Thịnh Hành 5/2024 # Bệnh Viêm Xoang Hàm Cấp Tính: Triệu Chứng Và Cách Điều Trị # Top 8 Yêu Thích

Giống như các bệnh viêm xoang khác, viêm xoang hàm cấp tính cũng gây ra không ít phiền toái tác động xấu đến đời sống cũng như sức khỏe của người bệnh. Vì thế người bệnh viêm xoang hàm cấp cần nắm rõ những thông tin sau đây.

Thông tin cần nắm về bệnh viêm xoang hàm cấp tính

Xoang hàm là một trong những hệ thống thuộc xoang trước bao gồm các hốc xoang nằm quanh vùng mắt và hai bên má. Theo giải phẫu, bề mặt các xoang thường được bao phủ bởi một lớp niêm mạc và các mô trên lớp niêm mạc này vì một lý do nào đó mà bị viêm nhiễm và gây viêm xoang hàm khởi phát.

Bệnh viêm xoang hàm mới khởi phát hay còn gọi là viêm xoang hàm cấp tính. Bệnh xảy ra là do tình trạng viêm nhiễm niêm mạc xoang do các xoang lân cận bị nhiễm hoặc cũng có thể là do nhiễm khuẩn cuống răng, nang chân răng, do biến chứng của răng nanh hoặc do răng khôn mọc ngầm hay do chấn thương,…

Triệu chứng viêm xoang hàm cấp tính

Viêm xoang hàm cấp là thời kỳ đầu phát triển của bệnh nên người bệnh thường cảm thấy khó chịu với những cơn đau nhức, ê buốt và kèm theo biểu hiện sốt. Cơn đau xuất hiện một cách thường xuyên, ban đầu đau nhức tập trung chủ yếu ở phía hàm trên rồi sau đó lan tỏa ra vùng trán và thái dương. Nếu người bệnh bị viêm xoang hàm bên phải cơn đau nhức sẽ xuất hiện chủ yếu ở bên phải và ngược lại.

Bệnh nhân sẽ cảm thấy cơn đau nhức diễn ra dữ dội hơn mỗi khi cúi đầu hay chạy nhảy hoặc gập người. Dịch nhầy ban đầu loãng nhưng càng về sau bệnh càng nặng, dịch nhầy chuyển sang màu vàng và đặc hơn. Các triệu chứng của viêm xoang hàm cấp tính sẽ chuyển sang mạn tính nếu bệnh kéo dài hơn 6 tuần.

Điều trị viêm xoang hàm cấp như thế nào?

Để điều trị viêm xoang hàm cấp tính mang lại kết quả cao, người bệnh nên dựa vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ triệu chứng bệnh. Thông thường, điều trị viêm xoang hàm nói chung hay viêm xoang hàm cấp tính nói riêng, bệnh nhân thường chọn lựa hai giải pháp đó là dùng các loại thảo dược hoặc thuốc Tây.

1/ Điều trị viêm xoang hàm cấp tính bằng thảo dược

Sử dụng thảo dược có nguồn gốc từ tự nhiên là phương pháp tối ưu thường được nhiều bệnh nhân lựa chọn nhất. Những bài thuốc từ các loại cây cỏ thảo mộc thường khá an toàn, vừa tốt cho sức khỏe mà vừa giúp điều trị bệnh hiệu quả.

✽ Cây cải ngựa

Cải ngựa – một tên gọi lạ mà quen. Đây là một loại rau có đặc tính chữa các bệnh hô hấp khá tốt, trong đó có bệnh viêm xoang hàm cấp tính. Thông thường, dân gian thường sử dụng loại rau này như một liều thuốc tự nhiên giúp đẩy trôi các chất nhầy chứa trong xoang thoát ra ngoài một cách dễ dàng hơn, giúp niêm mạc xoang thông thoáng và hạn chế tình trạng nghẹt mũi do bệnh gây ra.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu hiện đại cũng chỉ ra các hoạt chất chứa trong cây cải ngựa có chứa hàm lượng vitamin C và khoáng chất khá dồi dào, giúp giữ ẩm và bảo vệ niêm mạc xoang. Hơn thế nữa, các chất kháng sinh chứa trong cây cải ngựa có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa tình trạng lây nhiễm.

Người bệnh sử dụng 1 củ cải ngựa đem rửa sạch và phơi trong bóng râm nữa ngày để giảm bớt nước.

Tiếp đó, bệnh nhân nên thái cải ngựa thành các lát mỏng và bỏ vào hủ thủy tinh và đổ thêm 500ml nước giấm táo vào và đậy nắp kín.

Trong quá trình ngâm, các bạn nên đặt lọ trong bóng râm và dùng đũa khuấy đều để các họạt chất trong cây cải ngựa hòa tan trong giấm, giúp làm tăng công dụng trong điều trị bệnh.

Cách dùng: Sau khi ngâm cải ngựa trong giấm 10 ngày, người bệnh mở lọ ra và hít lấy hơi hỗn hợp khoảng 5 phút và thực hiện đều đặn mỗi ngày, bệnh sẽ nhanh chóng được cải thiện. Bài thuốc điều trị viêm xoang hàm cấp tính khá đơn giản, hiệu quả và an toàn, cho nên, thuốc vẫn có thể áp dụng được cho trẻ nhỏ.

✽ Mật ong

Đây là một trong những “dược liệu tự nhiên” rẻ tiền và an toàn, được các thầy thuốc khuyên người bệnh viêm xoang hàm cấp tính nên sử dụng. Mật ong có tính kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa nên giúp làm lành, bảo vệ niêm mạc xoang và giúp tiêu diệt vi khuẩn gây viêm xoang hàm.

Bệnh nhân chỉ cần sử dụng một muỗng mật ong hòa tan với nước ấm và uống mỗi ngày sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh và giảm nhanh các triệu chứng của bệnh. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể dùng mật ong nguyên chất ngâm trong vòng 15 phút và kiên trì thực hiện mỗi ngày, các triệu chứng thông thường của bạn sẽ nhanh chóng biến mất.

2/ Điều trị viêm xoang hàm cấp tính bằng Tây y

Thuốc Tây điều trị viêm xoang hàm cấp tính thường có hai loại đó là thuốc kê đơn và không kê đơn (OTC). Người bệnh viêm xoang hàm cấp tính có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen (Tylenol) hay dùng thuốc ibuprofen (Advil, Motrin) để giảm nhanh triệu chứng đau nhức do bệnh gây ra.

⇒ Lưu ý: Có lẽ, một trong những thói quen mà hầu hết người bệnh viêm xoang hàm cấp tính đều gặp phải trong việc điều trị đó là tự ý mua thuốc sử dụng khi bị cơn viêm xoang hành hạ. Mặc dù hiện nay y khoa không ngừng cải tiến và sản xuất ra nhiều loại thuốc, tuy nhiên thuốc Tây thường không khả quan với những trường hợp viêm xoang hàm cấp tính. Do đó, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng thuốc tây điều trị viêm xoang hàm cấp. Bởi việc tự ý dùng thuốc chẳng những không chữa được bệnh mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Do đó, người bệnh nên nhờ bác sĩ tư vấn về liều lượng và cách dùng.

Phòng tránh và ngăn ngừa bệnh viêm xoang hàm cấp tính

Để phòng bệnh viêm xoang hàm cấp tính hiệu quả và ngăn ngừa bệnh tái phát, bệnh nhân nên nắm vững những giải pháp sau đây.

Người bệnh nên kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ và điều trị bệnh ngay lập tức nếu thấy có dấu hiệu bị viêm lợi hoặc bị sâu răng. Luôn luôn đảm bảo vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Tiến hành xông mũi bằng nước nóng để giúp làm loãng dịch nhầy và giúp mũi thông thoáng.

Nên uống nhiều nước trong ngày, bởi nước chính là vũ khí lợi hại giúp làm loãng và tống khứ dịch nhầy và vi khuẩn ra ngoài, giảm nghẹt mũi và giảm viêm.

Xây dựng chế độ ăn hợp lý, nhiều rau xanh, nhiều thực phẩm có chứa vitamin A và C, giúp tăng sức đề kháng, bảo vệ niêm mạc xoang tránh khỏi các tác nhân dị ứng bên ngoài.

Ngoài ra, người bệnh nên lựa chọn môi trường sống trong lành, không ô nhiễm và luôn giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh, nhất là vùng mũi và miệng.

Nếu bạn không muốn sống chung với bệnh viêm xoang hàm cả đời và không muốn triệu chứng khó chịu của bệnh hành hạ. Ngoài các cách làm trên, thăm khám định kỳ chính là phương pháp hữu ích nhất giúp bác sĩ theo dõi diễn biến và có hướng điều trị bệnh phù hợp.

BTV: Khả Ngân