Đề Xuất 5/2024 # Da Mặt Khô Nên Dùng Gì? Cách Trị Da Khô Cực Hay Cho Phái Đẹp # Top 3 Yêu Thích

Da khô là biểu hiện của sự suy giảm quá mức lượng bã nhờn cần thiết, làm hao hụt các loại dầu tự nhiên trên da. Từ đó, da luôn trong tình trạng thiếu nước, khô ráp. Da mặt bị khô còn xuất hiện một số tình trạng như: kém mịn màng, xuất hiện vảy khô, ngứa ngáy, da dễ bong tróc, nứt nẻ, mẩn đỏ, đôi lúc gây cảm giác căng rát khó chịu.

Da khô thường xuất hiện các đường kẻ hoặc vết nứt trên bề mặt

Ngoài ra, cách nhận biết đơn giản nhất là bạn rửa mặt sạch rồi để khoảng 30 phút. Sau đó, đưa tay sờ lên da, nếu có cảm giác khô ráp, hơi sần sùi, thậm chí là rát hoặc xuất hiện những vảy trắng li ti bong ra thì có thể kết luận bạn đang sở hữu làn da khô.

2. Nguyên nhân khiến da mặt khô

Tác nhân bên ngoài

– Môi trường, thời tiết thay đổi

Khi thời tiết chuyển lạnh hoặc độ ẩm thấp, cơ thể dễ bị mất nước khiến da mặt bị khô. Nếu bạn thường xuyên ngồi trong môi trường máy lạnh nhiều cũng là yếu tố dẫn đến da khô.

– Cơ thể thiếu nước

Uống ít nước hoặc tham gia những hoạt động thể thao, di chuyển làm việc dưới nhiệt độ cao… thường làm da đổ nhiều mồ hôi, mất nước nhưng không được bù nước kịp thời.

– Chăm sóc da mặt không đúng cách

Lượng tế bào chết sẽ tích tụ dày trên bề mặt da nếu không được làm sạch đúng cách. Điều này sẽ ngăn cản sự hấp thu các chất dưỡng ẩm từ đó làm da bạn trở nên khô, bong tróc và sần sùi. Ngược lại, nếu bạn làm sạch da quá mức cần thiết hoặc sử dụng tẩy tế bào chết quá thường xuyên cũng làm da bạn khô và nhạy cảm hơn. Thói quen tắm nước nóng cũng là nguyên nhân khiến da mặt khô ráp.

– Không có biện pháp bảo vệ da

Một trong những nguyên nhân chính làm khô da là do tác hại của tia UV. Tình trạng này xảy ra là khi đi ra ngoài trời nhưng không che chắn đầy đủ hoặc không thoa kem chống nắng bảo vệ cho da. Tác động của tia UV sẽ kích thích các tế bào sản sinh ra nhiều men tiêu hủy cấu trúc nền MMPs (Matrix Metallo Proteinases) gây khô da.

Nhân tố bên trong

Khi bước sang tuổi 30, hệ trục Não bộ – Tuyến yên – Buồng trứng bắt đầu suy thoái khiến bộ 3 nội tiết tố quan trọng là Estrogen, Progesterone và Testosterone bị xáo trộn. Điều này làm cho hoạt động của tất cả các cơ quan trong cơ thể bị ảnh hưởng, bao gồm cả làn da.

Da khô, nhăn, thiếu sức sống là một trong những biểu hiện của sự lão hóa dễ dàng nhận thấy nhất. Mặc dù đây là điều không thể tránh khỏi nhưng tình trạng này khiến nhiều chị em lo âu, mặc cảm. Thêm vào đó, sự tác động từ các yếu tố bên ngoài môi trường như tia cực tím của ánh nắng mặt trời càng làm tổn thương làn da, khiến cho da chịu tác động kép cả trong lẫn ngoài. Lúc này, không chỉ da khô, các vấn đề về da khác như: nhăn, sạm, nám, tàn nhang, chảy xệ… sẽ diễn ra nhanh và tồi tệ hơn.

Nội tiết tố bất ổn sau tuổi 30 chính là một trong những nguyên nhân gây khô da ở phái đẹp

Ngoài ra, da khô còn đến từ tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị hoặc biểu hiện của một số bệnh lý như: viêm da dị ứng, vảy nến, tiểu đường, bệnh suy giáp…

3. Cách khắc phục da khô

Da khô nên dùng mỹ phẩm gì?

Để cải thiện tình trạng da khô, bạn nên chú ý lựa chọn và sử dụng các sản phẩm làm sạch và dưỡng da đúng cách, cụ thể như sau:

– Sữa rửa mặt

Tránh các dòng sản phẩm chứa nhiều bọt, hạt scrub hoặc hương liệu nhân tạo, vì dễ khiến da bị tổn thương, khô ráp. Nên dùng sữa rửa mặt dạng gel hoặc dạng kem ít bọt, dịu nhẹ, chiết xuất từ thiên nhiên và có độ cân bằng pH 4.0 – 6.0 sẽ đem lại tác dụng cấp ẩm, dưỡng ẩm tốt cho da.

– Tẩy trang

Sản phẩm tẩy trang lý tưởng cho làn da khô là dạng kem, dạng sữa, sáp hoặc gốc dầu. Những loại này vừa có tác dụng làm sạch vừa tăng cường độ ẩm cho da một cách tối ưu nhất.

– Sữa tắm

Da khô nên chọn những loại sữa tắm có thành phần dưỡng ẩm như glycerin, sorbitol, propylene glycol… giúp làm mềm da, ngừa lão hóa và loại bỏ tế bào chết hiệu quả. Đồng thời, nồng độ pH tốt nhất cho sữa tắm nên nằm ở mức trung tính khoảng 5.5, đây là độ pH lý tưởng tạo môi trường cho da hấp thu dưỡng chất tốt.

– Kem dưỡng ẩm

Một trong những cách chữa khô da mặt hiệu quả là thoa kem dưỡng ẩm. Kem dưỡng ẩm sẽ nuôi dưỡng, hồi phục và tái tạo da để da luôn tươi mát, mịn màng, căng tràn sức sống.

– Serum/Essence

Đối với làn da khô nên sử dụng serum hoặc essence có chứa thành phần Hyaluronic Acid (HA) để cấp ẩm hiệu quả, an toàn.

– Toner/Nước hoa hồng

Sử dụng toner/nước hoa hồng không mùi, không chứa cồn sẽ cân bằng độ pH trên da, giữ ẩm, làm sạch sâu và tăng khả năng thẩm thấu kem dưỡng tối ưu cho da. Đặc biệt với những người có làn da khô, mẫn cảm nên chọn sản phẩm có thành phần hoàn toàn tự nhiên.

Đắp mặt nạ từ nguyên liệu tự nhiên

Những loại mặt nạ bào chế từ tự nhiên như dưa leo, nha đam, mật ong, sữa tươi, yến mạch… chứa nhiều chất tăng độ ẩm, giúp da căng sáng, trẻ hóa làn da của bạn. Nên thực hiện 2 – 3 lần/tuần và đừng quên bước làm sạch da trước khi đắp mặt nạ.

Sản phẩm làm đẹp da từ bên trong chiết xuất thiên nhiên

Những phương pháp cấp ẩm trên rất tốt nhưng chưa mang đến hiệu quả toàn diện do chưa tác động vào tận gốc nguyên nhân gây khô da. Trong khi đó, cải thiện tình trạng khô da từ bên trong được các nhà khoa học chứng minh là mang lại hiệu quả về lâu dài. Vì vậy, chị em nên kết hợp “nội công ngoại kích” bảo vệ da từ bên ngoài và sử dụng sản phẩm chăm sóc da bằng đường uống bên trong.

Hiện nay trên thị trường, sản phẩm hỗ trợ làm đẹp da từ bên trong có chiết xuất thiên nhiên, được nhiều chuyên gia khuyến nghị là Sâm Angela Gold nhờ vào bộ đôi tinh chất quý là P. Leucotomos và Lepidium Meyenii.

P. Leucotomos: giúp bảo vệ cấu trúc nền của da nhờ giảm tác động của men MMPs và kích thích nguyên bào sợi tăng sản sinh Elastin và Collagen, từ đó làm da căng mịn, giảm nhăn, phòng ngừa lão hóa da. Không chỉ vậy, tinh chất này còn giúp giảm sạm nám, làm sáng da; đồng thời giúp chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch của da.

Lepidium Meyenii: giúp tăng cường hoạt động “hệ trục vàng” Não bộ – Tuyến yên – Buồng trứng, nhờ đó bộ 3 nội tiết tố trong cơ thể được cân bằng theo đúng và đủ nhu cầu của cơ thể.

Với 2 viên Sâm Angela Gold mỗi ngày và chỉ cần sau 4 – 8 tuần sử dụng, bạn sẽ cảm nhận rõ rệt sự cải thiện của làn da: mịn màng hơn, căng sáng đầy sức sống.

Sâm Angela Gold cải thiện làn da khô sần đến 36% chỉ sau 2 tháng sử dụng

Khô da mặt khi nào nên đi gặp bác sĩ da liễu?

Khi nhận thấy tình trạng da khô không đáp ứng với biện pháp chăm sóc da thông thường hoặc xuất hiện tình trạng nhiễm khuẩn, viêm da, da nứt bong tróc lan rộng… bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám, chẩn đoán, và có phương pháp điều trị phù hợp.

4. Chăm sóc da khô như thế nào hiệu quả?

Uống nhiều nước

Trong cơ thể người, nước chiếm thể tích đến 70%. Nếu không được cung cấp đủ lượng nước cần thiết, hoạt động của các tế bào sẽ bị ảnh hưởng, bao gồm cả tế bào ở da, khiến da khô nhăn hơn. Do đó, bạn nên uống đủ lượng nước mỗi ngày để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, loại bỏ độc tố, giữ cho da mềm mại, đàn hồi, không bị khô ráp.

Thoa kem dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm là bước chăm sóc da rất quan trọng, đặc biệt đối với làn da khô. Sử dụng kem dưỡng ẩm lúc này sẽ giúp giảm khô da hiệu quả, ngăn ngừa lão hóa.

Sử dụng kem chống nắng

Làn da khô thiếu nước thường dễ bị tổn thương trước những tác hại bên ngoài, đặc biệt là tia UV từ ánh nắng mặt trời. Để chăm sóc da khô đúng cách, các chị em cần thoa kem chống nắng sau bước thoa kem dưỡng ẩm để bảo vệ da cũng như hạn chế đến 60% tổn hại da do bị cháy nắng.

Chọn thực phẩm cấp nước và vitamin

Những loại thực phẩm cấp nước như rau xà lách, cà chua, dưa hấu, các loại rau hoa quả nhiệt đới. Đây được xem là những thực phẩm dồi dào vitamin A, C, E và chất béo lành mạnh giúp da mềm mịn, căng mướt từ bên trong rất tốt.

Đắp mặt nạ dưỡng ẩm cho da khô

Đây là một trong những cách phục hồi làn da khô bị tổn thương đơn giản nhất. Thực hiện đắp mặt nạ từ 2-3 lần/tuần với các nguyên liệu tự nhiên như nha đam, bơ, khoai tây, dầu dừa, đu đủ… sẽ giúp dưỡng ẩm và ngăn ngừa lão hóa da.

5. Cách phòng chống tình trạng khô da mặt

Ngoài ra để tránh khô da và giữ cho làn da được mềm mịn, tươi trẻ, bạn cần lưu ý một số lời khuyên sau đây:

Không nên rửa mặt quá nhiều lần trong ngày làm da mặt mất đi lớp bảo vệ tự nhiên khiến da mặt dễ bị khô, chỉ nên rửa mặt 2 lần/ngày. Ngoài ra, bạn nên hạn chế rửa mặt với nước quá nóng.

Không dùng sữa rửa mặt hoặc sản phẩm chăm sóc da có lượng axit cao để tránh làm mất đi lớp màng ẩm tự nhiên.

Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng liên tục trong nhiều giờ, nên che chắn khi ra nắng và bôi kem chống nắng thường xuyên.

Kết hợp sử dụng kem dưỡng ẩm và các loại sản phẩm dưỡng da chống lão hóa mỗi ngày.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học và lối sống lành mạnh, hạn chế rượu bia và các chất kích thích.

Bên cạnh các yếu tố tác động từ bên ngoài thì bạn cũng cần lưu ý chăm sóc làn da khô từ bên trong và nuôi dưỡng hệ trục vàng Não bộ – Tuyến yên – Buồng trứng từ sớm. Vì vậy bạn nên kết hợp các biện pháp trên với sử dụng viên uống Sâm Angela Gold để giải quyết những bất ổn từ gốc rễ, giúp cải thiện làn da khô ráp, lấy lại vẻ mịn màng, căng bóng và tươi trẻ cho da.