Đề Xuất 5/2024 # Khám Sức Khoẻ Định Kỳ Hằng Năm Tại Đăk Lăk # Top 3 Yêu Thích

Tuy nhiên khám sức khỏe định kỳ đối với người dân thường bị bỏ qua, khi nào bị bệnh mới khám, đây là một thói quen nguy hiểm, bởi khám sức khỏe định kỳ có thể phát hiện ngay từ đầu các bệnh mà lâu nay ta không biết để có thể điều trị sớm, mang lại cuộc sống có ý nghĩa. Thông tư 14/2014 của Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể nội dung khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Khám sức khỏe định kỳ nhằm kiểm tra sức khỏe của người được khám, đồng thời Bác sĩ sẽ tư vấn về việc chăm sóc sức khỏe cho người lao động.

Thực tế cho thấy việc khám sức khoẻ định kỳ lại chưa được hiểu và làm đúng như luật Lao động và thông tư 14 hướng dẫn. Người lao động coi khám sức khỏe định kỳ là một điều kiện, một sự bắt buộc để được làm việc hơn là quyền lợi của bản thân họ được thụ hưởng sau khám sức khỏe.

KHÁM SỨC KHỎE ĐỊNH KỲ Khám sức khỏe định kỳ thường được thực hiện mỗi năm 01 lần. Nhìn chung các doanh nghiệp thường thực hiện gói khám sức khỏe định kỳ đúng theo thông tư 14 Bộ Y tế. Nội dung khám bao gồm: – Đo mạch, huyết áp, chiều cao, cân nặng, khám tổng quát Nội, Ngoại, Da liễu, Mắt, Răng hàm mặt, Tai mũi họng, Sản (phụ nữ) phân loại sức khỏe và tư vấn sức khỏe. – X quang tim phổi tầm soát bệnh lý ở phổi nhằm phát hiện lao phổi, ung thư phổi… – Xét nghiệm công thức máu, đường huyết, Ure, Creatinin, SGPT, SGOT, Tổng phân tích nước tiểu… Giúp cho việc phát hiện bệnh lý về máu, nước tiểu, đánh gía chức năng thận, chức năng gan, phát hiện bệnh lý về đái tháo đường, gan mật, thận…

Mục đích của khám sức khỏe định kỳ: a. Đánh giá người lao động có đủ sức khỏe để thực hiện công việc mình đang làm hay không? Do đó, việc phân loại sức khỏe tốt, khá, trung bình, yếu v.v.. chỉ là một yếu tố để người sử dụng lao động tham khảo mà thôi. b. Khám định kỳ là khám tổng quát và tầm soát. Đại đa số bệnh được phát hiện sẽ cần làm thêm một số xét nghiệm, cần ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. c. Việc đánh giá phân loại của bác sĩ chủ yếu dựa trên kết quả khám tổng quát và một số xét nghiệm cơ bản. Các xét nghiệm không đầy đủ tất yếu dẫn đến kết luận thiếu sót. Vì thế, việc chẩn đoán thiếu sót có thể xảy ra và không hẳn hoàn toàn do lỗi của người khám mà chủ yếu do sự thiếu chứng cứ y khoa do gói khám sức khỏe tối thiểu không đủ cơ sở chẩn đoán bệnh. Các cơ quan Nhà nước thực hiện qui định về khám sức khỏe định kỳ, nhưng tùy theo doanh nghiệp chọn gói khám đầy đủ hay giới hạn. Doanh nghiệp ngoài Nhà nước, một số chọn gói khám mở rộng nhằm chăm sóc tốt sức khỏe nhân viên, nhưng một số doanh nghiệp lại chọn khám gói tối thiểu để đối phó với luật lao động và để tiết kiệm chi phí nên kết quả đánh giá phân loại sức khỏe chưa đúng, dễ bỏ sót bệnh. Nếu người được khám hợp tác tốt và cũng được khám đầy đủ và đúng theo qui định thì hồ sơ sẽ được lưu giữ và theo dõi suốt cuộc đời. Nhưng nếu hiểu đi khám sức khỏe định kỳ là nghĩa vụ mà không hợp tác thì thật sự lãng phí.

KHÁM SỨC KHỎE THEO YÊU CẦU – Nên khám sức khỏe mỗi 06 tháng 01 lần. – Đây là gói khám sức khỏe đầy đủ nhằm tìm ra các bệnh lý của người bệnh, thông qua khám chuyên khoa sâu và các xét nghiệm hiện đại. Nhờ vậy cùng việc được thăm khám kỹ của bác sĩ mà gói sức khỏe theo yêu cầu thường được các doanh nhân ưu tiên lựa chọn.

Mục đích của khám sức khỏe theo yêu cầu: a. Đánh giá đúng tình trạng sức khỏe của người bệnh ở thời điểm khám bệnh, môi trường làm việc có phù hợp không?. b. Khám theo yêu cầu là sử dụng các trang thiết bị y tế hiện đại nhằm xác định được bệnh (nếu có) của người được khám và có thể tầm soát sớm các bệnh sẽ xảy ra trong tương lai. c. Việc đánh giá sức khỏe dựa vào các chứng cứ y học, khám lâm sàng nên kết quả đủ để đưa ra kết luận về tình trang sức khỏe hiện tại của người được khám theo yêu cầu. Nội dung khám theo yêu cầu: – Bao gồm các chuyên khoa: Nội tổng quát, Ngoại tổng quát, khám chuyên khoa sâu Nội tiết, Tim mạch, Cơ xương khớp, Tiêu hóa gan mật, Tthận tiết niệu, Sản phụ khoa, Mắt, Răng hàm mặt, Da liễu, Tai mũi họng… – Làm các xét nghiệm cao cấp mỡ máu, chức năng gan, thận, tầm soát ung thư, miễn dịch… – Thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh CT Scan, Xquang, Nhũ ảnh, Siêu âm, Nội soi, Đo chức năng hố hấp, tầm soát ung thư bằng nội soi NBI. Nhờ gói khám này có thể phát hiện sớm các bệnh, giúp người bệnh điều trị hiệu quả.

CHỌN LỰA ĐƠN VỊ KHÁM SỨC KHỎE ĐỦ ĐỘ TIN CẬY Việc khám sức khỏe định kỳ cho cơ quan xí nghiệp rất cần một đội khám sức khỏe chuyên nghiệp, nhân sự tốt (Bác sĩ nhân viên y tế có kinh nghiệm), trang thiết bị hiện đại (Máy X quang kỹ thuật số, máy siêu âm chuẩn, hệ thống xét nghiệm hiện đại, tự động…) khả năng điều hành chuyên nghiệp (hồ sơ tiêu chuẩn, tổng kết hồ sơ khám bệnh đầy đủ, khoa học, hệ thống)… là các tiêu chí cần có để lựa chọn đơn vị khám sức khỏe định kỳ. Hiện nay thị trường khám sức khỏe định kỳ cho các công ty được nhiều phòng khám tham gia, nhưng số phòng khám đạt yêu cầu theo thông tư 14 không nhiều, do vậy kết quả chưa đáp ứng sự mong đợi. Nhiều phòng khám thường thuê Bác sĩ, nhân viên làm việc theo gói khám, máy móc y tế thuê mướn nên chất lượng máy kém, kết quả thiếu chính xác, do vậy chất lượng khám sức khỏe thấp. Những yếu tố này ảnh hưởng đến chất lượng khám sức khỏe:

1. Giá khám được chào bán với giá thấp khó tin, nếu tính toán sẽ thấy với giá khám này không thể thực hiện được gói khám. 2. Nơi khám không thuận lợi cho việc đến khám của nhân viên, phải di chuyển xa, mất thêm giờ công. 3. Quy trình khám thiếu chuyên nghiệp: Một cơ sở khám tốt có quy trình hợp lý và rõ ràng chứng tỏ tính chuyên nghiệp cao và hạn chế được những sai sót, nhầm lẫn. 4. Cơ sở vật chất, máy trang bị y tế không đáp ứng nhu cầu gói khám. 5. Tính thân thiện của dịch vụ bao gồm phong cách phục vụ và nụ cười của nhân viên Tính chuyên nghiệp thể hiện việc tổ chức cuộc thăm khám, sự nhanh chóng và chính xác là những điểm cộng để chọn lựa. 6. Kết quả của gói khám đáp ứng được yêu cầu của đơn vị bằng hệ thống phân loại chính xác và đầy đủ, hồ sơ phản ảnh toàn bộ những vấn đề ghi nhận được, thuận tiện sử dụng mỗi khi cần tham khảo tình hình sức khỏe và hơn nữa việc bảo mật các thông tin y khoa cá nhân. 7. Vấn đề nhân bản kết quả:Do giá gói khám thấp nên tất yếu sẽ dùng thủ thuật nhân bản từ hình ảnh x quang, siêu âm, kết quả xét nghiệm… chung cho mọi người, đây là vấn đề cơ quan người khám cần kiểm tra chặt chẽ. Một sự chọn lựa thông minh sẽ bao gồm chi phí hợp lý đi kèm với một kết quả đầy đủ và chính xác do nhà cung cấp dịch vụ y tế tốt mang đến.

KHI NÀO NÊN KHÁM SỨC KHỎE – Khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên cơ quan, xí nghiệp mỗi năm 01 lần. Thường gói khám thực hiện vào thời gian cơ quan rảnh trong năm là hiệu quả, tránh tập trung khám vào cuối năm. – Khám theo yêu cầu nên thực hiện mỗi 06 tháng một lần. – Người trên 45 tuổi nên khám chuyên khoa mỗi 03 tháng sẽ kiểm soát được các bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp, tiểu đường và một số bệnh mãn tính khác. – Khám sức khỏe định kỳ là gói khám dành cho cơ quan xí nghiệp, nhằm đánh giá sức khỏe mỗi cá nhân cũng như sức khỏe của cả đơn vị, xí nghiệp. Gói khám theo yêu cầu dành cho doanh nhân hay gia đình sẽ là một lựa chọn hữu ích nhằm chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng sống.