Xem Nhiều 5/2024 # Các Phương Pháp Điều Trị Ung Thư Tiền Liệt Tuyến # Top 0 Yêu Thích

– Ung thư tiền liệt tuyến là sự phát triển bất thường và quá mức của những tế bào của tiền liệt tuyến tạo thành ung thư. Đây là một dạng của ung thư phát triển trong tuyến tiền liệt, một tuyến trong hệ sinh dục nam.

– Ung thư tuyến tiền liệt phát triển chậm, tuy nhiên, có những trường hợp ung thư di căn. Các tế bào ung thư có thể di căn (lan) từ tuyến tiền liệt sang các bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt là vào xương và các hạch bạch huyết.

– Ung thư tuyến tiền liệt có thể gây đau đớn và khó khăn trong việc đi tiểu, quan hệ tình dục gặp vấn đề, hoặc rối loạn chức năng cương dương. Các triệu chứng khác có khả năng phát triển trong giai đoạn sau của bệnh.

Các phương pháp điều trị ung thư tiền liệt tuyến Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp thường được sử dụng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn sớm. Phẫu thuật này được làm ở khoảng 36% bệnh nhân bị ung thư tiền liệt tuyến còn khu trú tại chỗ. Bác sĩ có thể cắt bỏ toàn bộ tuyến tiền liệt (gọi là phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt triệt để) hay chỉ cắt bỏ một phần. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể sử dụng một kỹ thuật mới được gọi là phẫu thuật giữ lại dây thần kinh. Loại phẫu thuật này có thể giữ lại những dây thần kinh điều khiển sự cương dương vật.

Tuy nhiên, bệnh nhân có khối u lớn hoặc khối u quá gần dây thần kinh có thể không thể thực hiện được loại phẫu thuật này.

– Nếu bác sĩ giải phẫu bệnh phát hiện ra tế bào ung thư trong hạch thì có khả năng bệnh đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Đôi khi bác sĩ tiến hành vét hạch trước khi tiến hành cắt bỏ tuyến tiền liệt.

– Nếu ung thư tuyến tiền liệt chưa lan vào hạch, bác sĩ có thể cắt bỏ tuyến tiền liệt. Nếu ung thư đã lan vào hạch, tuyến tiền liệt có thể không được cắt bỏ nhưng bác sỹ có thể gợi ý các phương pháp điều trị khác.

Trong trường hợp khối u vẫn ở tại chỗ thì cơ hội hồi phục hoàn toàn là cao trong những trường hợp như vậy nhưng có thể có các tác dụng phụ bao gồm liệt dương (chiếm tỷ lệ 30% – 70%), tiểu không tự chủ (chiếm 3% – 10%).

Hóa trị

– Hóa trị là phương pháp điều trị bằng thuốc mà ở đây là thuốc chống ung thư. Hóa trị được sử dụng để làm giảm các triệu chứng của bệnh ung thư tuyến tiền liệt nếu các phương pháp điều trị khác cho thấy không hiệu quả.

– Đây được coi như là một phương pháp điều trị tàm thời dành cho những trường hợp bệnh đã tiến triển xa, không thể điều trị có hiệu quả. Cũng cần ghi nhận rằng những thuốc này làm khối u phát triển chậm hơn và làm giảm các triệu chứng của bệnh nhân.

– Thường không áp dụng hóa trị cho ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn còn khu trú bởi còn nhiều phương pháp khác tốt hơn. Hóa trị thường dùng trong trường hợp ung thư tiền liệt tuyến đã di căn xa (tế bào ung thư đã xâm nhập đến những nơi khác trong cơ thể) và không đáp ứng với những phương pháp điều trị khác.

– Những tác dụng khác thường thấy của hóa trị là mệt mỏi, buồn nôn, rụng tóc và gây suy tủy. Đối với suy tủy, thì lần lượt giảm hồng cầu (gây thiếu máu), giảm bạch cầu (dễ nhiễm trùng), giảm tiểu cầu (dễ chảy máu).

Xạ trị

– Tia xạ trị liệu (còn được gọi là liệu pháp phóng xạ) là cách điều trị có sử dụng tia X có năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư.

– Giống như phẫu thuật, tia xạ trị liệu là một phương pháp điều trị tại chỗ, nó chỉ ảnh hưởng tới những tế bào ung thư ở vùng chiếu xạ.

– Đối với ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn sớm, tia xạ có thể được dùng thay cho phẫu thuật hoặc được sử dụng sau phẫu thuật để tiêu diệt tất cả tế bào ung thư còn sót lại trong vùng điều trị. Ở giai đoạn muộn nó có thể được sử dụng để giảm đau hay làm nhẹ các triệu chứng khác.

– Xạ trị có thể là xạ trị ngoài hoặc xạ trị trong. Một số bệnh nhân được điều trị bằng cả chiếu xạ trong và chiếu xạ ngoài.

– Phương pháp xạ trị ngoài là dùng tia X có năng lượng cao chiếu thẳng trực tiếp vào khối ung thư, còn xạ trị trong là người ta dùng kim cắm xuyên qua tuyến tiền liệt ung thư dưới hướng dẫn của siêu âm.

– Xạ trị thành công có thể giúp người bệnh sống thêm khoảng 10 năm. Khoảng 30% bệnh nhân bị ung thư tiền liệt tuyến khu trú tại chỗ được điều trị bằng xạ trị.

– Đôi khi bác sĩ ung thư phải kết hợp xạ trị với mổ hoặc hormon liệu pháp trong cố gắng tối đa để đạt được hiệu quả điều trị tốt ung thư giai đoạn sớm hoặc muộn.

Hormon thay thế

– Liệu pháp hormone thay thế là phương pháp điều trị ung thư bằng cách loại bỏ các kích thích tố và tác động của chúng đến tế bào ung thư nhằm ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư này.

– Phương pháp này được gọi là phương pháp điều trị toàn thân bởi nó tác dụng lên toàn bộ các tế bào ung thư trong cơ thể và được sử dụng để điều trị ung thư đã lây lan ra bên ngoài tuyến tiền liệt.

– Đôi khi phương pháp này được sử dụng để phòng ngừa ung thư tái phát sau phẫu thuật hay sau điều trị bằng tia phóng xạ.

– Có những phương pháp điều trị nội khoa bằng thuốc nội tiết thay thế cho cắt tinh hoàn như sử dụng estrogen, sử dụng progesteron, sử dụng các chất kháng androgen và sử dụng các thuốc ngăn chặn sản xuất testosterol. Các thuốc nội tiết tố nữ như estrogen, progesteron đạt được sự đáp ứng từ 30 – 40% các bệnh nhân.

– Thời gian đáp ứng trung bình khi sử dụng liệu pháp này là 10 tháng, tuy nhiên có tác dụng phụ như tăng cân, buồn nôn, đổ mồ hôi và chuột rút.

– Liệu pháp sinh học là phương pháp điều trị sử dụng hệ thống miễn dịch của bệnh nhân để chống lại bệnh ung thư. Hệ thống miễn dịch của cơ thể được sử dụng để thúc đẩy trực tiếp hoặc khôi phục lại các kháng thể tự nhiên nhằm chống lại bệnh ung thư.

– Khi sử dụng liệu pháp này, đầu tiên sẽ phân lập các tế bào đơn nhân (tế bào DC, CIK) là các tế bào có khả năng kháng tế bào ung thư từ hệ tuần hoàn ngoại vi của chính người bệnh, sau đó đưa đi hoạt hóa và nuôi cấy trong phòng thí nghiệm đặc biệt và cuối cùng là truyền trở lại cơ thể người bệnh.

– Biện pháp này giúp cơ thể người bệnh tiêu diệt tế bào ung thư một cách có hệ thống, tránh tái phát và di căn.

– Phương pháp này cũng khắc phục được những nhược điểm như không triệt để, dễ di căn, nhiều tác dụng phụ của 3 phương pháp truyền thống như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị.

Tóm lại, đối với ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn sớm thì tốt nhất là phẫu thuật, nếu không thì xạ trị trong, xạ trị ngoài. Điều trị nội tiết khi không còn chỉ định phẫu thuật rộng rãi và cho những trường hợp đã thất bại sau khi phẫu thuật hoặc xạ trị. Nói chung nam giới trên 60 tuổi nếu thấy có những dấu hiệu rối loạn tiểu tiện cần thiết phải đi thử PSA, phải thăm khám tuyến tiền liệt để phát hiện sớm bệnh.