Xem Nhiều 5/2024 # Tìm Hiểu Về Bệnh Ung Thư Vòm Họng Hệ Thống Y Tế Thu Cúc # Top 1 Yêu Thích

Bệnh ung thư vòm họng là một trong những bệnh ung thư thường gặp nhất ở các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Chính vì vậy, chúng ta cần chú ý tới những biểu hiện của ung thư vòm họng, và những người có nguy cơ cao nên tầm soát ung thư vòm họng để phát hiện bệnh sớm, tăng cơ hội điều trị.

Ung thư vòm họng chủ yếu là ung thư biểu mô (carcinoma), trong đó thường gặp nhất là loại không biệt hóa. Bệnh này thường gặp ở nam giới, số lượng nhiều gấp đôi nữ, độ tuổi mắc bệnh thường gặp là 50-60 tuổi. Gần đây, theo một số nghiên cứu, tuổi mắc bệnh trẻ hơn vào khoảng 35-55 tuổi.

NGUYÊN NHÂN GÂY UNG THƯ VÒM HỌNG

Nguyên nhân gây ra ung thư vòm họng cũng như các loại ung thư khác chưa được khẳng định chắc chắn, các nhà nghiên cứu cho rằng một số yếu tố sau có thể là nguy cơ gây ung thư vòm họng:

Nhiễm Epstein Barr virus (EBV): Các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng, những người ung thư vòm họng có tỷ lệ nhiễm EBV rất cao. Tuy nhiên, nhiễm EBV làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng, chứ không phải tất cả những người nhiễm đều mắc bệnh. Chế độ ăn uống: Ăn thường xuyên và lâu dài thức ăn được muối kỹ để dùng lâu ngày như cá, thịt muối cũng là một yếu tố nguy cơ. Có giả thuyết cho rằng chế độ ăn với các thức ăn được muối kỹ này sẽ là điều kiện để EBV thúc đẩy quá trình sinh ung thư. Chủng tộc: Bệnh ung thư vòm họng thường gặp ở người châu Á và Bắc Phi hơn là các chủng tộc khác. Ung thư vòm họng cũng thường gặp ở Trung Quốc và các Đông Nam Á như Singapore, Việt Nam, Malaysia, và Philippines. Người ta cho rằng thói quen ăn uống với những ăn như kể trên là yếu tố dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh cao ở các nước này. Một số yếu tố nguy cơ khác: Tiền sử gia đình mắc ung thư vòm họng Hút thuốc lá nhiều và lạm dụng rượu Tiếp xúc với formaldehyde, bụi gỗ trong môi trường làm việc, theo một số nghiên cứu.

TRIỆU CHỨNG CỦA UNG THƯ VÒM HỌNG

Nghẹt mũi, đặc biệt chỉ nghẹt 1 bên Ù tai, đặc biệt chỉ ù 1 bên tai Nổi hạch ở cổ Nghe kém Chảy máu cam Nhìn đôi, vv… Các triệu chứng trên dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác như viêm tai giữa, viêm mũi xoang, vv… Điều quan trọng là khi gặp các triệu chứng bất thường kéo dài thì nên đi khám sớm.

KHÁM CHẨN ĐOÁN UNG THƯ VÒM HỌNG

Kiểm tra vùng đầu, cổ: bao gồm quan sát và sờ bên ngoài của vùng họng, vùng hạch cổ. Sờ hạch cổ nên sờ từ dưới cằm, dưới xương lưỡi, mô giáp, trước khí quản, hõm xương ức và đến hai bên xương quai xanh, xác định rõ vị trí hạch và kích thước. Khi vòm mũi họng cảm thấy có vật cản, nên tiến hành kiểm tra này. Nội soi vòm họng: Nội soi vòm họng: nội soi gián tiếp vòm họng là phương pháp thường dùng và đơn giản nhất. đối với những kết quả kiểm tra không đạt yêu cầu hoặc không dễ nhận thấy bệnh lý có thể lựa chọn nội soi trực tiếp và nội soi ống, từng bước nắm bắt tình hình xâm lấn của khối u, đồng thời có thể kịp thời theo dõi những biến chứng có dấu hiệu đáng nghi là di căn. Chụp Xquang: một bên và chính giữa vòm có thể xác định chính xác hình thái, kích thước và vị trí khối u, đồng thời nắm được tình trạng thay đổi của sụn và các cơ quan mềm, khi cần thiết nên tiến hành chụp vòm họng. Chụp CT, cộng hưởng từ (MRI): kiểm tra CT và MRI có lợi cho việc xác định phạm vi xâm lấn của khối u trong vòm họng, có xâm lấn ra các bộ phận khác hay không. Chụp cắt lớp siêu âm: Phương pháp này có nhiều ưu điểm như không gây tổn thương, thuận tiện, chính xác, chi phí thấp và có thể thực hiện kiểm tra nhiều lần. Sinh thiết: Nếu phát hiện bất thường hoặc khối u, bác sĩ có thể lấy một số mẫu mô để quan sát dưới kính hiển vi xem có chứa tế bào ung thư hay không.

ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÒM HỌNG THEO PHÁC ĐỒ CHUẨN SINGAPORE

Tại Bệnh viện Thu Cúc, trực tiếp lên phác đồ điều trị cho bệnh nhân ung thư vòm họng là đội ngũ chuyên gia giỏi của Singapore, trong đó có TS. BS Lim Hong Liang. Theo đó, bệnh nhân ung thư vòm họng sẽ được điều trị theo phác đồ chuẩn Singapore mà không phải ra nước ngoài điều trị, giúp tiết kiệm thời gian cũng như chi phí điều trị.

Phương pháp điều trị chính của ung thư vòm họng là xạ trị. Vì đa số ung thư vòm họng là carcinoma không biệt hóa nên nhạy với tia xạ. Trường hợp bệnh ở giai đoạn muộn cần phối hợp với hóa trị. Ngoài ra, hóa trị còn dùng cho những trường hợp u khác không nhạy với tia xạ. Phương pháp phẫu thuật ít có vai trò trong ung thư vòm mũi họng, chỉ được áp dụng cho một số trường hợp đặc biệt. Tiên lượng sống năm năm nói chung cho tất cả các giai đoạn khoảng 50-80% theo nhiều nghiên cứu. Tuy nhiên, xạ trị hay phẫu thuật đều có thể gây ra những tác dụng phụ, phổ biến như: mệt mỏi, khô miệng, rụng tóc, vv… Tuy nhiên, các triệu chứng này có thể khắc phục dần sau khi kết thúc điều trị.

Lưu ý: Các phương pháp điều trị trên chỉ mang tính chất tham khảo, tùy từng tình trạng mỗi bệnh nhân mà bác sĩ sẽ tư vấn phác đồ điều trị khác nhau. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0936 388 288.

PHÒNG BỆNH UNG THƯ VÒM HỌNG

Để phòng tránh ung thư vòm họng, chúng ta nên hạn chế ăn cá muối, thịt muối thường xuyên. Thay vào đó, chúng ta nên ăn nhiều trái cây, rau tươi cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Bên cạnh đó, bạn nên thực hiện lối sống lành mạnh như không hút thuốc, không uống rượu nhiều nhất là rượu mạnh.

Bệnh ung thư vòm họng không thường được phát hiện sớm, do vậy việc tầm soát ung thư vòm họng ở những người có nguy cơ cao là rất hữu ích trong việc phát hiện bệnh sớm để có cơ hội chữa trị tốt nhất.

ƯU ĐIỂM KHI KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ UNG THƯ TẠI BỆNH VIỆN THU CÚC

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ Việt Nam, Singapore giỏi, nhằm thăm khám và điều trị các loại bệnh ung thư, ở mọi giai đoạn. Hiện nay, Thu Cúc đang cung cấp các dịch vụ như:

Tầm soát ung thư, với các gói khám được xây dựng khoa học, phát hiện bệnh sớm khi chưa có triệu chứng Khi phát hiện các bất thường như tiền ung thư, polyp, loạn sản, v.v. có thể xử trí ngay tại bệnh viện. Điều trị ung thư với phác đồ chuẩn Singapore, do các bác sĩ giỏi đến từ Singapore trực tiếp điều trị Chăm sóc giảm nhẹ, điều trị nâng đỡ cho những bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn Sử dụng những loại thuốc nhập khẩu tốt nhất, giúp tăng hiệu quả điều trị, giảm tác dụng phụ Hệ thống trang thiết bị hiện đại, môi trường điều trị tiện nghi, giúp người bệnh thoải mái trong quá trình điều trị Để đặt khám và điều trị ung thư, vui lòng liên hệ 0907 245 888.

Duy nhất tại Khoa Ung bướu Singapore – Bệnh viện Thu Cúc, người bệnh ung thư được điều trị bằng phác đồ đa mô thức chuẩn 100% Singapore với mục tiêu chữa lành bệnh. Để đăng ký khám và tư vấn, vui lòng liên hệ 0907 245 888.