Xem Nhiều 4/2024 # Chuyên Gia Tiết Lộ Phương Pháp Chữa Viêm Xoang Hàm Dứt Điểm # Top 0 Yêu Thích

Viêm xoang hàm mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu người bệnh chủ quan, không điều trị sớm sẽ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm hơn. Nhận biết các dấu hiệu viêm xoang hàm, nguyên nhân gây bệnh và các kiến thức về bệnh, bạn sẽ kịp thời tìm được cách điều trị hữu hiệu, triệt để bệnh.

Viêm xoang hàm là gì? Có nguy hiểm không?

Hệ thống xoang sàng trước bao gồm xoang hàm, có cấu tạo là các hốc xoang nằm hai bên má, quanh mắt, giữa các hốc xoang có một lớp niêm mạc bao phủ. Bệnh phát sinh chỉ khi lớp niêm mạc này bị viêm nhiễm, để lâu chúng bị nhiễm trùng, sinh mủ, bít tắc lỗ thông và gây bệnh viêm xoang hàm.

Phân loại bệnh viêm xoang hàm

Theo cấu tạo, xoang hàm được chia thành xoang hàm trái và xoang hàm cách nhau bởi một vách ngăn. Do đó có trường hợp bị viêm nhiễm tại một bên nhưng cũng có người bị viêm cả 2 bên xoang hàm.

Theo mức độ, tùy theo thời gian mắc bệnh, có thể phân chia thành viêm xoang hàm cấp tính và mãn tính. Ở mỗi mức độ bệnh, người bệnh cũng sẽ gặp phải những triệu chứng bệnh khác nhau.

Giải đáp thắc mắc, “Viêm xoang hàm có nguy hiểm không” lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc, truyền nhận đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh cho biết bệnh khá nguy hiểm, vì ảnh hưởng trực tiếp đến răng, mắt và các bộ phận xung quanh.

Điển hình như trường hợp anh Mạnh Trung (32 tuổi), ban đầu chỉ bị đau nhẹ hai bên má, nghĩ là do vừa mới nhổ răng nên anh chỉ dùng thuốc giảm đau. Mãi đến vài tháng sau tình trạng không thuyên giảm mà còn nặng hơn, khiến anh bị chảy dịch mủ màu vàng, có mùi hôi khó chịu.

Chỉ đến khi đi khám anh mới tá hỏa biết mình bị xoang hàm mãn tính dẫn tới polyp xoang hàm, đến tận lúc ấy anh còn mơ hồ về căn bệnh này.

Anh Trung là một trong những trường hợp hy hữu vì chủ quan bỏ qua các triệu chứng viêm xoang sàng hàm. Số khác còn gặp biến chứng nặng hơn như:

Nhận biết triệu chứng viêm xoang hàm

Khi nhận biết được những dấu hiệu bệnh, người bệnh có khả năng điều trị sớm, ngăn ngừa nguy cơ xảy ra các biến chứng bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, dấu hiệu nhận biết bệnh sẽ khác nhau theo tùy từng giai đoạn, cụ thể là:

Với người bệnh ở giai đoạn cấp tính, một số triệu chứng viêm xoang hàm cấp tính thường gặp như:

Sốt, đau đầu, mất ngủ.

Hình thành các cơn đau từ hai má, lan lên thái dương và trán, đau nhiều vào buổi sáng và trưa hay khi bệnh nhân vận động mạnh.

Có người bị viêm xoang hàm phải, hoặc trái, gây đau răng hàm trên phải, trái

Có người bị viêm xoang hàm hai bên, gây đau cả 2 bên, ấn vào dưới mắt càng đau hơn

Người bệnh có thể gặp phải tình trạng chảy nước mũi (nước mũi lúc đầu loãng, sau đó đặc dần, có màu vàng, mùi hôi…)

Những biểu hiện bệnh ở giai đoạn cấp có thể kéo dài đến hơn 6 tuần, sau đó trở nặng thành viêm xoang hàm mãn tính. Ở giai đoạn này, bệnh có biểu hiện:

Mũi chảy nhiều nước, nghẹt mũi, tiết dịch mủ loãng màu vàng xanh, có mùi hôi thôi, nhiều nhất vào sáng sớm. Nếu là viêm xoang hàm do nguyên nhân răng miệng, dịch tiết ra sẽ có mùi hôi, người bệnh đau hai bên má

Chủ yếu đau vùng đỉnh đầu, gây mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn

Nghẹt một bên mũi

Theo lương y Tuấn, bệnh sinh ra do nhiều nguyên nhân phổ biến, tương tự các bệnh viêm xoang khác. Một số nguyên nhân gây bệnh phổ biến như:

Đối với những người có thể trạng yếu, khiến các ngoại tà như phong, hàn, nhiệt dễ thâm nhập, gây rối loạn âm dương, giảm sút sức khỏe

Những người mắc bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính, có vách ngăn mũi bị lệch, người bị sâu răng,… Đây là nguyên nhân rất dễ dẫn đến bị bệnh viêm xoang hàm

Bệnh nhân gặp phải các chấn thương vùng mặt hoặc những hậu quả ngoài ý muốn từ việc phẫu thuật thẩm mỹ

Môi trường ô nhiễm, khói bụi, sản sinh nhiều nấm mốc, vi khuẩn, virut, xâm nhập cơ thể và sinh bệnh

Mỗi người sẽ mắc bệnh do từng nguyên nhân khác nhau, kết hợp cùng cơ địa riêng biệt. Do đó, tùy thuộc từng trường hợp mà có hướng điều trị lương y Tuấn sẽ kê liệu trình riêng biệt, mang lại sự phù hợp và hiệu quả cao nhất.

Ai dễ bị viêm xoang hàm?

Theo lương y Tuấn, bệnh có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, những người có khả năng mắc viêm xoang hàm cao như:

Người có tiền sử bị viêm mũi dị ứng.

Người có cấu trúc xoang hàm bị tổn thương, sau phẫu thuật hoặc do dị tật bẩm sinh cũng có thể có nguy cơ dẫn đến bị viêm xoang hàm.

Những người bị sâu răng, nhiễm trùng răng miệng

Người từng bị sâu răng, viêm nhiễm răng miệng nhưng không điều trị hoặc không được điều trị triệt để.

Những bệnh nhân từng nhổ răng, phẫu thuật khoang miệng, bị rơi dị vật vào xoang hàm.

Nếu bạn nằm trong nhóm đối tượng này cần sớm tìm đến cơ sở chuyên khoa uy tín để được kiểm tra, chẩn đoán và tiến hành điều trị càng sớm càng tốt.

Viêm xoang hàm có chữa được không? Đâu là phương pháp nào hiệu quả?

Lương y Đỗ Minh Tuấn cho biết: Để điều trị căn bệnh này cần căn cứ vào nhiều yếu tố từ mức độ viêm cấp tính hay mãn tính; phương pháp chữa trị; quá trình chăm sóc, bảo vệ… Với những trường hợp cấp tính thường đơn giản hơn, trị nhanh khỏi nhưng với người bị viêm lâu năm, mãn tính thường khó khăn, dễ tái phát lại.

Cách điều trị viêm xoang hàm tại nhà

Nước muối: Sử dụng nước muối sinh lý, rửa mũi hàng ngày bằng cách bịt một bên mũi, bên còn lại để cạnh bát nước muối hít mạnh để nước đi vào trong, nên há miệng để tránh chảy vào tai. Tiếp tục thực hiện tương tự như vậy với phần mũi còn lại (mỗi lỗ mũi thực hiện 2 – 3 lần ) để cho hiệu quả tốt nhất.

Lá chanh: Sử dụng lá chanh đã phơi khô, rửa sạch, cho vào đun sôi trong khoảng 10 phút. Bỏ phần lá đi, dùng phần nước để sử dụng súc miệng hàng ngày.

Tỏi: Lấy 2 – 3 nhánh tỏi, bóc vo, rửa sạch giã nát thêm chút nước sôi để nguộ pha lấy nước cốt. Nhỏ dung dịch này vào mũi mỗi ngày để trị bệnh.

Cây hoa ngũ sắc: Ngâm rửa sạch với nước muối, đem giã nát rồi lọc lấy nước cốt. Vệ sinh mũi sạch sẽ rồi nhỏ 2 – 3 giọt dịch cây hoa ngũ sắc vào mũi. có thể dùng bông thấm và đặt vào mũi.

Dùng nghệ tươi chữa viêm xoang hàm: Nghệ tươi chứa các hoạt chất tự nhiên chống viêm hiệu quả. Mỗi ngày, người bệnh lấy 1 củ nghệ tươi đem giã lấy nước cốt, nhỏ vào 2 bên lỗ mũi để kháng khuẩn, kháng viêm. Nghệ tươi tương đối lành nên có thể sử dụng thường xuyên mà không gây kích ứng hay tác dụng phụ. Người bệnh nên kiên trì sử dụng đều đặn hàng ngày để cho hiệu quả cao nhất.

Theo lương y Tuấn, các cách trị bệnh này an toàn, lành tính nhưng dược tính thấp nên không giúp trị bệnh triệt để, chỉ cải thiện cho trường hợp viêm xoang hàm cấp

Chữa viêm xoang hàm bằng tây y

Một trong những cách điều trị bệnh hiệu quả được nhiều bệnh nhân nghĩ đến chính là phương pháp Tây y. Tây y chữa bệnh bằng 2 cách chính là sử dụng thuốc và phẫu thuật.

Các nhóm thuốc điều trị viêm xoang hàm hiệu quả thường được sử dụng như: kháng sinh, giảm đau, chống viêm, thuốc chống hiện tượng sưng phù, dị ứng… Ngoài thuốc uống có thể kèm theo các loại thuốc xịt, thuốc nhỏ mũi. Người bệnh cần cẩn trọng trong quá trình dùng thuốc để tránh tương tác, gặp tác dụng phụ.

Với trường hợp vị viêm nhiễm xoang hàm nặng, biến chứng dùng thuốc tây y không cho tác dụng bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện một trong các thủ thuật:

Điều trị viêm xoang hàm hiệu quả bằng phương pháp Proetz: Đây là phương pháp điều trị dành cho mức độ bệnh nặng khá phổ biến hiện nay. Biện pháp này sử dựng áp lực âm rửa xoang, hút dịch mủ ứ đọng trong xoang. Sau đó, bác sĩ điều trị tiến hành đưa thuốc vào trong khu vực hốc xoang để làm lành các tổn thương do viêm nhiễm gây nên.

Phẫu thuật Polyp mũi: Bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt polyp mũi khi kích thước phần polyp quá lớn và không thể điều trị được bằng thuốc. Cách phẫu thuật còn phụ thuộc vào số lượng và vị trí của polyp. Một số cách phẫu thuật cắt polyp như: cắt polyp nhỏ đơn độc, nội soi xoang…

Chỉnh hình vách ngăn mũi: Phương pháp này thường được sử dụng điều trị viêm xoang mạn tính kết hợp giữa dùng thuốc và sử dụng phương pháp Proetz. Tùy theo tình trạng bệnh và sức khỏe bệnh nhân, bác sĩ có thể phẫu thuật cắt bỏ phần polyp hoặc chỉ định kết hợp dùng thuốc vào proetz.

Tuy hiệu quả điều trị của các phương pháp này cao, nhanh chóng nhưng chi phí tốn kém và những rủi ro có thể xảy ra trong, sau phẫu thuật.

Chữa viêm xoang làm bằng thuốc nam được xem là phương pháp hiệu quả nhất hiện nay. Theo đông y, bệnh hình thành do tạng phế, thận hư suy, tà khí là phong hàn thấp nhiệt xâm nhập khí huyết tắc nghẽn kết hợp thời tiết, môi trường bụi bẩn mà sinh bệnh. Chính vì vậy, nguyên tắc điều trị trong y học cổ truyền đó là tác động vào căn nguyên, tăng cường chức năng tạng phủ mang lại hiệu quả tận gốc, ngừa tái phát.

Trên cơ sở đó, từ 150 năm trước, nhà thuốc đạt giải thưởng cúp vàng ” Sản phẩm tin cậy, chất lượng hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng 2024” – Đỗ Minh Đường đã nghiên cứu, phát triển thành công bài thuốc chữa viêm xoang hàm. Đến nay, bài thuốc được đông đảo bệnh nhân tin tưởng, công nhận hiệu quả.

NSƯT Hoa Thúy – nữ diễn viên đóng vai cảnh sát Thu Hiền trong series phim Cảnh sát hình sự là một trong những bệnh nhân đã tin tưởng sử dụng bài thuốc chữa viêm xoang của nhà thuốc chúng tôi. Sau liệu trình điều trị 3 tháng, cô còn tin tưởng cho con trai Nhật minh 9 tuổi của mình sử dụng bài thuốc nam chữa viêm xoang của nhà thuốc.

Để nói về bài thuốc cũng như hành trình chữa bệnh của mình, cô đã có những chia sẻ hết sức chân thực trong chương trình ” Sống khỏe mỗi ngày” VTV2 số phát sóng ngày 29/2 vừa qua. Được biết, vị “Doctor Sống khỏe mỗi ngày” trong số phát sóng đó là lương y Đỗ Minh Tuấn.

Ngoài diễn viên Hoa Thúy, Dv Thanh Tú, nhà thuốc chúng tôi còn là địa chỉ được nhiều sỹ tin tưởng lựa chọn như diễn viên Lê Bá Anh chữa sinh lý nam, nghệ sỹ hài Xuân Hinh điều trị bệnh xương khớp, diễn viên Nguyệt Hằng điều trị bệnh mề đay mẩn ngứa. Nhiều khán giả toàn quốc còn biết đến nhà thuốc chúng tôi với vai trò là cố vấn chuyên môn trên các chương trình chăm sóc sức khỏe như: Khỏe thật đơn giản – VTV2, Sống khỏe mỗi ngày – VTV2, Vì sức khỏe của bạn – VTV2, Góc nhìn người tiêu dùng – VTC.

Bài thuốc chữa viêm xoang hàm của dòng họ Đỗ Minh còn thích hợp dùng cho người bệnh viêm xoang hàm cấp, mãn tính. Có được điều này một phần nhờ cơ chế trị bệnh từ GỐC đến NGỌN, một phần đến từ sự tổng hòa 3 phương thuốc trong 1 liệu trình, cho tác dụng toàn diện:

Viên hoàn đặc trị viêm xoang: Tiêu viêm, hành khí hoạt huyết, bài nùng sinh cơ, thoát dịch mủ, giảm đau nhức.

Cao giải độc tiêu viêm: Bổ gan thận, thanh nhiệt giải độc, ích tủy sinh huyết, tăng đề kháng, phòng bệnh tái phát.

Thuốc xịt trị viêm xoang: Làm sạch xoang, mũi, thông thoáng, hết viêm nhiễm, sưng tấy, phù nề, nghẹt, tắc mũi.

Không chỉ quan tâm tới hiệu quả trị bệnh, bài thuốc của Đỗ Minh Đường còn quan tâm tới trải nghiệm của người bệnh, cùng sự an toàn đặt lên hàng đầu.

Đó là lý do nhà thuốc trở thành một trong nhiều đơn vị tiên phong xây dựng vườn Nam dược riêng, với hơn 100 giống thảo dược, đạt chuẩn CO- CQ của Bộ Y tế. Điều này vừa góp phần gìn giữ thảm thực vật nước ta, vừa chủ động nguồn nguyên liệu, không phải phụ thuộc vào các dược liệu bẩn không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Chính sự chỉn chu ngay từ những khâu đầu tiên, Đỗ Minh Đường đã mang tới sự an toàn cao, phù hợp với mọi đối tượng người bệnh, từ người già, trẻ em đến phụ nữ mang thai, đang cho con bú,… Kết hợp cùng công nghệ chiết xuất thảo dược thành dạng cao đặc, viên hoàn, xịt lỏng, người bệnh sẽ hoàn toàn thoải mái khi dùng thuốc Nam, dễ dàng uống, mang theo bên mình và bảo quản. Những ưu điểm này của bài thuốc cũng được đề cập đến trong phóng sự “Giải pháp trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng triệt để từ đông y” của VTV2 Social – Chất lượng cuộc sống.

Bài thuốc đã mang tới làn gió mới cho nền Nam dược nước nhà, giúp người bệnh an tâm lựa chọn trị bệnh viêm xoang hàm bằng liệu trình bài thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường.

Viêm xoang hàm kiêng ăn gì, làm gì để hỗ trợ điều trị?

Lương y Đỗ Minh Tuấn đưa ra lời khuyên bên cạnh thuốc chữa trị, người bệnh cần chú ý đến thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng. Trong đó lương y nhấn mạnh việc hạn chế các loại thực phẩm, đồ uống dễ khiến tình trạng viêm xoang hàm nặng nề hơn.

Tránh xa nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng

Hạn chế đồ cay nóng

Không uống rượu bia, đồ có cồn

Hạn chế uống sữa và các thực phẩm làm từ bơ sữa

Bên cạnh đó người bệnh cần mặc đủ ấm, đeo khẩu trang kín khi ra đường để tránh sự xâm nhập của các dị nguyên như mạt bụi, khói thuốc, mùi lạ…

Có thể thấy viêm xoang hàm tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ra nhiều tác động xấu đến sức khỏe người bệnh. Nếu người bệnh sớm phát hiện và được điều trị bài bản bằng phác đồ của nhà thuốc Đỗ Minh Đường viêm xoang hàm trái, phải, cấp hay mãn tính cũng được “đánh bay”.