngày phát hiện bệnh.

Ngay cả khi phát hiện ở những giai đoạn muộn, cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư tinh hoàn cũng vẫn là rất cao. 78% bệnh nhân ung thư tinh hoàn giai đoạn cuối vẫn được chữa trị thành công. Người bệnh có thể sống được trên 5 năm sau đó. Rất hiếm trường hợp bệnh nhân tử vong vì ung thư tinh hoàn.

Tuy tỷ lệ chữa khỏi rất cao. Nhưng nhiều bệnh nhân do chủ quan, không chú ý đến sức khỏe của mình mà đã phải ra đi đáng tiếc.

Nếu được chẩn đoán ung thư tinh hoàn, bạn nhất thiết phải tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị của bác sỹ. Kết hợp với đó là đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Tránh nghe theo những lời khuyên ăn kiêng chữa bệnh không có căn cứ khoa học.

3. Ung thư tinh hoàn đáng sợ nhất có phải là cái chết?

Việc điều trị dễ dàng khiến ung thư tinh hoàn sống được bao lâu là hoàn toàn có thể dự đoán trước được. Tuy nhiên, người bệnh ung thư tinh hoàn vẫn phải gánh chịu một số hệ lụy mà căn bệnh này gây ra.

Ung thư tinh hoàn khiến chức năng sinh dục bị suy giảm mạnh. Đa số bệnh nhân đều gặp phải tình trạng suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.

Nguyên nhân là do ảnh hưởng của tế bào ung thư, tác dụng phụ của hóa xạ trị. Nhiều trường hợp sau khi điều trị thành công ung thư tinh hoàn, bệnh nhân lại bị vô sinh.

Bên cạnh đó, chức năng nội tiết tuyến tinh hoàn cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bệnh nhân nam có thể bị sụt giảm testoterol.

Từ đó dẫn đến giảm ham muốn tình dục, thay đổi tính khí thất thường. Hạnh phúc gia đình cũng theo đó mà bị ảnh hưởng.

Một số biến chứng nặng của ung thư tinh hoàn còn có thể xảy ra như: suy tĩnh mạch túi tinh, bệnh nội tiết, viêm thận, nhiễm trùng đường tiết niệu…

4. Phương pháp điều trị ung thư tinh hoàn

Hiện nay, có 3 phương pháp điều trị ung thư tinh hoàn chủ yếu được áp dụng. Đó là phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn, hóa trị và xạ trị.

➡ Phẫu thuật – Hiệu quả nhất nhưng cũng nhiều hệ lụy nhất

Phương pháp có thể mang lại hiệu quả điều trị cao nhất là phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn tinh hoàn bị bệnh. Tuy nhiên, điều nảy ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh lý của bệnh nhân.

Một số bệnh nhân nam có suy nghĩ có thể bất chấp ung thư tinh hoàn sống được bao lâu nhưng phải có được cuộc sống ý nghĩa đúng nghĩa. Do đó bệnh nhân thường không lựa chọn phương pháp phẫu thuật cắt bỏ.

Trường hợp bệnh nhân chỉ bị bệnh ở một bên tinh hoàn thì vẫn có thể áp dụng phương pháp này mà không ảnh hưởng đến chức năng sinh lý.

➡ Hóa trị – Phương pháp đem lại nhiều tác dụng phụ nhất

Hóa trị cũng là phương pháp hiệu quả để điều trị ung thư tinh hoàn. Song, do mức độ tác dụng phụ của hóa chất quá mạnh lên cơ thể người bệnh.

Hóa chất có thể tấn công và làm ảnh hưởng tiêu cực đến số lượng và chất lượng tinh trùng. Đồng thời còn làm giảm chức năng của bộ phận sinh dục. Do đó, phương pháp này ít được sử dụng.

➡ Xạ trị – Sự lựa chọn cho những bệnh nhân ung thư tinh hoàn

Một phương pháp mới có thể được xem xét sử dụng cho bệnh nhân thích hợp. Đó là phương pháp xạ trị bằng cách cấy các hạt phóng xạ.

Sử dụng công nghệ định vị ba chiều bằng CT để xác định các khu vực tổn thương bởi ung thư. Sau đó, cấy các hạt mang đồng vị phóng xạ vào đó. Kết hợp với đó là sử dụng phương pháp điều trị bằng miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư tinh hoàn.

Tóm lại, đưa ra một đáp án chính xác cho câu hỏi ung thư tinh hoàn sống được bao lâu là rất khó. Thời gian sống của bệnh nhân phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó có vị trí khối u, giai đoạn phát hiện bệnh, phương pháp điều trị. Quan trọng nhất là khả năng đáp ứng điều trị của từng bệnh nhân. Chỉ cần bệnh nhân tuân thủ đúng phác đồ, có ý thức nâng cao hệ miễn dịch và thể trạng thì khả năng điều trị khỏi hoàn toàn là rất cao ngay cả khi phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn.