Thịnh Hành 5/2024 # 15 Cách Trị Vết Thâm Mụn, Làm Mờ Vết Thâm Mụn Nhanh Chóng # Top 8 Yêu Thích

Thứ Sáu, 11-05-2024

Trị thâm mụn bằng nghệ

Cách trị thâm mụn bằng mật ong

Cách trị vết thâm mụn bằng chanh

Điều trị vết thâm mụn bằng dầu olive

Baking soda để trị thâm mụn nhanh chóng

Cách trị vết thâm bằng nha đam

Bí quyết trị thâm mụn bằng khoai tây

Cách trị thâm mụn bằng cà chua

Trị thâm mụn bằng bơ – Bạn thử chưa?

Bí kíp trị thâm mụn bằng giấm táo

Mẹo trị thâm mụn bằng lựu đỏ

Trị thâm mụn bằng hoa sen đơn giản

Xóa vết thâm mụn với cây nho

Trị thâm mụn bằng hoa hồng đơn giản

Trị thâm mụn bằng trà xanh

III. Một số lưu ý giúp bạn trị vết thâm mụn nhanh hơn

I. Thâm mụn do đâu mà có?

Có bao giờ các bạn tự hỏi “Thâm mụn là do đâu” hay chưa?

Thâm mụn sau khi trị mụn là điều mà hầu hết các chị em sẽ mắc phải, kể cả các beauty blogger lẫn các ngôi sao nổi tiếng.

#1. Làn da tổn thương khiến thâm mụn hình thành

Theo các bác sĩ da liễu, nguyên nhân gây thâm mụn có thể kể đến việc làn da bị tổn thương sâu, khó phục hồi gây ra những nốt thâm sạm so với làn da xung quanh. Khi bị mụn, cấu trúc da đã “yếu ớt” hơn so với bình thường và dễ bị tác động sâu, kích thích các sắc tố dưới da đổi màu gây thâm mụn.

#2. Trị thâm mụn sai cách

Nguyên nhân hàng đầu của việc vết thâm mụn hình thành và “đóng đô” trên làn da của bạn là do trị thâm mụn sai cách.

Khi làn da nổi mụn, nhất là các mụn trứng cá, mụn bọc và mụn cám, các chị em thường tự ý tìm cách chữa trị như nặn mụn, đắp thuốc,… Không phải phương pháp nào cũng phù hợp với làn da và có hiệu quả trị thâm.

Điều này vô tình khiến tình trạng thâm càng lúc càng nặng và cực khó để chữa trị dứt điểm.

#3. Viêm mụn nặng và ăn sâu vào da khiến các vết thâm xuất hiện

Mụn có thể được xem như “1 người bạn đồng hành” với chị em trong suốt cuộc đời sau tuổi dậy thì. Tùy vào cơ địa mà các nốt mụn sẽ nổi lên nhiều hay ít.

Với những người thường hay bị nổi mụn, các vết mụn dễ bị viêm nhiễm. Chân mụn “ăn” sâu vào da, phá hỏng lớp collagen gây nên rỗ, thâm khiến làn da “nổi đốm” xấu xí.

Khi mụn có dấu hiệu sưng đau và dai dẳng không dứt, các bạn nên đến trung tâm da liễu uy tín để được điều trị mụn và mụn thâm kịp thời trước khi quá muộn. Các vết thâm này có thể sẽ “theo” bạn suốt đời nếu không có biện pháp cụ thể nhanh chóng đấy.

#4. Nặn mụn sai cách khiến thâm mụn các lúc càng nhiều

Một nguyên nhân phổ biến khác gây nên thâm mụn là do cách nặn mụn chưa khoa học. Để có 1 làn da khỏe mạnh và mịn màng sau mỗi lần mụn “tấn công”, cách điều trị mụn đóng vai trò rất quan trọng.

Nặn quá sớm hoặc quá muộn đều khiến thâm mụn “ở lại chẳng đi” trên làn da chị em chúng mình đấy. Cần lưu ý đợi nhân mụn vừa chín thì dùng dụng cụ nặn mụn đã được sát khuẩn hoặc đến các bệnh viện trị mụn tiến hành lấy nhân mụn.

Không nên nặn mụn bằng tay cũng như dùng chung dụng cụ nặn mụn với người khác để tránh làn da viêm nhiễm, thâm mụn nặng hơn.

#5. Tiếp xúc ánh mặt trời – da thâm mụn

Bạn có biết tia cực tím từ mặt trời là nguyên nhân hàng đầu gây thâm nám chưa?

Khi làn da vừa được nặn mụn, lúc này rất mềm yếu và dễ tổn thương. Các vết thương hở khi tiếp xúc với môi trường không khí sẽ bị oxy hóa gây thâm đen. Đồng thời các tia nắng sẽ khiến làn da bạn sạm nám, rất dễ bị thâm da và nặng hơn là ung thư da.

❀ Lời khuyên: Nên làm sạch vết thương sau khi lấy nhân mụn, dùng kem chống nắng phù hợp cho làn da mụn và che chắn cẩn thận khi ra ngoài.

#6. Loại da tác động đến mức độ của nốt thâm mụn

Với những người sống ở vùng nhiệt đới ẩm như chị em chúng mình, đối diện với các nốt mụn, vết thâm là điều diễn ra hằng ngày. Đặc biệt với những chị em có làn da thuộc loại da dầu, da hỗn hợp thiên dầu, da nhạy cảm là những người có tỷ lệ bị thâm mụn chiếm đa số.

Với da dầu và hỗn hợp thiên dầu, tuyến nhờn hoạt động mạnh khiến làn da dễ bị bít tắc gây mụn. Các vết thâm có tốc độ thâm sạm nhanh hơn các loại da khác buộc chị em cần tiến hành trị mụn ngay lập tức.

Da nhạy cảm được mệnh danh là “quý cô đỏng đảnh” khi cần được sự chăm sóc cẩn thận gấp đôi loại da thường. Bề mặt da nhạy cảm rất mỏng manh và dễ bị tổn thương, bất kỳ nguyên nhân nào tác động lên làn da cũng sẽ gây viêm nhiễm thâm đen. Vì vậy khi sử dụng mỹ phẩm hoặc tiếp xúc với các vết mụn, vết côn trùng cắn, các bệnh ngoài da đều cần phải chăm sóc cẩn thận để tránh các đốm đen “hoành hành”.

#7. Da nhiễm sắc tố bẩm sinh thường bị thâm mụn

Nồng độ melanin cao có thể dẫn đến việc xuất hiện những vết thâm đột ngột và cần thời gian, kiên trì để có thể làm mờ. Đây là một nguyên nhân bẩm sinh gây thâm mụn mà chị em cũng cần phải lưu ý.

#8. Chăm sóc da mụn sau khi trị mụn

Nếu không muốn làn da xuất hiện các nốt đen “khó ưa”, chị em nên có một liệu trình chăm sóc da hiệu quả và khoa học.Giữ cho da luôn sạch sẽ và đủ ẩm sẽ khiến các vết thâm nám, mụn ửng đỏ không thể quay trở lại.

Hơn nữa, khi trị mụn và trị thâm sau mụn, không nên sử dụng mỹ phẩm và trang điểm để cho làn da ” được thở”, tránh tình trạng viêm nhiễm tái phát khiến mụn nặng hơn.

II. 15 cách điều trị vết thâm mụn tự nhiên hiệu quả

Trị vết thâm mụn bằng các nguyên liệu thiên nhiên không chỉ đem lại hiệu quả cao mà an toàn, ít gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm mà còn đơn giản và tiết kiệm chi phí.

1. Trị thâm mụn bằng nghệ

Nhắc đến trị thâm bằng phương pháp tự nhiên, chắc hẳn các chị em sẽ nhớ đến “nghệ”, một loại củ có hiệu quả được lưu truyền sử dụng từ ngàn xưa.

Trong sách Hải Thượng y tông tâm lĩnh có ghi chép, nghệ còn được gọi là khương hoàng, uất kim. Khương hoàng có vị cay đắng, tính bình, có tác dụng tan ứ, giảm đau, kháng viêm, trừ khuẩn.

#Củ nghệ trị thâm mụn cực hay

Cách đơn giản và dễ thực hiện nhất là dùng trực tiếp. Giã nát nghệ và dùng bã đắp lên vết thương mỗi ngày 2 lần sẽ nhanh chóng thấy được vết thâm biến mất.

#Nghệ và mật ong – “thần dược” cho cơ thể

Không chỉ có tác dụng chữa loét dạ dày, nghệ dùng cùng mật ong cũng có thể trị thâm rất tốt. Cho 1 thìa bột nghệ trộn cùng 1 thìa mật ong và bôi trực tiếp lên đốm đen. Để trong khoảng 30 phút và rửa lại bằng nước ấm để trị thâm mụn hiệu quả.

#Sữa chua kết hợp với nghệ điều trị sẹo

Trong sữa chua có các thành phần bổ sung collagen và kích thích làn da sản sinh tế bào mới. Dùng nghệ và sữa chua sẽ giúp xóa mờ thâm nám và làm làn da trắng sáng từ bên trong.

-Cách thực hiện: Trộn 1 thìa bột nghệ cùng 1 thìa sữa chua. Khuấy đều và đắp lên mặt trong 20-25 phút. Rửa sạch mặt bằng nước mát để se khít lỗ chân lông tránh mụn quay trở lại.

Nên thực hiện mỗi tuần 2-3 lần kiên trì và đều đặn.

2. Cách trị thâm mụn bằng mật ong

Những nghiên cứu đầu tiên về công dụng của mật ong được thực hiện bởi nhà nghiên cứu Peter Molan cuối thập niên 80. Ông đã cho biết các hoạt tính kháng khuẩn và chống oxy hóa cực mạnh của mật ong, là tiền đề cho các phát hiện và nghiên cứu chuyên sâu trị thâm mụn của các chuyên gia làm đẹp sau này.

Khi nghiên cứu, người ta đã tìm ra chất metylglyoxal có hoạt tính phi peroxit kháng khuẩn của mật ong và thành phần dinh dưỡng cực cao mà mật ong đem lại. Các nhà khoa học đã chứng minh dùng mật ong không chỉ có công dụng liền sẹo chữa thâm mà còn có thể nuôi dưỡng làn da, tái tạo collagen, tăng tính đàn hồi và giúp da trắng hồng từ sâu bên trong tế bào.

#Dùng sáp ong chữa thâm mụn

Sáp ong được biết đến như 1 phần của tổ ong do chính các con ong thợ xây dựng. Sáp ong là một khối có nhiều lỗ nhỏ, nằm sau lớp màng ngoài bao quanh tổ và tốn gấp 3 lần lượng mật để làm sáp. Trong sáp ong có thành phần gần giống với mật ong và được công nhận là chất dinh dưỡng an toàn.

Vì vậy các bạn hoàn toàn có thể sử dụng sáp ong để chữa thâm mụn hiệu quả tại nhà.

Cho tất cả nguyên liệu vào bát, đặt trong lò vi sóng quay ở nhiệt độ thấp để cho các thành phần hòa quyện với nhau. (Có thể dùng chưng cách thủy nếu không có lò vi sóng)

Trút nguyên liệu ra hũ. Đợi đến khi sáp đông lại thì đậy nắp.

Dùng sáp này bôi lên các vết thâm mỗi ngày 2 -3 lần sau khi đã rửa mặt sạch.

Nhớ bảo quản ở môi trường thoáng mát và khô ráo.

#Mặt nạ mật ong sữa tươi nuôi dưỡng làn da hồng hào đều màu

Sữa tươi không chỉ là sữa bò mà còn có thể thay thế bằng sữa dê, sữa cừu, sữa ngựa,… . Dựa trên cấu trúc thành phần của sữa, sữa tươi chứa protein và các enzyme lợi khuẩn cho cơ thể, kể cả làn da. Sữa tươi cùng mật ong sẽ dưỡng ẩm, là mịn da và làm mịn, trị các loại mụn cũng như chữa thâm hiệu quả.

-Thực hiện: Trộn đều mật ong và sữa tươi theo tỷ lệ 1:1, bôi khắp mặt và nằm thư giãn trong 25 phút. Rửa mặt và dùng kem dưỡng để tăng thêm hiệu quả trị thâm.

3. Cách trị vết thâm mụn bằng chanh

Vitamin C ( tên khoa học là Acid Ascorbic) có công dụng chống oxy hóa mạnh và bảo vệ da khỏi các gốc tự do – vốn là các nguyên nhân khiến da lão hóa, xỉn màu. Không chỉ vậy, vitamin C còn kích thích tổng hợp collagen, tạo độ đàn hồi và giúp làn da mịn màng, tránh sẹo lõm do bị phá vỡ cấu trúc da sau mụn.

Quan trọng hơn, vitamin C có khả năng làm mờ sắc tố melanin, nguyên nhân gây thâm mụn và tàn nhang, làm đều màu da và kiểm soát độ nhờn hiệu quả.

Vì vậy, vitamin C là một loại dưỡng chất không thể thiếu nên đi cùng chị em trong quá trình điều trị mụn của mình. Loại quả dễ kiếm hàng đầu có chứa cực nhiều loại vitamin này chính là quả chanh, vốn được xem như loại gia vị có mặt ở hầu hết căn bếp Việt.

#Chanh điều trị thâm mụn tại nhà

Không cần cầu kì mà vẫn đem lại hiệu quả, các bạn có thể trực tiếp dùng chanh theo cách này.

-Thực hiện: Vắt 1/2 quả chanh tươi lấy nước cốt, khuấy đều cùng 1 chút nước khoáng và muối. Nhẹ nhàng dùng bông trang điểm thấm ướt và bôi lên vùng da thâm mụn. Để khoảng 10 phút và rửa mặt lại bằng nước sạch.

Nên thực hiện mỗi ngày 3 lần để vết thâm mờ nhanh chóng biến mất.

#Dùng chanh và mật ong chữa sẹo mụn thâm

Như đã biết, công hiệu của 2 loại nguyên liệu đều giúp làm đều màu da, nuôi dưỡng làn da và chữa trị vết mờ, kiềm hãm melanin gây sạm hiệu quả.

-Thực hiện: 1 thìa nước cốt chanh hòa cùng 1 thìa mật ong và trộn đều. Bôi hỗn hợp lên toàn bộ mặt và để trong khoảng 10 phút. Rửa mặt bằng nước mát và trông thấy vết thâm mờ đi tức thì.

4. Điều trị vết thâm mụn bằng dầu olive

Dầu olive là loại dầu thu được từ cây olive, một loại cây truyền thống của vùng Trung Hải. Từ thời cổ đại, người ta đã tìm thấy chứng cứ những người phụ nữ đã dùng olive trong làm đẹp.

Trong olive chứa nhiều loại vitamin và chất chống oxy hóa. Dùng olive có thể giúp làm đầy các nốt rỗ do mụn, bổ sung và tái tạo tế bào mới giúp cho làn da mịn màng và căng khỏe.

Bài viết sẽ hướng dẫn 2 cách sử dụng dầu olive phổ biến:

#Olive và bã cà phê tẩy tế bào chết chữa thâm sẹo

Bã cà phê có tác dụng làm sạch các tế bào chết và hỗ trợ làm mờ quầng thâm. Cùng với dầu olive sẽ cung cấp độ ẩm tránh cho da bị khô bong tróc.

-Cách làm: Dùng 1 thìa bột cà phê trộn đều cùng 1 thìa dầu olive và 1 ít nước ấm. Trộn đều và thoa lên toàn bộ khuôn mặt theo hình tròn hướng ra ngoài.

Nên thực hiện 2 -3 lần/tuần để đào thải tế bào chết và giúp làn da sớm khỏe, mịn màng trở lại.

#Olive chữa thâm hiệu quả tại nhà

-Thực hiện: Trộn đều olive và nước cốt chanh theo tỷ lệ 2:1 và nhẹ nhàng massage trên da trong 7-10 phút. Rửa mặt bằng nước ấm và dùng nước hoa hồng ngay khi vừa lau khô mặt bằng bông tẩy trang.

#Sữa tươi và olive – liệu pháp cho làn da đều màu căng mịn

Không chỉ đơn giản là trị mụn, phái nữ cần có các biện pháp chăm sóc và nuôi dưỡng làn da để da khỏe mạnh và tăng khả năng tự tái tạo collagen. Khi da đủ khỏe, các vết thâm mụn sẽ không có cơ hội làm phiền đến bạn nữa.

-Thực hiện: 1 thìa dầu olive hòa cùng 2 thìa sữa tươi không đường massage mỗi ngày sẽ giúp da sáng bừng và mịn màng, khỏe mạnh.

5. Baking soda để trị thâm mụn nhanh chóng

Baking soda còn được gọi là “thuốc muối/muối nở” dùng làm thực phẩm và chất khử mùi. Vậy bạn có biết baking soda cũng có công dụng trong việc làm đẹp?

Baking soda có công hiệu trong việc làm sạch da với độ tẩy dịu nhẹ, có thể làm mờ sẹo và mềm da. Baking soda sẽ giúp trung hòa độ pH trên da, kiểm soát tuyến nhờn giúp da tránh mụn và ức chế khuẩn viêm gây sẹo thâm rỗ.

#Baking soda tẩy tế bào chết chữa thâm mụn

Các vết thâm thực chất là những tầng sừng đã chết trên da và khô sạm lại. Điều bạn cần làm lúc này là nhẹ nhàng tẩy tế bào chết mỗi tuần 2 lần để kích thích làn da sản sinh tế bào mới thay thế cho những vết thâm ấy.

-Thực hiện: Cho 2 thìa baking soda hòa cùng 2 thìa nước ấm và khuấy đều thành hỗn hợp sệt đặc. Dùng hỗn hợp bôi lên mặt và dùng ngón áp út massage thật nhẹ nhàng trong 5-7 phút. Rửa mặt lại bằng nước mát và dùng kem dưỡng để cân bằng ẩm cho da.

-Thực hiện: Cho 1 thìa baking soda hòa cùng các nguyên liệu theo tỷ lệ 1:1. Khuấy đều và bôi lên các nốt thâm trong 20 phút. (Có thể đắp toàn mặt đều được) để cảm nhận sự hiệu quả.

6. Cách trị vết thâm bằng nha đam

Tác dụng của nha đam đã được người Ai Cập cổ đại biết đến từ lâu. Nữ hoàng Cleopatra đã sử dụng nha đam như một bí quyết làm đẹp cho riêng mình.

Sau này, nha đam được sử dụng rộng rãi và mang đến nhiều lợi ích trong thẩm mỹ. Chiết xuất từ nha đam xuất hiện trong nhiều các sản phẩm điều trị thâm mụn, sẹo rỗ vì khả năng tái tạo cấu trúc collagen và nâng đỡ các vết lõm nhanh chóng đầy lại. Các hoạt chất chống oxy hóa, enzym, vitamin và khoáng chất trong nha đam có tác dụng làm dịu làn da, chữa lành vết thương, ngăn ngừa viêm da, loại bỏ mụn đầu đen và cải thiện sắc tố da hiệu quả.

#Loại bỏ mụn thâm bằng nha đam tươi

-Thực hiện: Bẹ nha đam lột vỏ, rửa sạch mủ nhớt. Cắt nha đam thành từng lát, đắp trực tiếp lên vùng thâm khoảng 10-15 phút và rửa sạch mặt bằng nước mát.

Nên làm kiên trì cách ngày 3 lần/tuần để các nốt thâm mụn sần sùi xấu xí biến mất.

7. Bí quyết trị thâm mụn bằng khoai tây

Bạn đã từng thử dùng khoai tây để trị thâm mụn tại nhà chưa?

Trong củ khoai tây có chứa nhiều chất dinh dưỡng với hàm lượng cao như: 75% nước, 2% protid, 21% glucid, 15mg% vitamin C, …Vì vậy nếu dùng khoai tây trị thâm mụn, làn da của bạn không chỉ được xóa mờ đốm đen mà còn được cấp ẩm và làm trắng hồng từ bên trong. Khoai tây sẽ nuôi dưỡng và kích thích các mô sản sinh tế bào mới khỏe mạnh hơn. Các vết thâm mụn sẽ biến mất sau một thời gian kiên trì sử dụng khoai tây.

#Nước ép khoai tây trị nốt thâm

-Cách làm: Gọt vỏ và dùng máy ép khoai tây sống lấy nước cốt. Dùng nước cốt khoai tây sống bôi trực tiếp lên nốt thâm mụn và để khoảng 15 phút và rửa mặt lại bằng nước sạch.

#Mặt nạ khoai tây trị thâm làm mịn da

1 củ khoai tây

5ml mật ong

1 vài lát chanh

10ml sữa chua ( sữa tươi không đường)

#Vỏ khoai tây chữa thâm hiệu quả

Một cách khác từ khoai tây để trị thâm là sử dụng vỏ. Trong vỏ chứa nhiều chất chống vi khuẩn, phenolic và các hợp chất chống oxy hóa, có thể tẩy trắng da nhẹ nhàng mà không gây kích ứng.

Khoai tây chọn củ đều đặn, vỏ vàng và không có sẹo lõm. Rửa sạch bùn đất và ngâm trong nước muối ấm khoảng 7 phút.

Gọt vỏ khoai tây và đắp mặt trong vỏ lên các vết thâm trong 10 phút. Các dưỡng chất có trong vỏ khoai tây sẽ thẩm thấu và xóa mờ vết thâm nhanh chóng.

8. Cách trị thâm mụn bằng cà chua

Cà chua có nguồn gốc từ Nam Mỹ, được phổ biến ở Việt Nam từ lâu. Theo nghiên cứu khoa học hiện đại, cà chua chứa nhiều acid hữu cơ và các nguyên tố vi lượng. Cà chua đã được chứng minh có chất lycopen làm chậm quá trình oxy hóa.

#Nước ép cà chua trị thâm mụn

Nhằm giữ nguyên chất dinh dưỡng và các chất thành phần có trong cà chua, chị em chúng mình có thể trực tiếp sử dụng cà chua sống để trị thâm mụn.

-Thực hiện: Dùng 2-3 quả cà chua vừa chín tới ép lấy nước. Dùng bông trang điểm thấm ướt và đắp lên các vết thâm trong khoảng 15 phút để dược tính trong cà chua phát huy công hiệu.

Dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn cà chua và dưa leo theo tỷ lệ 1:1. Có thể thêm 1 chút muối và một ít sữa chua để tăng thêm hiệu quả.

Đem hỗn hợp đắp lên mặt trong 20-25 phút. Rửa mặt lại bằng nước mát và cảm nhận được làn da căng đầy, sáng khỏe ngay tức thì.

#Trị thâm mụn bằng cà chua, yến mạch

Mách bạn 1 cách dùng cà chua trị thâm là kết hợp cùng yến mạch. Yến mạch có thể tăng tính sát khuẩn, tẩy lớp sừng chết và nuôi dưỡng làn da trắng sáng từ bên trong. Dùng cà chua và yến mạch thường xuyên không chỉ xóa mờ vết thâm nám mà còn tăng khả năng tái tạo collagen, ngăn ngừa lão hóa và đem lại làn da hồng hào mịn màng.

-Thực hiện: Dùng nước ép cà chua trộn cùng bột yến mạch theo tỷ lệ 2:1. Thêm 1 thìa mật ong nguyên chất và khuấy đều thành hỗn hợp sệt. Đắp hỗn hợp sệt lên mặt trong 25 -30 phút và rửa mặt với nước sạch.

Nên kiên trì thực hiện mỗi tuần 2 lần để các nốt đốm đen và thâm mụn biến mất.

9. Trị thâm mụn bằng bơ – Bạn thử chưa?

Chị em thường “kháo” nhau trị thâm mụn bằng quả bơ, bạn đã thử chưa?

#Trị thâm bằng bơ và lòng trắng trứng

Lấy 1/2 quả bơ xay nhuyễn cùng lòng trắng trứng gà và 10ml sữa tươi không đường.

Đắp hỗn hợp lên mặt và cổ trong thời gian 30 phút. Rửa mặt bằng nước ấm và massage nhẹ nhàng để vết thâm nhanh chóng biến mất.

#Bơ và mật ong giúp da đẹp toàn diện

1/2 quả bơ xay nhuyễn với 1 thìa mật ong nguyên chất và 2 thìa sữa chua thành 1 hỗn hợp sệt đặc.

Cho hỗn hợp thoa nhẹ khắp da, để nguyên 25-30 phút và rửa mặt sau thời gian quy định.

#Bơ và chuối – vết thâm mụn biến mất hoàn toàn

Các biện pháp trên nên thực hiện đều đặn 3 lần/tuần để các vết thâm nám nhanh chóng biến mất. Sau đó bạn có thể áp dụng dùng mỗi tuần 2 lần để duy trì làn da khỏe mạnh căng bóng.

Mặt nạ từ bơ sẽ cung cấp các vitamin và khoáng chất tự nhiên rất tốt cho làn da. Dưỡng chất từ bơ giúp làn da trắng sáng, xóa mờ các sắc tố gây sạm nám da và cung cấp độ ẩm, chống oxy hóa giúp da khỏe mạnh.

10. Bí kíp trị thâm mụn bằng dấm táo

Dấm táo là một loại acid hữu cơ tốt cho cơ thể được lên men từ trái táo tự nhiên. Giàu vitamin và cân bằng độ pH là những gì dấm táo có. Đương nhiên, đây cũng là những điều mà làn da của bạn cần.

Với độ dịu nhẹ của axit tự nhiên từ dấm táo, nó sẽ giúp “tẩy” những lớp sừng chết nằm lại trên da và kiểm soát độ cân bằng của làn da, tránh tiết nhờn gây mụn quá nhiều.

Bạn có thể dùng dấm táo như toner hoặc xịt khoáng hàng ngày để bảo vệ và chăm sóc làn da thâm mụn theo liều lượng như sau:

Cho dấm táo và nước khoáng vào chai đựng, mỗi ngày 2 lần sáng/tối dùng bông trang điểm lau mặt như 1 loại toner trong chu trình dưỡng da.

Bạn cũng có thể cho vào bình có vòi xịt và dùng dưới dạng xịt khoáng mỗi ngày 3 lần.

Một cách có liều lượng dấm táo “đặc” hơn và trị thâm với trường hợp thâm lâu năm là:

-Thực hiện: Pha đều dấm táo và nước khoáng theo tỷ lệ 1:2, dùng bông tăm bôi trực tiếp lên nốt thâm mụn theo tỷ lệ 4 lần/ngày.

11. Mẹo trị thâm mụn bằng lựu đỏ

Trong các nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã đưa ra các bằng chứng về công hiệu trị thâm của lựu đỏ.

Trong lựu đỏ có 3 hợp chất: Tannin, anthocuanins, ellagic acid vốn có thể chống oxy hóa cực tốt. Hơn nữa, tinh chất lựu đỏ có thể bảo vệ lớp biểu bì của da, tăng tuần hoàn và chữa lành các vết thương của da.

Lựu chứa nhiều vitamin và có khả năng giúp da tổng hợp collagen, giúp cấu trúc da chắc khỏe, ngăn ngừa mụn và vết thâm mụn cực hiệu quả. Hơn nữa, axit ellagic tìm thấy trong lựu sẽ giúp chữa da cháy nắng, ức chế tác động tia cực tím lên da và ngăn ngừa melanin phát triển.

Cách thực hiện dùng lựu trị thâm tại nhà như sau:

1 quả lựu đỏ vừa chín tới

1 thìa mật ong

1 thìa nước hoa hồng

1 thìa sữa tươi không đường ( có thể thay bằng sữa chua)

-Thực hiện: Xay nhuyễn tất cả nguyên liệu và đắp lên mặt trong khoảng 25 phút.

12. Trị thâm mụn bằng hoa sen đơn giản

Ít ai biết được, “quốc hoa” ngoài việc hạ đường huyết và giảm căng thẳng thì có công dụng trong việc làm đẹp da.

Theo quan điểm y học Ayuvedic của người Ấn, hoa sen sẽ giúp tái tạo và nuôi dưỡng làn da 1 cách cực kì tự nhiên và hiệu quả. Làn da sẽ được mịn màng, được bảo vệ khỏi sự xâm lấn của melanin và bảo vệ làn da khỏi tác hại tia UV.

1 đóa sen hồng/trắng

Tinh dầu hạnh nhân

-Thực hiện: Xay nhuyễn cánh hoa sen cùng 1 thìa tinh dầu hạnh nhân và làm mặt nạ đắp mặt mỗi tuần 3 lần để trị thâm và chăm sóc da. Trong quá trình đắp, khi gần kết thúc có thể dùng ngón áp út massage theo hướng ngược chiều kim đồng hồ để dưỡng chất thẩm thấu vào sâu trong làn da.

13. Xóa vết thâm mụn bằng cây nho

Mách chị em một cách trị thâm mụn hiệu quả khác là dùng nho. Bởi nho có chứa các chất chống oxy hóa hiệu quả và bảo vệ làn da khỏi những tổn thương tác động bên ngoài. Nho còn giúp kiểm soát tuyến nhờn, cân bằng độ ẩm và làm da sạch sâu, sáng khỏe từ trong gốc tế bào.

Xay nho bỏ vỏ cùng 3-5 giọt vitamin E và 2 thìa sữa chua không đường thành hỗn hợp sệt nhuyễn.

Sử dụng hỗn hợp như mặt nạ mỗi tuần 2-3 lần để trị thâm mụn.

14. Trị thâm mụn bằng hoa hồng đơn giản

Hoa hồng có vị ngọt, mùi thơm mát, tính bình. Từ xưa đến nay, người ta đã sử dụng hoa hồng như một loại nguyên liệu làm đẹp cực kì quan trọng.

Chiết xuất từ cánh hoa hồng sẽ ức chế và tiêu diệt vi khuẩn. Hơn nữa, hoa hồng có thể làm dịu da, giữ ẩm và cân bằng độ pH trên da. Hoa hồng sẽ nuôi dưỡng làn da, tăng độ đàn hồi và làm mờ các vết thâm nám hiệu quả.

Giã nát cánh hoa hồng, hãm trong 200ml nước sôi khoảng 10 phút.

Tắt bếp, để nguội và thêm 1 thìa nước cốt chanh, 1 thìa tinh dầu. Cho vào chai đựng và đậy kín nắp để dùng dần.

-Cách dùng: Bông trang điểm thấm ướt dung dịch và bôi lên toàn bộ mặt mỗi ngày 1 lần để chữa thâm hiệu quả. Hoặc có thể đựng trong bình xịt và sử dụng như xịt khoáng.

15. Trị thâm mụn bằng trà xanh

Trong trà xanh có hợp chất chống oxy hóa và ngăn ngừa nếp nhăn, da lão hóa cực hiệu quả. Các nốt thâm mụn không còn làm phiền bạn nữa khi áp dụng mặt nạ trà xanh trong liệu trình làm đẹp da tại nhà của mình.

15gr bột trà xanh nguyên chất

1/2 trái dưa leo

2-3 lá bạc hà ( có thể thay thế bằng tinh dầu bạc hà)

mật ong

III. Một số lưu ý giúp bạn trị vết thâm mụn nhanh hơn

Ngoài việc áp dụng các mẹo nói trên, để quá trình trị thâm mụn đem lại hiệu quả cao, trả lại làn da trắng sáng, tự tin, các chị em cần lưu ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, cụ thể như:

1.Lựa chọn đúng công thức

Tùy theo từng loại da và mức độ thâm sạm mà bạn có thể lựa chọn những công thức trị thâm tại nhà khác nhau. Với làn da yếu ớt dễ tổn thương, hạn chế dùng các công thức có tính tẩy mạnh và độ “ăn mòn” cao để tránh cho làn da bị kích ứng. Hơn nữa, công thức phù hợp và tùy theo cơ địa mà quá trình trị thâm có thể được rút gọn nhanh chóng.

2. Dưỡng ẩm da

Một làn da khỏe sẽ giúp bạn “lược bớt” rất nhiều giai đoạn trong liệu trình làm đẹp. Bạn nên cung cấp đủ độ ẩm cho làn da và các dưỡng chất cần thiết để tái tạo cấu trúc da mới, xóa mờ các tế bào cũ và làm da sáng bừng từ trong ra ngoài.

3. Hạn chế dùng mỹ phẩm và lựa chọn mỹ phẩm phù hợp

Trong quá trình trị mụn và chữa thâm mụn, chị em chúng mình nên hạn chế tối đa việc sử dụng mỹ phẩm để tránh tình trạng viêm nhiễm. Hơn nữa, lựa chọn 1 loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, có khả năng làm sạch sâu sẽ giúp các đốm đen, nốt mụn thâm nhanh chóng biến mất đấy.

Trường hợp bất khả kháng, hãy sử dụng dòng mỹ phẩm chuyên dụng cho da mụn, da nhạy cảm để ngăn chặn những tổn thương do thành phần hóa học gây ra trên da.

4. Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Điều cực kì quan trọng hàng đầu phải nhớ là bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh mặt trời. Luôn dùng kem chống nắng và các vật dụng che chắn để ngăn cản sắc tố melanin sản sinh khi da tiếp xúc với nắng.

5. Kiên trì thực hiện

Lựa chọn các phương pháp trị thâm từ tự nhiên đồng nghĩa với việc mất nhiều thời gian và công sức hơn mới thấy được hiệu quả. Tuy nhiên chỉ cần đều đặn thực hiện, các vấn đề về da sẽ được giải quyết tận gốc và hiệu quả đem lại chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ.

6. Chú ý chế độ ăn uống:

Đẹp từ bên trong là điều mà các chị em chúng mình cũng nên lưu tâm. Để tránh cho tình trạng thâm sạm ngày càng nặng hơn, không nên ăn các loại thực phẩm dầu mỡ, cay nóng, nhiều chất béo.

Đồng thời, nhóm thực phẩm cần được bổ sung hàng ngày là nhóm rau củ quả tươi, các loại ngũ cốc và loại thịt trắng theo một thực đơn dinh dưỡng hợp lí. Điều này không chỉ hỗ trợ quá trình trị thâm mà còn đem lại một sức khỏe tốt và vóc dáng đẹp cho chị em chúng mình nữa đấy.

7. Sinh hoạt và chăm sóc da đúng cách:

Chế độ sinh hoạt lành mạnh và lựa chọn phương pháp, cách thức chăm sóc da là điều các bạn cần đặc biệt lưu ý. Luôn giữ da mặt sạch khỏe, đủ độ ẩm sẽ giúp ngăn ngừa sự tấn công của các loại mụn, giữ gìn được làn da tươi trẻ và khỏe khoắn đấy.

Tổng hợp: An Tư