Xem Nhiều 4/2024 # Cảnh Báo Nguy Hiểm Từ Ung Thư Vòm Họng – Hệ Thống Y Khoa Diamond # Top 1 Yêu Thích

Ung thư vòm họng là một trong 10 bệnh ung thư phổ biến ở Việt Nam. Đây là bệnh lý ác tính phát sinh từ các tế bào ở vùng vòm họng – phần cao nhất của hầu họng, ngay phía sau của mũi. Bệnh ung thư vòm họng tiến triển nhanh có tỉ lệ tử vong cao. Hiểu về căn bệnh này và phòng ngừa sớm sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc ung thư vòm họng.

1. Yếu tố nguy cơ gây ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là căn bệnh nguy hiểm chưa xác định được nguyên nhân rõ ràng. Tuy nhiên nhiên có thể xác định được một số yếu tố sau đây có thể tăng nguy cơ ung thư vòm họng.

Bia rượu, thuốc lá

Rượu vào cơ thể chuyển hóa thành acetaldehyde, tăng hấp thụ những chất gây ung thư khoang miệng, họng, thanh quản, thực quản,….

Trong thuốc lá chứa hàm lượng lớn các chất gây độc và gây hại cho tế bào như Nicotine, Hắc ín (Tar), Carbon monoxide (khí CO), Nitrosamines, Benzene, Polycyclic aromatic hydrocarbon (PAH), Formaldehyde… Khi đi vào cơ thể chúng thẩm thấu trực tiếp vào lớp niêm mạc họng, kết hợp với hồng cầu lan nhanh sang các cơ quan khác trong cơ thể gây ra những tế bào ác tính. 

Người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia có nguy cơ mắc ung thư vòm họng, ung thư thanh quản cao hơn người bình thường.

Biến chứng từ viêm mũi họng cấp tính

Virus gây nên bệnh viêm mũi họng vẫn tồn tại sau mỗi lần mắc bệnh, do chủ quan không điều trị dứt điểm để bệnh kéo dài, lặp đi lặp lại.  Những virus này tồn tại lâu ngày trong cơ thể và phát triển gây nên ung thư.

Tiếp xúc với hóa chất, môi trường độc hại

Hóa chất độc hại có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với chúng. Những chất độc này tồn tại trong cơ thể có nguy cơ gây ung thư. 

Nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, làm việc trong môi trường ô nhiễm hoặc môi trường có hóa chất độc hại hãy chú trọng việc trang bị bảo hộ lao động.

Chế độ ăn uống

Người có chế độ ăn uống kém khoa học, chế độ dinh dưỡng thiếu vitamin, khoáng chất. Đặc biệt, nên hạn chế ăn những thực phẩm lên men vì những thực phẩm này giàu nitrate và nitrite. Chúng có thể phản ứng với protein tạo thành hợp chất nitrosamine và làm tổn thương tế bào cơ thể.

2. Dấu hiệu nhận biết 

Ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu rõ ràng. Các triệu chứng nhận biết dễ nhầm lẫn với các  bệnh lý thông thường như cảm, cúm, viêm đường hô hấp…. 

Đa số bệnh nhân phát hiện ung thư khi ở giai đoạn muộn khi các triệu chứng bệnh đã trở nên nghiêm trọng, một số trường hợp may mắn phát hiện ung thư vòm họng ở giai đoạn sớm qua những lần khám tổng quát và tầm soát ung thư.

Có thể nhận biết  ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu thông qua những triệu chứng sau:

Khó nuốt, thường gặp trở ngại trong ăn uống một cách bất thường.

Giọng nói thay đổi bất thường: thông thường khi cảm cúm, nghẹt mũi, đau họng bạn sẽ bị khàn tiếng. Nếu tình trạng khàn tiếng kéo dài trong vài tuần đây có thể là dấu hiệu ung thư vòm họng.

Nổi hạch cứng ở cổ, góc hàm: khi xuất hiện các tế bào ung thư, chúng sẽ phát triển nhanh chóng và tích tụ thành hạch cứng, hạch bám chắc và không gây đau.

Ho dai dẳng kéo dài.

Ù tai, nghe kém một bên tai.

Chảy máu cam: dấu hiệu này có thể xuất hiện sớm hoặc khi bệnh đã tiến triển nặng. Bạn không nên chủ quan khi chảy máu cam bất thường

Các triệu chứng kể trên có thể giống với các bệnh lý thông thường, Tuy nhiên, khi những triệu chứng trên xuất hiện tăng dần trong một thời gian dài bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám. 

Phát hiện biểu hiện ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu sẽ kịp thời điều trị ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, kéo dài sự sống.

3. Phòng ngừa ung thư vòm họng

Tránh xa những tác nhân tăng nguy cơ ung thư vòm họng như thuốc lá, rượu bia….

Khi có các bệnh lý về đường hô hấp cần thăm khám và điều trị dứt điểm theo chỉ định của bác sĩ.

Thực hiện lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học.

Tầm soát ung thư vòm họng định kỳ là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân trước căn bệnh này.

Bệnh ung thư vòm họng ngày càng trở nên phổ biến và trẻ hóa. Nhiều bệnh nhân được chẩn đoán ung thư vòm họng ở độ tuổi rất trẻ và tử vong trong thời gian rất ngắn kể từ khi phát hiện bệnh. 

Sớm nhận biết biểu hiện ung thư vòm họng giai đoạn đầu sẽ dễ dàng cho việc điều trị và ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển xâm lấn, kéo dài sự sống.

VÌ SAO NÊN CHỌN PHÒNG KHÁM ĐA KHOA DIAMOND?

Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm giỏi chuyên môn.

Gói khám đa dạng, chi phí hợp lý.

Trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất khang trang.

Tư vấn trực tuyến miễn phí, đặt hẹn nhanh chóng.

—————————-💎💎💎—————————–

🏥HỆ THỐNG Y KHOA DIAMOND

☎ (028) 3930 75 75

🌐 Website: ykhoadiamond.com

📩https://www.facebook.com/ykhoadiamond/

✨Phòng khám Đa Khoa Diamond

ĐC: Số 181 Võ Thị Sáu, P7, Q3, HCM

✨Phòng khám Sản Nhi Diamond

ĐC: Số 9 Trần Quốc Thảo, P6, Q3, HCM