Thịnh Hành 5/2024 # 9 Cách Chữa Bệnh Viêm Họng # Top 8 Yêu Thích

Nội dung bài viết bao gồm: Nguyên nhân gây bệnh viêm họng Các loại bệnh viêm họng thường gặp hiện nay 2 Cách chữa viêm họng không dùng kháng sinh hiệu quả nhất

Nguyên nhân gây bệnh viêm họng

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm họng. Tuy nhiên, phổ biến nhất là do vi rút (80%) như adeno, rhino, cúm, sởi, vi rút hợp bào đường thở… Số còn lại là do các vi khuẩn gây hại như liên cầu, phế cầu, tụ cầu, H. Influenzae. Trong các tác nhân gây bệnh thì liên cầu khuẩn tan huyết nhóm ASEAN là nguy hiểm nhất vì chúng dẫn đến biến chứng nguy hiểm như thấp tim, viêm khớp, viêm thận.

Ngoài ra, các yếu tố như thời tiết thay đổi thất thường, môi trường sống lạnh, ẩm, nhiều bụi, khói thuốc, rượu và khí thải công nghiệp cũng gây viêm họng.

Các loại bệnh viêm họng thường gặp hiện nay

Viêm họng cấp: Đây là thể bệnh khá phổ biến, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Bệnh khởi phát đột ngột khiến người bệnh sốt cao 39 – 40 độ C, kèm theo đó là triệu chứng sưng họng, đau rát, nuốt đau, ho, khàn tiếng.

Viêm họng đỏ: Thể bệnh này thường gặp khi thay đổi thời tiết, chuyển từ nóng sang lạnh. Bệnh thường do vi rút gây ra nên có tốc độ lây lan rất nhanh gây sốt đột ngột, mệt mỏi, kém ăn, đau mình mẩy, trẻ em quấy khóc. Một số trường hợp do nhiễm khuẩn sẽ có các triệu chứng lưỡi bẩn, môi khô, mạch nhanh, mặt bơ phờ mệt mỏi.

Viêm họng trắng: Triệu chứng tương tự như viêm họng đỏ nhưng trên mặt amidan có phủ một lớp giả mạc trắng, có thể bóc ra một cách dễ dàng. Bệnh hay gặp ở người lớn tuổi, lớp giả mạc thường mỏng, dễ bong, khi bóc ra thì phía dưới là một lớp loét nông.

Viêm họng loét: Đặc trưng bởi tình trạng niêm mạc hầu có một hay nhiều nốt loét. Viêm họng loét gồm viêm họng Vincent, viêm họng Duguet, viêm họng trong các bệnh máu, viêm họng Ludwig. Bệnh có thể gây sốt cao, đau nhiều ở họng, cổ bị biến dạng.

Viêm họng giả mạc: Chỉ chiếm 2 – 3% nhưng cần hết sức cảnh giác vì nó có thể là viêm họng bạch hầu (một chứng bệnh nặng, gây tử vong cao ở trẻ nhỏ). Khi mắc thể bệnh này, bệnh nhân sốt trên 38,5 độ C, nhợt nhạt, giả mạc có màu trắng, xám, dính khó bóc, lan rộng vào niêm mạc của amiđan và họng. Thậm chí có thể lan xuống thanh quản gây khó thở cấp.

Viêm họng hạt: Bệnh không có triệu chứng dữ dội nhưng gây khó chịu, nhất là trong giao tiếp. Người bệnh lúc nào cũng thấy ngứa, vướng trong họng nên thường xuyên phải đằng hắng hay ho nhẹ.

2 Cách chữa viêm họng không dùng kháng sinh hiệu quả nhất

1. Áp dụng phương pháp dân gian điều trị bệnh viêm họng

Bệnh viêm họng không gây tử vong ngay nhưng là nguyên nhân của những biến chứng nguy hiểm. Hơn nữa, ở trẻ nhỏ, bà bầu, người cao tuổi thì việc điều trị viêm họng bằng kháng sinh có thể gây nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, các phương pháp chữa viêm họng không cần dùng kháng sinh như mẹo dân gian luôn được mọi người quan tâm.

Bạn có thể áp dụng các phương pháp dân gian chữa viêm họng hiệu quả như: súc miệng bằng nước muối, uống các loại nước trai cây (đặc biệt là trái cây họ cam quýt), ngậm kẹo, uống nước chanh mật ong, ngâm chanh đào đường phèn, dùng nước cốt tỏi, quất… Các cách này có ưu điểm là giảm lượng vi rút, vi khuẩn gây hại ở vùng họng, thu hẹp vùng viêm nhiễm, tăng cường sức đề kháng của cơ thể và làm dịu cảm giác ngứa rát ở cổ họng.

Tuy nhiên, chúng cũng có hạn chế là cho kết quả chậm. Ví dụ như người bệnh có thể thấy cổ họng dịu hơn ngay sau khi uống nước chanh mật ong nhưng cần 2-3 ngày để cảm thấy các triệu chứng khác bắt đầu thuyên giảm. Cũng vì hiệu quả chậm nên các cách này chỉ phù hợp với những trường hợp viêm họng cấp tính, bệnh mới khởi phát, sức đề kháng của người bệnh tốt. Với các thể bệnh viêm họng nặng, diễn biến nhanh, thậm chí đã chuyển sang giai đoạn mãn tính thì chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị.

2. Điều trị viêm họng dứt điểm bằng bài thuốc Đông y gia truyền

Các phương pháp dân gian chữa viêm họng thường an toàn, tốt cho sức khỏe của người bệnh nhưng cho hiệu quả quá chậm. Đây là băn khoăn, trăn trở của nhiều thế hệ lương y và lý do hàng loạt bài thuốc đông y chữa viêm họng ra đời. Các bài thuốc này đều có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên, tốt cho sức khỏe nên an toàn, không gây biến chứng, tác dụng phụ cho người dùng. Thuốc phù hợp với mọi đối tượng sử dụng kể cả những đối tượng nhạy cảm như: trẻ nhỏ, phù nữ có thai, người cao tuổi, người mắc bệnh mãn tính lâu năm.

Tiêu biểu trong số các bài thuốc đông y trị viêm họng này là bài thuốc gia truyền của dòng họ Đỗ Minh ở Hà Nam. Đây vốn là một thế gia có tiếng về nghề bốc thuốc cứu người từ mất trăm năm nay. Mỗi đời, dòng họ chỉ đào tạo và truyền nghề lại cho một người có tài, có đức. Hiện các bài thuốc gia truyền và sứ mệnh phát triển, ứng dụng bài thuốc vào công tác khám và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đang được giao cho lương y Đỗ Minh Tuấn.

Không chỉ kế thừa bài thuốc đông y gia truyền đặc trị viêm họng của dòng họ, lương y Đỗ Minh Tuấn còn dựa vào những kiến thức được học trong trường y, những kinh nhiệm trong quá trình khám chữa bệnh để bào chế bài thuốc thành 2 loại gồm Cao giải độc, tiêu viêm và Thuốc đặc trị viêm họng, viêm amidan. Hai loại thuốc này kết hợp, bổ trợ cho nhanh giúp nâng cao hiệu quả điều trị.

Cao giải độc, tiêu viêm: Thành phần chính là Bồ công anh, Diệp hạ châu, Tơ hồng xanh, Hồng hoa, Đơn đỏ, Nhân trần, Hạ khô thảo, Kim ngân cành, Sài đất… Cao có tác dụng sát khuẩn, tiêu viêm, giảm sưng, thanh nhiệt, giải độc, mát gan, tăng cường sức đề kháng của cơ thể để điều trị hiệu quả các chứng viêm họng, viêm sưng amidan, ho do nhiễm khuẩn…

Thuốc đặc trị viêm họng, viêm amidan: Được bài chế từ các dược liệu tự nhiên như: Bồ công anh, Ké đầu ngựa, Xạ can, Thổ phục linh, Kim ngân cành, Cát căn, Cát cánh, Bách bộ, Lá chanh, Ngải cứu… Thuốc giúp tiêu đàm, chống viêm, giảm đau rát họng, bổ phế để đặc trị các bệnh như viêm họng, viêm amidan, ho khan, ho dai dẳng, ho có đờm, hen phế quản, viêm phế quản, viêm phổi…

Để chữa viêm họng hiệu quả, hạn chế bệnh tái phát, người bệnh nên uống 1 thìa cà phê thuốc giải độc, chống viêm và 1 thìa thuốc đặc trị viêm họng, viêm amidan sau bữa ăn. Mỗi ngày uống 2 lần để đạt hiệu quả tốt nhất. Riêng với đối tượng nhạy cảm như phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 12 tháng tuổi thì nên trực tiếp đến Nhà thuốc Đỗ Minh Đường nơi lương y Đỗ Minh đang công tác để được thăm khám và hướng dẫn chi tiết hơn.

Trần Quang Những câu hỏi về bệnh viêm họng cũng như phương pháp điều trị bệnh hiệu quả quý độc giả vui lòng liên hệ :

NHÀ THUỐC DÒNG HỌ ĐỖ MINH ĐƯỜNG

Tại Hà Nội : số 37A ngõ 97 – Văn Cao – Ba Đình – Hà Nội

Số điện thoại : 024 6253 6649 – 0984 650 816

Tại Hồ Chí Minh : số 100 đường D1 Phường 25 – Quận Bình Thạnh – TP HCM

Số điện thoại : 028 3899 1677 – 0932 088 186