Đề Xuất 5/2024 # Phương Pháp Chữa Sỏi Niệu Quản Bằng Đông Y # Top 3 Yêu Thích

Sỏi niệu quản chiếm 28% tỷ lệ sỏi đường tiết niệu, sỏi niệu quản thường do sỏi di chuyển từ thận rơi xuống, là bệnh nguy hiểm gây nhiều biến chứng nguy hiểm do gây bít tắc đường đi đi của nước tiểu. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe.

Ngoài điều trị bằng các phương pháp Tây y như phẫu thuật, điều trị sỏi niệu quản bằng Đông y đang ngày càng được nhiều người bệnh lựa chọn nhờ những ưu điểm như trị tận gốc nguyên căn của bệnh, không phẫu thuật nên không bị di chứng sau phẫu thuật, chi phí thấp…

Sỏi Niệu nói chung bao gồm : Sỏi Thận, Sỏi Niệu quản, Bàng Quang, Niệu đạo.. là do kết tinh những tinh thể muối ( có nhiêu loại ). Niệu quản là đường đi của nước tiểu từ Thận xuống Bàng Quang, sỏi Niệu Quản thường do sỏi di chuyển từ Thận xuống hoặc đôi khi do tinh thể kết tinh ở tại chỗ ( do viêm nhiễm hoặc dị tật )

NGUYÊN NHÂN GÂY SỎI NIỆU QUẢN

Nguyên nhân gây sỏi niệu quản hầu hết là do sỏi rơi từ trên thận xuống, sỏi hình thành tại niệu quản rất ít gặp chỉ trong một số điều kiện như hẹp, u hay có túi thừa niệu quản.

Các nguyên nhân khác dẫn đến sỏi niệu quản:

 Do chế độ ăn mất cân bằng

 Do rối loạn chuyển hóa

 Do bệnh lý về Hệ Tiết niệu

 Do thiếu vận động

TRIỆU CHỨNG CỦA SỎI NIỆU QUẢN

» Tiểu rắt, tiểu buốt.

» Tiểu tiện ra máu có vi thể hoặc đại thể.

» Nước tiểu đục và có mủ, sốt kèm theo.

» Đau mỏi lưng, nhất là khi lao động, làm việc nặng.

» Các triệu chứng khác của sỏi niệu quản trên lâm sàng có thể gây chẩn đoán nhầm lẫn với các bệnh khác như viêm túi mật, loét hành tá tràng, viêm dạ dày (sỏi bên phải), đại tràng xuống (sỏi bên trái)…

ĐIỀU TRỊ SỎI NIỆU QUẢN BẰNG ĐÔNG Y

Để chữa bệnh bằng thuốc Đông Y nói chung bệnh nhân nên đến những cơ sở y tế, đến những thầy thuốc có nhiều kinh nghiệm để thăm khám và được tư vấn đầy đủ trước khi điều trị.

Về Sỏi Niệu Quản cũng vậy, Đông y có nhiều bài thuốc hiệu quả cao và an toàn tùy theo mức độ bệnh: dựa vào vị trị và độ lớn của viên sỏi cũng như thể trạng của bệnh nhân, bệnh có thể được điều trị khỏi sau từ 7 đến 10 ngày uống thuốc hoặc có thể lâu hơn.

Thầy thuốc Đông y có kinh nghiệm sẽ dựa trên két quả chẩn đoán của YHHD như SA, XQ, XN… kết hợp với phương pháp chẩn đoán Bát Cương ( Tám yếu tố của bệnh lý : Hàn – Nhiệt, Biểu – Lý, Âm – Dương, Hư – Thực ) để đưa ra Pháp trị sau đó sẽ chọn Phương Thuốc, vị thuốc phù hợp với chẩn đoán và Pháp trị đã chọn.

Sỏi Niệu theo Đông y là thuộc về chứng LÂM : THẠCH LÂM, SA LÂM, do  KHÍ NGƯNG HUYẾT KẾT tích tụ lại, bao gồm các hội chứng : Âm Hư Nội Nhiệt, Dương Hư Hàn Thấp, Khí hư huyết kém …Trên cơ sở đó sẽ có các bài thuốc phù hợp cho từng thể bệnh , phương pháp chung là :

» HOẠT HUYẾT + TIÊU Ứ + LỢI NIỆU THÔNG LÂM

» Hay còn gọi là PHÁ KHÍ + PHÁ HUYẾT + LỢI NIỆU THÔNG LÂM

» Bài thuốc thường dùng là : HOẠT HUYẾT THÔNG LÂM

Có tác dụng tán sỏi và lợi niệu

Bao gồm các vị thuốc : Tam lăng, Nga truật, ngưu tất, quế chi, mộc thông, xa tiền, kê nội kim, tùy theo thể bệnh phối hợp với các vị thuốc bổ huyết : Sinh địa, bạch thược, xuyên khung và đương quy, hoặc thuốc Bổ khí : Đảng sâm, bạch truật, phục linh và cam thảo, hoặc thuốc Bài thuốc Bổ Thận âm, Bổ Thận dương,,,.

Với phương pháp điều trị một cách chặc chẻ như vậy sẽ đem lại kết quả, an toàn và bền vững cho người bệnh.

CÓ NÊN TỰ CHỮA SỎI NIỆU QUẢN BẰNG CÁC BÀI THUỐC DÂN GIAN?

Trong dân gian thường truyền miệng nhau những bài thuốc kinh nghiệm chữa sỏi Thận, chúng ta nên phân biệt được bệnh lý Sỏi Thận và Sỏi Niệu quản, sỏi Thận thường nằm ở Bể Thận, là một tạng rỗng chứa nước tiểu, ít gây đau và ít ứ nước, sỏi Niệu Quản gây ứ nước Bể Thận và thường gây những cơn đau quặn thận, để lâu có thể gây nhiễm trùng đưa đến hư thận rất nguy hiểm. Do vậy khi mắc bệnh chúng ta nên đến cơ sở y tế có đủ phương tiện để thăm khám và hướng dẫn điều trị.

Phòng khám YHCT – PHCN tại Bệnh viện đa khoa Medic Bình Dương được thành lập ngày 21/07/2024, với tiêu chí khám chữa bệnh, săn sóc người bệnh như người thân của mình trên tinh thần ” Lương y như từ mẫu “. Đội ngũ Y – Bác sĩ luôn nỗ lực nghiên cứu và cập nhật các phương pháp mới giúp người bệnh được điều trị an toàn, hiệu quả, nhanh chóng. Phòng khám YHCT – PHCN  làm việc tất cả các ngày trong tuần từ thứ 2 đến Chủ nhật vào lúc 07h00 – 16h00. Bệnh viện đa khoa Medic Bình Dương chấp nhận thanh toán đúng tuyến tất cả các loại thẻ BHYT trên toàn quốc.