Phổ Biến 5/2024 # Ho Kéo Dài, Đau Ngực, Váng Đầu, Đi Khám Phát Hiện Ung Thư Phổi Di Căn Não # Top 6 Yêu Thích

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ vừa tiếp nhận một bệnh nhân có khối u trên não, bác sĩ chụp CT ngực bụng phát hiện thêm khối u ở phổi, được cho là ung thư phổi di căn não.

Câu chuyện không vui này xảy đến với ông H.N.P. (52 tuổi, ở Cần Thơ). Chưa hết ngỡ ngàng sau khi nhận kết quả có khối u ở cả 2 nơi não và phổi, ông P. kể: “Đó giờ tui không có bệnh gì, gần đây thấy nặng đầu, choáng váng và ho. Ho thì đi chích thuốc và uống thuốc. Có lúc khi không bị vọp bẻ 2 bên sườn cứng ngắc luôn, lúc đó tui nín thở một lúc cho hết rồi ngồi dậy làm vài động tác thể dục lật qua lật lại. 2 tháng gần đây tui mới đi khám thì kết quả là viêm phế quản kèm thiếu hồng cầu”.

Hạch cổ của bệnh nhân H.N.P. – một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư hay các bệnh viêm nhiễm, bệnh nhân cần đi khám/ tầm soát nguyên nhân dẫn đến việc nổi hạch

Trước tết, ông P. đến khám ở một bệnh viện tại Cần Thơ, có chụp Xquang phổi nhưng không phát hiện bất thường, còn khi khám tại trung tâm Truyền máu huyết học, nhận được kết quả thiếu hồng cầu.

Kết quả chụp Xquang phổi của ông P. không ghi nhận bất thường

Đợi qua tết, ông tiếp tục đến khám tại một bệnh viện danh tiếng ở TPHCM, kết quả MRI thấy có u não, bác sĩ nói có thể phải phẫu thuật và khuyên ông chuyển qua bệnh viện công điều trị theo BHYT để đỡ gánh nặng chi phí cho gia đình.

Sau khi về, người nhà tìm hiểu và quyết định đưa ông đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ. Tại đây, thấy cổ ông P. nổi hạch, bác sĩ nghi ngờ ông có thể có u gan hay phổi nên cho chụp CT scan ngực bụng, phát hiện u phổi kích thước lớn.

Ông P. cho biết bản thân đã hút thuốc lá nhiều năm, và làm nghề buôn bán nên cũng hay thức khuya dậy sớm. Nhận kết quả khám bệnh lần này tại Bệnh viện S.I.S, ông P. nói sẽ bỏ thuốc lá và mong muốn tiếp tục điều trị bệnh.

Hình ảnh CT scan tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ cho thấy khối u phổi của bệnh nhân H.N.P. có đường kính 4.75cm

Hình ảnh MRI não khi ông P. khám tại TPHCM

Theo chúng tôi Trần Chí Cường, trường hợp của ông P. việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn vì đây là ung thư phổi ở giai đoạn muộn, đã có di căn hạch và di căn não (não có 3 khối u). Việc phát hiện muộn, điều trị không đúng phương pháp sẽ không mang lại hiệu quả.

Ung thư phổi, ung thư gan là 2 ung thư có tỷ lệ tử vong hàng đầu ở Việt Nam. chúng tôi Trần Chí Cường nhấn mạnh, mặc dù ngành y đã cảnh báo từ lâu nhưng trong cộng đồng hiện nay vẫn còn nhiều trường hợp ung thư phổi được phát hiện muộn do đi khám/ tầm soát muộn. Do đó, những người có yếu tố nguy cơ ung thư phổi cần chú ý đi khám/ tầm soát sớm:

– Từ 55-74 tuổi

– Hút thuốc lá (kể cả hút thuốc lá thụ động là hít khói thuốc của người bên cạnh)

– Gia đình có tiền sử mắc ung thư phổi

– Viêm phổi mạn tính

– Người đang có triệu chứng nghi ngờ ung thư phổi như ho dai dẳng, khó thở, đau ngực thường xuyên…

Đặc biệt, những người có tiền sử hút thuốc lá lâu năm khi xuất hiện dấu hiệu như đau ngực, lói ngực là phải nghĩ đến 2 nguyên nhân hàng đầu là nhồi máu cơ tim, ung thư phổi, sau đó đến các nguyên nhân khác…

Trong trường hợp này, Xquang không đủ để tầm soát ung thư phổi mà chụp CT mới có thể nhìn thấy rõ khối u.

Phương pháp tầm soát hiện nay được chấp nhận đó là kĩ thuật chụp CT liều xạ thấp với những đối tượng nam hoặc nữ ở lứa tuổi từ 55 – 74, có tiền căn đang hút thuốc lá trên 30 PACKYEAR (tức số gói thuốc lá hút trong một ngày nhân với số năm hút) hoặc bỏ thuốc nhưng thời gian bỏ thuốc dưới 15 năm thì cần đi tầm soát ung thư phổi.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ được trang bị máy CT 128 lát cắt, kết quả có chỉ sau 5 phút.

– Thực hiện được tất cả các kỹ thuật về tim mạch, mạch máu, thần kinh, thường quy và chấn thương hậu phẫu.

– Đặc biệt CT 2 mức năng lượng đánh giá sỏi thận, gout, tuỷ xương.

– Có thể phát hiện những khối u dưới 0,5 cm

– Tự động điều chỉnh thông số, tự động điều chỉnhl liều tia thấp nhất nhưng vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh tối ưu.

– Thực hiện các kỹ thuật chụp CT nhi với liều tia giảm đáng kể so với các dòng máy CT khác.

– Hệ thống xử lý hình ảnh tích hợp trí tuệ nhân tạo đảm bảo chất lượng hình chính xác và giảm thiểu sai sót.Không phải tất cả các thủ thuật nào trong y khoa cũng đều là phương tiện tầm soát. Một phương tiện có thể tầm soát ung thư phải có độ nhạy và chuyên biệt. Độ nhạy của thiết bị phải phát hiện được ung thư trong giai đoạn sớm. Và độ chuyên biệt có thể phân biệt được đâu là tổn thương ác tính, đâu là lành tính.

Bên cạnh đó, phương tiện này phải giúp làm giảm được tỉ lệ tử vong do ung thư thì phương tiện đó mới được gọi là phương tiện tầm soát ung thư.

Chẳng hạn, khi bệnh nhân được chụp X-quang phổi hay CT phổi thì khi so sánh làm nghiên cứu, chúng ta thấy rằng CT phổi giúp làm giảm được tỉ lệ tử vong do ung thư phổi do nhận biết được những bất thường của phổi trong giai đoạn sớm. Vì vậy, giữa X-quang phổi và CT phổi thì CT được chọn là phương tiện để tầm soát ung thư phổi.

Trích nội dung giao lưu trực tuyến: Tầm soát ung thư là làm những gì?

Hồng NhungẢnh: Đức Thịnh

Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.com