Xem Nhiều 5/2024 # Xạ Trị Ung Thư Nên Ăn Gì Thì Tốt Nhất Cho Bệnh Nhân? # Top 1 Yêu Thích

Trong quá trình điều trị ung thư cụ thể là trị xạ ung thư, người bệnh hết sức quan tâm lo lắng không biết khi xạ trị ung thư nên ăn gì thì tốt cho quá trình điều trị, cần lưu ý gì trong chế độ ăn uống khi xạ trị? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp tường tận những thắc mắc này.

1. Lời khuyên trong chế độ ăn uống của bệnh nhân xạ trị ung thư

Xạ trị ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người bệnh, không chỉ ảnh hưởng từ bệnh ung thư mà người bệnh còn phải chịu những tác dụng phụ do phương pháp xạ trị mang đến. Bởi vậy chế độ ăn uống rất quan trọng trong khi xạ trị ung thư, sau đây là một số nguyên tắc ăn uống khi xạ trị ung thư cơ bản mà những người đang quan tâm người xạ trị nên ăn gì cần chú ý.

Trong quá trình xạ trị, người bệnh sẽ bị suy giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, kèm theo đó là cảm giác chán ăn, dẫn đến giảm sức đề kháng. Do vậy người bệnh và gia đình cần cực kì lưu tâm đến chế độ ăn uống của người bệnh, không thể ăn uống thất thường, thiếu khoa học mà cần có sự tìm hiểu nghiên cứu.

Chế độ ăn của bệnh nhân xạ trị ung thư cần giàu năng lượng, có chứa nhiều đạm và nên chia thành nhiều bữa trong một ngày.

Đối với các bệnh nhân xạ trị ở vùng đầu và cổ như xạ trị ung thư vòm họng có thể gây ra hiện tượng giảm tiết bọt, khô miệng khiến việc nuốt thức ăn khó khăn. Trong trường hợp này người bệnh cần ăn các loại thức ăn mềm xay nhuyễn hoặc các loại thức ăn nhiều nước dễ ăn như xốt, nước thịt… để giúp người bệnh dễ ăn, dễ tiêu hóa hơn.

Ăn các thức ăn dễ tiêu, các loại canh có tính mát sẽ giúp đồ ăn tiêu hóa dễ hơn.

Người bệnh không nên nằm ngay sau khi ăn, chỉ nên nằm sau 2 tiếng sau ăn để tránh nôn.

Người bệnh ung thư có thể sử dụng các loại nước uống trái cây, rau củ. Những loại nước trái cây này nên uống trước bữa ăn khoảng 1 giờ, từng chút một, tốt nhất là các loại nước ép trái cây nguyên chất không đường đặc biệt tốt cho miễn dịch của bệnh nhân ung thư.

Các bệnh nhân trong giai đoạn này thường chán ăn, tuy nhiên không được bỏ bữa trong ngày. Nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ: 5 – 6 bữa trong ngày. Mỗi bữa ăn một ít và sẵn sàng ăn khi đói. Ăn từng miếng nhỏ để cổ họng dễ chịu hơn.

Thay đổi món ăn thường xuyên để đảm bảo dinh dưỡng cũng như giúp người bệnh không cảm thấy nhàm chán dẫn đến chán ăn.

Chế độ ăn cho bệnh nhân xạ trị nên ít muối, ít dầu mỡ, đồ ngọt: Chỉ sử dụng 3 – 5g muối mỗi ngày, không quá 20g dầu mỡ khi nấu ăn cho người xạ trị, không quá 20g đường mỗi ngày.

Xạ trị ung thư nên thức ăn dễ tiêu, mềm như súp, phở

2. Bệnh nhân xạ trị ung thư nên ăn gì?

Các thực phẩm có chứa nhiều đạm protein: protein là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể, có khả năng phục hồi các tế bào bị tổn thương trong quá trình xạ trị. Người bệnh có thể phục hồi được ít nhất 10% lượng calo hằng ngày từ protein. Một số thực phẩm giàu protein mà người bệnh nên ăn như thịt gia cầm, trứng, sữa ít béo, các loại đậu, hạt…

Các thực phẩm dễ nuốt, dạng lỏng, xay nhuyễn: những bệnh nhân sau xạ trị thường gặp vấn đề như đau miệng hoặc khó nuốt bởi vậy những món ăn như mỳ sợi, bún, phở, súp, phô mai rất phù hợp cho người bệnh dễ dàng ăn uống, mùi vị cũng đa dạng dễ ăn.

Các loại thực phẩm dễ ăn tiện sử dụng: cần chuẩn bị sẵn các loại thực phẩm dễ ăn hợp khẩu vị người bệnh để có thể sử dụng dễ dàng khi đói như các loại phô mai, nho khô, bánh quy…

Các loại rau và trái cây: nên bổ sung các loại rau xanh sẫm màu, rau củ màu đỏ cam, các loại đậu trong quá trình xạ trị ung thư như bắp cải, cà chua, cà rốt… Cũng có thể chế biến rau chủ dưới dạng rau hấp, trái cây đóng hộp để hợp khẩu vị người bệnh.

Sữa và các sản phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo: Sữa và các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như phô mai và sữa chua, cung cấp canxi, kali và các chất dinh dưỡng khác. Nếu người bệnh tránh sữa hoặc có vấn đề khi tiêu hóa các sản phẩm từ sữa, hãy thay thế bằng sữa đậu nành, hạnh nhân và nước cốt dừa không đường.

Các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư: các loại thực phẩm chức năng này thường có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư trong quá trình xạ trị, giảm các tác dụng phụ do quá trình xạ trị mang lại, nâng cao sức đề kháng cho người bệnh…

Rau và trái cây là lựa chọn hàng đầu cho bệnh nhân đang lo lắng xạ trị ung thư nên ăn gì

King Fucoidan & Agaricus là sự kết hợp tuyệt vời của Fucoidan Nhật Bản từ tảo Mozuku và nấm Agaricus là một sản phẩm cho tác dụng như vậy. Hai thành phần này kết hợp tạo nên tác dụng hiệp đồng giúp tăng khả năng tiêu diệt tế bào ung thư lên một cách đáng kể.

Viện Nghiên cứu Fucoidan Nhật Bản (NPO) đã khẳng định sự phối hợp giữa Fucoidan và Betaglucan trong nấm Agaricus kết hợp cùng các biện pháp điều trị ung thư hiện đại sẽ cho hiệu quả mạnh mẽ nhất, hạn chế các tác dụng không mong muốn trong quá trình hóa, xạ trị, hạn chế di căn và nâng cao chất lượng cuộc sống trong thời gian người bệnh chiến đấu với ung thư

King Fucoidan & Agaricus là sản phẩm Fucoidan Nhật Bản đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

HOTLINE MIỄN CƯỚC 24/7 18000069 (miễn cước)

Xạ trị ung thư là một hành trình dài cần sự kiên trì cũng như sức khỏe của người bệnh. Bởi vậy mà việc xạ trị ung thư nên ăn gì cần được người bệnh và gia đình hết sức lưu tâm để đảm bảo sức khỏe cho người bệnh. Kết hợp cùng với việc tuân thủ lộ trình điều trị của bác sĩ, giữ tâm lý vững vàng, lạc quan, chắc chắn quá trình xạ trị ung thư của người bệnh sẽ có những tiến triển khả quan và đạt hiệu quả tốt nhất.

King Fucoidan giúp người bệnh giảm được những triệu chứng khó chịu khi điều trị bằng xạ trị

Lưu ý sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng chữa bệnh. Đây là sản phẩm được khuyên dùng trong xạ trị bởi các bác sĩ điều trị ung thư các bệnh viện chuyên khoa lớn tại Việt Nam