Đề Xuất 5/2024 # Cách Xử Lý, Chữa Trị Khi Trẻ Sơ Sinh Bị Táo Bón Lâu Ngày # Top 2 Yêu Thích

Thứ Năm, 11-01-2024

Trẻ sơ sinh có thể bị táo bón kéo dài do những nguyên nhân sau:

Uống sữa ngoài: Thực tế cho thấy những trẻ sơ sinh được uống sữa công thức có nguy cơ bị táo bón cao hơn hẳn so với các bé được bú mẹ hoàn toàn. Nguyên nhân có thể do sữa chứa ít thành phần chất xơ hoặc mẹ pha sữa quá đặc so với chỉ định của nhà sản xuất.

Do ảnh hưởng từ chế độ ăn uống của mẹ: Với những trẻ bú mẹ sữa mẹ hoàn toàn thì có thể bị táo bón kéo dài do mẹ ăn nhiều đồ nóng, đồ cay. Việc bổ sung thuốc sắt thay canxi trong thời kì cho con bú cũng khiến trẻ sơ sinh bị táo bón kéo dài.

Cơ thể bị thiếu nước: Trong giai đoạn trẻ bắt đầu tập lật mình, bé tỏ ra rất hiếu động và thích lật mình nên cần nhiều nước hơn cho các hoạt động. Chính vì vậy cơ thể phải huy động nước trong đường ruột để hoạt động khiến cho phân trở nên khô cứng, khó đi cầu.

Sử dụng thuốc kháng sinh: Loại thuốc này thường gây loạn khuẩn đường ruột và gây nên tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài ở trẻ sơ sinh.

Bé đang bị bệnh khác: Một số bệnh lý như rối loạn tiêu hóa , viêm đại tràng… cũng khiến trẻ nhỏ bị táo bón triền miên ngay từ những năm tháng đầu đời.

Như vậy có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị táo bón lâu ngày mà cha mẹ cần biết để loại bỏ ngay nếu không muốn phát sinh thêm nhiều biến chứng khác nguy hiểm cho bé.

8 cách xử lý và chữa trị khi trẻ sơ sinh bị táo bón lâu ngày

1. Tăng lượng nước tiêu thụ

Cho dù bé của bạn đang được bú mẹ hoặc cho bú bình con bạn vẫn có thể không được cung cấp đủ nước. Hãy cho bé một chút nước sau mỗi lần cho ăn vừa để giúp làm sạch khoang miệng lại giúp làm sạch ruột và kích thích nhu động ruột hoạt động hiệu quả hơn. Đặc biệt trẻ sơ sinh uống sữa công thức hoặc trẻ được sinh ra trong những tháng thời tiết oi bức thì cần được uống nước nhiều hơn để tránh tình trạng táo bón.

2. Bổ sung thêm nước trái cây

Đối với các bé từ 6 đến 12 tháng tuổi thì mẹ có thể bắt đầu xem xét cho bé uống một chút nước ép trái cây sau khi cho con ăn. Nước ép hoa quả có tác dụng nhuận tràng tự nhiên, đặc biệt là nước ép quả lê hoặc quả táo có tác dụng làm giảm táo bón rất hiệu quả.

3. Trẻ sơ sinh bị táo bón lâu ngày nên được ăn các thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Chuối, ngũ cốc, cà rốt… là những thực phẩm chứa nhiều chất xơ được khuyến khích sử dụng cho trẻ sơ sinh bị táo bón. Khi vào trong đường ruột chất xơ hòa tan từ nguồn thực phẩm sẽ không được hấp thụ mà chúng sẽ hút nước tạo thành các khối nhuận tràng kích thích tiêu hóa, giúp phân không bị khô cứng. Điều này đã giải thích tại sao mà chất xơ luôn được các chuyên gia khuyên dùng trong thực đơn của người bị táo bón, ngay cả các bé sơ sinh đang trong giai đoạn ăn dặm cũng không ngoại lệ.

4. Giúp con tập bài tập đạp xe đạp

Đôi khi việc tăng cường vận động cho bé cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và tránh được táo bón kéo dài. Mẹ có thể giúp con tập luyện bài tập đạp xe đạp bằng cách nâng hai chân bé lên và di chuyển chúng theo vòng tròn để mô phỏng chuyển động của xe đạp. Động tác này giúp giảm áp lực bụng và tăng cường nhu động ruột hoạt động mạnh để đẩy phân ra ngoài.

5. Cho bé dùng một nhãn hiệu sữa mới

Nếu nghi ngờ trẻ sơ sinh bị táo bón kéo dài do sữa công thức, mẹ nên thử nghiệm một loại sữa mới cho bé. Tốt nhất mẹ nên chọn các loại sữa chứa hàm lượng chất xơ cao hoặc bổ sung Probiotic giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và bổ sung hệ vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

6. Massage bụng theo chuyển động tròn

7. Cho bé tắm với nước ấm

Nước ấm có tác dụng thư giãn thần kinh, tăng cường lưu thông máu đến cơ quan tiêu hóa cho phép nó hoạt động tốt hơn. Trong quá trình tắm cho bé nên kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng ở bụng theo cách trên để tăng hiệu quả chống táo bón cho trẻ sơ sinh.

8. Điều chỉnh chế độ ăn uống của mẹ

Biện pháp chữa trị khi trẻ sơ sinh bị táo bón lâu ngày cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, đặc biệt là những trẻ còn đang bú mẹ. Như đã thông tin ở trên việc ăn uống thiếu khoa học trong thời gian cho con bú chính là một trong những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị táo bón kéo dài. Vì vậy để khắc phục bệnh cho con mình mẹ nên tránh ăn đồ cay nóng và chất kích thích, tăng cường rau xanh và trái cây tươi trong các bữa ăn để cung cấp cho bé nguồn dinh dưỡng quý giá và an toàn cho sức khỏe.

Nếu những lời khuyên ở trên không giúp giảm bớt tình trạng táo bón của bé thì mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ để loại trừ nguyên nhân gây táo bón do các bệnh lý tiềm ẩn chưa được phát hiện.

MẸ NÊN THAM KHẢO THÊM