Thịnh Hành 5/2024 # Trẻ Sơ Sinh Bị Nghẹt Mũi Lâu Ngày Khò Khè Khó Thở Khi Ngủ Phải Làm Sao? # Top 9 Yêu Thích

1. Cách chữa nghẹt mũi cho bé cần nhớ

Không cho bé dưới ba tháng tuổi uống thuốc. Thậm chí nếu đó là thuốc dành cho trẻ em, cũng không cho bé uống. Thay vì giải quyết vấn đề nghẹt mũi, nó có thể gây nguy hiểm cho bé. Vì vậy, luôn tránh cám dỗ cho bé uống thuốc.

Thay vì cho bé uống thuốc, bạn có thể sử dụng một số cách giúp bé khỏi bệnh nghẹt mũi. Những giọt nước muối rất hữu ích trong trường hợp này. Nhỏ vài giọt nước muối vào trong mũi của bé. Mát xa bên mũi mà bạn nhỏ nước mũi vào.

Một lựa chọn hữu ích khác nhằm loại bỏ bệnh nghẹt mũi cho bé đó là biện pháp hút. Có nhiều thiết bị hút được bày bán trên thị trường có thể hút nước nhầy ra khỏi mũi của bé. Những thiết bị này nói chung có bán trong các hiệu thuốc.

Hãy nhớ, bởi vì bé bị nghẹt mũi nên bé phải thở bằng miệng. Điều này có thể làm bé bị mất nước. Đảm bảo bé uống nhiều nước lọc, nước ép trái cây hoặc các loại nước khác giúp ngăn tình trạng mất nước.

Nhiều bé sẽ hoảng sợ khi bé không thở tốt bằng mũi bởi vì bé bị nghẹt mũi. Trong thời gian bé bị nghẹt mũi, việc giúp bé cảm thấy an tâm là điều rất quan trọng đối với bé.

Nghẹt mũi có thể là một điều rất khó khăn đối với bé nhưng nếu bạn thực hiện đúng các bước, bạn có thể giúp bé loại bỏ bệnh nghẹt mũi rất dễ dàng. Hãy nhớ, không cho bé uống bất kỳ loại thuốc nào khi bé dưới ba tháng tuổi.

Trường hợp bé khò khè khó thở, bạn nên đưa bé đi khám ngay để bác sĩ giúp bạn tìm đúng nguyên nhân bệnh và tư vấn

2. Đừng chữa nghẹt mũi cho bé bằng mẹo

Ở Pháp hay bất kỳ quốc gia Âu Mỹ nào, trẻ từ khi sinh ra nếu có biểu hiện của bệnh tật là được mang tới bác sĩ. Ban đầu tôi cũng rất lạ khi con chỉ bị sổ mũi nhẹ cũng được đưa tới bác sĩ và được kiểm tra mũi, xịt thuốc vào mũi dù bé mới chỉ 2 tháng tuổi. Nhưng cho tới bây giờ con đã 5 tuổi mà hoàn toàn bình thường, cao lớn và mang nét đẹp lai rất hoàn hảo. Từ đó tới nay, tôi bỗng quen với việc, ốm là gọi bác sĩ.

Rồi tôi mang bầu bé thứ 2, tôi xin phép được về nước sinh và ở khoảng hơn 1 năm cho ông bà ngoại cháu vui, chồng tôi cũng không hẹp hòi mà đã đồng ý ngay.

Thời tiết ở Việt Nam rất lạ, không khắc nghiệt nhưng rất thất thường, tôi sinh con được 1 tháng thì bị cảm và không lâu sau thì lây sang con. Khi đó, tôi yêu cầu bố mẹ đưa tôi và con đi khám bác sĩ, ông bà từ chối, thay vào đó là nước gừng, hành nóng xông với lời giải thích: “Hồi con nhỏ và mẹ mới sinh con cũng đều làm cách này hết mà”. Tôi nhớ lại, đúng là như vậy, tôi cũng từng lớn lên có cần viên thuốc hay bác sĩ nào đâu và yên tâm với các cách chữa mẹo của bố mẹ. Con tôi thì bị nghẹt mũi, bà cho 2 mẹ con “hun” trong khói bồ kết. Vài tháng sau con bị sổ mũi, tôi lại làm toáng lên yêu cầu đi bác sĩ, mua thuốc vì con đã lớn hơn rồi nhưng vẫn bị từ chối. Bà ngoại nói có chai tỏi muối nhỏ mũi rất hiệu quả, nếu không khỏi thì lấy nước lá nhỏ cũng được, sổ mũi không có gì nghiêm trọng cả. Bà còn dùng miệng hút mũi ra cho cháu, tôi thấy đó là sự hi sinh thật lớn lao nên nghĩ mọi thứ cũng ổn cả.

Nghe chồng nói tôi mới sực nhớ, mình bị viêm mũi dị ứng đang chuyển sang giai đoạn viêm xoang, cứ nghĩ là do mình hay uống nước lạnh trước kia khiến mũi, họng hay bị sự cố, lâu dần chuyển thành xoang nhưng có lẽ là do cách chữa không dứt điểm.

Và chuyện gia đình tôi đưa 2 mẹ con 6 tháng đi khám bác sĩ vì bị sổ mũi trở thành truyện cười ở khu phố, họ nói hờn mát “lấy chồng Tây có khác”, nhưng những phán xét của bác sĩ khiến bố mẹ tôi cũng phải giật mình.

Thấy vậy, bác sĩ liền trấn an: “Hiện nay y học trong nước cũng rất phát triển, nhiều loại thuốc Đông y hoặc các bài thuốc cổ truyền xưa được nghiên cứu, bào chế thành thuốc đạt tiêu chuẩn GMP-WHO dành cho trẻ nhỏ và những đối tượng nhạy cảm. Và để chữa sổ mũi cho trẻ từ 6 tháng tuổi có cốm cảm xuyên hương được bào chế từ các loại thảo dược có công dụng chữa cảm lạnh, cảm cúm như xuyên khung, bạch chỉ, hương phụ, quế chi… đây là thuốc, không phải thực phẩm chức năng nên các bậc cha mẹ, ông bà cứ yên tâm về chất lượng.”

3. Có nên trị ngạt mũi cho bé bằng tỏi?

Hỏi: Chào bác sĩ, Em có nghe người thân mách nhỏ rằng, nước ép tỏi giúp bé hết ngạt mũi hiệu quả. Con em hiện nay được gần 1 tuổi. Dạo gần đây bé thường bị ngạt mũi, khụt khịt. Em có nghe người thân mách nhỏ rằng, khi bé bị ngạt mũi dùng nước ép tỏi nhỏ mũi sẽ rất tốt. Một, hai lần em có định áp dụng ‘bài thuốc’ này cho con, nhưng vẫn còn lo ngại. Thực sự thì nước ép tỏi có giúp bé hết ngạt mũi hay không?

Bác sĩ nhi khoa trả lời: Không riêng gì bạn, rất nhiều chị em được ‘mách nhỏ’, đã nghe hoặc đọc ở đâu đó rằng, nước ép tỏi có công dụng tuyệt vời, giúp bé hết khụt khịt, nhất là nước tỏi ép trộn với nước muối sinh lý 0,9% sẽ đặc trị bệnh hắt hơi, xổ mũi.

Trong một số trường hợp, chị em đã áp dụng ‘bài thuốc’ này một cách quá đà, dùng nước ép tỏi đậm đặc nhỏ mũi khiến cho niêm mạc mũi của bé bị kích ứng, đỏ hồng lên.

Niêm mạc mũi trẻ vốn rất mỏng, trong khi đó nước tỏi lại có đặc tính nóng và cay, nhất là nếu nó quá đậm đặc. Vì thế, nhỏ nước ép tỏi có thể làm bỏng niêm mạc mũi.”Nhất là, nếu không pha loãng nước tỏi, để nồng độ quá đặc rồi nhỏ vào mũi trẻ dễ khiến trẻ bị bỏng rộp niêm mạc mũi, không phát hiện điều trị có thể gây hoại tử da, thậm chí dẫn đến nhiễm trùng máu do nơi hoại tử bị viêm nhiễm.

Việc điều trị bỏng niêm mạc mũi cũng rất khó khăn và lâu dài. Vì thế, tuyệt đối không sử dụng nước ép tỏi, ép hành để nhỏ mũi cho trẻ. Hơn nữa, khi bị bỏng rộp niêm mạc mũi, trẻ sẽ bị khó thở bằng đường mũi, buộc phải thở bằng miệng, không khí không được làm ấm dễ gây viêm họng, viêm phổi.

4. Trẻ bị ngạt mũi lâu ngày không khỏi, về đêm khò khè khó thở phải làm gì?

(Mẹ bé Rồng): Chào các mẹ, xin giúp mình với. Con mình được 3,5 tháng tuổi, nặng 6,3kg bé cứ về đêm tầm 12-3h sáng là bị nghẹt mũi và sốt 38 độ cả tuần nay rồi. Mặc dù mình đã không nằm quạt và điều hòa, giữ ấm cho con, nhỏ mũi bằng dung dịch nhỏ mũi là nước muối sinh lý 0,9% và hút mũi mỗi ngày.

Đã đi bác sĩ tư và bác sĩ BV Nhi đồng (BS tư cho thuốc và kháng sinh về uống vẫn không hết… cho đi xét nghiệm máu + siêu âm não kết luận không bị gì). Bác sĩ bệnh viện Nhi đồng thì bảo bé cũng không bị gì… nhưng mình lo lắng… không biết mẹ nào đã từng bị trường hợp này chưa và điều trị bằng cách nào.

Triệu chứng của bé là: Cứ tầm 12h-3h sáng bé cựa quậy đưa tay lên mũi hoặc mắt, hơi thở có vẻ nặng nhọc như là bị nghẹt mũi… mình dùng dung dịch nước muối sinh lý và hút thông cho bé… sau đó cho bú… 1 lúc sau bé ngủ lại nhưng tầm 15 phút là bé chép miệng và nuốt nước bọt như là nuốt đàm, sau đó ọc sữa. Mình lau bé bằng nước ấm bé hạ nhiệt và ngủ lại…. đêm nào cũng như vậy đã 5-7 đêm này không ngủ được với bé. Bé bú sữa mẹ hoàn toàn.

Con đầu lòng nhà chỉ có 2 vợ chồng mình không có kinh nghiệm nên mong các mẹ biết giúp mình.

(Mẹ bé Củ Đậu): Chia sẻ với mẹ bé. Mình nghĩ thời gian từ 12h – 3 h sáng là thời tiết se lạnh, hệ hô hấp bé đang bị tổn thương sẽ rất nhạy cảm, thời gian này mẹ cần chú ý giữ ấm cho bé ở phần ngực, cổ.

Lúc bé nghẹt mũi, sau khi làm thông bạn hãy lấy dầu khuynh diệp thoa lên tóc bé để bé hít được giúp thông mũi, sát khuẩn. Ban ngày bạn hãy mua lá xông, nấu sôi và cho dầu khuynh diệp vào để xông phòng, nhà cửa nữa xem có hiệu quả không – biện pháp này chỉ giúp bé thông mũi, sát khuẩn nhà cửa thui, chớ bệnh của bé thì mình nghĩ bạn hãy tiếp tục cho đi khám ở bác sĩ chuyên ngành tai mũi họng xem sao.

(Mẹ bé Beo): Chị ơi, con em lúc mấy tháng cũng bị ngạt mũi và sổ mũi, rồi cả ho nữa, em dùng phương pháp này rất hiệu quả, chỉ là dùng nhiều thì hơi nóng trong cơ thể một tí, đó là dùng mật ong ( nếu có mật ong rừng thì còn tốt, tại vì mật ong rừng thì không pha lẫn đường trong đó, hơi mắc tiền một tí nhưng khó tìm ở trên thành phố lắm, bà nội bé nhà em ở trên núi nên ba bé đi bắt tổ ong về lấy mật nguyên chất 100% ) + một vài tép tỏi (tỏi nhỏ ngoài miền trung càng tốt), đem chưng cách thủy rồi cho bé uống, chị nên pha một ít nước nóng trước khi chưng để nó bớt mùi hắc của tỏi và đỡ ngọt. Mỗi lần nhỏ vài giọt muỗng cà phê là được, ngày có thể làm vài lần, cũng đừng nên cho bé uống nhiều kẻo nóng trong người.

Bé nhà em lúc đó mới có sổ mũi, ho một ngày một đêm em quýnh lên làm cho bé uống như thế, hôm trước hôm sau đã hết ho hoàn toàn luôn đó, chỉ còn sổ mũi ít à, vài ngày là hết hẳn. Với lại bé nhà em lúc sổ mũi em thấy tội quá nên dùng miệng mình hút cho con, như thế mà đỡ đấy các mẹ ah.

Mà đi khám thì kiểu gì cũng phải thuốc kháng sinh, mình thì lại ko muốn con còn nhỏ mà đã động đến kháng sinh. May có chị bạn mách cho bài thuốc này, mình thử và thấy rất hiệu quả nên muốn chia sẻ với các mẹ:

Nếu là con trai thì các mẹ cho con uống ngày 7 lần, con gái 9 lần. Uống liền 3 ngày sẽ có hiệu quả. Mỗi lần uống 1 tý tẹo để nó đọng trong cổ họng con thôi ạ! Tốt nhất nên cho con uống cách xa bữa ăn 1 chút. Bài thuốc này giúp sát khuẩn họng, long đờm, giảm ho.

Còn nếu bé bị ngạt mũi, sổ mũi: các mẹ cần chuẩn bị 1 lọ nước muối sinh lý, dụng cụ hút mũi.