Thịnh Hành 5/2024 # Bệnh U Tuyến Yên: Khái Niệm, Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Điều Trị Và Cách Phòng Ngừa # Top 9 Yêu Thích

1.Bệnh u tuyến yên là gì?

2. Nguyên nhân

Tuổi tác:

Bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng chủ yếu xảy ra ở những người cao tuổi.

Yếu tố di truyền:

Căn bệnh này mắc phải chủ yếu những thành viên trong gia đình đó là bệnh tân sinh đa tuyến nội tiết hay còn gọi là Men 1.

3. Triệu chứng và dấu hiệu

Bệnh u tuyến yên khi mắc phải sẽ có những dấu hiệu trên cơ thể như sau.

Do u tiết quá nhiều các hormon

gây ra tình trạng bệnh cảnh to viễn cực

U tiết ra ACTH ( adeno, cortisol, trophi, hormon):

Gây ra bệnh Cushing do tuyến thượng thận tiết ra cortisol quá nhiều. Khi u sản xuất ra ACTH khiến cho tuyến thượng thận sản sinh ra quá nhiều hormon.

Gây ra tình trạng bệnh cảnh cường giáp

Thường không bệnh cảnh lâm sàng Có đến 25-40% u tuyến yên không tăng tiết hocmon.

Do chèn ép tuyến bình thường

Có thể xảy ra tình trạng giãn đồng tử, sụp mi nếu u xâm lấn vào xoang hang.

Thường không rõ vị trí đau và không đặc hiệu về tính chất

Mất thị giác ngoại vi hoặc có thể bị giảm thị lực ở một hoặc cả hai mắt:

Nếu khối u chèn vào dây thần kinh sẽ khiến giảm thị lực và có thể bị mù. Với những dấu hiệu của mắt như vậy thì bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa mắt để khám tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Ngoài ra còn có các dấu hiệu như suy giảm trí tuệ, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn. Các khối u của tuyến yên tiết ra chất giúp kích thích tuyến giáp sản sinh ra hocmon thyroxin ở tại tuyến giáp quá nhiều. Đây là một nguyên nhân ít khi thấy được ở cường giáp hoặc tuyến giáp hoạt động quá mức. Khi cường giáp đẩy nhanh tốc độ trao đổi chất trong cơ thể thì có thể gây ra tình trạng:

Giảm cân đột ngột.

Tim đập nhanh không đều

Đầu óc căng thẳng hoặc cảm thấy khó chịu.

Bị rối loạn khứu giác không cảm nhận được mùi vị

Xuất hiện tình trạng chảy nước mũi và hay có những giấc ngủ lịm đi không biết gì.

Có những biểu hiện buồn nôn và nôn

Nếu thấy dấu hiệu của sự phát triển của các khối u thì bạn nên đến tìm bác sĩ để tìm ra nguyên nhân của nó.

4. Phương pháp điều trị

Một là sử dụng việc phẫu thuật để cắt bỏ khối u,

Hai là sử dụng biện pháp để khối u không thể tăng trưởng hơn được nữa.

5. Cách phòng ngừa

Bạn nên tìm ra các phương pháp để hỗ trợ cho sức khỏe luôn tốt, lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống hợp lý chính là những phương pháp tốt nhất trong cách phòng ngừa căn bệnh này.

Chế độ ăn uống hợp lý đầy đủ chất dinh dưỡng

Chế độ ăn không những áp dụng với việc phòng ngừa mà nó có tác dụng với những bệnh nhân sau khi điều trị bệnh u tuyến yên. Chế độ ăn tưởng chừng đơn giản nhưng không hề đơn giản chút nào. Với những bệnh nhân sau khi điều trị thì có những biểu hiện tác dụng phụ như việc chán ăn, buồn nôn, giảm cân. Chính vì vậy mà bạn cần phải chia nhỏ các bữa ăn, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể đê các hiện tượng đó giảm dần đi. Còn với những người chưa mắc bệnh thì cũng bên ăn uống đủ chất dinh dưỡng, cung cấp đủ khẩu phần ăn hằng ngày. Ăn nhiều các loại rau củ quả và tránh xa các loại rau củ quả sử dụng chất bảo quản và phân bón thuốc.

Advertisement. Scroll to continue reading.

Hạn chế sử dụng các chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá

Rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích là những thành phần làm rối loạn giấc ngủ, trạng thái mất cân bằng dẫn đến ảnh hưởng đến chức năng của tuyến yên.

Khám sức khỏe hằng năm

Đây chính là biện pháp để bạn có thể phòng ngừa căn bệnh này, bởi khi phát hiện bệnh sớm thì sẽ có những biện pháp hiệu quả hơn. Mặc dù chưa có những triệu chứng của bệnh nhưng hằng năm bạn cũng nên khám một lần để được các bác sĩ tư vấn về các tình trạng sức khỏe và cách phòng ngừa tốt nhất.

Ngủ đủ giấc

Bạn nên ngủ đảm bảo mỗi ngày đủ 8 tiếng để tốt cho sức khỏe để phòng chống bệnh u tuyến yên. Bởi việc thiếu ngủ sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm cho cơ thể. Tinh thần luôn thoải mái Tránh những tình trạng bất an, lo âu phiền muộn, đầu óc căng thẳng, stress đây chính là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh u tuyến yên. Chính vì vậy mà bạn luôn tạo cho mình cảm giác thoải mái để phòng ngừa tất cả các căn bệnh.

Hãy nở nụ cười mỗi ngày

Nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ câu nói của ông cha ta từ xưa đến nay đều không hề sai. Khi cười sẽ giúp cơ thể bạn duy trì sức khỏe rất tốt và làm hạ hàm lượng hormon cortisol nhờ đó mà giúp làm giảm huyết áp, tăng cường hệ miễn dịch, tâm trạng luôn tốt.

Có chế độ luyện tập thể dục thể thao đều đặn

Việc tập thể dục thể thao đều đặn hằng ngày không chỉ mang đến cho bạn sức khỏe tốt mà còn giúp bạn ngăn ngừa được nhiều bệnh tật. Khi tích cực luyện tập thể thao nó sẽ giúp duy trì nồng độ hormon của tuyến yên tiết ra giúp ngăn ngừa bệnh u tuyến yên.

Không nên sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn

Bởi trong các thực phẩm chế biến sẵn có chứa các thành phần hỗn hợp của protein gồm gliadin và glutenin. Những thành phần này nó ảnh hưởng rất nhiều đến tuyến yên chính vì vậy mà hạn chế hoặc không nên hấp thu các thực chế biến sẵn nữa.