Phổ Biến 5/2024 # Những Điều Bạn Nên Biết Về Ung Thư Vú Ở Chó Và Mèo # Top 6 Yêu Thích

Thinkstock

Ung thư vú là sự phát triển không kiểm soát của các tế bào tuyến vú (vú) bất thường.

Các khối u xảy ra thường xuyên nhất ở những con vật cưng lớn tuổi chưa được mổ.

Hầu hết (80 đến 90%) khối u tuyến vú ở mèo là ác tính (ung thư), trong khi 50% khối u ở chó là ác tính.

Trong khi nguyên nhân của ung thư vú chưa được biết rõ, các hormone được cho là có vai trò nhất định.

Các dấu hiệu của ung thư vú bao gồm các nốt cứng trong mô xung quanh núm vú, da bị loét và núm vú bị sưng, viêm có hoặc không có tiết dịch.

Ung thư vú được chẩn đoán tốt nhất bằng sinh thiết phẫu thuật.

Xét nghiệm máu và chụp X-quang thường được khuyến nghị để giúp xác định xem các tế bào ung thư đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể hay chưa.

Các khối u được điều trị bằng phẫu thuật cắt bỏ và có thể xạ trị và / hoặc hóa trị.

Đánh đòn vật nuôi cái trước chu kỳ động dục đầu tiên của chúng là cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư vú.

Ung thư vú là gì?

Thinkstock

Ung thư vú là sự phát triển không kiểm soát của các tế bào tuyến vú (vú) bất thường. Nếu không được điều trị, một số loại ung thư vú có thể di căn (lan rộng) đến các tuyến vú khác, các hạch bạch huyết, phổi và các cơ quan khác trên khắp cơ thể.

Mặc dù bất kỳ con vật cưng nào cũng có thể phát triển các khối u ở tuyến vú, nhưng những khối u này thường xảy ra nhất ở những con chó và mèo cái lớn tuổi chưa được cắt bỏ. Mèo Xiêm có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn các giống mèo khác.

Ở mèo, 80 đến 90 phần trăm các khối u này là ác tính (ung thư). Giá chó tốt hơn một chút: 50% các khối u tuyến vú là ác tính. Bất kỳ khối u đáng ngờ nào trong khu vực tuyến vú nên được bác sĩ thú y kiểm tra càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân nào gây ra ung thư vú?

Nguyên nhân chính xác của ung thư tuyến vú vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, những con chó và mèo được đẻ trứng trước chu kỳ động dục đầu tiên của chúng ít có nguy cơ bị ung thư vú hơn, vì vậy các hormone có thể đóng một vai trò nào đó.

Điều trị bằng hormone cho các tình trạng khác có thể làm tăng nguy cơ mắc loại ung thư này. Trước đây, hormone được sử dụng để điều trị một số hành vi và vấn đề về da ở mèo, nhưng điều này thường không được ưa chuộng. Một số phương pháp điều trị bằng hormone vẫn đang được sử dụng ở chó, chẳng hạn như estrogen để điều trị chứng tiểu không tự chủ, nhưng các biện pháp thay thế khác thường có sẵn.

Di truyền cũng có thể là một yếu tố gây ra bệnh ung thư vú ở chó. Những phát hiện gần đây cho thấy một số gen nhất định được biểu hiện quá mức ở những con chó mắc chứng này.

Các dấu hiệu của ung thư vú là gì?

Không có cách nào để xác định xem một khối u có phải là ung thư hay không chỉ bằng cách cảm nhận nó. Nhưng vì bất kỳ khối u nào trong khu vực tuyến vú đều có khả năng bị ung thư, nên bạn nên kiểm tra thú cưng thường xuyên.

Các khối u tuyến vú có xu hướng cứng chắc, các khối nốt sần có cảm giác giống như các viên BB dưới da. Các khối u có thể nằm trong một tuyến vú đơn lẻ (khu vực xung quanh một núm vú) hoặc chúng có thể nằm trong một số tuyến vú cùng một lúc. Da bao phủ khối u có thể bị loét hoặc nhiễm trùng. Núm vú có thể sưng hoặc đỏ và có thể có dịch tiết ra từ núm vú.

Ung thư vú được chẩn đoán như thế nào?

Cách tốt nhất để chẩn đoán ung thư vú là sinh thiết bằng phẫu thuật (mẫu mô) của khối u. Ở những con chó có khối u lớn, có thể lấy kim nhỏ chọc hút khối u, bao gồm việc đặt một cây kim vào khối u và lấy tế bào để kiểm tra dưới kính hiển vi. Quy trình này có thể khó khăn hơn với từng khối lượng hoặc ở mèo. Vì sinh thiết thường cung cấp một mẫu mô lớn hơn (có khả năng mang lại chẩn đoán xác định hơn), đây là lựa chọn tốt nhất. Sinh thiết thường yêu cầu một số hình thức gây mê hoặc an thần, vì vậy bác sĩ thú y của bạn có thể đề nghị đánh giá tiền thẩm mỹ và / hoặc xét nghiệm máu.

Điều trị ung thư vú như thế nào?

Phát hiện sớm và phẫu thuật cắt bỏ khối u là lựa chọn điều trị tốt nhất. Trước khi thực hiện phẫu thuật, bác sĩ thú y của bạn rất có thể sẽ đề nghị xét nghiệm máu và chụp X quang (X-quang). X quang ngực rất quan trọng để kiểm tra di căn đến phổi, và X quang bụng có thể cho thấy dấu hiệu của các hạch bạch huyết mở rộng. Nếu phim chụp X quang không có bằng chứng về di căn, vật nuôi có tiên lượng tốt hơn.

Do tỷ lệ ác tính cao ở mèo và thực tế là ung thư thường xâm lấn một số tuyến vú dọc theo cùng một bên của cơ thể, nên phẫu thuật cắt bỏ vú triệt để với việc cắt bỏ tất cả các tuyến vú ở cùng một bên thường được khuyến khích. Đối với mèo có khối ở cả hai bên, có thể cần thực hiện hai ca phẫu thuật riêng biệt cách nhau vài tuần.

Có thể ngăn ngừa ung thư vú không?

Cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư vú là cho thú cưng của bạn sinh sản trước chu kỳ động dục đầu tiên của chúng. Ngay cả khi cho thú cưng của bạn 1 tuổi cũng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Những vật nuôi bị chết sau này sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn.

Bài báo này đã được xem xét bởi một bác sĩ thú y.