Xem Nhiều 5/2024 # Ho Có Đờm Xanh Kéo Dài Lâu Ngày Uống Thuốc Gì Nhanh Khỏi # Top 1 Yêu Thích

Ho có đờm xanh là một tình trạng không quá phổ biến nhưng lại là một dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp phải vấn đề mới về tình trạng nhiễm trùng. Đây là một hiện tượng cực kỳ nguy hiểm, nếu không được chữa trị và xử lý đúng cách sẽ có thể dẫn đến nhiều biến chứng gây nguy hiểm cho sức khỏe hay thậm chí là cả tính mạng người bệnh.

Tại sao bị ho có đờm xanh?

Đờm là một chất nhầy được tiết ra của đường hô hấp. Cấu tạo chính của đờm bao gồm hồng cầu, bạch cầu mủ và một vài chất khác. 

Bình thường, đờm sẽ có màu trắng hơi trong nhưng nếu đờm chuyển sang các màu khác thì có thể đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang chịu sự tác động của các loại vi khuẩn.

Đặc biệt, ho có đờm xanh kéo dài là tình trạng trong đờm có chứa trực khuẩn mủ xanh (nguyên nhân chính gây ra sự biến đổi màu sắc của đờm).

Nếu bạn nhận thấy mình khạc và ho có đờm màu xanh thì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo bạn rất có thể đang mắc phải một bệnh lý nhiễm trùng nào đó.

Theo như báo cáo của các nghiên cứu y khoa thì những người ho có đờm xanh thường mắc phải một số bệnh lý.

Viêm phế quản mạn

Với những bệnh nhân có tình trạng ho có đờm lâu ngày, thường là kéo dài trong vòng 2 năm liên tục và chia thành nhiều đợt trong năm, mỗi năm khoảng 3 tháng sẽ được các bác sĩ chẩn đoán là đã mắc phải viêm phế quản mạn. Một đặc trưng khác của bệnh lý này là trong phế quản của bệnh nhân có chứa rất nhiều đờm và nhớt.

Khi bệnh ở giai đoạn đầu thì khi khạc đờm thì đờm sẽ có màu trắng đục. Theo thời gian, khi bệnh trở nặng hơn thì đờm sẽ chuyển sang màu xanh.

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm phế quản mạn là do người bệnh thường xuyên hút thuốc hoặc phải sống trong môi trường bị ô nhiễm khói bụi.

Đây là một bệnh lý khá nguy hiểm, nếu không được chữa trị hợp lý và kịp thời bệnh có thể gây ra tình trạng tử vong do suy hô hấp.

Viêm phổi

Đối với người bệnh bị ho có đờm xanh lâu ngày do viêm phổi thì ở giai đoạn đầu sẽ có các triệu chứng như ho và kèm theo hiện tượng sốt nhẹ.

Nếu bệnh trở nặng hơn thì sẽ xuất hiện thêm các triệu chứng khác như ho có đờm xanh lâu ngày, đờm đặc hay thậm chí là ho ra cả đờm và máu.

Viêm phổi thường gặp vào tại thời điểm giao mùa. Thời gian này các loại virus, vi khuẩn sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn. Căn bệnh này cũng hay xuất hiện ở người già, trẻ nhỏ vì đây là những đối tượng có sức đề kháng kém.

Chính vì vậy, nếu thấy người thân hay trẻ cho có các triệu chứng như ho có đờm màu xanh lâu ngày kèm theo sốt liên miên, tức ngực , khó thở thì các bạn hãy nên đưa bé và người thân đến ngay các trung tâm y tế gần nhất để được chăm sóc và chữa trị kịp thời.

Các bạn nên nhớ, không nên chủ quan trước tình trạng của bệnh vì mặc dù đây là một bệnh lý khá thường gặp nhưng đây cũng là tác nhân gây ra không ít trường hợp tử vong ở trẻ.

Viêm xoang

Những người bị viêm xoang lâu năm mà không chịu điều trị thì hiện tượng ho có đờm xanh kéo dài xuất hiện rất nhiều. Bệnh lý này thường xuyên xuất hiện ở trẻ bị suy dinh dưỡng, còi xương hoặc người có cơ địa dị ứng. sâu răng,..

Bệnh nếu không được chữa trị đúng cách sẽ có thể biến chứng thành viêm phế quản mạn.

Xơ nang 

Khác với ba nguyên nhân trên, xơ nang là một bệnh lý về rối loạn di truyền vô cùng nguy hiểm.

Bệnh có các triệu chứng như ho nhiều, dễ có cảm giác mệt mỏi và ho khạc ra đờm xanh cực kỳ đặc.

Theo thống kê, có rất ít người bệnh xơ nang có thể sống qua 35 tuổi vì xơ nang sẽ tân công và gây tổn thương đến các tuyến ngoại tiết và dẫn tới nhiều bệnh về phổi khác.

Ho có đờm xanh uống thuốc gì?

Để điều trị ho có đờm xanh các bạn có thể sử dụng một vài loại thuốc có tác dụng giảm ho và hỗ trợ làm đường ống thở trở nên thông thoáng và sạch sẽ hơn.

Các loại thuốc thường được sử dụng đó là:

Thuốc long đờm

Thuốc này có công dụng làm loãng đờm và tăng cường khả năng bài tiết ra chất nhầy, bảo vệ niêm mạc. 

Tuy nhiên, trong có trình sử dụng các loại thuốc này sẽ mang đến một vài tác dụng phụ không mong muốn như đau đầu, chóng mặt, nôn mửa, phát ban,..

Thuốc tiêu đờm

Tác dụng chính của loại thuốc này cắt đứt cầu nối disulfit S-S của những sợi mucopolysaccharid, giảm độ đặc của đờm ở phổi,….

Những tác dụng phụ mà bạn thường hay gặp phải khi sử dụng loại thuốc này đó là: phát ban, tiêu chảy, chóng mặt, buồn nôn!

Cách chữa ho ra đờm xanh kéo dài không cần dùng thuốc

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, các bạn hoàn toàn có thể thử áp dụng một vài biện pháp chữa ho có đờm xanh hiệu quả bằng các nguyên liệu có sẵn trong nhà.

Gừng tươi, mật ong

Gừng là một loại nguyên liệu có tác dụng nổi bật đó là trừ ho, kháng khuẩn, khác viêm. Chính vì vậy, gừng thường được sử dụng với mật ong để chữa trị ho có đờm xanh

Các bước thực hiện:

Đem gừng tươi đi rửa sạch rồi cạo vỏ và bỏ vào máy xay hoặc giã nhuyễn.

Cho thêm chút nước vào rồi lọc lấy nước rồi bỏ bã.

Lấy nước gừng rồi pha với mật ong với tỷ lệ 1:1

Sử dụng 3 lần/ngày và 1 thìa cà phê/lần.

Ngoài ra, bạn cũng có thể giã nát gừng tươi rồi ngâm cùng với mật ong. Dùng hỗn hợp này ngậm rồi nuốt từ từ. Sau  3 – 4 ngày, ho có đờm giảm hẳn.

Lá húng tần

Theo Đông y, lá húng tần có vị cay nhẹ, tính ấm và mùi thơm nên thường được sử dụng để điều trị viêm họng, ho có đờm xanh,…

Để thực hiện cách chữa này, các bạn cần làm như sau:

Đem 1 năm lá húng tân và một ít quả quất mang đi xay nhuyễn.

Cho thêm đường phèn và hấp cách thủy.

Sử dụng trong ngày.

Liên tục thực hiện cho đến khi hết bệnh.

Lá xương sông 

Giống như lá húng tần, lá xương sông cũng có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn và chữa trị viêm họng vô cùng hiệu quả.

Để sử dụng lá xương sông chữa trị ho có đờm xanh các bạn cần:

1 năm lá xương đem đi rửa sạch rồi cắt nhỏ.

Cho lá xương sống vào 1 chiếc bát và đổ mật ong vào.

Hầm cách thủy rồi sử dụng trong ngày.

Tỏi

Sử dụng tỏi để chữa trị tình trạng ho có đờm xanh cũng vô cùng hiệu quả. Tỏi cũng có chứa rất nhiều hoạt chất có tính diệt khuẩn.

Thực hiện:

Mang tỏi đi bóc sạch vỏ rồi đập dập.

Thêm mật ong và trộn đều lên.

Đem hấp cách thủy hoặc hấp cơm đến khi tỏi chín mềm là dùng được.

Sử dụng 2 – 3 lần/ngày và dùng mỗi lần 2-3 thìa cà phê.

Một vài điều bạn cần lưu ý để điều trị ho có đờm xanh lâu ngày

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc hoặc bằng các loại nguyên liệu dễ tìm kiếm thì các bạn cũng cần phải chú ý đến một vài điều sau:

Tuyệt đối không hút thuốc lá, tránh phải tiếp xúc với khói thuốc, bụi bẩn.

Thường xuyên đeo khẩu trang mỗi khi có việc phải ra ngoài.

Vệ sinh sạch sẽ tai mũi họng.

Không nên ăn các loại thức ăn gây dị ứng.

Không uống nước đá hoặc nước lạnh.

Cân bằng chế độ dinh dưỡng, bồi bổ thật tốt cho cơ thể.

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.