Phổ Biến 5/2024 # Bị Lòi Dom Ở Phụ Nữ Sau Sinh Phải Làm Sao? # Top 6 Yêu Thích

Phụ nữ sau sinh bị lòi dom phải làm sao?

Chào bác sĩ.

Em năm nay 30 tuổi, em vừa sinh cháu thứ 2 được khoảng 3 tháng. Trong thời gian mang thai 3 tháng cuối, em đi khám sức khỏe và được bác sĩ thông báo bị mắc bệnh lòi dom ở cấp độ nhẹ. Nhưng sau khi sinh xong và tái khám, em được biết bệnh của em không thuyên giảm mà còn đang có hướng phát triển nặng hơn. Bác sĩ cho em hỏi bệnh lòi dom ở phụ nữ sau sinh nên chữa trị thế nào ạ? Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

(Nguyễn Thị Hương, Thái Bình)

Trả lời:

Bệnh lòi dom ở phụ nữ sau sinh

Bệnh lòi dom hay chính là một giai đoạn phát triển nặng của bệnh trĩ, là sự giãn nở quá mức của các tĩnh mạch trong vùng trực tràng – hậu môn. Sau thời gian chúng phình to kích thước tạo thành các búi dom lòi ra ngoài khi người bệnh đi đại tiện.

Những nguyên nhân gây ra bệnh lòi dom ở phụ nữ sau sinh cần kể đến như:

Trong quá trình mang thai, bào thai lớn dần và đè lên tĩnh mạch vùng xương chậu khiến giãn nở nhanh chóng.

Khi sinh, đa số tầng sinh môn của người phụ nữ bị rạch để quá trình sinh dễ dàng hơn. Sau đó, các vết thương được khâu lại vô tình làm các mạch máu ở hậu môn dính liền với nhau, khiến các búi dom sa ra ngoài nhiều hơn.

Khi sinh, lực rặn của phụ nữ rất lớn, đồng thời em bé sinh ra cũng tạo áp lực lớn lên khoang xương chậu, tử cung và toàn bộ vùng trực tràng – hậu môn làm các búi dom lòi ra ngoài và có thể không co lại được. Đây cũng là lý do khiến máu tươi bị chảy ra nhiều hơn.

Chế độ ăn uống thiếu cân bằng do phải kiêng khem nhiều loại thực phẩm cũng là nguyên nhân khiến bệnh lòi dom biến chuyển nặng hơn.

Do phụ nữ sau sinh sức khỏe kém, không vận động thường xuyên và gặp tình trạng táo bón kinh niên.

Có thể bạn sẽ cần:

Một số cách chữa lòi dom ở phụ nữ sau sinh

Như trường hợp của chị Hương do đang trong giai đoạn cho con bú nên việc dùng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh lòi dom tận gốc là không thể. Vì vậy, lựa chọn dùng các bài thuốc dân gian điều trị lòi dom cho phụ nữ sau sinh là giải pháp an toàn nhất. Tuy nhiên, do đây không phải là thuốc kháng sinh nên chị cần kiên trì thực hiện để đạt được hiệu quả tốt.

1.Chữa lòi dom ở phụ nữ sau sinh bằng rau diếp cá

Cách 1: rửa sạch rau diếp cá sau đó cho vào nồi đun cùng khoảng 1 lít nước và 1 thìa muối tinh. Nồi sôi thì vặn nhỏ lửa và tiến hành đun tiếp khoảng 15 phút. Sau đó dùng để xông vùng hậu môn và búi dom. Khi nước ấm có thể tiếp tục dùng nước này ngâm, rửa vùng hậu môn và búi dom giúp giảm bớt cảm giác ngứa, khó chịu và làm teo búi dom.

Xông hơi rau diếp cá điều trị tại chỗ bệnh lòi dom

Cách 2: Rửa sạch rau diếp cá và ngâm cùng nước muối loãng để đảm bảo rau an toàn. Cho rau vào xay nhuyễn sau đó cho thêm khoảng 300ml – 500ml nước lọc vào và xay đều. Dùng vải mềm hoặc dây lọc lọc bỏ bã và uống nước. Có thể pha thêm một chút đường hoặc mật ong để có thức uống thơm ngon hơn.

Cách 3: Dùng rau diếp cá đã rửa sạch, giã nát và đắp lên vùng hậu môn. Tiếp đến dùng miếng gạc hoặc vải mềm cố định lại đảm bảo lá rau diếp cá tiếp xúc trực tiếp với vết thương. Để khoảng 30 – 40 phút thì thay lượt 2. Kiên trì sử dụng cho tới khi bệnh thuyên giảm.

Lưu ý: Trước khi tiến hành xông hơi, ngâm rửa hoặc đắp rau diếp cá điều trị lòi dom, người bệnh cần vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn, búi dom bằng nước ấm pha muối loãng để khử trùng vết thương cũng như làm tăng hiệu quả điều trị bệnh.

2.Dùng nhựa đu đủ xanh chữa lòi dom ở phụ nữ

Chuẩn bị: 1 quả đu đủ xanh và tươi còn nhiều nhựa.

Cách làm: Bổ quả đu đủ làm hai. Buộc úp hai nửa đủ đủ và hai bên chân, lưu ý hướng phía cuống đu đủ quay lên trên. Nhựa đu đủ sẽ tác dụng làm co các mạch máu trong búi dom khiến các búi dom săn se và teo dần.

Các mẹ bầu cũng có thể nấu ăn nhiều loại món ăn với đu đủ xanh để đổi khẩu vị thực đơn hàng ngày và giúp giảm bớt tình trạng chảy máu khi đi đại tiện ở người bệnh lòi dom

Ngoài các bài thuốc dân gian, phụ nữ sau sinh cũng có thể tham khảo một số dạng thuốc bôi dạng gel, dạng kem điều trị bệnh tại chỗ để đạt hiệu quả điều trị bệnh nhanh hơn. Tuy nhiên, để đảm an toàn sức khỏe cho cả mẹ và bé, các mẹ bầu cần được thăm khám và sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ, làm theo các hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ chuyên khoa trong quá trình điều trị bệnh.

Theo chúng tôi

Trong quá trình vượt cạn, việc rặn sinh làm tăng áp lực lên ổ bụng, khiến búi trĩ dễ sa ra ngoài. Đối với một số trường hợp khi sinh con, bị rạch tầng sinh môn, khi khâu, sản phụ có thể bị khâu chít vào một số mạch máu ở hậu môn, dẫn đến trĩ. Lời khuyên dành cho các bà mẹ bỉm sữa nên dùng các sản phẩm gel bôi để các hoạt chất dễ thẩm thấu và có tác dụng nhanh, hiệu quả lại an toàn.

Cotripro là gel bôi trĩ chính hãng đầu tiên của Việt Nam với thành phần được chuyển giao từ Viện Hàn Lâm Khoa Học và Công nghệ Việt Nam, chiết xuất theo công nghệ tiên tiến.

CotriPro sẽ giúp chấm dứt đau đớn, nóng rát, sưng viêm ở vùng hậu môn sau 3-5 ngày sử dụng. Trường hợp Trĩ sa, Trĩ lâu năm thì nên kiên trì dùng đều đặn từ 1-2 tháng (3-5 tuýp) để búi Trĩ co dần lên.

Với các thành phần thảo dược như: cúc tần, lá lốt, ngải cứu…giúp chống viêm, diệt vi khuẩn, giúp co mạch, cầm máu từ đó săn se búi trĩ. Ngăn chặn các tĩnh mạch giãn ra quá mức từ đó ngăn bệnh trĩ tái phát. Sản phẩm có tác dụng tại chỗ nhanh chóng, an toàn, không gây bất cứ ảnh hưởng nào tới sức khỏe mẹ và bé nên các bà bỉm sữa yên tâm tuyệt đối khi dùng.

Đối tượng sử dụng :

➤ Người mắc Trĩ nội, Trĩ ngoại, Trĩ hỗn hợp…

➤ Nứt kẽ hậu môn

➤ Người hay bị đau rát hậu môn, chảy máu khi đi vệ sinh

➤ Dùng được cho cả phụ nữ có thai, đang cho con bú và trẻ em

Cách dùng :

Bôi trực tiếp lên phần bị viêm, sưng hoặc bôi lên vùng da ở hậu môn. Khi bị Trĩ, táo bón, đau rát, nứt kẽ hậu môn dùng ngày 2 lần.

➤ Bước 1: Rửa sạch tay và vùng da hậu môn bằng nước muối pha loãng (hoặc dùng nước muối sinh lý thì càng tốt).

➤ Bước 2: Trong mỗi hộp Cotripro Gel, ngoài tuýp Gel bôi thì đều kèm theo một túi găng ngón tay cao su. Mỗi lần sử dụng bạn đeo 1 chiếc găng cao su rồi kéo đến hết chiều dài ngón tay.

➤ Bước 3: Bóp 1 lượng Gel vừa đủ lên đầu ngón tay đã đeo găng cao su.

➤ Bước 4: Xoa đều Gel lên vùng da hậu môn đang bị sưng, đau rát. Đối với Trĩ nội, bôi nhẹ nhàng vào cả phía lòng ống hậu môn, cách rìa hậu môn 1-2cm. Chờ 5-10 phút cho gel khô hẳn là được. Ngày bôi 2 lần vào buổi sáng và buổi tối.

Bấm VÀO ĐÂY để đặt giao tận nơi sản phẩm bôi Trĩ