Đề Xuất 5/2024 # 5 Giai Đoạn Ung Thư Đại Trực Tràng # Top 3 Yêu Thích

5 giai đoạn ung thư đại trực tràng bệnh nhân nên hiểu rõ

Ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh ung thư nguy hiểm thường gặp ở đường tiêu hóa. Sau khi bệnh nhân được chuẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ xác định giai đoạn ung thư đại trực tràng mà bệnh nhân đang mắc phải. Có 04 giai đoạn ung thư đại trực tràng, được phân loại dựa vào cách tế bào ung thư di căn từ đại tràng sang các bộ phận khác của cơ thể. Bệnh phát hiện ở giai đoạn càng muộn thì tỷ lệ sống sẽ càng thấp. Nếu được phát hiện ở giai đoạn 1, tỷ lệ sống trên 5 năm là 90%, giai đoạn 2 là 80-83%, giai đoạn 3 là 60% và giai đoạn 4% là 11%.

Giai đoạn 0

Đây là giai đoạn bắt đầu khởi phát ung thư, được gọi là ung thư tại chỗ. Lúc này các tế bào ung thư chỉ nằm ở niêm mạc hay lớp lót bên trong của đại trực tràng. Giai đoạn này rất khó để các xét nghiệm tầm soát có thể phát hiện ra, phương pháp phát hiện được bệnh ở giai đoạn này dựa vào việc phát hiện các tế bào ung thư tuần hoàn trong máu.

Giai đoạn I

Lúc này các tế bào ung thư đã phát triển qua lớp niêm mạc và đã xâm lấn vào lớp cơ của đại trực tràng nhưng vẫn chỉ giới hạn trong đại trực tràng, chưa lây lan đến các mô hay các hạch bạch huyết gần đó.

Giai đoạn II

Bước sang giai đoạn ung thư đại trực tràng II, các tế bào ung thư bắt đầu lan rộng ra ngoài đại trực tràng và có dấu hiệu lây lan tới các khu vực lân cận khác trong đại trực tràng. Dựa vào việc tế bào ung thư lây lan xa hay gần mà ung thư đại trực tràng giai đoạn 2 được phân loại thành 3 giai đoạn nhỏ: IIA, IIB, IIC

Giai đoạn IIA

Các tế bào ung thư đã phát triển xuyên qua thành của đại tràng hoặc trực tràng nhưng các tế bào vẫn nằm ở lớp ngoài cùng của đại trực tràng nên chưa lây lan sang các mô hay bạch huyết lân cận.

Giai đoạn IIB

Các tế bào ung thư đã phát triển qua các lớp cơ đến lớp lót của bụng, được gọi là phúc mạc tạng và không lây lan đến các hạch bạch huyết gần đó hoặc ở nơi khác, tế bào ung thư vượt qua lớp ngoài cùng của đại trực tràng và tới niêm mạc bao quanh cơ quan ổ bụng.

Giai đoạn IIC

Bước sang giai đoạn này, khối u đã lan rộng và di chuyển qua các lớp của đại trực tràng và phát triển trực tiếp hoặc dính trực tiếp vào các cấu trúc lân cận nhưng không lây lan đến các hạch bạch huyết gần đó hoặc ở nơi khác.

Giai đoạn III

Ở giai đoạn ung thư đại trực tràng III, các tế bào ung thư bắt đầu lây lan sang các hạch bạch huyết lân cận ở giai đoạn này và dựa trên số lượng hạch bạch huyết bị ảnh hưởng bởi ung thư, giai đoạn này được chia thành IIIA, IIIB và IIIC.

Giai đoạn IIIA

Các tế bào ung thư đã phát triển qua lớp lót trong của đại trực tràng và xuất hiện ở các lớp cơ của ruột. Nó đã lây lan sang 1 – 3 hạch bạch huyết nhưng vẫn chưa di căn đến các phần khác của cơ thể.

Giai đoạn IIIB

Các tế bào ung thư đã phát triển qua thành ruột hay các cơ quan xung quanh và đã lây lan sang 2 – 3 hạch bạch huyết nhưng vẫn chưa di căn đến các phần khác của cơ thể.

Giai đoạn IIIC:

Các tế bào ung tư đã lây lan sang 4 hoặc trên 4 hạch bạch huyết nhưng vẫn chưa di căn đến các phần khác của cơ thể.

Giai đoạn IV

Đây là giai đoạn ung thư đại trực tràng cuối cùng, khi các tế bào ung thư đã di căn tới các cơ quan khác của cơ thể.

Giai đoạn IVA

Các tế bào ung thư đã phát triển qua tất cả các lớp của thành ruột và xâm lấn sang các hạch bạch huyết vùng, đồng thời cũng di căn đến một phần khác của cơ thể, như gan hay phổi.

Giai đoạn IVB

Các tế bào ung thư đã di cắn đến hơn một phần khác của cơ thể.

Giai đoạn IVC:

Các tế bào ung thư đã di căn đến phần phúc mạc và cũng có thể đã di chuyển đến các vị trí hay các cơ quan khác của cơ thể.

Giai đoạn tái phát

Những bệnh nhân đã từng mắc ung thư đại trực tràng mặc dù đã được điều trị hiệu quả và cắt bỏ phần ruột bị ung thư nhưng một vài tế bào ung thư vẫn còn sót lại trong cơ thể. Trải qua thời gian, kết hợp với các yếu tố ăn uống, sinh hoạt không khoa học khiến bệnh dễ hình thành ở những phần còn lại của đại trực tràng, gọi là giai đoạn ung thư đại trực tràng tái phát.

Nếu các tế bào ung thư tái phát, bệnh nhân sẽ phải kiểm tra lại toàn bộ để xác định mức độ của lần tái phát này.

Phương pháp điều trị ung thư đại trực tràng phụ thuộc vào từng giai đoạn

Nếu bệnh nhân đang ở trong giai đoạn ung thư đại trực tràng từ giai đoạn I – III, phương pháp điều trị thích hợp là phẫu thuật cắt bỏ khối u (bao gồm các mô và các tế bào ở gần).

Từ giai đoạn III (IIIB hoặc IIIC) thì bệnh nhân có thể được chỉ định phương pháp hóa trị và phẫu thuật để ngăn ngừa các tế bào ung thư di căn sang các cơ quan khác của cơ thể.

Giai đoạn ung thư đại trực tràng IV – đây là giai đoạn cuối cùng, bệnh nhân bắt buộc phải sử dụng phương pháp hóa trị để điều trị ung thư.

Bệnh ung thư đại tràng tuy nguy hiểm nhưng nếu phát hiện được ở giai đoạn đầu thì tỷ lệ chữa trị thành công khá cao. Bên cạnh việc duy trì lối sống khoa học, lành mạnh thì khi có những biểu hiện như đi ngoài ra máu, giảm cân, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi… thì bạn nên xét nghiệm tầm soát ung thư đại trực tràng vì rất có thể đó là những dấu hiệu ban đầu của ung thư đại trực tràng

5

/

5

(

1

bình chọn

)