Phổ Biến 5/2024 # Cách Chữa Bệnh Tiểu Đường Không Dùng Thuốc Hiệu Quả # Top 6 Yêu Thích

Tiểu đường (hay còn được gọi là đái tháo đường) là một căn bệnh mãn tính với biểu hiện là lượng đường trong máu luôn cao hơn so với mức bình thường do cơ thể đề kháng hoặc thiếu hụt insulin (hormone ở tuyến tụy đóng vai trò cân bằng lượng đường trong máu và duy trì lượng đường này ở mức bình thường). Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh tiểu đường có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh như bệnh tim mạch, tổn thương gan, đột quỵ, bệnh thận,… Tuy nhiên trái với suy nghĩ của nhiều người, việc điều trị tiểu đường không phải lúc nào cũng cần dùng đến thuốc đặc trị mà thông qua các cách chữa bệnh tiểu đường không dùng thuốc, người bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát lượng đường trong máu đồng thời cải thiện các triệu chứng bệnh hiệu quả.

5 cách chữa bệnh tiểu đường không cần dùng thuốc

1. Thư giãn cho tinh thần, giảm stress

Thư giãn tinh thần, ngủ đúng giờ giấc, không thức khuya luôn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người, đặc biệt là người bệnh tiểu đường. Tình trạng căng thẳng hay mất ngủ kéo dài có thể thúc đẩy cơ thể tiết ra nhiều hormone epinephrine và cortisol gây tăng đường huyết. Do vậy, để chữa bệnh tiểu đường không dùng thuốc, người bệnh tiểu đường nên thư giãn tinh thần, giảm stress bằng một số cách như: đọc sách, ngồi thiền, tập yoga, dưỡng sinh, trò chuyện với người thân, bạn bè,…

2. Hạn chế rượu bia, thuốc lá

Không chỉ là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi, thuốc lá còn tác nhân khiến bệnh tiểu đường trở nên khó kiểm soát, diễn tiến nghiêm trọng hơn. Cụ thể, nicotine từ thuốc lá khi đi vào cơ thể sẽ làm chậm quá trình hấp thụ insulin đồng thời làm tăng nguy cơ kháng insulin của cơ thể.

Bên cạnh đó, lượng cồn cao trong rượu, bia có thể làm hạ đường huyết nhanh chóng hoặc gia tăng biến chứng bệnh tiểu đường. Do vậy, người bệnh tiểu đường muốn phòng ngừa biến chứng, cải thiện tình trạng bệnh thì nên từ bỏ thói quen sử dụng thuốc lá và uống rượu, bia ngay từ hôm nay.

3. Tập luyện thể dục thường xuyên giúp chữa bệnh tiểu đường

Có thể nói tập luyện thể dục đều đặn mỗi ngày là một trong những cách chữa bệnh tiểu đường không dùng thuốc đơn giản và hiệu quả nhất. Người bệnh tiểu đường có thể lựa chọn các môn thể dục yêu thích như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, yoga,… để cải thiện tình trạng bệnh của mình, mỗi tối hãy dành ra tối thiểu 30 – 45 phút và 5 buổi/tuần cho những môn thể dục này. Theo khuyến cáo của chuyên gia, tập luyện thể dục thể thao là cách tiêu hao năng lượng dư thừa, kiểm soát mỡ máu và huyết áp an toàn và hiệu quả. Đặc biệt, việc tập luyện thể dục thể thao còn hỗ trợ insulin hoạt động tốt hơn, từ đó giúp lượng đường trong máu, cân bằng và giữ đường huyết luôn ở mức ổn định. Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, thói quen đi bộ mỗi ngày có thể giúp giảm tình trạng đau thắt ngực và phòng ngừa nguy cơ nhồi máu cơ tim hiệu quả đối với người bệnh tiểu đường mắc kèm bệnh tim mạch.

Tốt nhất người bệnh tiểu đường nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về thời gian và cường độ luyện tập phù hợp với tình trạng sức khỏe cũng như khả năng chịu đựng của bản thân, giúp việc tập luyện thể dục đạt hiệu quả tốt nhất, vừa giúp kiểm soát tốt lượng đường huyết trong cơ thể vừa giúp tăng cường sức khỏe, phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tật.

4. Cách chữa bệnh tiểu đường bằng chế độ ăn uống khoa học

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh đóng một vai trò quan trọng trong điều trị tiểu đường, kiểm soát đường huyết và hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh tiểu đường.

+ ½ là trái cây tươi ít ngọt (chẳng hạn như: bưởi, trái cây họ cam quýt) và rau củ quả nhiều chất xơ (chẳng hạn như cà rốt, bông cải xanh, rau diếp cá)

+ ¼ là thịt nạc và chất béo có lợi (chất béo có nguồn gốc từ cá và thực vật như dầu cá hồi, dầu gạo, dầu đậu nành,…)

+ ¼ còn lại là ngũ cốc nguyên vỏ (gạo lứt, vừng, các loại đậu).

Ngoài ra, người bệnh cũng cần lưu ý thêm những điều sau trong chế độ ăn uống hàng ngày:

+ Chia bữa ăn thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Hạn chế ăn sau 8 giờ tối.

+ Chỉ ăn thịt tối đa trong 2 bữa, đối với các bữa còn lại nên bổ sung nhiều rau và các sản phẩm từ ngũ cốc.

+ Ăn rau xanh và uống nước canh để làm chậm quá trình hấp thụ đường của cơ thể.

+ Không ăn trái cây ngay sau khi ăn tinh bột, tránh làm gia tăng đường huyết.

+ Ưu tiên các món ăn dạng luộc, hấp và nấu chín, hạn chế các món ăn chiên, rán dùng mỡ động vật.

+ Không bỏ bữa, ngay cả khi không muốn ăn tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều.

+ Ăn chậm, nhai kỹ.

5. Cách chữa bệnh tiểu đường bằng thảo dược

Nguyên nhân chính gây bệnh tiểu đường là do tình trạng kháng hay thiếu hụt insulin. Chính vì thế dù là cách điều trị bệnh tiểu đường dùng thuốc hay không dùng thuốc thì mục đích cuối cùng vẫn là giảm kháng insulin hay bù đắp lượng insulin thiếu hụt. Nếu việc bù đắp insulin thiếu hụt chỉ có thể thực hiện thông qua các sản phẩm thuốc bổ sung thì tình trạng kháng insulin hoàn toàn có thể cải thiện bằng cách sử dụng thảo dược tự nhiên, lành tính, an toàn, không gây tác dụng phụ cho sức khỏe người bệnh.

Các bạn thấy đó, các cách chữa bệnh tiểu đường không dùng thuốc hoàn toàn không khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả trị bệnh tiểu đường tốt nhất, người bệnh cần phải có sự quyết tâm và kiên trì, kết quả sẽ không thể đến sớm trong một sớm một chiều mà là thành quả của sự nỗ lực. Mong rằng các cách điều trị bệnh tiểu đường không dùng thuốc trong bài viết hôm nay có thể giúp các bạn có thêm thông tin bổ ích trong việc kiểm soát đường huyết, ngăn ngừa và cải thiện các triệu chứng bệnh tiểu đường, giúp quá trình “sống chung” với bệnh tiểu đường trở nên đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết.