Xem Nhiều 4/2024 # 9 Cách Trị Ngạt Mũi Dân Gian Hiệu Quả, Nhanh Chóng Bạn Không Thể Bỏ Qua # Top 1 Yêu Thích

Thời điểm giao mùa có lẽ khoảng thời gian ác mộng với rất nhiều người, đặc biệt khi thời tiết ngày càng khắc nghiệt hơn. Hiện trượng ngạt mũi là triệu chứng thường gặp khi cơ quan hô hấp bị tổn thương do các tác nhân bên ngoài. Tình trạng này không chỉ khiến người bệnh khó chịu mà nó còn có thể là khởi nguồn dẫn tới ho, cúm, viêm mũi dị ứng, viêm xoang, suy hô hấp… Do vậy, với “9 Cách trị ngạt mũi dân gian hiệu quả, nhanh chóng“ ngay sau đây bạn hoàn toàn yên tâm đối phó, khắc phụ kịp thời, bảo vệ sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình mình.

Ngạt mũi là hiện tượng cả hai hay một lỗ mũi bị bít kín lại khiến người bệnh không thể thở dễ dàng bằng mũi. Thông thường, không khí khi đi qua mũi – bộ phần đầu tiên của đường hô hấp, sẽ được hệ thống lông chuyển lọc bớt bụi bẩn, lớp dịch tiết niêm mạc làm ẩm và làm ấm bởi hệ thống mạch máu trước khi di chuyển xuống họng và tới phổi.

Tuy nhiên, khi bị ngạt mũi, khoang mũi bị dịch nhầy ngăn bít, làm hẹp đường đi của không khiến việc hít thở trở nên khó khăn. Người bệnh không thở được bằng mũi mà phải dùng miệng. Điều này không chỉ gây ra khó khăn cho người bệnh mà còn không tốt cho đường hô hấp, dẫn tới các bệnh như viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản …

Nguyên nhân dẫn tới ngạt mũi

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng sổ mũi, ngạt mũi, thông thường bao gồm:

Nhiễm khuẩn do viêm xoang

Cúm, cảm lạnh thông thường do nhiễm virus

Dị ứng thời tiết

Thay đổi nội tiết tố, mang thai gây tăng tiết dịch mũi

Sử dụng một số loại thực phẩm hay thuốc gây ra phản ứng nhất định (vd: thuốc tránh thai…)

Môi trường khô hạn, ngồi điều hòa nhiều…

Xác định đúng nguyên nhân gây nên tình trạng ngạt mũi là cách tốt nhất để có biện pháp khắc phục và phòng ngừa bệnh nhanh chóng, hiệu quả.

9 cách trị ngạt mũi dân gian hiệu quả, nhanh chóng

   1. Uống trà gừng

Thực ra chưa có một nghiên cứu nào rõ ràng cho khả năng điều trị chảy nước mũi của gừng. Tuy nhiên, người ta cho rằng chất cay nồng trong gừng có thể rất hiệu quả trong việc làm giảm chứng ngạt mũi và chảy nước mũi.

   2. Súc miệng nước muối ấm

Bạn vẫn băn khoăn với câu hỏi “ngạt mũi làm sao hết?” thì súc miệng với nước muối khoáng. Đây chính là một trong những phương pháp dân gian khắc phục tình trạng chảy dịch mũi, ngạt mũi mà cha ông ta thường áp dụng.

Đơn giản bạn chỉ cần cho một chút muối pha loãng với nước ấm và súc miệng, bạn sẽ thấy được hiệu quả thần kì của nước muối trong việc đánh tan dịch nhầy ở cổ họng và làm dịu cơn ho. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, hãy súc miệng với nước muối loãng ấm một vài lần trong ngày.

   3. Xông hơi

Đây cũng là một mẹo đơn giản trị hội chứng chảy dịch nước mũi sau. Khi hít sâu một làn hơi ấm nóng, lượng chất nhầy trong mũi sẽ giảm thiểu đi đáng kể.

Hãy lấy một bát nước sôi, lấy một cái khăn trùm kín đầu của bạn và bát nước. Sau đó hít thở hơi nóng ít nhất 10 phút. Bạn có thể thêm một số loại tinh dầu tự nhiên để thư giãn hơn. Thực hiện 2-3 lần mỗi ngày cho đến khi hoàn toàn bình phục.

   4. Bổ sung nhiều nước

Dịch nhầy dày đặc sẽ khiến cho bạn cảm thấy khó chịu và thậm chí còn khó thở. Vì thế, duy trì đủ lượng nước cho cơ thể giúp giải đáp cho câu hỏi ngạt mũi phải làm sao. Nước sẽ làm mỏng dịch nhầy và ngăn chặn sự tắc nghẽn.

Mỗi ngày, người trưởng thành cần 35g nước cho 1kg thể trọng. Nhu cầu nước của trẻ em cao gấp 3 – 4 lần. Trung bình mỗi người cần 6 – 8 cốc nước/ngày (tương đương 1,5 lít). Nước đưa vào cơ thể dưới dạng thức ăn và đồ uống. Nhu cầu nước hàng ngày của cơ thể còn tùy theo thời tiết, điều kiện sinh hoạt, tình trạng lao động, tình trạng sinh lý… Người càng cao tuổi lượng nước trong cơ thể càng ít. Ở trẻ sơ sinh lượng nước chiếm 75 – 80% cân nặng, nhưng người 60 – 70 tuổi lượng nước chỉ chiếm 50% trọng lượng.

   5. Massage giữ ấm mũi và niêm mạc

Massage điểm gữa hai cung lông mày: Khi bị ngạt mũi gây khó thở, bạn hãy massage điểm giữa lông mày nhẹ nhàng trong một phút. Việc này có tác động tích cực đến niêm mạc mũi khi giúp ngăn ngừa dịch trong mũi trở nên khô và viêm xoang, giúp giảm áp lực trong xoang trán và có tác dụng phòng ngừa ngạt mũi.

Massage xoang mũi: Một cách trị ngạt mũi nhanh khác là bạn massage xoang mũi bằng cách dùng ngón trỏ và ngón giữa của cả hai bàn tay thực hiện các chuyển động tròn trên khu vực hai bên cánh mũi trong vòng 1 – 2 phút. Động tác massage này giúp khai thông mũi, làm cho việc hỉ mũi diễn ra dễ dàng hơn.

Massage điểm giữa mũi và môi: Massage nhẹ nhàng điểm giữa môi trên và mũi của bạn trong 2 – 3 phút cũng là cách trị ngạt mũi nhanh mà bạn nên áp dụng. Động tác này sẽ giúp tình trạng các mao mạch trong mũi bị sưng do viêm, từ đó giúp bạn thở dễ dàng hơn.

   6. Uống nước lá húng quế và tỏi nướng

Dúng 1/2 củ tỏi (chọn tỏi VN củ có tép nhỏ nha), nướng vừa vàng tới cho dậy mùi, bóc vỏ, giã nhuyễn.

Lấy 10 – 15 lá húng quế, giã nhỏ ra trộn chung với tỏi nướng, cho 1-2 thìa cafe nước sôi vào, chắt lấy nước, cho con uống ngày 2-3 lần như vậy (mỗi lần là lượng lá như trên) sẽ giúp con giảm sổ mũi nhanh hơn.

   7. Ăn đồ cay, nóng

Ăn đồ cay nóng cũng là cách trị ngạt mũi, và loại bỏ vi khuẩn để dịu triệu chứng ngạt mũi. Khoa học đã chứng minh những món ăn chứa nhiều gia vị cay, nóng sẽ giúp bạn giải cảm nhanh, giảm ngạt mũi đáng kể nhờ các chất nhầy gây ra ngạt sẽ bị tăng tốc độ dịch chuyển giúp mũi giảm tắc, thở dễ dàng hơn.

   8. Thoa dầu lòng bàn chân

Khi vừa có biểu hiện hắt hơi, sổ mũi, bạn cần làm ngay việc xoa dầu khuynh diệp vào lòng bàn chân, day day lòng bàn chân chừng 1 phút mỗi bên, sau đó đeo tất (vớ) vào. Tuy đơn giản nhưng rất hiệu quả. Sau đó hãy làm ấm cả cơ thể khi thoa 1 chút lên ngực, bụng và sau lưng.

   9. Năm nghiêng và giữ ấm cơ thể

Nằm nghiêng là cách đơn giản nhất không tốn chi phí và vô cùng hữu hiệu khi bị ngạt mũi. Là cách chữa viêm xoang, viêm mũi dị ứng mà bạn sẽ thường bắt gặp với những người có tiểu sử bệnh lâu năm. Khi nằm nghiêng, dịch nhầy từ hốc mũi sẽ dần dần chảy xuống nơi trũng hơn giúp hốc mũi phía trên hết bít tắc, thông thoáng. Sau đó, bạn có thể thực hiện ngược lại nếu trước đó cả 2 hốc mũi đều bị bít kín.

Tuy nhiên, cách này chỉ hữu hiệu khi bạn giữ ấm được cơ thể, và cũng đồng thời ngăn chặn tình trạng tái diễn khi không còn nằm nghiêng nữa.

Ngoài 9 cách trị ngạt mũi dân gian hiệu quả bên trên, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng sản phẩm Xịt mũi thảo dược 3T Xoang trong việc điều trị ngạt mũi, viêm mũi dị ứng, viêm xoang… Với thành phần thảo dược thiên nhiên và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được Bộ y tế chứng nhận, bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm.

3T đã tổng hợp “Cách chữa viêm xoang hiệu quả, an toàn nhất“ với những kiến thức bổ ích xoay quanh bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng để các bạn hình dung cụ thể hơn về căn bệnh này. Từ đó đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp với bản thân vừa hiệu quả, dễ dàng, lại đảm bảo an toàn.