Đề Xuất 5/2024 # Cách Chữa Bệnh Trĩ Tại Nhà Hiệu Quả, Dễ Thực Hiện # Top 3 Yêu Thích

Bệnh trĩ là 1 trong số những bệnh mang lại nhiều khó chịu ở người bệnh. Tuy nhiên, nhiều người vì ngại mà giấu bệnh, không tới các cơ sở y tế để điều trị. Thay vào đó, họ lại áp dụng những cách chữa bệnh trĩ tại nhà đã được ông cha ta truyền lại từ đời xưa, đây cũng là phương pháp chữa bệnh hiệu quả, mà lại dễ thực hiện.

Những cách chữa bệnh trĩ tại nhà

Thực tế cho thấy, nếu bệnh trĩ mới chỉ mới chớm, bệnh nhân phát hiện ra sớm thì hoàn toàn có thể tự điều trị tại nhà. Có nhiều bài thuốc, phương pháp chữa bệnh trĩ đơn giản mà bạn có thể áp dụng.

Chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Đây là cách bạn nên nghĩ tới đầu tiên, bởi tính hiệu quả, mà lại dễ thực hiện. Rau diếp cá có công dụng chống nhiễm khuẩn, ngăn ngừa vi khuẩn, tăng cường đề kháng cho cơ thể. Bệnh nhân khi mới mắc bệnh trĩ có thể ăn rau diếp cá mỗi ngày. Rau diếp cá chỉ cần rửa sạch ngâm vào nước muối loãng trong 5 phút, vớt ra để ráo và ăn sống. Bạn cũng có thể ăn rau diếp cá thay các loại rau khác. Ăn được nhiều thì sẽ tốt hơn. Nếu cảm thấy khó chịu khi ăn thì có thể vắt lấy nước uống.

Bệnh nhân còn có thể xông hơi bằng rau diếp cá cũng có tác dụng tốt trong điều trị bệnh trĩ. Bạn chỉ cần cho lá diếp cá vào đun với nước khoảng 15 phút, rồi vớt lá ra. Dùng hơi nóng từ nước đun này xông hậu môn tới khi hết nóng thì thôi. Thực hiện đều đặn sẽ thấy bệnh thuyên giảm đáng kể.

Chữa bệnh trĩ bằng đu đủ xanh

Cách dùng đu đủ xanh để điều trị bệnh trĩ cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 quả đu đủ xanh còn tươi và nhiều nhựa. Khi chuẩn bị đi ngủ thì bổ đôi qua đủ đủ, mỗi nửa quả buộc úp vào cẳng chân, cuống quay lên trên. Để như vậy qua đêm sẽ giúp cho mạch máu của búi trĩ co thắt lại giống như chúng ta bôi thuốc co mạch. Thực hiện liên tục tới khi thấy búi trĩ biến mất thì dừng lại.

Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa

Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa là phương pháp dân gian hiệu quả, bạn cũng có thể thực hiện theo nhiều cách khác nhau.

Dùng dầu dừa để nấu ăn: bạn có thể dùng dầu dừa trong các món xào hoặc trộn salat tùy ý. Dầu dừa chứa hàm lượng chất béo no và vitamin cao nên không chỉ kích thích vị giác cảm thấy ngon miệng hơn mà còn đảm bảo được độ tươi của thực phẩm.

Dùng dầu dừa bôi thẳng lên búi trĩ (đối với bệnh nhân bị trĩ ngoại): trước hết bạn cần vệ sinh thật sạch vùng hậu môn bằng nước muối ấm pha loãng, sau đó cho dầu dừa vào bông gòn và chấm lên những vùng bị sưng đỏ viêm nhiễm, chấm lên búi trĩ. Nên chấm nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương tới búi trĩ. Trường hợp bị nặng, bệnh nhân cũng có thể đổ dầu dừa lên 1 miếng khăn sạch rồi đắp thẳng lên búi trĩ. Thực hiện cách này cứ 2-3 lần 1 ngày để giảm thiểu tình trạng bệnh.

Dầu dừa điều trị bệnh trĩ

Uống dầu dừa: nếu không xào nấu hay không muốn bôi lích kích thì bệnh nhân cũng có thể uống trực tiếp dầu dừa cũng có lợi cho hệ tiêu hóa. Bạn cần phải uống đều đặn ngày 3 lần, mỗi lần từ 2-3 thìa trước khi ăn. Dầu dừa có tác động tới hệ tiêu hóa, giúp hoạt động đường ruột được trơn tru hơn.

Với bệnh nhân bị trĩ nội, có thể làm những viên thuốc từ dầu dừa: chuẩn bị khay nước đá có kích cỡ như những viên đạn nhỏ, sao cho vừa với hậu môn để đặt vào trong đó. Theo nghiên cứu, lỗ hậu môn có thể thẩm thấu rất tốt nên khi đặt những viên thuốc này sẽ có tác dụng nhanh và tốt hơn.

Chữa bệnh trĩ bằng tỏi

Tỏi là gia vị nấu ăn thân thuộc với chúng ta, ngoài ra, nó còn có công dụng trong hỗ trợ điều trị bệnh trĩ rất hiệu quả. Bạn có thể áp dụng chữa trị bệnh bằng tỏi theo nhiều cách.

Cách 1: ăn tỏi hàng ngày có thể giảm đau, đỡ ngứa rát vùng hậu môn. Tỏi có thể được xào nấu trong các món ăn hoặc ăn sống.

Cách 3: uống nước cốt tỏi pha loãng. Cách thực hiện cũng rất đơn giản: tỏi bóc vỏ, giã nát lấy nước cốt. Đổ thêm nước đun sôi để nguội với nước cốt tỏi, uống nước này thường xuyên sẽ có thể chữa bệnh trĩ. Bệnh nhân có thể áp dụng cách này mỗi ngày trong vài tuần, thậm chí vài tháng để thấy các triệu chứng bệnh suy giảm.

Cách 4: rượu tỏi chữa bệnh trĩ. Cần lấy 50g tỏi bóc vỏ, xay nhỏ rồi ngâm với 20ml rượu trắng. Ngâm trong khoảng 15 ngày là có thể uống được. Mỗi ngày, bệnh nhân nên uống từ 1-2 thìa cafe để giảm các triệu chứng của bệnh.

Điều trị bệnh trĩ tại nhà với tỏi

Chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không

Bài thuốc chữa trĩ bằng lá trầu không cũng được nhiều người truyền tay, truyền miệng từ xa xưa.

Cách 1: chuẩn bị 7 lá trầu, 7 hạt gấc, 7 quả bồ kết, 1 quả cau

Đem toàn bộ nguyên liệu rửa sạch, hạt gấc giã nhỏ trộn với muối, cau bổ 7 miếng. Đem mọi nguyên liệu đã chuẩn bị cho vào nồi đun nóng, dùng để xông hơi cho hậu môn mỗi ngày 2 lần.

Nếu thực hiện đúng như chỉ dẫn, thì chỉ cần sau 3 ngày là bệnh nhân sẽ thấy có chuyển biến tích cực. Bài thuốc có tác dụng sát trùng, diệt khuẩn, tiêu viêm hiệu quả. Liệu pháp này giúp làm teo búi trĩ, điều trị giảm sưng, phù nề các tĩnh mạch ở hậu môn.

Cách 2: chỉ cần chuẩn bị 10-15 lấ trầu.

Đem lá trầu rửa sạch, đổ ngập nước đun sôi, đợi khi nước đỡ nóng, ngồi ngâm trong khoảng 15 phút, mỗi ngày từ 2-3 lần. Nếu chăm chỉ làm theo cách này thì chỉ sau vài tuần bệnh tình sẽ thuyên giảm, và búi trĩ sẽ co dần lên.

Cách làm tăng hiệu quả chữa trĩ tại nhà

Bên cạnh việc áp dụng những thảo dược chữa bệnh trĩ đơn giản tại nhà, thì người bệnh cũng cần thay đổi thói quen sinh hoạt và rèn luyện cho bản thân 1 chế độ ăn uống hợp lý.

Uống nhiều nước

Người bệnh trước hết cần cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày, việc này sẽ ngăn ngừa chứng táo bón.

Lượng nước cần thiết cho cơ thể là 1,5-2 lít nước hằng ngày, nên bổ sung thêm các loại nước trái cây, nước ép rau quả.

Uống nước lạnh vào mỗi sáng để kích thích đi đại tiện cũng rất tốt.

Đồng thời nên kết hợp ăn những loại thực phẩm mềm, lỏng sẽ tốt cho tiêu hóa.

Người bị trĩ nên uống nhiều nước

Ăn thức ăn có nhiều chất xơ

Người bệnh cần tăng cường bổ sung chất xơ trong các bữa ăn, 1 số loại rau quả tốt cho người bị bệnh trĩ như đậu phụ, ngũ cốc, cà rốt, chuối, cam, ….

Sử dụng thêm thực phẩm nhuận tràng

Thực phẩm nhuận tràng ở đây có thể là các loại rau: rau lang, rau mùng tơi, diếp cá, rau dền, …. nấu canh và ăn thường xuyên rất có lợi cho bệnh nhân bị trĩ

Chuối vốn là thực phẩm nhuận tràng rất tốt, người bệnh nên ăn 1 quả chuối sau bữa ăn hoặc ăn dưa hấu để kích thích quá trình tiêu hóa thuận lợi.

Ngoài ra, 1 số thực phẩm nhuận tràng tốt khác có thể kể tới như khoai lang, măng, mật ong, …

Ăn thức ăn nhiều chất sắt

Bệnh nhân trĩ hay bị đi đại tiện ra máu, do đó việc bổ sung sắt cho cơ thể cũng rất cần thiết. Những thực phẩm giàu chất sắt có lợi: gan gà, cua, cá ngừ, hạt điều, rau bó xôi, bông cải, dưa đỏ, ….