Thịnh Hành 5/2024 # Cách Trị Bệnh Phong Thấp Bằng Bài Thuốc Dân Gian Hiệu Quả # Top 8 Yêu Thích

 Cách trị bệnh phong thấp bằng bài thuốc dân gian là một trong những phương pháp chữa bệnh an toàn và tiết kiệm nhất. Đây là các bài thuốc được dân gian lưu truyền từ bao đời và cho đến nay vẫn còn được nhiều người áp dụng vì tính hiệu quả cao. Với các nguyên liệu tự nhiên dễ tìm, người bệnh cũng có thể áp dụng tại nhà để chữa trị bệnh phong thấp cho mình và người thân.

Nguyên nhân gây bệnh phong thấp

Bệnh phong thấp hay còn gọi là phong tê thấp, là bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Bệnh gây ra triệu chứng đau nhức, sưng nóng đỏ ở các khớp xương, bắp thịt. Nó không chỉ gây tổn thương các khớp xương. Mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cột sống, tim, hệ thần kinh… nếu không được điều trị kịp thời

Nhiễm trùng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh phong thấp 

Bệnh phong thấp do một loại vi khuẩn tên là Streptococcus tan huyết nhóm A ở đường hô hấp trên gây ra. Điều này làm cho màng lót tại các khớp sẽ bị sưng lên . Từ đó tiết ra chất đạm khiến lớp màng này dầy lên. Lâu ngày, chất đạm này sẽ gây ảnh hưởng đến sự chắc khỏe của xương khớp. Khiến sụn, gân, xương và dây chằng bao quanh khớp bị hủy hoại. Lúc này, khớp xương trở nên biến dạng và dễ bị phá hủy.

Giới tính cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh phong thấp

Nữ giới thường có tỷ lệ mắc bệnh phong thấp cao hơn nam giới và gặp nhiều di chứng nguy hiểm khó chữa trị hơn. Điều này là do thể trạng và thể chất của nữ giới thường không bằng nam giới. Người phụ nữ còn phải trải qua sinh đẻ, mãn kinh… nên sức khỏe sẽ ngày càng yếu đi. Xương khớp cũng bị ảnh hưởng và dễ mang mầm bệnh hơn.

Gen di truyền

Di truyền là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh phong thấp. Nếu người thân hay họ hàng có tiền sử mắc bệnh này. Thì khả năng di truyền cho các thế hệ sau mang tỉ lệ khá cao.

Quá trình lão hóa ở người cao tuổi

Lão hóa là một quá trình tự nhiên, đặc biệt ở những người cao tuổi. Quá trình này diễn ra mạnh mẽ khiến cơ thể bị suy yếu trầm trọng. Đặc biệt, đối với xương khớp, lão hóa khiến chất lượng dịch khớp bị suy giảm và thiếu hụt. Sụn khớp không còn trơn bóng mà trở nên thô ráp, sần sùi, dễ cọ xát vào nhau. Gây ra những triệu chứng đau xương, đau khớp ở bệnh phong thấp.

Yếu tố nghề nghiệp

Những người lao động trong môi trường ẩm thấp, phải tiếp xúc nhiều với nước hoặc khom người, đứng thường xuyên hay ngồi lâu một chỗ , ít di chuyển cũng dễ bị bệnh hơn những người khác. Bên cạnh đó, theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thợ sơn, thợ làm móng tay chân, người tiếp xúc nhiều với acetone, xăng dầu hay thuốc trừ sâu có nguy cơ mắc bệnh phong thấp rất cao.

Thời tiết, môi trường

Môi trường hay thời tiết cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh phong thấp. Mùa đông, thời tiết thường lạnh lẽo và ẩm thấp khiến sự lưu thông máu trong cơ thể bị ảnh hưởng ít nhiều. Dịch khớp cũng trở nên đông đặc khiến các đầu khớp xương không được bôi trơn, cọ xát gây ra đau nhức. Còn khi đến mùa hè, nhiệt độ lại tăng cao lại làm khớp giãn ra. Dễ chèn ép lên các dây thần kinh quanh khớp hình thành nên những cơn đau.

Chế độ ăn uống không hợp lý cũng là nguyên nhân gây ra bệnh phong thấp

Chế độ ăn uống có liên hệ rất lớn đến sự hình thành những căn bệnh. Những người sử dụng quá nhiều chất béo nhưng lại thiếu hụt vitamin và khoáng chất thường có sức đề kháng yếu, dễ mắc bệnh béo phì, tim mạch,…Đặc biệt, những người béo phì thường khiến xương khớp phải chịu một lực lớn để nâng đỡ cơ thể. Nên lâu ngày trở nên suy yếu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh về xương khớp, trong đó có phong thấp.

 Cách trị bệnh phong thấp bằng bài thuốc dân gian

Trị bệnh phong thấp với lá lốt

Theo các nghiên cứu của y học hiện đại, lá lốt và thân có chứa nhiều tinh dầu và ancaloit có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm và giảm đau rất hiệu quả. Còn theo y học cổ truyền, lá lốt được cho rằng có vị nồng, cay, tính ấm nên trừ lạnh, làm ấm bụng, giảm đau nhức đối với các bệnh xương khớp như phong thấp, tây chân lạnh và tê bì, đau nhức khớp và nhiều bệnh thông thường như sình vụng, đầy hơi,nôn mửa, tiêu chảy, mụn nhọt…bằng cách sử dụng lá lốt tươi hay phơi không.

 Chữa bệnh phong thấp bằng lá lốt có các bài thuốc như sau:

Bài thuốc 1: 15g lá lốt, 15g dây đau xương, 15g cỏ xước, 15g cốt khí củ. Đem sắc với 600ml nước sao cho còn khoảng 200ml thì chia 2 lần uống hết trong ngày.

Bài thuốc 2: 20g lá lốt, 16g gai tầm xọong, 12g thiên niên kiện. Sắc với 3 chén nước sao cho còn 1 chén thì uống hết trong ngày. Uống liên tục 1 tuần để cảm nhận hiệu quả mà bài thuốc đem lại.

Bài thuốc 3: 30g lá lốt, 30g cây vòi voi, 30g rễ cây bưởi bung, 30g cỏ xước. Đem các vị thuốc này xắt mỏng rối sao vàng, sắc với 600ml nước sao cho còn lại 1/3 thì chia 3 lần uống. Thực hiện bài thuốc này trong 1 tuần sẽ thấy kết quả.

Công dụng: chữa đau nhức xương khớp do phong tê thấp.

Chữa bệnh phong thấp bằng cần tây

Cần tây là thực phẩm bổ thường được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon bổ dưỡng. Ngoài ra, cần tây còn có tác dụng tốt trong việc điều trị các bệnh về đường hô hấp, mất ngủ, cao huyết áp và đặc biệt rất tốt cho xương khớp.

Từ lâu dân gian đã dùng cấn tây như là một cách trị bệnh phong thấp hiệu quả bằng cách sử dụng cả rễ, thân và lá cây sắc nước uống hàng ngày. Để biết cách thực hiện bài thuốc này như thế nào, chúng ta cần thực hiện theo các bước sau:

– Ta mua 1 kg cần tây tươi bao gồm cả rễ, thân và lá về rửa sạch rồi đem phơi khô trong bóng mát.

– Mỗi khi cần dùng thì lấy khoảng 150g cần tây khôi đem sắc với 3 chén nước sao cho còn 2 chén.

– Chia thuốc uống 3 lần trong ngày và uống khi nóng ấm.

Khi sử dụng bài thuốc này, người bệnh nên hạn chế các thực phẩm có tính hàn để tránh làm mất tác dụng của thuốc.

Chữa bệnh phong thấp bằng cây chìa vôi

Cây chìa vôi có tác dụng thanh nhiệt giải độc, thông kinh, tán huyết, tiêu độc sát trùng, trừ tê thấp, lưu thông máu huyết rất tốt nên được dùng chữa các bệnh xương khớp như phong thấp, đau nhức xương khớp, bệnh viêm thận, ung nhọt ghẻ lở…rất hiệu quả.

Để trị phong thấp với cây chìa vôi, dân gian có các bài thuốc sau:

Bài 1: Dùng 50g dây chìa vôi,  10g xuyên khung, 20g đương quy, 20g cẩu tích, 40g ngưu tất  đem ngâm với 1 lít rượu ít nhất 7 ngày. Sau đó, mỗi ngày uống chừng 3 lần, mỗi lần khoảng 20 -30ml sẽ có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

Bài 2: Dùng 20g dây chìa vôi, 15g cành dâu, 10g bạch chỉ và 10g quế chi đem sắc nước uống mỗi ngày 1 thang. Áp dụng thường xuyên, người bệnh sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Cách trị bệnh phong thấp bằng bài thuốc dân gian là một trong những phương pháp chữa bệnh mang lại hiệu quả tuyệt vời đã được các bệnh nhân kiểm chứng. chúng tôi chúc quý bệnh nhân thành công với những bài thuốc dân gian này.