Thịnh Hành 4/2024 # Trẻ Bị Eczema ( Chàm Khô ) : 4 Cách Điều Trị Dứt Điểm # Top 9 Yêu Thích

by Mẹ Bông1.2k Views

Eczema hay còn gọi là viêm da dị ứng, hoặc chàm dị ứng là tình trạng nổi mẩn ở da thường xảy ra đối với trẻ dưới 5 tuổi.

Đối với trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi, Eczema hay xuất hiện ở má và da đầu, nhưng nó cũng có thể lan tràn đến các vùng da khác như cánh tay, chân, ngực hoặc bất cứ vị trí nào trên cơ thể mặc dù xác xuất là ít hơn.

Triệu chứng Eczema ở trẻ em

Có khoảng 20% trẻ em mắc bệnh Eczema. Trong đó, 65% bệnh nhân xuất hiện triệu chứng khi dưới 1 tuổi và 90% xuất hiện triệu chứng trước 5 tuổi.

Điều này cho thấy Eczema là một căn bệnh phổ biến ở trẻ em và nếu con bạn chẳng may có mắc phải căn bệnh này, hãy bình tĩnh vì có nhiều phương pháp thích hợp giúp điều trị Eczema.

Các triệu chứng ban đầu thường giống như một vùng da bị khô, dày lên, tạo thành vảy có màu sẫm. Vùng da bị Eczema có thể nổi mẩn đỏ thậm chí là nhiễm trùng nếu bị trầy xước.

Các giai đoạn phát triển bệnh Eczema bao gồm: Phát ban – Mụn nước – Đóng vảy – Sừng hóa.

Trẻ bị Eczema không lây nhiễm với người xung quanh, nhưng nó gây ngứa ngáy, khó chịu. Nếu trẻ sơ sinh bị Eczema, đứa bé sẽ thường xuyên quấy khóc dẫn đến mệt mỏi và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bé.

Nếu không được điều trị, vùng da bị Eczema sẽ trở nên khó coi, tạo thành sẹo lâu năm và cực kỳ khó xóa bỏ.

Không có cơ sở nào để xác định chính xác thời gian cần thiết để điều trị Eczema ở trẻ em. Nhưng điều này phụ thuộc khá nhiều vào độ tuổi. Trẻ càng lớn tuổi thì thời gian điều trị Eczema càng ngắn và ngược lại.

Để xác định trẻ có chính xác là bị Eczema hay không, ngoài việc căn cứ vào các triệu chứng còn cần tới kinh nghiệm chuẩn đoán của các bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Nguyên nhân gây bệnh Eczema ở trẻ em

Hiện chưa có nghiên cứu nào xác định được chính xác nguyên nhân trẻ bị Eczema. Nhưng theo số liệu thống kê thì có một tỷ lệ lớn Eczema xuất hiện là do di truyền.

Vì vậy, con bạn có khả năng cao mắc Eczema khi mà trong gia đình có người thân đã có tiền sử bị bệnh này.

Eczema không phải là dị ứng đối với chất. Nhưng các chất gây dị ứng trong môi trường như phấn hoa, bụi bẩn, khói thuốc lá có thể kích hoạt nó. Thực phẩm gây dị ứng cũng có thể kích hoạt Eczema nhưng cực kỳ hiếm gặp. Chế độ ăn uống của người mẹ đang cho con bú cũng có thể kích hoạt các triệu chứng của bệnh này xuất hiện.

Các triệu chứng Eczema có thể nghiêm trọng hơn nếu các yếu tố sau đây xuất hiện:

Nóng bức.

Tiếp xúc với lông động vật, hóa chất trong xà phòng, nước hoa, kem dưỡng da và chất tẩy rửa.

Nhiệt độ thay đổi thường xuyên hoặc da bị khô.

Stress cũng có thể làm nghiêm trọng hơn tình trạng Eczema.

Cách điều trị bệnh Eczema ở trẻ em

Chăm sóc tốt cho làn da của em bé và tránh các yếu tố gây nghiêm trọng ( bên trên ) có thể làm giảm và điều trị các triệu chứng của bệnh Eczema.

Tốt nhất là tắm rửa cho bé hàng ngày và giữ ẩm làn da ( toàn bộ cơ thể chứ không chỉ riêng vùng da bị Eczema ).

1. Chăm sóc da cho trẻ bị Eczema như thế nào ?

Không nên tắm nước quá ấm vì nước ấm sẽ làm khô da hơn sau khi tắm.

Sử dụng xà phòng nhẹ hoặc sữa tắm không chứa xà phòng, tốt nhất là tắm cho bé bằng các loại nguyên liệu thiên nhiên có tính làm sạch và diệt khuẩn ( chanh, muối ).

Sau đó, trong khi da vẫn còn ẩm ướt, ngay lập tức thoa một loại kem dưỡng ẩm hoặc chất làm mềm da ( được chỉ định phù hợp với làn da trẻ em ).

Tốt nhất là dùng một loại thuốc mỡ hoặc kem có chứa nhiều chất làm mềm ( dễ dàng mua tại các hiệu thuốc trên toàn quốc ).

Thuốc có chứa chất làm mềm sẽ không điều trị và cải thiện vùng da nổi mẩn đỏ, đóng vảy, cũng không giảm viêm hay ngứa nhưng nó khôi phục lại một lớp màng bảo vệ không nhìn thấy được ngoài da. ( Lớp màng này là một phần của lớp ngoài da bình thường nhưng bị suy giảm ở trẻ em bị Eczema.

Sử dụng các loại vải tự nhiên như bông hoặc cotton 100%. Không dùng len hoặc các vật liệu vải cứng dễ gây xước da hoặc kích ứng da nhạy cảm.

Tránh xà phòng và chất tẩy rửa

Không mặc quá nhiều quần áo khi không cần thiết.

Chuyển sang dùng loại xà phòng nhẹ không mùi, dung chất tẩy rửa hay dầu gội đầu không chứa xà phòng. Tránh tất cả các loại hóa chất tẩy rửa có khả năng gây kích ứng da.

Hạn chế gãi ngứa

Dùng chất tẩy rửa nhẹ không mùi để giặt ga dường, chăn hoặc gối, quần áo và khăn lau cho bé. Cũng không sử dụng nước làm mềm vải ( nước xả ) khi giặt bất cứ đồ dùng nào sử dụng cho em bé của bạn.

Khi trẻ bị Eczema, bé sẽ cảm thấy ngứa ngáy khó chịu. Con của bạn có thể dùng tay để gãi vùng da bị Eczema, hoặc cọ nó với bất cứ đâu để được dễ chịu hơn.

Nhưng gãi ngứa hay cọ xát có thể làm nóng da và trầy xước khiến các triệu chứng của bệnh Eczema trở nên nghiêm trọng hơn.

Đối với trẻ sơ sinh, loại bỏ tất cả những vật dụng cứng, dễ gây xước da xung quanh bé ( nôi, võng, tã lót hoặc bỉm ).

Đối với trẻ lớn hơn, đeo găng tay – chân cho bé và cắt ngắn hoàn toàn móng tay móng chân.

Làm dịu da cho bé

Nếu trẻ bị ngứa và không thể kiềm chế, có thể dùng các loại thuốc kháng histamin để bé cảm thấy khá hơn. Nhưng tốt nhất nên có chỉ định của bác sĩ và đảm bảo rằng con bạn lớn hơn 3 tháng tuổi.

Nếu các triệu chứng bùng phát khiến trẻ ngứa ngáy mức độ cao. Bạn có thể chườm mát vùng da bị Eczema để bé thoải mái hơn. Nhưng sau chườm, nhớ bôi thuốc dưỡng ẩm và làm mềm da cho bé.

2. Điều trị Eczema bằng thuốc tẩy

Pha loãng 10 ml thuốc tẩy trong 4 lít nước. Hoặc 120 ml thuốc tẩy trong một bồn tắm đầy đủ.

Trước khi tắm cho bé, đảm bảo các vấn đề sau đã được thực hiện:

Thuốc tẩy đã hòa tan hoàn toàn trong nước tắm.

Đảm bảo trẻ không uống nước, nước cũng không bắn lên mắt, mũi miệng của bé trong quá trình tắm.

Tắm lại một lần nữa bằng nước sạch để loại bỏ mùi thuốc tẩy.

Về cơ bản, clo có trong thuốc tẩy có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, nó rất hữu ích đối với trẻ em bị bệnh Eczema hoặc nhiều bệnh viêm da khác.

3. Eczema và thực phẩm gây dị ứng

Như đã nói, mặc dù không phổ biến nhưng thực phẩm gây dị ứng cũng có thể làm nghiêm trọng hơn các triệu chứng của bệnh Eczema ở trẻ em.

Nếu bạn nghi ngờ thực phẩm đã ảnh hưởng đến tình trạng Eczema ở con em mình, thủ phạm phổ biến nhất là sữa bò và trứng, tiếp theo là đậu nành, lúa mì, đậu phộng và các loại cá.

Nên loại bỏ những loại thực phẩm trên khỏi chế độ ăn của bé. Và nếu bé đang bú mẹ, cũng nên loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn của mẹ.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho thấy rằng, bổ sung probiotic ( vi sinh vật thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn lành mạnh trong ruột ) vào thời điểm trước khi sinh con ( đối với mẹ ) và trong thời kỳ trẻ sơ sinh giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh Eczema ở trẻ sau này.

Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng, probiotic có thể làm giảm tính nghiêm trọng của các triệu chứng bệnh Eczema khi nó đã phát triển.

4. Điều trị bằng các loại Steroid

Nếu bạn đã áp dụng những phương pháp điều trị trên trên nhưng không có hiệu quả hoặc hiệu quả không đáng kể. Giờ là lúc cần đưa trẻ đến các bác sĩ chuyên khoa da liễu để được chuẩn đoán và có phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Các bác sĩ có thể đề nghị dùng các loại steroid bôi tại chỗ nhẹ không cần kê đơn. Hoặc nếu tình trạng nghiêm trọng hơn, họ có thể đề nghị dùng các loại steroid mạnh hơn.

Hiện chưa có thuốc điều trị bệnh Eczema hoàn toàn dứt điểm và phù hợp với tất cả trẻ em. Tùy tình trạng từng trẻ mà các loại thuốc có thể có tác dụng hoặc không.

Kiên trì và chắc chắc bệnh của con bạn sẽ khỏi hoàn toàn.