Thịnh Hành 5/2024 # Cảnh Báo Những Dấu Hiệu Của Ung Thư Cổ Tử Cung Thường Bị Bỏ Qua # Top 9 Yêu Thích

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh phổ biến với tỷ lệ tử vong cao, tuy nhiên có thể phòng và điều trị dứt điểm ở giai đoạn sớm. Nhận diện thông qua các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung sẽ giúp các chị em có biện pháp thăm khám và điều trị kịp thời, hạn chế tình trạng bệnh chuyển biến theo chiều hướng xấu.

1. Nguyên nhân nào khiến tỷ lệ ung thư cổ tử cung ở nước ta chiếm tỷ lệ cao?

Việt Nam là một trong số những quốc gia có tỷ lệ mắc và chết vì ung thư cổ tử cung cao. Chỉ tính riêng năm 2024, nước ta đã có gần 5.000 trường hợp được chẩn đoán ung thư cổ tử cung và gần 2.000 ca tử vong chỉ vì căn bệnh này.

Một số nguyên nhân khiến phụ nữ Việt dễ bị ung thư cổ tử cung bao gồm:

Virus HPV chính là nguyên nhân hàng đầu gây nên căn bệnh ung thư cổ tử cung cho tất cả các chị em trên toàn thế giới.

Chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất của phụ nữ Việt, nhất là vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống và ngăn chặn những thay đổi tiền ung thư của các tế bào trên bề mặt cổ tử cung.

Quan hệ tình dục không lành mạnh, không sử dụng các biện pháp an toàn khiến cho việc lây nhiễm virus HPV tăng cao.

Sinh nở nhiều lần có thể khiến phụ nữ tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

Nhiều trường hợp phụ nữ sinh con quá sớm, nhất là lứa tuổi dưới 17. Cơ quan sinh dục nữ giới ở giai đoạn chưa phát triển một cách toàn diện cùng với sự thiếu kiến thức về quan hệ tình dục có thể khiến các chị em sớm mắc các bệnh phụ khoa.

Phụ nữ Việt Nam chưa được khám sàng lọc định kỳ, nhiều trường hợp kể cả khi phát hiện dấu hiệu của ung thư cổ tử hay các tổn thương tiền ung thư thì vẫn chưa được điều trị hiệu quả.

Hạn chế về nhận thức cũng như điều kiện tầm soát ung thư cổ tử cung cho phụ nữ ở vùng nông thôn nước ta còn rất hạn chế và thụ động.

Ngoài ra do các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm khá mơ hồ nên thường bị các chị em bỏ qua, điều đó dẫn đến việc phát hiện và chẩn đoán diễn ra ở giai đoạn muộn, các biện pháp can thiệp sẽ kém hiệu quả hơn.

2. Những dấu hiệu của ung thư cổ tử cung mà bạn cần phải chú ý

Có thể nói, bất kể phụ nữ nào đến tuổi hành kinh cũng trải qua không ít lần kinh nguyệt bị rối loạn bởi những thay đổi bất thường của cơ thể. Trường hợp nội tiết tố nữ thay đổi hoặc cổ tử cung bị kích thích và gây tác động đến quá trình rụng trứng, dẫn đến kinh nguyệt rối loạn. Bạn cần tự theo dõi khoảng từ 2 – 3 kỳ kinh nguyệt, nếu có biểu hiện như máu kinh ra nhiều, kinh đến sớm hoặc trễ, thời gian hành kinh lâu, màu máu kinh bất thường, nhất là màu đen thì có thể đó là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung. Lúc này, bạn cần phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa để khám và kiểm tra cụ thể.

Thường chỉ đến chu kỳ kinh nguyệt thì phụ nữ mới ra máu âm đạo. Tuy nhiên, nếu trường hợp không phải ngày kinh mà âm đạo vẫn ra máu một cách bất thường, không rõ nguyên nhân thì đây có thể là triệu chứng của các bệnh phụ khoa tiềm ẩn.

Phụ nữ khỏe mạnh ở những ngày bình thường vẫn có dịch âm đạo với màu trắng trong như lòng trắng trứng, không mùi, không viêm nhiễm hay gây ngứa. Trong trường hợp chị em phát hiện khí hư âm đạo biến đổi màu sắc (có màu đục hơn, đen, vàng, xanh), lượng dịch ra nhiều hơn bình thường, mùi hôi, gây ngứa ngáy, khó chịu thì cần phải nhanh chóng đến cơ sở y tế và thực hiện các kiểm tra. Những bất thường về khí hư âm đạo có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều căn bệnh phụ khoa khác nhau trong đó có ung thư cổ tử cung.

Trường hợp những người quan hệ tình dục kéo dài hoặc vận động quá mạnh có thể khiến cơ quan sinh dục bị tổn thương gây đau, chảy máu. Tuy nhiên, nếu quá trình giao hợp diễn ra vừa phải nhưng lại thường xuyên chảy máu, đau rát thì đó có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung mà bạn cần phải cảnh giác.

Những cơn đau bụng dưới âm ỉ thường được các chị em bỏ qua, tuy nhiên, việc đau bụng dưới hoặc vùng xương chậu, vùng hông – thắt lưng có thể lại là một trong số những biểu hiện cảnh báo bạn đang bị ung thư cổ tử cung hoặc viêm xương chậu.

Trường hợp ung thư cổ tử cung ở giai đoạn muộn sau khi lan rộng sẽ gây ảnh hưởng đến các vùng lân cận, nhất là các cơ quan của hệ tiết niệu. Lúc này, quá trình tiểu tiện sẽ có sự thay đổi bất thường, cảm giác buồn tiểu thường xuyên nhưng lượng nước tiểu ít, đau, rát mỗi khi đi tiểu, nước tiểu nóng, tiểu rắt hoặc bí tiểu,…

Tình trạng này kéo dài sẽ khiến các chất cặn bã lắng đọng nhiều trong thận, thận làm việc quá sức sẽ suy giảm chức năng khiến bệnh càng ngày trở nên trầm trọng hơn. Chính vì vậy mà khi thấy xuất hiện tình trạng này, bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để kiểm tra và nhất định không được chủ quan.

Ung thư cổ tử cung tuy nguy hiểm những hoàn toàn có thể phòng tránh được và điều trị dứt điểm ở giai đoạn sớm. Chính vì vậy mà việc tìm hiểu các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung chính là cách mà bạn bảo vệ bản thân trước căn bệnh quái ác này.