Đề Xuất 5/2024 # Chữa Viêm Họng Cho Bà Bầu Bằng Cách Nào Đảm Bảo An Toàn Cho Thai Nhi? # Top 2 Yêu Thích

Bệnh viêm họng xảy ra do sự tấn công của vi khuẩn, virus vào vùng hầu họng, gây viêm và sưng. Ở phụ nữ có thai, sự thay đổi hormones cùng với thể trạng nhạy cảm, sức đề kháng không ổn định khiến bệnh dễ khởi phát hơn. Bệnh viêm họng không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của thai nhi, nhưng những cơn ho tức ngực, có thể kích thích tử cung khiến thai dễ bị đẩy ra ngoài.

Vì vậy, khi có các triệu chứng viêm họng kéo dài, mẹ bầu nên đi khám sớm để được kiểm tra. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh lý của mẹ bầu các bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp điều trị phù hợp. Một số cách chữa được áp dụng phổ biến nhất hiện nay là: Mẹo dân gian chữa viêm họng tại nhà, thuốc Tây y, thuốc Đông y.

Mẹo dân gian chữa viêm họng cho mẹ bầu

Chữa viêm họng bằng mẹo dân gian là cách chữa đau họng cho bà bầu an toàn và ít tác dụng phụ. Nhiều bài thuốc mang lại hiệu quả cao được nhiều mẹ bầu áp dụng có thể kể đến là:

Mật ong và chanh đào: Mật ong có công dụng sát khuẩn tốt, có vị ngọt dịu giúp làm tan các cơn ho, đau rát họng. Chanh đào chứa nhiều vitamin C giúp giải độc, hỗ trợ hệ miễn dịch của cơ thể.

Quất chưng đường phèn: Quất tươi sạch hái đem hấp cách thủy cùng đường phèn, có thể để tủ lạnh dùng dần. Mỗi khi bị ho, mẹ bầu lấy một chút ngậm vào họng sẽ giúp giảm ho và đau rát họng nhanh chóng.

Lá húng chanh: Là vị thuốc giúp tan đờm, nổi tiếng hiệu quả với bệnh hô hấp. Mẹ bầu có thể giã lấy nước, hoặc chưng húng chanh với đường phèn để sử dụng chữa viêm họng.

Ưu điểm: Nguyên liệu sử dụng trong các bài thuốc dân gian đều là dược liệu tự nhiên, gần gũi. Cách thực hiện đơn giản, dễ áp dụng tại nhà. Đặc biệt các mẹo chữa viêm họng cho bà bầu theo dân gian đều khá lành tính, không gây tác dụng phụ, giúp làm giảm triệu chứng khó chịu tại họng.

Nhược điểm: Dược tính chưa đủ mạnh nên không thể loại bỏ viêm họng tận gốc, nhất là với những tình trạng nặng hoặc mãn tính. Các mẹo chữa viêm họng giúp làm dịu họng nhưng chỉ là biện pháp tạm thời.

Thuốc chữa viêm họng cho bà bầu bằng Tây y

Thuốc hạ sốt nhóm beta-lactam: Penicillin, amoxicillin, cephalosporin,…

Thuốc ngậm tại chỗ giúp kháng viêm, giảm phù nề: Lysopain, mekothrocine, benzoncain, papain,…

Chú ý kiểm tra kỹ thành phần của thuốc, không nên sử dụng khi có chống chỉ định cho thai phụ.

Tránh dùng thuốc aspirin hay ibuprofen khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Các loại thuốc, viên ngậm chứa xylometazoline, thalidomide không được phép sử dụng trong thai kì.

3 loại kháng sinh an toàn cho bà bầu bao gồm: Cephalexin, amoxicillin, penicillin.

Khi chữa viêm họng bằng thuốc Tây y, bà bầu nên tham khảo ý kiến của y bác sĩ trước khi áp dụng. Một số thuốc có thể chứa chất gây co mạch, co thắt cơ, thậm chí có thể gây sẩy thai nếu mẹ bầu không sử dụng cẩn thận.

Dùng thuốc tân dược ít nhiều đều ảnh hưởng đến thai nhi, các mẹ bầu nên hạn chế sử dụng hoặc sử dụng dưới kiểm soát, theo dõi nghiêm ngặt của y bác sĩ. Khi sử dụng thuốc, thai phụ đặc biệt lưu ý những điều sau:

Chữa viêm họng cho bà bầu bằng Đông y

Theo Đông y, khi mang thai, trạng thái sinh lý của người phụ nữ thay đổi lớn: âm huyết hạ xuống để nuôi thai, chính khí yếu nên dễ bị tà khí xâm nhập gây bệnh. Vì vậy nguyên tắc điều trị của Đông y là không chỉ chữa triệu chứng bệnh mà cần BỔ CHÍNH KHU TÀ. Thuốc Đông y sẽ đi vào các tạng phủ nhằm chữa lành các tổn thương, khôi phục chức năng, giúp tăng cường chính khí. Nhờ vậy cơ thể lập lại trạng thái cân bằng, tạo ra nội lực đẩy lui tà khí gây bệnh.

Tùy theo đặc điểm thể trạng và tình trạng bệnh lý của thai phụ, thầy thuốc sẽ kê bài thuốc phù hợp.

Ưu điểm: Đông y giải quyết căn nguyên bệnh, tăng cường sức đề kháng nên loại bỏ bệnh hiệu quả hơn và ngăn ngừa bệnh tái phát. Đồng thời, Đông y sử dụng thảo dược rất lành tính, không ảnh hưởng đến phụ nữ có thai và thai nhi.

Bài thuốc Nam chữa ho của nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Hạn chế: Thuốc phát huy tác dụng từ từ nên thời gian điều trị khá lâu, người bệnh cần kiên trì trong quá trình chữa trị.

Hiện nay có một số bài thuốc chữa viêm họng bằng Đông y được nhiều mẹ bầu lựa chọn như:

Thanh hầu Bổ phế thang của Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam

Bài thuốc bao gồm các vị dược liệu như ké đầu ngựa, ngải cứu, kim ngân cành, cát cánh…..

Bài thuốc này gồm 2 loại thuốc thuốc chính: Thang tiêu độc và thuốc trị ho, giảm đờm, sử dụng kết hợp nhằm loại trừ các yếu tố gây bệnh, giảm ho, tiêu đờm, tăng cường sức khỏe cho mọi đối tượng sử dụng, trong đó có bà bầu.

Thanh hầu Bổ phế thang kết hợp các vị dược liệu quý Kha tử, Kiết cánh, Xích thược, Bạc hà, Tân chỉ, Quất hồng bì,… được kết hợp với một TỈ LỆ VÀNG, thích hợp cho mọi đối tượng sử dụng, bao gồm cả bà bầu và trẻ em.

Bài thuốc điều trị bệnh theo cơ chế: Tìm kiếm và tác động vào căn nguyên gây bệnh: Bồi dưỡng chính khí, khu tán tà khí, giúp cơ thể tự đào thải tác nhân gây bệnh. Điều trị bệnh theo nguyên tắc này giúp cơ thể hết hoàn toàn mầm mống bệnh viêm họng mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của bà bầu và thai nhi.

Các cách chữa đều có ưu nhược điểm riêng, thích hợp với các tình trạng bệnh, cơ địa khác nhau. Để điều trị đúng nguyên nhân, không gây ảnh hưởng đến cơ thể, thai phụ nên tìm đến các trung tâm, y bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chữa bệnh và dùng thuốc.

Đi khám và điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, thầy thuốc chuyên môn.

Không tự ý sử dụng thuốc khi chưa được bác sĩ cho phép, đặc biệt là các loại thuốc tân dược để tránh nguy hiểm.

Thai phụ nên ăn phong phú các loại thực phẩm để cân bằng dinh dưỡng, duy trì miễn dịch khỏe mạnh, không nên kiêng khem quá nhiều. Chỉ nên tránh thực phẩm có hại cho sức khỏe như đồ ăn sẵn, đồ để lạnh, thực phẩm chiên rán…

Tránh những nơi môi trường ô nhiễm, khói bụi, có khói thuốc lá.

Giữ vệ sinh cơ thể và khoang miệng, thường xuyên súc miệng bằng nước muối sinh lý. Giữ ấm cơ thể, tránh bị nhiễm lạnh, mùa hè nên tìm nơi thoáng mát, tránh quá nóng hoặc quá lạnh gây sốc nhiệt.

Khi thấy có tình trạng ho kéo dài đặc biệt kèm theo sốt, có đờm, đau ngực,… thì nên nhanh chóng đến bệnh viện để được theo dõi và điều trị.

Những lưu ý khi điều trị viêm họng khi mang thai

Có nhiều cách chữa viêm họng cho bà bầu hiệu quả hiện nay, nhưng mỗi cách đều có ưu nhược điểm riêng. Để lựa chọn được cách chữa an toàn và hiệu quả nhất, mẹ bầu nên tìm tới sự hỗ trợ từ bác sĩ chuyên môn và các thầy thuốc.