Xem Nhiều 5/2024 # Di Căn Não: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Điều Trị # Top 0 Yêu Thích

Di căn não xảy ra khi tế bào ung thư di căn từ vị trí ban đầu đến não. Bất kỳ loại ung thư nào cũng có thể di căn đến não, nhưng những loại có khả năng gây di căn não nhất là phổi, vú, ruột kết, thận và u ác tính.

Di căn não có thể hình thành một khối u hoặc nhiều khối u trong não. Khi các khối u não di căn phát triển, chúng tạo ra áp lực và thay đổi chức năng của các mô não xung quanh. Điều này gây ra các dấu hiệu và triệu chứng, chẳng hạn như đau đầu, thay đổi tính cách, mất trí nhớ và co giật.

Điều trị cho những người bị ung thư di căn đến não có thể bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, liệu pháp miễn dịch hoặc kết hợp các phương pháp điều trị. Các phương pháp điều trị khác có thể được khuyến nghị trong một số trường hợp nhất định. Điều trị thường tập trung vào việc giảm đau và các triệu chứng do ung thư gây ra.

Các triệu chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng do di căn não có thể khác nhau dựa trên vị trí, kích thước và tốc độ phát triển của các khối u di căn.

Các dấu hiệu và triệu chứng của di căn não bao gồm:

Nhức đầu, đôi khi kèm theo nôn hoặc buồn nôn

Thay đổi tinh thần, chẳng hạn như tăng các vấn đề về trí nhớ

Yếu hoặc tê ở một bên của cơ thể

Khi nào đến gặp bác sĩ

Hẹn khám với bác sĩ nếu bạn có các dấu hiệu và triệu chứng dai dẳng khiến bạn lo lắng. Nếu bạn đã từng điều trị ung thư trong quá khứ, hãy cho bác sĩ biết về tiền sử bệnh của bạn.

Nguyên nhân

Di căn não xảy ra khi các tế bào ung thư thoát ra khỏi vị trí ban đầu của chúng. Các tế bào có thể di chuyển qua máu hoặc hệ thống bạch huyết và di căn (di căn) đến não, nơi chúng bắt đầu nhân lên.

Ung thư di căn lây lan từ vị trí ban đầu của nó được gọi là ung thư nguyên phát. Ví dụ, ung thư di căn từ vú lên não được gọi là ung thư vú di căn, không phải ung thư não.

Các yếu tố rủi ro

Bất kỳ loại ung thư nào cũng có thể di căn đến não, nhưng một số loại ung thư có nhiều khả năng gây di căn não, bao gồm:

Nếu nghi ngờ bạn bị di căn não, bác sĩ có thể đề nghị một số xét nghiệm và thủ thuật.

Các xét nghiệm hình ảnh. Chụp cộng hưởng từ (MRI) thường được sử dụng để giúp chẩn đoán di căn não. Thuốc nhuộm có thể được tiêm qua tĩnh mạch trên cánh tay của bạn trong quá trình nghiên cứu .

Một số thành phần quét chuyên biệt – bao gồm chức năng , tưới máu và quang phổ cộng hưởng từ – có thể giúp bác sĩ đánh giá khối u và lập kế hoạch điều trị.

Các xét nghiệm hình ảnh khác có thể bao gồm chụp cắt lớp vi tính (CT) và chụp cắt lớp phát xạ positron (PET). Ví dụ, nếu khối u nguyên phát gây ra di căn não của bạn là không xác định, bạn có thể chụp ngực để tìm ung thư phổi.

Thu thập và thử nghiệm một mẫu mô bất thường (sinh thiết). Sinh thiết có thể được thực hiện như một phần của phẫu thuật loại bỏ khối u não hoặc có thể được thực hiện bằng kim.

Sau đó, mẫu sinh thiết được xem dưới kính hiển vi để xác định xem nó là ung thư (ác tính) hay không phải ung thư (lành tính) và liệu các tế bào là ung thư di căn hay từ một khối u nguyên phát. Thông tin này rất quan trọng để thiết lập chẩn đoán và tiên lượng và hướng dẫn điều trị.

Điều trị di căn não có thể giúp giảm bớt các triệu chứng, làm chậm sự phát triển của khối u và kéo dài sự sống. Ngay cả khi điều trị thành công, di căn não vẫn thường tái phát, vì vậy bác sĩ sẽ đề nghị theo dõi chặt chẽ sau khi điều trị.

Các lựa chọn điều trị cho những người bị di căn não thường bao gồm thuốc, phẫu thuật, xạ phẫu lập thể, xạ trị toàn bộ não hoặc kết hợp một số phương pháp này. Trong một số tình huống nhất định, nhóm điều trị của bạn có thể xem xét phương pháp điều trị bằng thuốc đối với di căn não.

Phương pháp điều trị nào là tốt nhất cho bạn sẽ phụ thuộc vào loại, kích thước, số lượng và vị trí của các khối u, cũng như các dấu hiệu và triệu chứng, sức khỏe tổng thể và sở thích của bạn. Nói chuyện với bác sĩ về mục tiêu điều trị của bạn.

Thuốc để kiểm soát các triệu chứng

Thuốc có thể giúp kiểm soát các dấu hiệu và triệu chứng của di căn não và giúp bạn thoải mái hơn. Các tùy chọn có thể bao gồm:

Nếu phẫu thuật là một lựa chọn cho bạn và di căn não của bạn nằm ở những nơi có thể tiếp cận để phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ làm việc để loại bỏ càng nhiều ung thư càng tốt. Ngay cả khi loại bỏ một phần khối u có thể giúp giảm các dấu hiệu và triệu chứng của bạn.

Phẫu thuật để loại bỏ di căn não mang lại những rủi ro, chẳng hạn như thâm hụt thần kinh, nhiễm trùng và chảy máu. Các rủi ro khác có thể phụ thuộc vào phần não của bạn, nơi có khối u.

Xạ trị sử dụng chùm năng lượng cao, chẳng hạn như tia X và proton, để tiêu diệt các tế bào khối u. Đối với di căn não, việc điều trị của bạn có thể bao gồm một hoặc cả hai phương pháp xạ trị sau:

Xạ phẫu lập thể. Với phương pháp phẫu thuật phóng xạ lập thể (SRS), mỗi chùm bức xạ không đặc biệt mạnh, nhưng điểm mà tất cả các chùm gặp nhau – tại khối u não – sẽ nhận một liều bức xạ rất lớn để tiêu diệt các tế bào khối u. thường được thực hiện trong một lần điều trị và các bác sĩ có thể điều trị nhiều khối u trong một lần điều trị.

Các tác dụng phụ có thể bao gồm buồn nôn, đau đầu, co giật và chóng mặt hoặc hoa mắt. Nguy cơ suy giảm nhận thức lâu dài sau khi được cho là ít hơn so với bức xạ toàn não.

Trong những năm gần đây, các bác sĩ và nhà nghiên cứu đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong hiểu biết của họ về bức xạ toàn não, phẫu thuật phóng xạ lập thể và hai phương pháp này ảnh hưởng như thế nào đến sự sống còn, khả năng nhận thức và chất lượng cuộc sống của con người. Khi quyết định sử dụng loại xạ trị nào, bạn và bác sĩ sẽ cân nhắc nhiều yếu tố, bao gồm cả những phương pháp điều trị khác mà bạn đang trải qua và khả năng bạn bị tái phát ung thư sau khi điều trị.

Trong một số tình huống nhất định, nhóm điều trị của bạn có thể đề xuất các loại thuốc để kiểm soát di căn não của bạn. Việc thuốc có thể giúp bạn điều trị hay không sẽ phụ thuộc vào vị trí bệnh ung thư của bạn bắt đầu và tình trạng cá nhân của bạn. Các tùy chọn có thể bao gồm:

Phục hồi chức năng sau điều trị

Vì khối u não có thể phát triển ở các phần của não kiểm soát các kỹ năng vận động, lời nói, thị lực và suy nghĩ, nên phục hồi chức năng có thể là một phần cần thiết của quá trình hồi phục. Bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến các dịch vụ có thể giúp:

Chăm sóc hỗ trợ (giảm nhẹ)

Chăm sóc giảm nhẹ là chăm sóc y tế chuyên biệt tập trung vào việc giảm đau và các triệu chứng khác của bệnh nghiêm trọng. Các chuyên gia chăm sóc giảm nhẹ làm việc với bạn, gia đình và bác sĩ của bạn để cung cấp thêm một lớp hỗ trợ bổ sung cho các phương pháp điều trị khác của bạn.

Dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia về y học, tâm lý, chăm sóc tinh thần và công tác xã hội. Nhóm này hoạt động để giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người mắc bệnh ung thư và gia đình của họ.

Liều thuốc thay thế

Không có phương pháp điều trị thay thế nào được chứng minh là có thể chữa khỏi di căn não. Nhưng các liệu pháp thuốc bổ sung và thay thế có thể giúp bạn đối phó với các tác dụng phụ của điều trị khi kết hợp với sự chăm sóc của bác sĩ. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các lựa chọn của bạn.

Ví dụ về cách tiếp cận thuốc bổ sung bao gồm:

Kiểm soát căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Hãy thử các kỹ thuật giảm căng thẳng như thư giãn cơ, hình dung và thiền định.