Xu Hướng 4/2024 # 5 Cách Trị Rạn Da Tại Nhà # Top 4 Yêu Thích

Các cách trị rạn da tại nhà có ưu điểm an toàn, dễ thực hiện, chi phí thấp và an toàn với phụ nữ mang thai. Nếu thực hiện đều đặn và kiên trì, bạn có thể làm mờ các vết rạn xấu xí, cải thiện độ săn chắc, làm đều màu và duy trì độ ẩm cho da.

Đối tượng nào nên thực hiện cách trị rạn da tại nhà?

Theo Wiki bác sĩ Rạn da là tình trạng da bị kéo giãn quá mức, gây đứt gãy collagen và hình thành các vết rạn trên bề mặt. Rạn da thường gặp ở người trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai hoặc người tăng/ giảm cân đột ngột trong thời gian ngắn.

Tổn thương da do kéo giãn thường không gây ngứa ngáy, đau nhức hay sưng viêm. Tuy nhiên sự xuất hiện của các vết rạn có thể làm mất thẩm mỹ, khiến bạn e ngại và thiếu tự tin khi lựa chọn trang phục.

Rạn da thường được điều trị bằng cách sử dụng kem bôi và áp dụng liệu pháp ánh sáng. Tuy nhiên những phương pháp này có thể gây ra tác dụng phụ và chi phí thực hiện cao.

Vì vậy bạn có thể tận dụng các thảo dược tự nhiên để thực hiện cách trị rạn da tại nhà nhằm xóa mờ vết rạn, dưỡng ẩm và làm đều màu da.

Các đối tượng nên thực hiện cách trị rạn da tại nhà:

Người có vết rạn mờ và phạm vi nhỏ

Người có làn da mẫn cảm và dễ kích ứng khi sử dụng hóa chất

Người mong muốn giảm thiểu chi phí khi điều trị rạn da

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Với những trường hợp rạn da nghiêm trọng, bạn cũng có thể phối hợp các cách trị rạn da tại nhà với các biện pháp điều trị chuyên sâu. Việc kết hợp nhiều phương pháp điều trị có thể thúc đẩy da sản sinh collagen và phục hồi các tế bào tổn thương.

5 cách trị rạn da nhanh nhất với nguyên liệu tự nhiên

1. Nha đam làm mờ vết rạn da

Nha đam là nguyên liệu tự nhiên được nữ giới tận dụng để chăm sóc da, móng và tóc. Với hàm lượng nước, vitamin và khoáng chất dồi dào, nha đam có khả năng làm dịu da, dưỡng ẩm và phục hồi các tế bào tổn thương.

Sử dụng nha đam lên vùng da có vết rạn giúp duy trì độ ẩm và cải thiện độ săn chắc cho vùng da này.

1 lá nha đam tươi

1 – 2 viên nang vitamin E

Rửa sạch lá nha đam, sau đó cắt bỏ vỏ

Lấy phần gel của nha đam trộn đều với viên nang vitamin E

Vệ sinh vùng da cần điều trị và thoa hỗn hợp lên vùng da này

Để hỗn hợp trên da trong khoảng 20 phút và rửa lại với nước

Gel nha đam có thể gây ngứa ngáy, đỏ rát và kích ứng với một số người có làn da rất nhạy cảm. Vì vậy bạn nên thử một lượng gel nhỏ lên da và quan sát biểu hiện trong 12 giờ trước khi sử dụng trên diện rộng.

2. Chữa rạn da với nghệ và sữa chua

Nghệ và sữa chua là công thức làm đẹp phổ biến đối với nữ giới. Nghệ chứa nhiều beta-carone – tiền thân của vitamin A. Loại vitamin này có tác dụng thúc đẩy quá trình tăng trưởng tế bào và loại bỏ các vảy da chết.

Ngoài ra, nghệ còn chứa hợp chất thực vật Curcumin có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng cho da và kích thích hình thành collagen.

Như đã biết, rạn da xảy ra khi collagen bị đứt gãy. Việc hình thành các sợi collagen mới có thể cải thiện độ đàn hồi và chữa lành các vết rạn. Bên cạnh đó, công thức này còn chứa sữa chua, có tác dụng tẩy tế bào chết, dưỡng ẩm và làm mờ các sắc tố đen sạm.

1 thìa bột nghệ vàng

2 – 3 thìa sữa chua không đường

Trộn đều bột nghệ với sữa chua

Thoa lên vùng da có vết rạn và rửa lại sau 15 phút

Điều trị rạn da với công thức nghệ và sữa chua phù hợp với nhiều đối tượng vì độ an toàn cao và hầu như không gây kích ứng. Tuy nhiên nghệ có thể gây vàng da sau khi sử dụng. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên rửa sạch da bằng nước ấm.

3. Cách trị rạn da với dầu oliu

Dầu oliu cũng là nguyên liệu chăm sóc da tự nhiên được nhiều người sử dụng. Nguyên liệu này chứa nhiều vitamin E, axit béo, polyphenol, có vai trò hydrate hóa, tạo màng bảo vệ da và thúc đẩy phục hồi các tế bào tổn thương.

Ngoài khả năng trị rạn da, việc sử dụng dầu oliu trong thời gian mang thai có thể giảm tình trạng da khô và hạn chế hình thành vết rạn khi tử cung phát triển lớn.

Đổ một lượng dầu oliu vừa phải lên bàn tay

Massage cho dầu ấm lên và thoa lên vùng da bị ảnh hưởng

Kết hợp massage lên vết rạn có thể đẩy dưỡng chất từ dầu vào sâu bên trong thượng bì

Rửa lại với nước ấm sau 15 phút

Nếu thuộc nhóm da khô, bạn có thể để dầu oliu qua đêm và rửa lại vào sáng hôm sau. Cách trị rạn da tại nhà với dầu oliu là một trong những biện pháp đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao và an toàn.

4. Trị rạn da tự nhiên với giấm táo

Hàm lượng acid acetic trong giấm táo có tác dụng loại bỏ các tế bào chết, làm đều màu da và xóa mờ các vết rạn. Tuy nhiên giấm táo có nồng độ acid cao, do đó không nên áp dụng lên những vùng da mỏng và nhạy cảm.

1 – 2 thìa giấm táo

1 viên nang vitamin E

Vệ sinh vùng da cần điều trị

Thoa giấm táo lên da và rửa lại sau 5 phút

Sử dụng vitamin E để dưỡng ẩm da

Nồng độ acid trong giấm táo có thể gây khô da, vì vậy bạn nên sử dụng vitamin E sau khi áp dụng công thức này.

5. Nước cốt chanh trị rạn da

Nếu có làn da mỏng và nhạy cảm, bạn có thể thay thế công thức trị rạn da từ giấm táo bằng nước cốt chanh. Tương tự giấm táo, nước cốt chanh chứa acid citric có khả năng tẩy tế bào chết và làm sáng da. Tuy nhiên loại acid này có hoạt động nhẹ hơn nên ít gây kích ứng và mẫn cảm.

Hơn nữa chanh còn chứa nhiều vitamin C. Thành phần này không chỉ giúp da trắng sáng và đều màu mà còn hỗ trợ thượng bì sản sinh collagen và xóa mờ các vết rạn.

1 – 2 thìa nước cốt chanh

½ thìa dầu oliu

Trộn đều nước cốt chanh và dầu oliu

Thoa lên da và rửa lại sau 20 phút

Trị rạn da bằng nguyên liệu tự nhiên cần lưu ý điều gì?

Trị rạn da tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên có độ an toàn cao, dễ thực hiện và chi phí thấp. Tuy nhiên để đạt kết quả khả quan, bạn cần lưu ý những điều sau:

Phần lớn các cách điều trị rạn da từ thiên nhiên đều chậm phát huy tác dụng. Vì vậy cần kiên trì thực hiện mỗi ngày hoặc ít nhất 3 lần/ tuần trong thời gian dài để nhìn thấy kết quả.

Với những công thức chữa rạn da có chứa acid, bạn nên che chắn da trước ánh nắng mặt trời để hạn chế tình trạng bắt nắng và đen sạm.

Nếu có dấu hiệu dị ứng và quá mẫn, cần ngưng thực hiện và thay thế bằng công thức khác.

Nên vệ sinh da trước khi áp dụng các cách trị rạn da tại nhà.

Với những trường hợp vết rạn có màu đậm, bạn nên phối hợp các biện pháp tại nhà với một số loại kem trị rạn da đặc hiệu.

Uống nhiều nước, bổ sung thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, vitamin E để hỗ trợ da phục hồi từ bên trong. Đồng thời cần hạn chế các loại thực phẩm nhiều đường, dầu mỡ và thức uống chứa caffeine, cồn,…

Với những người bị rạn da do sử dụng thuốc corticoid, bạn có thể trao đổi với bác sĩ để được thay thế một loại thuốc khác (nếu có thể). Tuyệt đối không tự ý ngưng sử dụng hoặc thay đổi thuốc khi bác sĩ chưa cho phép.

Nên ngủ sớm và ngủ đủ giấc để tế bào da phục hồi và chữa lành các tổn thương. Tình trạng thức khuya có thể khiến da nhanh chảy xệ, hình thành vết nhăn và thiếu sức sống.

Thực hiện đều đặn các cách trị rạn da tại nhà có thể làm mờ vết rạn, cải thiện độ săn chắc và làm đều màu da. Với những trường hợp rạn da nghiêm trọng, bạn có thể phối hợp biện pháp tại nhà với phương pháp chuyên sâu để tăng tác dụng điều trị.