Đề Xuất 5/2024 # Gai Cột Sống Là Gì? Triệu Chứng, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Tại Nhà # Top 2 Yêu Thích

Gai cột sống xưa nay vẫn được coi là một trong những căn bệnh xương khớp phổ biến. Các mỏm gai thường gây ra đau nhức, ê buốt,… Bệnh xảy ra do nhiều nguyên nhân, có nhiều triệu chứng điển hình, nếu không có cách chữa kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng.

Bệnh gai cột sống có danh pháp khoa học là Spondylosis. Theo định nghĩa nguyên bản: “Spondylosis is the degeneration of the vertebral column from any cause. In the more narrow sense it refers to spinal osteoarthritis, the age-related wear and tear of the spinal column, which is the most common cause of spondylosis”.

Gai xương hình thành sẽ cản trở sự cử động của xương, gây cho người bệnh cảm giác đau đớn. Gai cột sống có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của cột sống trên cơ thể. Thông thường, khu vực cột sống cổ và cột sống thắt lưng là hai vị trí hay bị mắc gai xương nhiều nhất.

Gai cột sống nếu để kéo dài sẽ gây ra rất nhiều phiền toái và làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Đây cũng là bệnh lý có nguy cơ dẫn đến nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Giải đáp về vấn đề “gai cột sống có chữa được không” các chuyên gia cho biết: “Gai đốt sống không thể chữa khỏi được hoàn toàn, nhưng nếu người bệnh điều trị đúng cách, các triệu chứng bệnh có thể thuyên giảm 85-90%”.

Y học phân loại bệnh dựa vào các vị trí cột sống bị mọc gai. Cụ thể, hai vị trí gai cột sống thường gặp nhiều nhất:

Để chẩn đoán gai cột sống, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh tiến hành:

Đau nhức, tê cứng cột sống: Tê cứng cổ, cổ khó cử động, khó ngửa hay xoay phải, xoay trái. Đau kéo lên đầu, gây ra đau đầu, nặng đầu. Đau do gai cột sống thường kéo xuống cánh tay, bàn tay làm hạn chế vận động và tê bì tay. Vùng thắt lưng bị co cứng, tê mỏi thắt lưng. Dần dần những cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội xuất hiện.

Cơ thể mất cân bằng: Tình trạng do những cơn đau nhức khiến người bệnh lười vận động, đi lại, khí huyết lưu thông kém. Gai cột sống cản trở quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể. Vì vậy, nên có lúc người bệnh sẽ cảm thấy choáng váng, mất cân bằng cơ thể.

Rối loạn thần kinh thực vật: Dây thần kinh thực vật bị các mỏm gai xương tác động lên gây nên rối loạn phản xạ, hạ huyết áp, tăng tiết mồ hôi, hạ hô hấp, biến chứng huyết áp,…

Mất cảm giác chi dưới: Gai cột sống lâu ngày sẽ tác động đến rễ thần kinh, đồng thời, người bệnh ít di chuyển khiến các cơ bắp yếu dần, tuần hoàn máu kém. Do đó mà các vùng cổ, lưng hông, chân, tay tê bì, dần mất cảm giác.

Các triệu chứng khác: Buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi, sụt cân,…

Theo các công trình nghiên cứu của y học hiện đại, dựa trên nền tảng kiến thức của y học cổ truyền, nguyên nhân gây ra gai cột sống hình thành do nhiều yếu tố. Trong đó, có các nguyên nhân chính sau:

Các bệnh lý về xương khớp như thoát vị đĩa đệm, Bệnh xương khớp: thoái hóa cột sống khiến cho các tế bào bao xơ đĩa đệm bị mất nước, vỡ và xẹp đi. Gai cột sống xảy ra do đĩa đệm không bảo vệ được khớp xương nữa khiến cho khớp xương bị ma sát và bào mòn. Khi đó, tế bào xương bị kích thích, mỏm xương thừa nhô ra và hình thành gai xương.

Nguyên nhân bệnh gai cột sống do chấn thương: Chấn thương do tai nạn giao thông, tai nạn nghề nghiệp, tai nạn thể thao,… tạo ra va chạm, cọ xát và gây áp lực trực tiếp lên xương khớp cột sống. Lúc này, cơ thể sẽ tự tu bổ, hình thành gai xương thừa.

Do lắng đọng canxi: Đây là một trong những nguyên nhân điển hình sinh ra gai cột sống. Trong trường hợp này, sụn khớp bị thoái hóa và xẹp xuống, dây chằng ở giữa đốt sống bị chùng dãn. Do vậy mà cơ thể phải phản ứng, dây chằng phải dày lên để giữ vững cho cột sống. Chính vì thế mà canxi sẽ tích tụ lâu ngày ở đó, tạo nên gai xương.

Nguyên nhân khác: Béo phì, di truyền, làm việc sai tư thế trong một thời gian dài,…

Xây dựng thói quen sinh hoạt khoa học cùng một chế độ dinh dưỡng hợp lý chính là cách phòng ngừa bệnh gai cột sống hiệu quả nhất. Cụ thể:

Người bị gai cột sống nên tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng, đều đặn mỗi ngày. Nên chọn các bài tập có tác động tốt lên vùng cột sống cổ và cột sống thắt lưng như: bài tập chân ép sát ngực, bài tập đạp xe không trọng lượng, gập người, đứng thẳng vặn lưng,…

Ngồi học tập và làm việc đúng tư thế: Bệnh nhân gai cột sống nên ngồi thẳng lưng, không đua cổ về phía trước khiến cho các đốt sống cổ bị duỗi thẳng và chịu nhiều áp lực của đầu dễ gây ra thoái hóa. Nhìn màn hình vừa tầm mắt, không ngước quá cao.

Nhiều người trước và trong khi bị gai cột sống thường có thói quen kê gối sau lưng hoặc dùng gối chống đỡ phần cổ để nằm đọc sách, xem tivi, điện thoại,… ở trên giường. Thực tế, đây là một thói quen xấu cần loại bỏ vì nó khiến cho các khớp cổ nằm sai vị trí sinh lý.

Để phòng ngừa gai cột sống hiệu quả, mọi người nên tránh các tư thế không tốt cho cột sống như đứng, ngồi khom lưng, mang vác nặng trong thời gian dài,…

Điều trị bằng các loại thuốc Tây

Tùy vào tình trạng và mức độ mắc bệnh của từng người mà bác sĩ sẽ kê các đơn thuốc khác nhau. Thông thường, những loại thuốc Tây chữa gai cột sống hay được sử dụng là:

Phẫu thuật chữa gai cột sống

Theo như thống kê, tỷ lệ phẫu thuật gai cột sống thành công chiếm tới 85%, không gây ra nhiều đau nhức cho người bệnh trong quá trình mổ. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia khuyên người bệnh chỉ nên phẫu thuật trong trường hợp điều trị bảo tồn không thu được kết quả khả quan. Bởi sau khi mổ có thể gây ra:

Nhiễm trùng vết mổ.

Gai cột sống tái phát lại sau mổ.

Vùng da sau khi mổ trở nên nhạy cảm và dễ bị kích ứng.

Điều trị bằng các bài thuốc nam

Chuẩn bị 500g lá lốt, 50-70g lá đinh lăng cùng 3 bát nước lọc. Lá lốt và đinh lăng đem rửa sạch, để ráo rồi cho vào ấm, sắc cùng với 3 bát nước. Trong quá trình sắc bài thuốc chữa gai cột sống này, người bệnh cần giữ lửa riu riu cho đến khi còn 1 bát thì chắt ra uống sau bữa ăn tối khi thuốc còn đang ấm.

Mỗi ngày dùng 1 thang, 1 liệu trình kéo dài khoảng 10-15 ngày.

Gai cột sống thường gặp ở độ tuổi từ 20-60.

Trên thế giới, cứ 10 người thì có ít nhất 8 người bị đau thắt lưng do xuất hiện gai xương.

Tại Việt Nam, có khoảng 2% dân số mắc bệnh gai cột sống, 17% trong số đó là những người trên 60 tuổi.

“Bệnh học xơ xương khớp nội khoa” – NXB Giáo dục Việt Nam (2012).

“Bài giảng vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng” – NXB Quân đội nhân dân (2003).

“Phòng và chữa các bệnh đau lưng” – NXB Y học Hà Nội (1997).

Phòng ngừa và điều trị các chứng bệnh cột sống – NXB Dân trí.

Chuẩn bị 300g ngải cứu và 100g muối hạt. Ngải cứu đem rửa sạch, để ráo rồi sao khô trên chảo cùng với muối hạt. Đến khi hỗn hợp nóng lên và hòa quyện với nhau thì tắt bếp. Sau đó, lấy một tấm vải mềm, mỏng, đổ hỗn hợp vào, bọc lại, đắp lên vị trí đau.

Người bệnh gai cột sống tiến hành chườm mỗi ngày 1 lần vào trước khi đi ngủ, chườm khi thuốc còn ấm, liên tục trong vòng 2 tháng để thấy rõ hiệu quả.

Điều trị gai cột sống theo hướng bảo tồn bằng bài thuốc cổ truyền An Cốt Nam đang thu về được kết quả rất khả quan. Liệu pháp này cũng nhận được sự đánh giá cao từ phía các chuyên gia. Nhận định của chúng tôi Nguyễn Trọng Nghĩa (Giảng viên ĐH Y dược HCM):

Trong chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” (VTV2), chúng tôi Hoàng Khánh Toàn (Trưởng khoa Đông y Viện 108) cũng đã giới thiệu về An Cốt Nam đến với người bệnh. Theo bác sĩ Toàn ” An Cốt Nam là bài thuốc hiếm hoi có sự kết hợp tổng hòa của nhiều phương pháp điều trị gai cột sống. Một phác đồ KIỀNG BA CHÂN An Cốt Nam hoàn chỉnh bao gồm thuốc uống, cao dán, vật lý trị liệu & bài tập chuyên biệt. Tôi đã tiếp xúc qua với nhiều bệnh nhân, hầu hết người bệnh nếu tuân thủ theo đúng liệu trình chữa bệnh của An Cốt Nam đều thu về được kết quả tốt”.

Lý giải về hiệu quả điều trị gai cột sống của bài thuốc An Cốt Nam, bác sĩ Hoàng Lan Hương (Viện YHCT Tuệ Tĩnh) cho biết: “Thuốc uống An Cốt Nam quyết định 75% thành công trong lộ trình điều trị bệnh gai cột sống. Để điều chế ra thuốc uống, các lương y đã dựa trên hai phương thuốc cổ Độc Hoạt Tang Ký Sinh và Quyên Tý Thang để nghiên cứu. Sau đó, chọn lọc các cây thuốc quý có trong dược điển IV như Sâm Ngọc Linh, Thiên Niên Kiện, Trư Lung Thảo,…”.

Bước 1: Thu hái thuốc từ Vườn dược liệu đạt tiêu chuẩn CO-CQ của Bộ Y tế.

Bước 2: Sơ chế và gia giảm thuốc theo TỈ LỆ VÀNG.

Bước 3: Đun sắc thuốc bằng củi lấy từ thân thảo dược khô, giữ lửa ở 100 độ C trong suốt 48 giờ.

Bước 4: Tiến hành lọc nước cốt và loại bỏ tạp chất rồi cô đặc cao, bảo quản trong lọ vô trùng.

Để chắt lọc được tối đa dược chất của thảo dược, các chuyên gia của Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường, An Dược đã quyết định điều chế thuốc bằng phương pháp sắc truyền thống theo quy trình:

Đảm bảo thuốc không bị pha trộn thêm tân dược, chất bảo quản.

Cao thu được sánh mịn, không lạo xạo hay cặn bã, thơm mùi thảo dược.

An toàn, giúp cơ thể dễ hấp thu.

Những thành tựu mà An Cốt Nam đã đạt được:

Điều trị gai cột sống thành công cho hơn 6000 người bệnh xương khớp, tiêu biểu phải kể đến trường hợp của MC Quyền Linh, NS Mạc Can,…

Trở thành thương hiệu YHCT đầu tiên xuất hiện trên Reuter – Hãng thông tấn quốc tế hàng đầu thế giới (năm 2024).

Giúp cho nhà thuốc Tâm Minh Đường được trao bằng khen và cúp vàng chứng nhận là “Thương hiệu an toàn vì sức khỏe cộng đồng” (2024).

Toàn bộ quy trình điều chế đều có sự theo dõi và kiểm soát nghiêm ngặt của các chuyên gia. Nhờ đó:

Theo yêu cầu của bạn đọc, chúng tôi xin cung cấp địa chỉ nhà thuốc:

Miền Bắc: Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường

Địa chỉ: 138 Khương Đình – Thanh Xuân – Hà Nội

Điện thoại: 0983.34.0246

Miền Nam: Phòng chẩn trị YHCT An Dược

Địa chỉ: 325/19 đường Bạch Đằng – Phường 15 – Q.Bình Thạnh – TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0903.876.437