Phổ Biến 5/2024 # Biểu Hiện Và Cách Chữa Bệnh Trĩ Giai Đoạn Đầu # Top 6 Yêu Thích

Trĩ giai đoạn đầu (cấp độ 1) là giai đoạn nhẹ nhất và cũng là thời điểm chữa trị dễ dàng nhất của bệnh. Tuy nhiên các biểu hiện bệnh trĩ giai đoạn đầu thường rất khó nhận biết do chúng xảy ra không thường xuyên và ở mức độ nhẹ. Vậy làm thế nào để nhận biết sớm các biểu hiện bệnh trĩ giai đoạn đầu và từ đó có cách điều trị bệnh phù hợp? Hình ảnh trĩ nội và trĩ ngoại tại vùng hậu môn – trực tràng

Biểu hiện và cách chữa bệnh trĩ giai đoạn đầu

Bệnh trĩ hay còn gọi là bệnh lòi dom là căn bệnh nằm tại vị trí hậu môn – trực tràng. Bệnh trĩ giai đoạn đầu có mức độ tổn thương nhẹ nhất nên cũng là thời điểm chữa bệnh dễ dàng và hiệu quả điều trị có thể tối ưu nhất. Vì vậy, việc nhận biết biểu hiện bệnh trĩ giai đoạn đầu và lựa chọn cách chữa bệnh trĩ độ 1 phù hợp cơ địa người bệnh là điều rất quan trọng.

1. Biểu hiện bệnh trĩ giai đoạn đầu

Bệnh trĩ có nhiều loại khác nhau: bệnh trĩ nội, trĩ ngoại, bệnh trĩ hỗn hợp và trĩ vòng. Trong đó, trĩ nội và trĩ ngoại là 2 loại bệnh thường gặp nhất. Biểu hiện của mỗi loại bệnh Trĩ giai đoạn đầu cũng rất khác nhau:

Khi đi đại tiện, người bệnh sẽ thấy vệt máu ở giấy vệ sinh, máu chảy không nhiều. Nhưng về sau, khi bệnh tiến triển nặng hơn (sang cấp độ 2, 3 hoặc 4) thì máu chảy nhiều hơn, chảy thành giọt hoặc chảy phun thành tia. Đây là nguyên nhân vì sao người bị bệnh trĩ thường hay bị thiếu máu, da xanh tái hoặc bị suy nhược cơ thể.

Bệnh trĩ ngoại: Xuất hiện máu và có các nốt nhỏ, căng bóng tại khu vực lỗ hậu môn (các búi trĩ ngoại). Búi trĩ ngoại ban đầu có kích thước nhỏ, sau sẽ to dần lên gây sự khó chịu, vướng víu cho người bệnh.

Ngoài ra, bệnh trĩ nội và trĩ ngoại có một số dấu hiệu chung khác như:

Chảy máu là biểu hiện đầu tiên của bệnh trĩ nội và trĩ ngoại

Sưng tấy hậu môn: Sưng tấy hậu môn có thể xảy ra ở rìa hậu môn hoặc bên trong ống hậu môn gây cảm giác đau, rát, khó chịu cho người bệnh.

Có dịch nhầy xuất hiện: khi đi đại tiện người bệnh đi đại tiện thấy có dịch nhầy nhưng không nhiều. Sau đó có thể dịch nhầy tăng dần theo tình trạng bệnh.

2. Cách chữa bệnh trĩ giai đoạn đầu

Dùng thuốc tây y

Với ưu điểm tiện lợi, dễ sử dụng và nhanh gọn, thuốc tây là sự lựa chọn của khá nhiều người bệnh trĩ. Người bệnh có thể dùng các loại thuốc uống kết hợp với thuốc bôi, thuốc đặt để điều trị bệnh cả bên trong và bên ngoài. Các bạn có thể tham khảo một số thành phần thuốc điều trị bệnh trĩ như:

Thuốc co mạch: giúp giảm chảy máu, giảm ngứa và viêm tạm thời như: dung dịch ephedrin sulfat 0,1-0,125%, phenylephrin HCl 0,25%…Các thuốc này chống chỉ định dùng cho các bệnh: tim mạch, tăng huyết áp, cường giáp, tiểu đường, phì đại tuyến tiền liệt.

Thuốc tê, giảm đau: để giảm đau, ngứa, khó chịu, kích ứng ở xung quanh hậu môn: benzocain 5-20%, lidocain 2-5%…Tác dụng không mong muốn có thể gặp là phản ứng quá mẫn với bỏng và ngứa.

Chất bảo vệ: giúp bảo vệ da, niêm mạc tạm thời giảm ngứa, khó chịu, bỏng rát, đồng thời ngăn kích ứng các mô ở trực tràng – hậu môn và sự mất nước ở lớp sừng biểu bì: kẽm oxit, lanolin, glycerin…

Thuốc chống viêm tại chỗ: hydrocortison 0,25-1% để giảm viêm, giảm ngứa.

Nếu bị nhiễm khuẩn có thể dùng kháng sinh tại chỗ: neomycin, framycetin…

Để biết chính xác tình trạng bệnh cũng như loại thuốc phù hợp với mình, bạn nên trực tiếp thăm khám bác sĩ để có hướng điều trị chính xác và kịp thời nhất.

Cách chữa bệnh trĩ giai đoạn đầu tại nhà

Để chữa bệnh trĩ giai đoạn đầu tại nhà, người bệnh có thể áp dụng những phương pháp dân gian, dùng chính những thực phẩm và các loại thảo mộc dân dã hàng ngày để điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu. Một số mẹo vặt hiệu quả được lưu truyền từ đời xưa như: chữa bệnh trĩ với rau diếp cá, chữa bệnh trĩ từ hạt gấc, quả sung, quả đu đủ hoặc chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không, bằng rau mùi…

3. Một số thói quen tốt người bệnh trĩ nên biết

Bổ sung hàm lượng chất xơ vào cơ thể đều đặn: việc bổ sung rau xanh, uống các loại nước ép hoa quả và các nguồn chất xơ khác giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón (táo bón kinh niên là một nguyên nhân gây ra bệnh trĩ).

Tránh ngồi một tư thế quá lâu nhằm làm giảm áp lực cho các đám rối tĩnh mạch trĩ và dây chằng Park. Đối với người bệnh trĩ nên vận động nhẹ nhàng, tránh làm việc nặng hoặc làm việc quá sức.

Nên tập thể dục hàng ngày với những vận động nhẹ nhàng như: đi bộ, thiền hoặc tập yoga để tăng cường sức khỏe.

Khi phát hiện có những biểu hiện bệnh trĩ giai đoạn đầu, người bệnh cần chủ động thăm khám bác sĩ sớm để biết tình trạng bệnh và có hướng điều trị bệnh kịp thời, tránh để bệnh nặng và kéo dài dai dẳng.

Cotripro là gel bôi trĩ chính hãng đầu tiên của Việt Nam với các thành phần dược liệu được chiết xuất bằng công nghệ tiên tiến, giúp chấm dứt đau đớn, nóng rát, sưng viêm ở vùng hậu môn sau 3-5 ngày sử dụng.

Theo thống kê của bộ y tế, ở Việt Nam, tỉ lệ người mắc bệnh trĩ chiếm khoảng 50% – 60% dân số, trong đó, những người không phát hiện ra bệnh trĩ ngay từ giai đoạn đầu hoặc phát hiện nhưng chấp nhận sống chung với bệnh trĩ do ái ngại việc đi khám chữa bệnh chiếm tới 40%. Đây cũng là lí do khiến việc điều trị sau này của người bệnh gặp rất nhiều khó khăn và tốn kém. Vì vậy, ngay từ bây giờ bạn hãy chủ động tự bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh trĩ “dai dẳng” này.

Với các thành phần thảo dược:

Quercetin ở Cúc tần giúp chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm

Lá lốt tiêu diệt vi khuẩn, hết sưng đau

Đặc biệt Sesquiterpen trong Ngải cứu giúp co mạch, cầm máu từ đó săn se búi trĩ, tăng sức bền trong thành mạch, ngăn chặn việc các tĩnh mạch giãn ra quá mức, ngăn bệnh trĩ tái phát hiệu quả

Người mới chớm mắc bệnh Trĩ nên dùng khoảng 2-3 tuýp gel để vừa nhanh chóng chấm dứt triệu chứng khó chịu, vừa hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng.

Tìm mua đúng nhà thuốc có bán COTRIPRO Gel Ở ĐÂY Bấm VÀO ĐÂY để đặt giao tận nơi sản phẩm bôi Trĩ