Xu Hướng 4/2024 # Đau Mỏi Vai Gáy Cổ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và 6 Cách Chữa Đau Vai Gáy # Top 5 Yêu Thích

Những cơn đau mỏi vai gáy thường xuyên xuất hiện khiến bạn đứng ngồi không yên, căng cứng vùng cổ, cử động khó khăn

Lúc này bạn chỉ muốn tìm được cách chữa đau vai gáy cổ tại nhà có thể giảm đau nhanh chóng, đồng thời có thể chữa khỏi được các bệnh về xương khớp gây đau vùng cổ.

Đau vai gáy ở mức độ nhẹ thường ít được mọi người quan tâm, nhưng nếu để bệnh tiến triển mà không có biện pháp điều trị sẽ khiến bệnh tăng dần về cả cường độ và tần suất đau khiến người bệnh không chỉ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống mà còn gây ra những ảnh hưởng xấu cho cơ thể.

Bệnh đau vai gáy có thể có những nguyên nhân từ những nguyên nhân sau:

Những thói quen sai trong sinh hoạt, làm việc hoặc khi ngủ khiến ảnh hưởng đến việc cung cấp oxi cho tế bào cơ khiến vùng, cổ, vai, gáy đau nhức

Do ảnh hưởng của quá trình thoái hóa, người già thường bị đau mỏi vai gáy do sự suy giảm chức năng của hệ thống xương khớp và sự lưu thông máu trong cơ. Tuy nhiên hiện nay cũng có không ít người trẻ tuổi gặp phải tình trạng đau vai gáy do ảnh hưởng của công việc và thói quen lười vận động.

Bệnh lý thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý thường xuyên xảy ra đặc biệt ở người già do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Ngoài những ảnh hưởng xấu đến cơ thể và nguy cơ dẫn đến thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống còn dẫn đến tình trạng đau nhức vùng cổ vai gáy.

Thoát vị đĩa đệm là một trong những bệnh lý cột sống nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng thoát vị đĩa đệm và chèn ép lên các dây thần kinh gây ra tình trạng đau cổ vai gáy kéo theo đau tê xuống hai cánh tay.

Các bệnh lý khác như như: Rối loạn chức năng thần kinh; Cơ cột sống vùng cổ bị co thắt; Rách gân cơ chỏm xoay trong khớp vai; Khớp bả vai lồng ngực bị rối loạn; Viêm co rút bao khớp vai… có thể gây ra những tác động xấu đến những vị trí xung quanh và đau mỏi vai gáy là một trong những ảnh hưởng đó.

Tùy từng cấp độ mà người bệnh đau mỏi vai gáy có thể gặp phải những triệu chứng sau:

Đau âm ỉ, dữ dội, đột ngột hoặc liên tục ở vị trí vùng cổ và hai bên vai gáy

Cơn đau đặc biệt thường xuất hiện sau khi ngủ dậy, chơi thể thao hoặc ngồi quá lâu ở một tư thế

Đau nhiều hơn khi đứng lên, đi lại nhiều, ngồi xuống, xoay cổ hoặc vận đông mạnh, ho hay hắt hơi và khi thời tiết thay đổi

Đau có thể kéo xuống bả vai, cánh tay, cảng tay và ngón tay khiến tay bị tê mỏi, thậm chí là bị tê bì, rối loạn cảm giác. Có khi đau kéo lên đầu khiến đau đầu, u tai, hoa mắt, mệt mỏi, mất ngủ…

Cơn đau xuất hiện nhiều về đêm khiến người bệnh mất ngủ, uy nhược cơ thể, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống.

Nếu bị đau mỏi vai gáy tê tay kéo dài, kèm theo đau đầu, đau nhức tê bì cánh tay, ngón tay thì bạn hãy cảnh giác với bệnh thoát vị đĩa đệm cổ để chủ động đi khám và điều trị kịp thời.

Đây là cách chữa đau vai gáy, đau cổ từ dân gian được rất nhiều người sử dụng. Hạt gấc ngâm rượu chuyên được dùng để chữa đau nhức xương khớp, cột sống, xao bóp vùng bị đau.

Theo nghiên cứu, trong hạt gấc chứa 1,8% tannin, 16,6% chất đạm (protit), 2,8% xenluloza, 55,3% chất béo, và rất nhiều chất khoáng khác có tác dụng điều trị đau khớp và các vết thương rất tốt.

Cách làm hạt gấc ngâm rượu

– Hạt gấc chín, bỏ sạch ruột đỏ, đem nướng vỏ

– Bóc vỏ cứng bên ngoài hạt

– Cho hạt gấc đã bóc vỏ vào bình hoặc lọ thủy tinh

– Đổ ngập bằng rượu trắng 45 độ, đậy nắp kín

– Ngâm khoảng 1 tuần là có thể lấy ra và xoa bóp lên vùng bị đau mỏi

Xoa bóp trong vòng 5 – 10 phút để cảm nhận được hiệu quả, giảm bớt đau mức nhanh chóng.

Ngoài ra, bài thuốc này cũng có tác dụng điều trị đau răng, viêm họng, viêm nướu, và chảy máu chân răng. Theo nhiều nghiên cứu cả trong nước và quốc tế, hạt gấc ngâm rượu có công dụng tương đương với mật gấu, không chứa độc tố nên sử dụng rất an toàn.

Ngải cứu là một vị thuốc có tác dụng điều trị các bệnh xương khớp rất tốt, đặc biệt được dân gian sử dụng để làm thuốc đắp, thuốc chườm chữa đau vùng cổ, thắt lưng:

– Lấy 1 nắm lá ngải cứu cho vào chảo, thêm 2 nhúm muối tinh xao vàng lên

– Lấy một túi vải dài 30cm, rộng 15cm: cho lá ngải cùng muối mới xao nóng vào túi, chườm lên vùng vai gáy

– Khi nguội, có thể đổ ra chảo và tiếp tục xao nóng rồi chườm thêm 1 – 2 lần nữa

③ Bài thuốc dùng phèn chua, hành khô và cam

Bài thuốc này rất ít người biết đến, nhưng lại có tác dụng giảm đau hiệu quả. Bạn hãy thử dùng cách chữa đau vai gáy cổ này cho trường hợp của mình:

– Lấy 1 quả cam và cắt bỏ phần đầu

– Khoét 1 ít phần ruột rồi cho phèn chua, 1 củ hành khô vào trong ruột

– Đặt quả cam lên bếp và nướng, khi nào thấy đen vỏ thì thôi

– Sau khi nướng xong thì cắt thành lát mỏng và đắp lên vùng vai gáy (tránh bị bỏng)

– Đắp khoảng 5 – 10 phút, bạn sẽ thấy cơn đau mỏi giảm đi đáng kể.

④ Chữa đau mỏi vai gáy theo cách của người Nhật

Đây là cách chữa do bác sĩ người Nhật giới thiệu giúp làm giãn cơ vùng cổ, giảm đau vai gáy nhanh chóng.

Cách thực hiện

Nằm thẳng trên giường, lấy một miếng vải mỏng, dài hoặc lấy khăn tắm rồi cuộn tròn lại. Sau đó đặt xuốn dưới 2 bên vùng bả vai. Nếu đặt khăn dưới vai bên trái, tay phải đặt lên vai lên trái, cánh tay phải đưa vuông góc với hướng bàn tay lên trên đầu, người thả lỏng, thư giãn

Giữ nguyên tư thế trong 10 giây, có thể cảm nhận được cơ vai bị co cứng được thả lỏng. Tiếp tục thực hiện với bên vai phải.

Có thể thực hiện động tác này vài lần mỗi ngày, tốt nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy.

Tập các bài tập dành riêng cho vùng cổ, vai gáy có tác dụng kéo giãn các cơ vùng cổ, giải phóng các áp lực, giải tỏa căng cứng vùng vai gay, cổ. Tập đều đặn mỗi ngày có thể giúp bạn giảm đau nhanh chóng

Tùy vào tình trạng đau mỏi và tiến triển của người bệnh, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc Tây y cho người bệnh gồm những loại thuốc như:

Thuốc giảm đau (acetaminophen; tramadol; codein) để giảm thiểu các cảm giác đau nhanh chóng

Các thuốc meloxicam celecoxib, diclofenac dùng để kháng viêm, ngăn ngừa tình trạng tiến triển của bệnh

Các loại thuốc thuộc nhóm thuốc làm giãn cơ để giảm thiểu tình trạng căng cứng cơ ở vùng cổ, vai gáy như diazepam, mydocalm hoặc myonal.

Tùy vào từng tình trạng của người bệnh, các bác sĩ có thể đưa ra những liệu trình phù hợp để điều trị. Tuy nhiên điều trị đau mỏi vai gáy bằng thuốc Tây y thường có nhược điểm là chỉ giảm đau tạm thời chứ không đi sâu vào tận gốc rễ căn nguyên gây bệnh và thường gây ra những tác dụng phụ với dạ dày, gan, thận…

Thuốc Tây sử dụng trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều tác dụng hụ, ảnh hưởng đến gan, thận, dạ dày, tim mạch… Chính vì vậy, người bệnh có thể áp dụng 8 bài thuốc chữa đau vai gáy từ dân gian giúp hỗ trợ giảm đau an toàn và hiệu quả.

Việc điều trị bệnh đau mỏi vai gáy bằng Đông y là một trong những biện pháp được nhiều người tin tưởng và sử dụng hiện nay do ưu điểm là an toàn, hiệu quả và lành tính. Để điều trị triệt để bệnh đau mỏi vai gáy bằng Đông y trước hết người bệnh cần xác định rõ nguyên nhân gây bệnh để có những biện pháp điều trị phù hợp.

Nếu như sử dụng cách chữa ở trên mà tình trạng đau của bạn vẫn chưa hết hẳn, hoặc tái phát thường xuyên thì lúc này bạn cần tìm đến các bài thuốc chuyên đặc trị đau vai gáy. Đặc biệt là đối với bệnh thoát vị đĩa đệm cổ, cần phải điều trị bằng thuốc mới có thể chữa khỏi được tận gốc, giảm nhanh chóng.

Trên thực tế, chỉ có Đông y mới có thể chữa khỏi đau vai gáy, đau mỏi cổ gây ra bởi các bệnh lý về xương khớp, cột sống, do tác động trực tiếp từ căn nguyên gây bệnh, giải quyết từ mọi “ngóc ngách” của bệnh.

Trị Cốt Tán là bài thuốc Đông y chuyên điều trị đau mỏi vai gáy do thoát vị đĩa đệm được nhiều người bệnh tin tưởng và sử dụng trong suốt 30 năm qua, đẩy lùi các cơn đau nhức, tê mỏi vùng vai gáy, đau cổ.

Trị Cốt Tán là bài thuốc gia truyền đặc trị, chữa được bệnh thoát vị đĩa đệm – bệnh được coi là nặng nhất trong hệ thống xương khớp nên có thể CHỮA KHỎI TẤT CẢ các loại bệnh như thoái hóa, gai đôi, vôi hóa, viêm thấp khớp… (được coi là nguyên nhân gây ra triệu chứng đau mỏi cổ, vai gáy và thoát vị đĩa đệm)

Bổ sung một số khoáng chất tốt cho xương khớp như canxi, kali và các vitamin C, B, E; D

Chuyên gia y tế hướng dẫn Đau vai gáy cổ nên ăn gì, kiêng ăn gì để giảm đau hiệu quả

Tránh ngồi sai tư thế, hoạt động gắng sức, giữ cổ luôn thẳng, không cúi gập đầu quá lâu

Không nằm gối đầu cao để nghịch điện thoại, đọc sách hay xem tivi, không nên gối đầu quá cao khi ngủ.

Hãy gọi ngay cho chúng tôi theo số 0961666383 để được tư vấn chi tiết về bệnh và cách chữa đau vai gáy cổ hiệu quả nhất.