Thịnh Hành 5/2024 # Bí Quyết Làm Thụ Tinh Nhân Tạo (Iui) Thành Công Tại Bvđk Tâm Anh # Top 9 Yêu Thích

Giọt nước mắt hạnh phúc lăn dài trên má, tiếng “oe oe” khóc vang của hai thiên thần bé bỏng nằm ngoan trên người mẹ, nhiệt độ ấm nóng khi được da kề da với con yêu khiến cho người mẹ trẻ cảm thấy phấn chấn hơn bao giờ hết. Vậy là sau gần 2 năm muộn con, vợ chồng chị Thanh Mai (Hà Nội) cũng có thể hưởng trọn vẹn hạnh phúc khi được lên chức cha mẹ.

Sau khi theo dõi một số chương trình tư vấn trực tuyến về vô sinh hiếm muộn, nghe những lời tư vấn tận tình từ các chuyên gia cũng như nhìn những cặp vợ chồng may mắn hái được “quả ngọt” sau nhiều thập kỷ tìm con, vợ chồng chị Thanh Mai quyết định cùng nhau tìm đến BVĐK Tâm Anh, Hà Nội thăm khám và điều trị.

Sau khi thăm khám, bác sĩ khuyên vợ chồng chị Thanh theo phương pháp thụ tinh nhân tạo (IUI). Và may mắn đã mỉm cười với cặp vợ chồng trẻ. Một cặp song thai được “ươm mầm” và chào đời khỏe mạnh. Mong muốn câu chuyện của mình sẽ truyền cảm hứng và tạo động lực cho những cặp vợ chồng đang trên hành trình “tìm con”, bà mẹ trẻ đã tiết lộ bí quyết thành công khi làm thụ tinh nhân tạo (IUI) tại BVĐK Tâm Anh, Hà Nội.

Xin chào các mom, các kinh nghiệm về IVF thì có rất nhiều mom chia sẻ rồi, đều là các kinh nghiệm quý báu, hôm nay em sẽ chia sẻ về một hành trình, tạm gọi là nhẹ nhàng hơn – thụ tinh nhân tạo IUI.

Em năm nay 27 tuổi, kinh nguyệt chu kỳ 45 ngày, kéo dài đậm 3 ngày và nhạt 2 ngày, khi nào căng thẳng stress thì “chị Nguyệt” vắng nhà mấy tháng trời, tử cung ngả trước, vòi trứng thông. Chồng em năm nay 29 tuổi, tinh trùng đạt số lượng nhưng tiến tới chậm.

Vợ chồng em lấy nhau được 1 năm rưỡi, nhưng thả mãi mà chưa thấy “2 vạch”. Nghĩ khả năng để tự nhiên sẽ khá lâu, nên hai vợ chồng quyết định đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội (IVFTA) thăm khám và điều trị.

1) Đặt lịch:

Em bắt đầu đi chụp vòi trứng vào 22/12/2024 tại IVF Tâm Anh để tìm nguyên nhân vì sao thả mãi không dính. Kết quả vòi trứng thông. Chồng xét nghiệm tinh dịch đồ hơi yếu nhưng không phải hoàn toàn có vấn đề. Em được bác sĩ khuyên về nhà thả tiếp.

Đến 06/08/2024, sau hơn nửa năm mãi không có kết quả, em đặt lịch bác sĩ Lê Hoàng, thời điểm đó không biết do em hên hay đặt lịch dễ nên em đặt trước 4 ngày là có được lịch hẹn với bác. Lúc đó kinh nghiệm còn non nớt nên em chỉ mang kết quả chụp vòi trứng và tinh dịch đồ đến, quên béng chuyện mang theo kết quả xét nghiệm nội tiết. Em nói với bác Hoàng cho vợ chồng em làm IVF luôn vì em sợ 2-3 lần làm IUI thì buồng trứng suy giảm. Em nhớ mãi câu nói của bác ý: “Vợ chồng còn trẻ, cũng chưa thử qua phương pháp nào, không nên tự đánh mất cơ hội của mình như thế. Quá trình làm IVF cần tiền bạc, thời gian, sức khỏe và bản lĩnh cao”. Nghe theo lời tư vấn của bác sĩ, em quyết định thử 2 lần IUI.

2) Bắt đầu quá trình điều trị tại BVĐK Tâm Anh

Ngày 2 chu kỳ kinh, em đến khám nội tiết, rất may em không bị đa nang AMH 6.8 (1 tip nhỏ các chị nên lưu ý khi có ý định mang bầu đó là kiểm soát cân nặng thật tốt trong ngưỡng cho phép, ví dụ cao 1.6m thì nên có mức cân nặng 51-52 kg), tuy nhiên em bị nghi ngờ bị tuyến giáp. Lại thêm một tuần sau để hẹn lịch siêu âm tuyến giáp với bác Bình – nội tiết TW. Do tuyến giáp cực kỳ ảnh hưởng đến việc giữ thai nếu bị phải điều trị cho khỏi. Rất may em không sao.

Em quay lại phòng tư vấn và nhận đơn thuốc uống đầu tiên, em nhớ là 5 ngày thì phải, uống xong quay lại Viện siêu âm trứng, kết quả không ăn thua, em gần như không có trứng trội, chỉ tầm 8-9mm, niêm mạc lẹt đẹt 5-6mm. Sau đó em tiếp tục gắn bó với phòng tư vấn của bác sĩ Phan Ngọc Quý và bác sĩ Cao Tuấn Anh. Em đặt lịch 2 bác chủ yếu vì hỏi lễ tân và thấy bảo 2 bác sĩ hay làm thủ thuật IUI.

Em được hẹn từ 7h30 có mặt làm thủ tục bơm tinh trùng. Do lọc rửa tinh trùng mất hơn 2 tiếng nên cần làm sớm để kịp buổi sáng và nhất là dễ thở hơn khi bị nhịn tiểu. Khi em đến tầng 5 sang khu tiểu phẫu, em là người đến sớm nhất và cũng là người duy nhất làm thủ thuật hôm đó, không có cặp đôi nào đi bơm, đi chọc trứng, đi chuyển phôi… vào RẰM THÁNG BẢY cả. Ok em ổn, thế giới hôm đó là của mình ta, em chấp nhận điều đó rất đơn giản và bắt đầu thực hiện.

Đến 10h30 sáng thì em bắt đầu được gọi vào phòng bơm, thay đồ và nằm chờ. 10 phút sau, bác sĩ Tuấn Anh xuất hiện (dù trước đó em tưởng bác sĩ Quý bơm cho mình, lại ok ai cũng được vì bác sĩ nào cũng giỏi, không lo). Khi cô y tá đưa cho em xem cái lọ trong suốt đựng tinh trùng của chồng em, nó chỉ ¼ lọ, em đã thốt lên: “Ô ít thế này thôi thì nó rơi hết vào ống bơm ạ”, nói chung em lần đầu làm nên cái gì cũng hồn nhiên lắm. Bác sĩ Tuấn Anh bảo em nó ít nhưng sẽ đến được nơi cần đến.

Lưu ý một chút là các mom hay thắc mắc sau bơm có cần nhịn tiểu lâu không, nếu đi sớm quá có dễ ra hết tinh trùng không, thực tế là em không để bụng quá căng, lúc tinh trùng đang lọc rửa bụng căng quá em đã đi tiểu 1 nửa và ra uống nước tiếp, sau đó bơm xong em nằm 15 phút là dậy đi luôn. Bản chất tinh trùng được bơm thẳng rồi nên không có chuyện đi tiểu ra được hết 100%. Việc nhịn tiểu quá căng dẫn đến thần kinh căng thẳng, lúc bác sĩ bơm chỉ nghĩ đến việc đó thì sao thả lỏng cho tinh trùng chạy được.

3) Trái ngọt và chuỗi ngày giữ thai

10 ngày sau IUI, em bị đau bụng rất sớm, cơn đau không lớn nhưng em linh cảm không ổn. Em chạy ngay vào viện khám và được chỉ định đi xét nghiệm Beta trước. Beta đạt 28, khá là thấp (trên 25 là có thai), và em đặt bác sĩ Tuấn Anh siêu âm cho em, vì bác bơm nên em muốn bác siêu âm thì sẽ tìm được nguyên nhân.

Siêu âm phát hiện nang trứng trái phát triển nhanh đạt kích thước đến 40mm, chèn ép gây đau bụng, tuy nhiên em không thể can thiệp bỏ vì nang đang nuôi thai. Nếu mọi việc thuận lợi, sau 12 tuần, nang sẽ teo đi. Em xin về nhà theo dõi tiếp, 4 hôm sau em lại vào viện, lần này lại đau nhưng vẫn không phải cơn đau gắt, beta lên 280, tăng 10 lần sau 4 ngày, siêu âm bình thường, hôm sau lại đau và lại nhập viện theo dõi do bác sĩ nghi thai ngoài tử cung.

6 ngày ở viện, em xét nghiệm Beta thêm 3 lần và đều tăng nhanh, từ 1000 đến gần 4000, khả năng thai ngoài càng được chú trọng, nêu thực sự phải can thiệp thì ở viện sẽ tốt hơn. Và đến ngày thứ 6, bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Nhung siêu âm thấy 2 túi thai, 2 noãn hoàng mới cho về. Cho nên cẩn thận không thừa nếu thấy beta tăng quá cao, một là do đa thai, hai là phát triển siêu tốt, và ba là không loại trừ thai ngoài tử cung.

Em về nhà dưỡng thai và siêu âm đều đặn 2 tuần sau đó tại tầng 5, bác sĩ Tuấn Anh có lúc còn thấy em có 3 túi thai và dự sẽ phải can thiệp để bỏ. Sau đó túi thai này không có tim thai. Em vẫn tiếp tục đau bụng âm ỉ, và đến sáng 03/10/2024, em chạy vào viện khám sau khi ngủ dậy vì linh cảm lần này đau khác hơn. Bác Tuấn Anh siêu âm thấy nang trái to lên như vũ bão, đã hơn 90mm, tiên lượng không cẩn thận sẽ bị vỡ và xoắn buồng trứng, dù lúc đó vẫn thấy mạch máu qua đó luân chuyển tốt.

Em quyết định nhập viện không dám về nữa. Linh cảm đã đúng khi 12h trưa cùng ngày em đau hơn, vẫn gan lì ăn thêm được bữa trưa và nằm ngủ vì sợ con mệt, đến 14h cùng ngày em đau dữ dội và các bạn ở tầng 3 chạy tức tốc đẩy máy siêu âm và đi mời cô Hiền Lê đến siêu âm cho em. Lúc siêu âm nang đạt trên 100mm, kích thước tăng rất nhanh so với buổi sáng, mạch máu vẫn luân chuyển tốt, cô Lê dặn 22h đêm siêu âm lại nếu vẫn to thì mổ. Cô định quay đi thì em nói em bị đau nhói, em thấy hơi bất thường và cô đã dùng tay khám trong cho em (như khám mở mấy phân khi đẻ ý) và được kết luận: Xoắn buồng trứng, mổ cấp cứu ngay trong ngày. Điều lo sợ nhất của em đã đến, 8 tuần mới có tim thai, em không biết hai em bé là trai hay gái, em chỉ cầu mong giữ được hai bạn ý thôi.

19h tối ngày 03/10/2024, em lên bàn mổ tháo xoắn, hút dịch. Lúc đó bụng em to như bầu 3 tháng. Cô Hiền Lê là người thực hiện ca phẫu thuật đó. Ca mổ diễn ra hơn 1 tiếng và em tỉnh lại ngay sau mổ, vì em có thai nên lượng thuốc mê dùng cho em chỉ đủ để xong ca mổ chứ không ngủ li bì so với các ca khác. Khi tỉnh dậy em chỉ muốn hỏi hai bé con em có giữ được không, nhưng lúc đó quá muộn nên nhân viên phòng theo dõi hồi sức không ai biết trả lời cho em, chỉ khuyên em giữ sức khỏe.

Em nằm viện thêm 3 ngày sau khi siêu âm lại hai thai nhi khỏe mạnh, tim thai ổn định thì xuất viện. Sau đó cứ 2 tuần/ lần em khám tại Khoa sản tầng 1. Em mua gói thai sản 12 tuần, đăng ký khám cô Lê trong cả quá trình, nhờ cô mổ đẻ cho luôn. Bác sĩ nào cũng tốt, tuy nhiên em là thai đôi nên muốn một bác sĩ theo dõi cho mình cả quá trình.

Em cứ êm đềm trong chuỗi ngày an dưỡng thai của mình đến tuần 31 thì nhập viện giữ thai (trước đó nếu có bất thường như đau bụng em đều chạy vào viện dù là đêm khuya, tuy không nằm viện nhiều nhưng thường xuyên vào viện để khám) do cổ tử cung tụt từ 42mm xuống 16mm, hở trong 9mm. Nhập viện truyền tractocile liên tục và đến tuần 33 rất nhiều người khuyên em nên tiêm trưởng thành phổi phòng nguy cơ sinh non diễn ra bất cứ lúc nào. Nhưng em đã không tiêm.

Chuỗi ngày ở viện thai đã to, con gò liên tục, ngày nào cũng đo máy 3-4 lần hoặc bất cứ khi nào thấy gò, cơn gò thường xuyên đạt trên 100. Cổ tử cung lên xuống liên tục, có hôm đo chỉ còn dưới 10mm. Em chỉ đơn giản là thả lỏng, nói chuyện với 2 con về mong muốn giữ thêm 2 bạn ở lại đến tròn 36 tuần mới ra. Sang tuần 35, cổ tử cung không tăng thêm, giữ ở mốc 15mm, cô Lê khuyên em về nhà, về nhà thoải mái sẽ giữ thêm được đến tuần 36. Lại 1 lần nữa em về nhà theo lời cô, đến sáng sớm 35 tuần 5 ngày, em vỡ ối nhập viện và mổ bắt con, kết thúc quá trình mang thai và chuyển sang giai đoạn mới: bỉm sữa

4) Lưu ý ăn uống và nghỉ ngơi

Khi tiêm kích trứng, em đi làm bình thường. Đến giờ chỉ định về nhà nhờ một bác y tá gần nhà tiêm cho đúng giờ. Sau khi bơm, em xin nghỉ 3 ngày cho thoải mái. Em không thử que sớm và em khuyên các mom không nên thử làm gì, để đúng 14 ngày đi thử beta, các mom càng thả lỏng, con yêu càng dễ làm tổ.

Lúc chuẩn bị niêm mạc, em ăn nhiều bơ và sầu riêng, cố gắng chọn hoa quả sạch, ăn nhiều rau màu xanh (bí, cải…) để không táo bón. Không ăn cay, nóng, chua. Luôn ngủ sớm (muộn nhất là 22h)

Khi mang bầu, chú ý chế độ ăn để không bị tiểu đường thai kỳ, hạn chế tối đa ăn ngoài, đặc biệt không ăn bún, phở, ăn cơm vừa phải đặc biệt buổi tối, tăng lượng rau và hoa quả lên, hoa quả tốt khi mang bầu (nho, táo, vú sữa, cam, bưởi – nên ăn múi). Mỗi ngày em ăn đủ 3 bữa rau. Uống nhiều nước. Khi mang bầu gần như ngày nào em cũng ăn canh tôm. Nên ăn canh buổi trưa. Loại tôm nhỏ xay ra ý. Con rất chắc. Đến tháng cuối, em uống thêm Matilia vị socola dễ uống và vào con.

5) Chi phí

Chi phí làm IUI (làm hết tại IVF Tâm Anh): xét nghiệm khoảng 15 triệu (chụp tử cung, tinh dịch đồ, nội tiết, siêu âm tuyến giáp)

Chi phí theo dõi thai từ 12w: 51,5 triệu

Chi phí mổ đã nằm trong gói theo dõi thai. Em chỉ phát sinh thêm chi phí chọn bác sĩ: 7-10 triệu ngày thường, lễ tết đắt hơn (có bảng dịch vụ của bệnh viện)

Chi phí giữ thai (tùy người, tùy thuốc dùng theo giai đoạn), em có 3 lần nằm viện giữ thai, tổng 3 lần là 130 triệu.

Con yêu có ở đâu, chỉ cần tin tưởng, con sẽ về mẹ ạ. Chúc các mẹ luôn bản lĩnh, nhẫn nại và nhiều sức khỏe trong chặng đường tuyệt vời này.

Một lần nữa em muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Bệnh viện Tâm Anh rất nhiều, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, lễ tân, đặc biệt là cảm ơn cô Hiền Lê và anh Tuấn Anh đã đồng hành cùng 3 mẹ con trong gần một năm qua. Chúc bệnh viện luôn là nơi gieo mầm sự sống cho các gia đình hiếm muộn trên khắp cả nước.

Chia sẻ thêm về khả năng thành công của phương pháp thụ tinh nhân tạo (IUI), chúng tôi Lê Hoàng cho biết: “Hiện nay, Việt Nam đang là quốc gia đi đầu trong việc áp dụng một số kỹ thuật hiện đại trong hỗ trợ sinh sản, điều trị các vấn đề về vô sinh hiếm muộn. Việc áp dụng những tiến bộ vượt trội trong điều trị hiếm muộn cũng như sử dụng phác đồ điều trị mang tính “cá thể hóa” cho từng người bệnh giúp nâng cao tỉ lệ thành công của IUI. Các cặp vợ chồng trẻ khó thụ thai, chưa thử qua phương pháp hỗ trợ sinh sản nào, không mắc phải các bệnh lý phức tạp thì nên thử phương pháp hỗ trợ sinh sản IUI để tìm kiếm con yêu”.

Tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, BVĐK Tâm Anh, Hà Nội (IVFTA, các bác sĩ luôn cố gắng đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp nhất với từng bệnh nhân. Tỉ lệ thành công khi áp dụng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) đang đạt 20 – 25%. Đây là một thành tựu đáng tự hào đối với bất kỳ trung tâm hỗ trợ sinh sản trên cả nước nhờ áp dụng nhiều kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến .

Hành trình “tìm con” chưa bao giờ là dễ dàng, từng ngày trôi qua, từng liệu trình, từng thăm khám, xét nghiệm sẽ luôn là những kỷ niệm khó quên nhất trong cuộc đời của cặp vợ chồng trẻ. Hy vọng những chia sẻ chân thành từ chị Thanh Mai sẽ giúp cho những cặp vợ chồng hiếm muộn thêm vững tin để tiếp bước trên hành trình của mình.

Để đặt lịch thăm khám và tư vấn tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội (IVFTA), vui lòng gọi tổng đài 1800 6858.

Quý khách có thể liên hệ trực tiếp Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh theo địa chỉ: 108 phố Hoàng Như Tiếp, P.Bồ Đề, chúng tôi Biên, TP.Hà Nội.