Thịnh Hành 4/2024 # Viêm Họng Nổi Hạch Ở Cổ Sưng Đau Là Bệnh Gì? # Top 8 Yêu Thích

Viêm họng nổi hạch ở cổ có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Do đó, việc tìm hiểu rõ nguyên nhân là cách tốt nhất để cải thiện và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây viêm họng nổi hạch ở cổ

Các hạch bạch huyết ở cổ và những nơi khác trên cơ thể có tác dụng lưu trữ các tế bào bạch cầu, lọc vi trùng và phản ứng khi nhiễm trùng để bảo vệ cơ thể. Khi đau họng nổi hạch ở cổ có thể là do cơ thể đang có khả năng bị nhiễm trùng và cơ thể đang phản ứng để chống lại bệnh tật.

Bị viêm họng nổi hạch ở cổ ở bệnh gì?

1. Cảm lạnh thông thường

Cảm lạnh là một bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp trên phổ biến. Bệnh có thể dẫn đến đau họng cùng với một số dấu hiệu nhận biết như:

Cảm lạnh thường do virus gây ra và không thể điều trị bằng kháng sinh. Đôi khi, một số trường hợp người bệnh có thể bị sưng các hạch bạch huyết ở cổ. Cảm lạnh thường không nguy hiểm, trừ khi người bệnh gặp các biến chứng nghiêm trọng như khó thở hoặc khó nuốt.

Đến bệnh viện nếu người bệnh có dấu hiệu khó thở hoặc gặp các triệu chứng nghiêm trọng khác như đau họng nghiêm trọng, đau xoang hoặc đau tai.

2. Cảm cúm

Tương tự như cảm lạnh, cảm cúm cũng là bệnh nhiễm trùng do virus gây ra. Virus gây cảm cúm và cảm lạnh không giống nhau, tuy nhiên các triệu chứng bệnh có thể tương tự như nhau.

Trong hầu hết các trường hợp, cảm cúm phát triển đột ngột và các triệu chứng thường nghiêm trọng hơn cảm lạnh. Đôi khi cảm thuốc có thể được điều trị bằng thuốc kháng virus, uống nhiều nước kết hợp với việc nghỉ ngơi.

Trẻ em, người lớn tuổi và những người có hệ thống miễn dịch suy yếu thường dễ gặp các biến chứng cảm cúm. Nếu các triệu chứng cúm có dấu hiệu biến chứng bao gồm sưng các hạch bạch huyết ở cổ, hãy đến bệnh viện hoặc liên hệ với bác sĩ, mặc dù hiếm khi cảm cúm dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng.

3. Viêm họng

Một số vấn đề nhiễm trùng họng, phổ biến nhất là viêm họng liên cầu khuẩn. Bệnh được gây ra bởi vi khuẩn Streptococcus pyogenes. Các triệu chứng viêm họng thường khó phân biệt và dễ bị nhầm lẫn với cảm lạnh.

Nếu người bệnh bị đau họng nghiêm trọng hoặc kèm theo sưng các hạch bạch huyết và sốt, hãy đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Viêm họng thường được điều trị bằng kháng sinh.

4. Viêm Amidan

Amidan là hai hạch bạch huyết ở phía sau cổ họng có tác dụng như tuyến phòng thủ để bảo vệ cơ thể. Amidan có thể phòng ngừa nhiễm trùng và chống lại một số bệnh tật. Tuy nhiên, đôi khi Amidan có thể bị nhiễm vi khuẩn, virus dẫn đến tình trạng viêm Amidan.

Bệnh thường được chẩn đoán ở trẻ em. Tuy nhiên, viêm Amidan có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi với các triệu chứng như:

Nếu Amidan sưng đến mức khó thở hoặc xuất hiện các cơn đau họng kéo dài, người bệnh cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị để tránh các biến chứng.

5. Nhiễm trùng tai

Nhiễm trùng tại là một dạng nhiễm trùng phổ biến và cần được điều trị y tế. Bệnh có thể khiến người bệnh bị đau họng nổi hạch ở cổ kèm theo một số triệu chứng như:

Đau nhẹ hoặc khó chịu ở tai

Nghẹt mũi

Sưng các tuyến ở ở

Đau họng lan đến vòm miệng

Tai có mủ hoặc dịch

Suy giảm thính lực

Các dấu hiệu nhiễm trùng tại có thể xuất hiện ở một hoặc hai tai. Nhiễm trùng tai thường không nghiêm trọng, tuy nhiên đôi khi bệnh có thể dẫn đến một số tổn thương dài hạn như tổn thương não và mất thính giác. Trẻ em nhiễm trùng tai kèm sốt cao cần được đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị.

6. Bệnh sởi

Bệnh sởi hoặc Rubeola là một một nhiễm virus bắt đầu ở hệ thống hô hấp và có thể dẫn đến tử vong. Sởi phổ biến ở trẻ em hơn ở người lớn với các triệu chứng phổ biến như:

Phát ban trên diện rộng thường là dấu hiệu phổ biến nhất ở bệnh sởi. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể bị viêm họng nổi hạch ở cổ và phát ban kéo dài đến 7 ngày. Bệnh sởi cần được điều trị kịp lúc và đúng phương pháp để tránh các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm tử vong.

7. Nhiễm trùng răng

Tương tự như nhiễm trùng tai, nhiễm trùng răng có thể dẫn đến tình trạng viêm họng nổi hạch ở cổ. Các hạch bạch huyết ở cổ có thể bị sưng lên để chống lại nhiễm trùng ở răng. Đôi khi người bệnh có thể cảm thấy đau ở khắp miệng và cổ họng.

Răng nhiễm trùng cần được chăm sóc và điều trị để ngăn ngừa một số biến chứng nghiêm trọng. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng có thể lan đến các bộ phận khác trên cơ thể bao gồm đầu, cổ và não. Trong một số ít trường hợp, nhiễm trùng răng có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết và đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

8. Bệnh bạch cầu đơn nhân

Bệnh bạch cầu đơn nhân là một dạng bệnh nhiễm trùng phổ biến. Bệnh thường ít phổ biến hơn cảm lạnh và thường xuất hiện ở thanh thiếu niên. Bệnh có thể khiến người bệnh bị đau họng sưng các hạch ở cổ và kèm một số triệu chứng như:

Mệt mỏi

Đau họng

Viêm các tuyến ở cổ hoặc sưng các hạch bạch huyết ở cổ

Sưng Amidan

Đau đầu

Phát ban

Sưng một bên lá lách (thỉnh thoảng)

Hiện tại, không có biện pháp cụ thể để điều trị bệnh bạch cầu đơn nhân. Tuy nhiên, bác sĩ có thể kê một toa thuốc Corticosteroid để làm giảm sưng họng và amidan. Các triệu chứng thường được cải thiện sau 2 tháng. Nếu các triệu chứng không thể tự cải thiện, hãy thông báo với bác sĩ điều trị để tránh các biến chứng đến tim, hệ tuần hoàn máu và hệ thống tim mạch.

9. Ung thư hạch

Mặc dù hiếm khi xảy ra, nhưng ung thư hạch có thể khiến người bệnh bị viêm họng nổi hạch ở cổ. Trong một số trường hợp, ung thư hạch có thể đi kèm một số triệu chứng hiếm gặp như:

Đổ mồ hôi đêm

Giảm cân không rõ nguyên nhân

Dễ bị nhiễm trùng hoặc mắc các bệnh nhiễm trùng.

Ngoài ra, đổi khi đau họng nổi hạch cổ cũng có thể là triệu chứng của virus làm suy giảm hệ thống miễn dịch ở người (HIV). Những người bị HIV đôi khi có thể bị viêm họng tái phát nhiều lần do hệ thống miễn dịch suy yếu.

Cả ung thư hạch và HIV đều cần điều trị y tế để tránh các biến chứng ảnh hưởng đến tính mạng.

Biện pháp khắc phục khi bị viêm họng nổi hạch ở cổ

Điều trị tình trạng viêm họng sưng các hạch ở cổ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Do đó, điều quan trọng nhất là tìm ra nguyên nhân để có cách xử lý phù hợp.

Việc điều trị thường bao gồm một số biện pháp như:

Sử dụng thuốc kháng sinh theo toa để điều trị viêm và nhiễm trùng.

Thuốc kháng virus trong các trường hợp nhiễm virus.

Thuốc giảm đau không kê đơn để giảm đau và viêm như Acetaminophen và Ibuprofen.

Uống nhiều nước để tăng cường chất lỏng, độ ẩm ở các tuyến và cổ họng. Người bệnh có uống nước lọc, trà thảo mộc, nước trái cây hoặc súp ấm để giảm kích thích ở cổ họng.

Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thức uống có cồn, thuốc lá để tránh kích thích cổ họng và làm nghiêm trọng các triệu chứng.

Viêm họng kèm theo việc sưng các hạch ở cổ có thể là cảm cúm hoặc là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm. Do đó, nếu nghi ngờ các vấn đề nghiêm trọng, hãy đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.