Đề Xuất 5/2024 # Dấu Hiệu Ung Thư Cổ Tử Cung Giai Đoạn Đầu Và Các Xét Nghiệm # Top 3 Yêu Thích

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu thường không rõ rệt. Các triệu chứng thường xuất hiện khi tế bào ung thư xâm nhập vào cấu trúc và các mô lân cận.

1. Các giai đoạn của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung gây ám ảnh với nhiều chị em phụ nữ bởi nó ảnh hưởng sức khỏe quá lớn, dễ tử vong. Tuy nhiên, căn bệnh này sẽ được chữa khỏi nếu phát hiện sớm và có hướng điều trị phù hợp. Trang bị ngay những kiến thức ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu sau giúp chủ động thăm khám và chữa trị.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu là thời điểm xuất hiện ung thư biểu mô tại chỗ. Lúc này, các tế bào bất thường chỉ xuất hiện ở lớp lót cổ tử cung, chưa ăn sâu xuống mô và chưa lan ra những bộ phận khác.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1A

Ở giai đoạn 1A, chỉ có một lượng tế bào ung thư rất nhỏ, cần quan sát dưới kính hiển vi hoặc soi cổ tử cung thì mới phát hiện được.

Ở giai đoạn này, tế bào ung thư xâm nhập vào cổ tử cung sâu 3mm và rộng dưới 7mm, chỉ có thể quan sát bằng kính hiển vi.

Tế bào ung thư di chuyển sâu hơn vào cổ tử cung, khoảng 3-5mm và có bề rộng nhỏ hơn 7mm.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1B

Ở giai đoạn 1B, khu vực xuất hiện tế bào ung thư đã lớn hơn, có thể nhìn thấy mà không cần kính hiển vi nhưng nó vẫn nằm trong các mô ở cổ tử cung, chưa xâm lấn qua các cơ quan khác.

Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư không lớn hơn 4cm.

Ở giai đoạn này, có thể quan sát tế bào ung thư mà không cần kính hiển vi và chúng có kích thước lớn hơn 4cm.

2. Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu thường không có các biểu hiện rõ rệt. Các triệu chứng thường xuất hiện khi tế bào ung thư xâm nhập vào cấu trúc và các mô lân cận. Bởi vậy việc đi khám định kỳ để phát hiện sớm bệnh là rất quan trọng.

Các dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu có thể là:

Những cơn đâu bất thường ở vùng chậu có thể cảnh báo bạn đang có nguy cơ bi mắc bệnh ung thư tử cung.

Những cơn đâu bất thường ở vùng chậu có thể cảnh báo bạn đang có nguy cơ bi mắc bệnh ung thư tử cung. Bình thường những cơn đau có thể là do chị em tới tuần nguyệt san, bị chuột rút gây đau vùng chậu. Thế nhưng nếu những cơn đau xuất hiện không rõ lý do, bạn cần tới bác sĩ để có thể được chuẩn đoán một cách chắc chắn nhất về bệnh.

Một trong những dấu hiệu đầu tiên của ung thư cổ tử cung là chảy máu bất thường ở âm đạo. Thông thường, tình trạng chảy máu bất thường ở những người trẻ tuổi không đáng ngại bằng những người đã mãn kinh vì dấu hiệu này chỉ ra bệnh lý bất thường, trong đó có ung thư ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối có thể làm xói mòn các mô ngăn cách âm đạo từ niệu đạo hoặc trực tràng. Khi ung thư phá vỡ các thành giữa các cấu trúc này và âm đạo, bệnh nhân có thể nhận thấy nước tiểu và phân rò rỉ từ âm đạo.

Mệt mỏi, giảm cân bất thường là dấu hiệu của nhiều bệnh ung thư, trong đó có ung thư cổ tử cung. Khi nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào như đã nêu trên, bạn nên đến ngay bệnh viện chuyên khoa để kiểm tra.

3. Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu có chữa được không?

Ung thư ở cổ tử cung là căn bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm. Tuy nhiên, những dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu không quá rõ ràng, vì thế có nhiều chị em thường bỏ qua các dấu hiệu này, đến khi phát hiện bệnh thì đã quá muộn. Khi cảm thấy những triệu chứng bất thường, chị em nên đến bệnh viện chất lượng tốt để khám phụ sản. Bệnh được phát hiện sớm, cơ hội điều trị thành công cao hơn. Ngoài ra, chị em cũng nên có kế hoạch khám sức khỏe định kỳ để biết rõ hơn về cơ thể của mình, từ đó có biện pháp chăm sóc thích hợp.

4. Các xét nghiệm phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Nhìn chung hiện nay có rất nhiều cách chữa ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu hiệu quả bằng những phương pháp xét nghiệm tân tiến nhất dành cho người bệnh.

Các bác sĩ sẽ trao đổi về tiền sử bệnh của bản thân người bệnh và gia đình, những dấu hiệu bất thường mà người bệnh gặp phải trong thời gian gần đây. Sau đó, các bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm chuyên sâu phù hợp với tình trạng sức khỏe, tuổi tác và những thông tin đã được thu thập trước đó.

Các bác sĩ sẽ thực hiện khám tử cung, âm đạo, buồng trứng, bàng quang và trực tràng để phát hiện các dấu hiệu bất thường.

Xét nghiệm PAP là thủ thuật thu thập các tế bào từ bề mặt cổ tử cung và âm đạo để tìm những tế bào bất thường ở lớp biểu mô cổ tử cung. Bác sĩ dùng mỏ vịt để mở rộng âm đạo, sau đó dùng bông, bàn chải hoặc một thanh gỗ nhỏ để cạo nhẹ tế bào nằm ở vùng cổ tử cung và âm đạo, rồi quan sát chúng dưới kính hiển vi.

Đây là thủ tục thu thập những tế bào hoặc mô từ ống cổ tử cung bằng thìa nạo, sau đó các tế bào sẽ được kiểm tra dưới kính hiển vi.

Máy soi cổ tử cung là một dụng cụ phóng đại được chiếu sáng, bác sĩ sẽ dùng công cụ này để kiểm tra âm đạo và cổ tử cung. Bằng cách sử dụng các dụng cụ chuyên dụng hình thìa, các bác sĩ sẽ lấy các mẫu mô, rồi kiểm tra dưới kính hiển vi để tìm dấu hiệu bệnh.

Trong quá trình soi cổ tử cung hoặc sau xét nghiệm Pap, nếu nghi ngờ có tế bào ung thư, các bác sĩ sẽ thực hiện sinh thiết để kiểm tra. Một mẫu mô được cắt từ cổ tử cung và sau đó sẽ được kiểm tra dưới kính hiển vi để phát hiện các dấu hiệu ung thư. Tùy theo tình trạng mà bác sĩ sẽ thực hiện sinh thiết với một lượng nhỏ mô hoặc làm sinh thiết hình nón.