Xu Hướng 5/2024 # 7 Cách Chữa Bệnh Mất Ngủ Ở Người Già Giúp Ngủ Ngon Và Sâu # Top 5 Yêu Thích

Người cao tuổi được đánh giá là đối tượng có tỉ lệ mắc bệnh mất ngủ cao nhất hiện nay. Bệnh gây nên những hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như tinh thần của đối tượng này. Vậy, muốn chữa bệnh mất ngủ ở người già thì cần phải làm những gì? Cùng tham khảo 7 cách sau đây!

Mất ngủ ở người già là như thế nào?

Hiểu một cách đơn giản nhất thì là một loại mất ngủ ở người già rối loạn giấc ngủ. Khi mắc bệnh này họ chỉ ngủ được khoảng 4 tiếng mỗi đêm, trong một số trường hợp thì người đó khó có thể ngủ, ngủ khuya nhưng dậy sớm, đêm trằn trọc ngủ không sâu giấc. Hậu quả chính là những ngày sau đó cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, ủ rũ, làm việc không hiệu quả….

Bệnh mất ngủ ở người già do nhiều nguyên nhân ngoại cảnh và nội sinh gây nên. Có những người cao tuổi bị mất ngủ do sử dụng các chất gây hưng phấn trước khi ngủ như: trà mạn, cà phê, rượu bia, nước ngọt có ga… Có người đang sử dụng thuốc điều trị các bệnh lý. Có người lại bị mất ngủ do môi trường không thuận lợi: quá ồn, quá sáng, quá chật chội, ngột ngạt…

Một số loại bệnh lý ở người cao tuổi cũng khiến cho tình tình trạng bệnh mất ngủ ở họ trở nên nghiêm trọng: bệnh xương khớp gây đau nhức; co giật chân; bệnh đường tiêu hóa gây trào ngược; ngưng thở khi ngủ; rối loạn nhịp tim,…Cùng với đó là tình trạng căng thẳng thần kinh, thường xuyên âu lo có thể khiến cho họ không thể có được một giấc ngủ ngon.

7 cách chữa bệnh mất ngủ ở người già ai cũng có thể thực hiện

Muốn chữa bệnh mất ngủ ở người già có nhiều phương pháp khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:

1. Cắt bỏ tất cả cafein, chất kích thích

Sử dụng cafein khiến cho adenosin – chất tiết của não giúp ngủ ngon bị hạn chế. Do đó, không nên sử dụng các loại đồ uống có hàm lượng cafein, đặc biệt là từ sau bữa trưa tới chiều. Với những người nhạy với cafein thì tốt nhất không nên dùng những loại đồ uống này trong thời gian bị mất ngủ.

Nhiều người cao tuổi có thói quen uống rượu, bia với mục đích giải khát hoặc giúp ngủ ngon hơn khi đã ngà ngà say. Về lâu dài, sử dụng đồ uống có cồn này với mục đích nào chăng nữa cũng ảnh hưởng không tốt tới giấc ngủ. Ngược lại nó có thể cản trở giấc ngủ, gây nên nhiều loại bệnh tật nguy hiểm và đôi khi là đột quỵ cướp đi tính mạng người bệnh bất cứ lúc nào.

Một cách dễ ngủ cho người mất ngủ chính là nên tập thể dục mỗi ngày. Nhiều người già lấy lý do tuổi tác hay sức khỏe để hạn chế vận động nhưng tập thể dục với những bài tập nhẹ nhàng như: đi bộ, yoga, bơi,… sẽ giúp giấc ngủ đến nhanh hơn cũng như sâu giấc hơn.

Tuy nhiên, nên hạn chế việc vận động quá gần với giấc ngủ, điều này tạo nên sự hưng phấn và khiến cho việc ngủ gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, người cao tuổi hệ xương khớp cũng bị suy yếu nhiều cần tránh những bài tập nặng gây tổn thương mô cơ.

3. Sắp xếp phòng ngủ khoa học và hợp lý

Phòng ngủ chật chội, bừa bộn hay quá nóng/lạnh chính là một nguyên nhân ngoại cảnh khiến cho nhiều người già bị mất ngủ . Do đó, hãy sắp xếp lại phòng ngủ.

Xác định mục đích chính của phòng ngủ là để ngủ do vậy đừng để quá nhiều đồ đạc.

Tạo những không gian nhỏ để đọc sách, thiền.

Bố trí lại vị trí giường để tránh tình trạng quá sáng/ồn.

Sắp xếp lại rèm cửa, che chắn ánh sáng tốt để đảm bảo vào buổi tối phòng không có nhiều ánh sáng lọt vào.

4. Xây dựng những thói quen tốt trước khi ngủ

Bệnh mất ngủ ở người già hoàn toàn có thể được cải thiện nếu như bản thân họ có thể xây dựng những thói quen lành mạnh trước khi ngủ:

Không dùng các thiết bị điện tử trước khi ngủ, nó khiến cho người mất ngủ tăng sự tập trung dẫn tới càng khó ngủ.

Tắt đèn trước khi ngủ, nên để không gian lặng yên và tối.

Sử dụng điều hòa/quạt điện nếu mùa hè nóng nực; dùng chăn ấm nếu là mùa đông.

Tránh xa chiếc đồng hồ, khi bạn bị mất ngủ sẽ thường hình thành nên thói quen kiểm tra đồng hồ. Điều này khiến bạn rơi vào trạng thái càng khó ngủ.

Trước khi ngủ có thể thiền, tập yoga hoặc tắm nước nóng.

5. Lên một lịch ngủ để xây dựng giờ ngủ sinh lý

Muốn trị mất ngủ ở người già hãy lên một lịch trình ngủ hợp lý. Bạn xác định thời gian bắt đầu đi ngủ và thức dậy. Đặt báo thức giờ đi ngủ và thức dậy mỗi ngày như nhau, sau một thời gian bạn sẽ quen với nó.

Có nhiều người cho rằng, nếu như buổi tối không ngủ được thì buổi sáng có thể ngủ thêm chút để cơ thể không bị mệt. Thực tế, điều này là hoàn toàn sai lầm. Hãy lên kế hoạch đi ngủ và thức dậy để cơ thể có thể quen với điều đó, chắc chắn tình trạng mất ngủ sẽ được cải thiện.

6. Xây dựng chế độ dinh dưỡng thật hợp lý

Với đối tượng người cao tuổi, cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, ưu tiên những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, vào ban đêm không nên ăn quá no tránh tình trạng nặng bụng khó ngủ. Cách trị chứng mất ngủ ở người già hay tất cả những đối tượng khác đều cần phải quan tâm tới chế độ dinh dưỡng này.

7. Uống trà thảo mộc giúp người già ngủ ngon hơn

Có khá nhiều loại trà thảo mộc giúp cho người già cải thiện tình trạng mất ngủ của mình mà không cần sử dụng tới bất cứ viên thuốc nào. Mỗi buổi tối, uống một vài tách trà hoa cúc hay tam thất có thể giúp cho giấc ngủ đến nhanh hơn, tinh thần được thoải mái hơn.

Khi nào người già nên uống thuốc?

Trong một số trường hợp nhất định, khi việc điều chỉnh những thói quen, lịch sinh hoạt hay các hoạt động bổ trợ không còn mang tới tác dụng thì cần phải sử dụng thuốc. Với những trường hợp điển hình sau đây chữa mất ngủ ở người già bắt buộc phải uống thuốc:

– Mất ngủ do nguyên nhân bệnh lý gây nên: các bệnh lý như đau nhức xương khớp, tim mạch, huyết áp, trào ngược dạ dày… Những bệnh lý này cần phải sử dụng thuốc điều trị để tình trạng bệnh thuyên giảm, chỉ có như vậy bệnh mất ngủ cũng mới được cải thiện.

– Mất ngủ không rõ nguyên nhân: Do không xác định được nguyên nhân gây nên mất ngủ là gì nên bắt buộc phải dùng các loại thuốc gây ngủ giúp người bệnh có thể ngủ ngon giấc.

Để có thể mang tới hiệu quả cao cũng như dài lâu cần kết hợp sử dụng thuốc với các phương pháp điều trị kể trên. Người bệnh cần kiên trì cũng như dùng đúng liều lượng thuốc để tránh những tác dụng phụ mà thuốc có thể gây ra.