Thịnh Hành 5/2024 # Người Bệnh Viêm Phổi Nên Ăn Hoa Quả Gì Để Giúp Ích Cho Việc Điều Trị? # Top 8 Yêu Thích

Dinh dưỡng có vai trò như thế nào với người bệnh viêm phổi?

Tại sao dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh viêm phổi? Đây chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc. Điều này được giải đáp như sau:

Thông thường, viêm phổi xảy ra khi có sự viêm, nhiễm xuất hiện tại các nhu mô, phế nang của phổi. Các tác nhân gây viêm xâm nhập qua đường thở, tích tụ tại các phế nang, làm xuất hiện chất nhầy và dịch mủ, dẫn đến việc cản trở dự trữ và trao đổi khí ở người bệnh viêm phổi. Lúc này, việc thở trở nên khó khăn hơn, người bệnh cũng sẽ cần dùng nhiều năng lượng hơn cho quá trình thở. Hơn nữa, do tác động của sự viêm nhiễm tại đường hô hấp dưới, nên người bệnh thường mệt mỏi, có xu hướng ăn uống ít hơn, khiến cho sức khỏe suy giảm nghiêm trọng. Điều này khiến cho vi sinh vật càng dễ có cơ hội tấn công và gây nên những đợt cấp của bệnh, có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Do đó, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho người bệnh viêm phổi để thúc đẩy nhanh sự phục hồi của cơ thể là điều rất cần thiết. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn những loại thực phẩm tốt giúp duy trì một hệ hô hấp khỏe mạnh là cách phòng ngừa bệnh viêm nhiễm đường hô hấp cực hiệu quả. Bởi khi được bổ sung một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu, phổi sẽ hoạt động mạnh hơn, tăng lượng oxy đến toàn bộ cơ thể một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho hay việc bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa còn giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, hạn chế quá trình viêm và từ đó giúp ngăn chặn quá trình tái cấu trúc, xơ hóa tại phổi và phế quản, phòng ngừa bệnh ung thư phổi.

Vậy người bệnh viêm phổi nên ăn hoa quả gì để bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất chống oxy hóa cho cơ thể?

Người bệnh viêm phổi nên ăn hoa quả gì?

Các loại quả giàu vitamin C

Lượng vitamin C dồi dào trong các quả họ Cam như: Cam, chanh, bưởi, quýt, kiwi, cà chua, dâu tây, bông cải xanh, dứa, xoài,… giúp hỗ trợ ngăn cản sự xơ hóa của phổi, ngăn ngừa sự hình thành các mô sẹo. Từ đó giúp duy trì sự đàn hồi cho phổi, đảm bảo sự trao đổi oxy đến toàn bộ cơ thể diễn ra dễ dàng hơn.

Bổ sung miễn dịch tự nhiên cho hệ hô hấp giúp phòng bệnh viêm phổi

Thực phẩm giàu carotene

Carotene là một chất được xác định có khả năng chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa những nguy cơ gây ra ung thư phổi – biến chứng nguy hiểm ở những người bị viêm phổi mạn tính. Chất này thường có trong những loại quả màu cam hoặc màu đỏ, bao gồm: Cà rốt, cà chua, bí đỏ, gấc, đu đủ,… Hoạt chất chính chứa trong các loại quả này là beta – carotene, tiền chất của vitamin A. Khi đưa vào cơ thể, chúng chuyển hóa thành vitamin A, có vai trò quan trọng giúp bảo vệ niêm mạc đường hô hấp, tăng cường miễn dịch để phòng bệnh viêm đường hô hấp (viêm phổi, hen suyễn, viêm phế quản,…)

Carotene giúp bảo vệ miễn dịch tại hệ hô hấp hiệu quả

Thực phẩm chứa folate (vitamin B9)

Rau chân vịt, măng tây, đậu lăng và củ cải là các loại rau củ giàu folate – có công dụng tốt trong việc chống lại quá trình hình thành tế bào ung thư phổi và ngăn ngừa nhiều loại bệnh ung thư khác.

Ngăn ngừa ung thư phổi nhờ nguồn bổ sung vitamin B9

Các loại rau họ Cải

Rau họ Cải được biết đến là nguồn bổ sung khoáng chất, chất chống oxy hóa giúp cơ thể loại bỏ nhiều độc tố có hại. Đặc biệt với người mắc bệnh hô hấp mà vẫn muốn giữ cho phổi khỏe mạnh thì không nên bỏ qua những loại rau như: Rau cải xanh, súp lơ, bắp cải, rau diếp lá xoăn,… Các loại rau này rất dễ kiếm để bạn đưa vào những món ăn hàng ngày đấy.

Các loại rau họ Cải bổ sung khoáng chất cho cơ thể, tăng cường sức khỏe của phổi

Các loại gia vị như tỏi, gừng, nghệ

Đây là 3 loại gia vị phổ biến trong bếp của nhiều gia đình và được dùng nhiều với các bài thuốc dân gian giúp điều trị bệnh viêm đường hô hấp.

Tỏi: Tỏi có chứa hoạt chất chính là allicin, chống nhiễm khuẩn và giảm viêm tại phổi. Hơn nữa, nó cũng có khả năng chống oxy hóa, loại bỏ các gốc tự do khỏi hệ hô hấp và toàn bộ cơ thể nhờ có chứa selen. Điều này giúp phòng bệnh ung thư phổi, hen suyễn hay bất cứ nhiễm trùng hô hấp nào.

Gừng, tỏi là những vị thuốc trị viêm phổi nổi tiếng trong dân gian

Gừng, nghệ: Là hai loại thảo dược có chứa hàm lượng chất chống viêm, kháng khuẩn cực cao, giúp làm sạch những tác nhân gây hại còn sót lại tại phổi. Uống trà gừng, trà nghệ pha mật ong mỗi ngày cũng giúp làm dịu cổ họng, giảm bớt cơn ho cho người bệnh viêm phổi rất tốt.

Các loại quả mọng và rau quả chứa magie

Những loại quả mọng sẫm màu như: Dâu tây, quả mâm xôi, quả việt quất, lựu, nhỏ,… cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, flavonoid, carotenoids,… Chúng giúp loại bỏ các tác nhân gây sẹo hóa tại phổi, cắt đứt những mắt xích hình thành nên tế bào ung thư và các mầm bệnh gây nhiễm trùng phổi.

Quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa cần thiết cho đường hô hấp

Bên cạnh đó, magie lại là một khoáng chất đặc biệt tốt ở người bệnh hay gặp cơn khó thở do viêm phổi, viêm phế quản và hen suyễn. Nó có tác dụng làm tăng dung tích phổi, hỗ trợ cho việc thở và giúp cơ thể nhận được nhiều oxy hơn. Các thực phẩm giàu magie mà bạn có thể thêm vào bữa ăn hàng ngày là: Các loại hạt ngũ cốc, đậu, bơ, chuối, thịt cá.

Bảo Phế Vương hỗ trợ điều trị cho người bệnh viêm phổi

Trong Bảo Phế Vương có chứa hoạt chất chính Fibrolysin, giúp ngăn chặn sự hình thành các tổ xơ hóa và phòng ngừa tái cấu trúc, chống xơ hóa phổi, phế quản. Sản phẩm còn được kết hợp với chiết xuất từ các thảo dược quý (nhũ hương, bán biên liên, tạo giác, xạ đen, xạ can) có tác dụng như những kháng sinh thực vật, giúp kháng viêm, kháng khuẩn và hỗ trợ thanh phế, giảm ho, giảm đờm nhanh chóng. Đồng thời, sự có mặt của các yếu tố vi lượng Selen và Iod giúp tăng cường miễn dịch tế bào, bảo vệ hệ hô hấp khỏi các tác nhân gây hại.

Nhờ công thức toàn diện này nên sản phẩm Bảo Phế Vương vừa giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm phổi, vừa giúp phòng ngừa tái phát, ngăn chặn các bệnh lý đường hô hấp khác.

Khánh Linh

* Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng