Xem Nhiều 5/2024 # Đau Vai Gáy: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị Đau Mỏi Vai Gáy Hiệu Quả # Top 0 Yêu Thích

Đau vai gáy: Nguyên nhân và cách chữa trị đau mỏi vai gáy hiệu quả

Đau vai gáy là bệnh gì?

Đau vai gáy thực chất chính là một dạng rối loạn thần kinh cơ. Nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh này là do các cơ ở vùng đốt sống cổ bị co cứng một cách đột ngột. Lúc này, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như tê bì, đau mỏi vùng vai gáy. Đặc biệt nhất là vào những thời điểm vào buổi sáng hoặc do làm các công việc thường xuyên phải giữ nguyên một tư thế quá lâu.

Đau vai gáy có thể là triệu chứng của những căn bệnh như:

Thoái hóa đốt sống cổ: Thoái hóa cột sống cổ là nguyên nhân hàng đầu gây nên chứng đau vai gáy ở nam giới. Khi cột sống cổ bị thoái hóa, các gai xương sẽ được hình thành và gây sự chèn ép lên các rễ dây thần kinh xung quanh. Từ đó sẽ khiến cho người bệnh bị tê bì và đau nhức kéo dài. Thoái hóa cột sống cổ nếu không được khắc phục và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ bị tiến triển sang căn bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng. Bệnh xảy ra chủ yếu ở những người trung niên trên 40 tuổi.

Nguyên nhân đau vai gáy do gai đốt sống cổ: Nguyên nhân dẫn đến gai đốt sống cổ là do xương bị lắng đọng canxi dẫn đến hiện tượng bị vôi hóa cột sống, từ đó khiến cho gai xương phát triển hoặc thoát vị đĩa đệm ở cổ. Những gai xương này sẽ gây sự chèn ép lên các rễ dây thần kinh và làm xuất hiện các cơn đau vai gáy.

Rối loạn chức năng thần kinh: Nguyên nhân dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh là do hệ thống các dây thần kinh ở vùng vai gáy bị đè nén và chèn ép. Khi chúng bị kéo giãn quá mức sẽ khiến cho bệnh nhân cảm thấy đau dữ dội tại vùng vai gáy. Bên cạnh đó, người bệnh còn xuất hiện các triệu chứng khác như khó ngủ, người mệt mỏi, mất tập trung…

Rối loạn khớp bả vai lồng ngực: Đa số những người có thói quen ngồi một chỗ quá lâu thường bị đau vai gáy. Khi giữ quen một tư thế trong thời gian dài, các khớp và dây chằng tại vùng bả vai bị giãn ra và gây đau nhức. Các cơn đau lan từ vùng gáy, cổ là lan xuống bả vai và lưng. Ngoài ra, ở một số trường hợp nặng, người bệnh còn không thể xoay đầu một cách liên tục.

Đau mỏi vai gáy do viêm bao khớp vai:  Viêm bao khớp vai cũng là một trong số những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau vai gáy. Đặc biệt nhất là những khi trời trở lạnh hoặc bệnh nhân bị mất ngủ, trí nhớ suy giảm và nằm nghiêng. K

Nguyên nhân đau vai gáy khác

Do tuổi tác: Tuổi càng cao, các cơ quan trong cơ thể con người càng bị thoái hóa và suy giảm chức năng. Đặc biệt, sự thoái hóa này diễn ra mạnh mẽ nhất tại hệ thống xương khớp. Chính vì vậy, tỷ lệ những người trung niên và cao tuổi bị đau vai gáy thường cao hơn so với những người trẻ.

Do chấn thương sau tai nạn: Những người bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động thường để lại di chứng sau khi điều trị. Điều này sẽ khiến cho vùng vai gáy của họ bị đau nhức âm ỉ, nhất là những khi thay đổi thời tiết hoặc cử động mạnh.

Do tính chất công việc: Một số người phải làm những công việc đòi hỏi phải ngồi lâu hoặc lao động nặng nhọc thường có nguy cơ bị đau vai gáy nhiều hơn.

Nguyên nhân đau vai gáy do thói quen sinh hoạt: Những thói quen sinh hoạt hàng ngày như kê gối ngủ quá cao, ngồi gù lưng, kẹp điện thoại khi nghe… sẽ khiến cho cấu trúc xương tại vùng vai gáy bị thay đổi. Điều này sẽ gây ra tình trạng đau nhức ở vùng vai gáy.

Sự thay đổi của thời tiết: Mỗi khi thời tiết thay đổi, nhất là những khi trời trở lạnh, tần suất những cơn đau vai gáy sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn. Nguyên nhân là do dưới ảnh hưởng của thời tiết lạnh, các mạch máu sẽ bị co lại, quá trình vận chuyển máu và oxy sẽ bị thuyên giảm và tạo điều kiện cho chứng đau nhức mỏi vai gáy phát triển. 

Hiện tượng đau vai gáy có nguy hiểm không?

Theo số liệu thống kê thì có đến 80% người dân từng bị đau nhức mỏi vai gáy. Đây là căn bệnh có mức độ phổ biến rất cao và ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, có khá nhiều người thường thắc mắc rằng hiện tượng này liệu có nguy hiểm hay không.

Khả năng chữa khỏi của căn bệnh đau vai gáy thường phụ thuộc vào thời gian phát hiện bệnh lý, nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh này là gì và mức độ đau ra sao. Để nhận biết được những điều này, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế thăm khám và chụp chiếu để các bác sĩ chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị kịp thời.

Như phần trên đã nói thì tình trạng đau mỏi vùng vai gáy xảy ra là do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu chứng bệnh này xảy ra là do ảnh hưởng bởi các thói quen trong sinh hoạt thì bệnh nhân có thể khắc phục được bằng cách điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt. Tuy nhiên, nếu đau vai gáy khởi phát do các bệnh lý bên trong gây nên thì mức độ nguy hiểm sẽ cao hơn và khó để điều trị hơn. Nếu người bệnh không chủ động điều trị, cơ thể sẽ gặp phải các biến chứng nguy hiểm như rối loạn tiền đình, rối loạn thần kinh, thậm chí là bị bại liệt…

Cách chữa đau vai gáy tại nhà

Để chữa bệnh hiệu quả tại nhà, bệnh nhân có thể áp dụng theo những cách sau:

Chườm nóng

Bạn lấy một chai thủy tinh rồi rót phần nước ấm đã được nấu sẵn vào rồi chườm lên vị trí vai gáy bị đau nhức. 

Bạn giữ chai trong khoảng 15 phút hoặc đến lúc thấy cơn đau thuyên giảm thì thôi.

Nên thực hiện đều đặn mỗi ngày trước khi đi ngủ hoặc mỗi khi các cơn đau xuất hiện để thấy được hiệu quả rõ rệt.

Trong quá trình chườm nóng, bạn chú ý không dùng nước quá nóng bởi có thể sẽ khiến da bị bỏng

Chườm lạnh chữa đau vai gáy

Bạn lấy một lượng đá viên lạnh vừa đủ và cho vào trong một miếng vải hoặc túi chườm. 

Tiếp theo, bạn chườm lên khu vực vai gáy bị đau nhức cho đến khi thuyên giảm triệu chứng thì thôi.

Chú ý: Không chườm đá lên những vết thương hở bởi sẽ rất dễ bị nhiễm trùng.

Châm cứu, bấm huyệt

Châm cứu, bấm huyệt chữa đau vai gáy có tác dụng đả thông kinh lạc và tăng cường tuần hoàn máu hiệu quả. Mặc dù phương pháp này có thể thực hiện tại nhà nhưng để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất cũng như phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm, người thực hiện châm cứu, bấm huyệt phải thực sự có sự am hiểu về kỹ thuật thực hiện.

Sử dụng các bài thuốc dân gian

Tận dụng những vị thuốc dân gian có sẵn tại vườn nhà để điều trị đau vai gáy là hướng chữa bệnh được nhiều người lựa chọn sử dụng. Các vị thuốc này thường khá an toàn, lành tính, chính vì vậy sẽ không gây nên bất cứ biến chứng hay tác dụng phụ đối với cơ thể. Không những thế, so với việc sử dụng thuốc tây hay áp dụng các phương pháp điều trị khác thì dùng các bài thuốc dân gian sẽ giúp người bệnh tiết kiệm chi phí một cách đáng kể.

Một số bài thuốc dân gian mà bạn có thể tận dụng để điều trị đau vai gáy phải kể đến như ngải cứu, lá lốt, rau kinh giới, lá đắng…

Điều trị đau vai gáy hiệu quả nhất

Hầu hết các phương pháp điều trị bệnh hiện nay đều chủ yếu tập trung vào việc làm thuyên giảm các triệu chứng bên ngoài chứ không thể tập trung vào việc tiêu diệt  mầm mống gây bệnh bên trong. Chính vì vậy, rất nhiều người thường bị tái phát bệnh trở lại khi ngưng điều trị một thời gian.

Để chấm dứt hoàn toàn chứng đau vai gáy, bệnh nhân có thể tham khảo sử dụng bài thuốc An Cốt Nam của Phòng Chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường. An Cốt Nam được xây dựng với sự kết hợp giữa ba liệu pháp gồm thuốc uống – cao dán – vật lý trị liệu hay bài tập chuyên biệt. Từ đó sẽ giúp người bệnh giải quyết được ba vấn đề cốt yếu: “Dứt điểm triệu chứng – Hồi phục tổn thương – Củng cố sức đề kháng đề ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh trở lại.”

Nếu đa phần các loại thuốc tân dược trên thị trường chỉ đơn thuần mang đến hiệu quả giảm đau thông thường thì An Cốt Nam lại hướng người bệnh tập trung vào việc tấn công mầm mống gây bệnh từ sâu bên trong. Từ đó sẽ chấm dứt các triệu chứng bên ngoài và ngăn chặn bệnh bị tái phát trở lại. Theo đó, vai trò của mỗi một liệu pháp của An Cốt Nam đó là:

Thuốc uống: Thuốc uống An Cốt Nam được bào chế dựa trên sự chắt lọc tinh hoa bởi các vị thuốc quý như Sâm Ngọc Linh, Trư Lũng Thảo, Thiên Niên Kiện… Toàn bộ dược liệu này sau khi thu hoạch sẽ được cho vào nồi cao áp để đun sắc. Quá trình đun sắc luôn được đảm bảo ở ngưỡng 100 độ C và kéo dài liên tục trong suốt 24 giờ. Chính vì vậy, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm bởi lượng cao thu được sẽ không hề chứa tân dược, không sử dụng chất phụ gia và không gây hiện tượng phù nề, tích nước. Đây là điều mà hiếm có sản phẩm nào trên thị trường hiện nay có được.

Cao dán: Với chiết xuất từ các thảo dược có tính nóng ấm như Đại Hồi, Quế chi, Địa Liền… cao dán An Cốt Nam đem đến tác dụng giảm đau một cách nhanh chóng và tức thời chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.

Vật lý trị liệu và bài tập chuyên biệt: Có tác dụng đả thông kinh lạc, tăng cường tuần hoàn máu một cách hiệu quả. Từ đó, bệnh nhân sẽ hạn chế được các biến chứng như teo cơ, liệt chi.

Bên cạnh đó, An Cốt Nam chữa đau vai gáy còn sở hữu những ưu điểm nổi trội như:

Nguồn dược liệu sạch, đều được lấy tại Viện Dược Liệu của Bộ y tế, đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng cũng như sự an toàn, lành tính.

Thuốc uống An Cốt Nam được bào chế dưới dạng cao nguyên chất, cho hiệu quả hấp thụ cao gấp nhiều lần so với thuốc ở dạng đơn, hoàn hay tán.

Bệnh nhân được miễn phí ba buổi vật lý trị liệu và được tặng kèm 1 đĩa VCD bao gồm các bài tập cơ bản để tập luyện tại nhà. Từ đó giúp bệnh nhân tiết kiệm tối đa chi phí chữa trị bệnh.

An Cốt Nam chỉ phân phối độc quyền tại Phòng Chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường – Thương hiệu an toàn vì sức khỏe cộng đồng năm 2024.

Khi tuân thủ sử dụng An Cốt Nam theo đúng liệu trình, triệu chứng đau vai gáy sẽ có sự thay đổi như sau:

Sau 5 đến 7 ngày đầu: Các triệu chứng của bệnh giảm tới 40%.

Sau 10 đến 20 ngày: Giảm đến 75% triệu chứng tê bì, đau nhức vai gáy, cử động cổ trở nên dễ dàng hơn.

Sau 2 tháng: Đau nhức vùng vai gáy giảm 90%, vùng cột sống được phục hồi hoàn toàn.

Hiệu quả của bài thuốc đã được rất nhiều người bệnh kiểm chứng. Trong đó có cả những người nổi tiếng như MC Quyền Linh, nghệ sĩ Mạc Can. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về hành trình chữa bệnh của họ nhờ An Cốt Nam khi truy cập trang youtube của nhà thuốc Tâm Minh Đường.

BẠN CẦN BÁC SĨ TƯ VẤN THĂM KHÁM TRỰC TIẾP?

 BẤM vào đây để LIÊN HỆ ngay !

Chúng tôi xin cung cấp địa chỉ nhà thuốc theo yêu cầu của độc giả:

Miền Bắc: Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường

Địa chỉ: Số 138 Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 

0983.34.0246

Website: 

tamminhduong.com

Miền Nam: Phòng chẩn trị YHCT An Dược

Địa chỉ: 325/19 Bạch Đằng, P.15, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

Hotline: 

0903.876.437

“Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị”

Theo: Sức khỏe đời sống