Xu Hướng 5/2024 # Dấu Hiệu Ung Thư Buồng Trứng Và Phương Pháp Điều Trị Giai Đoạn Di Căn # Top 5 Yêu Thích

Ung thư buồng trứng là một bệnh lý ác tính ở phụ nữ do sự tăng sinh không kiểm soát của tế bào ung thư ở buồng trứng. Nó có thể xảy ra ở một hay cả hai buồng trứng của phụ nữ. Bệnh này có tiên lượng xấu, đặc biệt là giai đoạn di căn điều trị rất tốn kém và phức tạp. Vậy những dấu hiệu ung thư buồng trứng là gì? phương pháp điều trị ung thư buồng trứng ở giai đoạn cuối như thế nào? Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi bài viết.

1. Ung thư buồng trứng là gì?

Buồng trứng là một bộ phận quan trọng của cơ quan sinh sản, mỗi phụ nữ có 02 buồng trứng nằm trong khung chậu

U buồng trứng là một bệnh ác tính là hiện tượng các tế bào phát triển bất thường không theo sự kiểm soát của cơ thể và không tuân theo nhu cầu của cơ quan sinh sản nói riêng hay cơ thể nói chung. Khi u chuyển sang giai đoạn di căn nó sẽ theo hạnh bạch huyết xâm lấn, phá hủy các cơ quan xung quanh và các cơ quan xa hơn ở trong cơ thể như: bộ phận phổi, gan, xương…

U buồng trứng là một bệnh lý về phụ khoa có thể gặp ở người trẻ đến người già ở phụ nữ. Triệu chứng ban đầu rất khó nhận biết, nhưng khi biểu hiện thì đã ở giai đoạn muộn, khó chẩn đoán, tiên lượng xấu và điều trị rất khó khăn.

Các thể ung thư buồng trứng bao gồm:

Ung thư biểu mô buồng trứng: đây là loại gặp nhiều nhất, biểu hiện là các tế bào ung thư phát triển từ các tế bào trên bề mặt buồng trứng

Ung thư tế bào mầm xuất phát từ các tế bào sản xuất ra trứng, loại này ít gặp.

Ung thư buồng trứng xuất phát từ các tế của bộ phận nâng đỡ buồng trứng.

Ung thư buồng trứng chia làm 4 giai đoạn

2.1. Giai đoạn 1 của ung thư buồng trứng

Đây là giai đoạn sớm của bệnh ung mới hình thành và chỉ khư trú ở một hay cả hai buồng trứng của phụ nữ. Nếu tế bào ung thư chỉ xuất hiện ở một buồng trứng hoặc vòi của buồng trứng gọi là giai đoạn 1A; Nếu tế bào ung thư xuất hiện ở cả hai buồng trứng hoặc vòi trứng gọi là giai đoạn 1B; Nếu tế bào ung thư ở một bên hoặc cả hai bên buồng trứng và ống dẫn trứng kết hợp hiện tượng vỡ u khi có can thiệp phẫu thuật hoặc Bác sỹ phát hiện u nằm ngoài ống dẫn, vòi trứng hoặc tế bào ung thư có ở vùng chậu, ổ bụng gọi là giai đoạn 1C.

2.2. Giai đoạn 2 của ung thư buồng trứng

Ở giai đoạn này u đã lan sang khu vực vùng bàng quang, ruột kết nhưng chưa xuất hiện trong hạch bạch huyết

– 2a: Tế bào ung thư xuất hiện ở tử cung hoặc ống dẫn trứng của phụ nữ nhưng chưa lan tới các vị trí xa hơn

– 2b: Tế bào ung thư lan sang vùng chậu gần khu vực bàng quang hoặc ruột kết. Nhưng chưa lan tới các vị trí xa hơn

2.3. Giai đoạn 3 của ung thư buồng trứng

Lúc này tế bào ung thư đã phát hiện ở ống dẫn trứng hoặc phúc mạc và các cơ quan vùng chậu và hạch bạch huyết ơ khu vực gần

2.4. Giai đoạn 4 của ung thư buồng trứng

Lúc này tế bào ung thư không chỉ khư trú ở buồng trứng nữa mà đã lan xa tới các khu vực khác trong cơ thể như: gan, xuông, phổi

3. Dấu hiệu ung thư buồng trứng

3.1. Dấu hiệu đầy bụng

Tuy đây là một dấu hiệu của nhiều bệnh khác nhau như rối loạn tiêu hóa, dạ dày… nhưng nó cũng là một dấu hiệu của bệnh ung thư buồng trứng. Bạn cần đi kiểm tra ngay nếu dấu hiệu trên không hết sau khi ăn một thời gian và lặp đi lặp lại.

3.2. Dấu hiệu đau bụng hoặc vùng xương chậu

Đây cũng là một biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau, nhưng nếu bạn xuất hiện dấu hiệu này thì ngay lập tức hãy đi khám hoặc liên hệ với bác sỹ để được tư vấn và điều trị.

3.3. Dấu hiệu đi tiểu nhiều

Bình thường bản chỉ đi tiểu nhiều khi uống nhiều nước. Tuy nhiên trong u buồng trứng thì biểu hiện này là một dấu hiệu quan trọng mà bạn cần phải đi khám ngay

Nhanh no cũng có thể bạn ăn quá nhanh và nhiều trong thời gian ngắn. Nhưng nếu bạn ăn ít, hoặc gặp khó khăn trong ăn mà bạn vẫn cảm thấy no không muốn ăn thì bạn cần đến bác sỹ để được phát hiện sớm và kịp thời

Nếu hàng ngày, bạn có thể xử lý ba bữa ăn thông thường một các dễ dàng nhưng bỗng nhiên gặp khó khăn trong việc này, cần thăm khám sớm để xác định nguyên nhân kịp thời.

3.5. Dấu hiệu thay đổi thói quen đi ngoài

Đối với người bình thường thì trung bình mỗi ngày đi ngoài khoảng 1-2 lần. Nhưng đối với những bệnh nhân ung thư buồng trứng thì tần suất đi đại tiện/ngày sẽ tăng lên bất thường có thể lên tới 5-6 lần/ngày

Đau lưng dưới: Đau lưng dưới có thể là nguyên nhân của thoái hóa cột sống thắt lưng, hay do tập luyện quá sức, mang vác nặng… Tuy nhiên đây cũng là một dấu hiệu của bệnh ung thư buồng trứng mà bạn không nên chủ quan

Giảm cân bất thường: Bạn vẫn sinh hoạt và tập luyện bình thường. Tuy nhiên khi bạn bị ung thư buồng trứng thì những thói quen của bạn không thay đổi nhưng bạn vẫn bị giảm cân bất thường lên tới 5kg.

4. Phương pháp điều trị ung thư buồng trứng di căn

4.1. Đối với Ung thư thụ thể hoóc môn dương tính

Phụ nữ mắc bệnh ung thư dương tính với thụ thể hoóc môn (dương tính với thụ thể estrogen hoặc progesterone dương tính) thường được điều trị trước tiên bằng liệu pháp hormone (tamoxifen hoặc chất ức chế aromatase).

Những phụ nữ chưa đến tuổi mãn kinh thường được điều trị bằng tamoxifen hoặc bằng các loại thuốc giữ cho buồng trứng không tạo ra hoóc môn cùng với các loại thuốc khác. Bởi vì liệu pháp hormone có thể mất vài tháng để hoạt động, hóa trị thường là phương pháp điều trị đầu tiên cho những bệnh nhân gặp vấn đề nghiêm trọng do ung thư lây lan, chẳng hạn như các vấn đề về hô hấp.

4.2. Đối với Ung thư thụ thể hóoc môn âm tính

Hóa trị là phương pháp điều trị chính cho những phụ nữ mắc bệnh ung thư âm tính với thụ thể hoóc môn (ER âm tính và PR âm tính), bởi vì liệu pháp hoóc môn không hữu ích cho những bệnh ung thư này.

4.3. Đối với Ung thư HER2 (là một gen có thể đóng vai trò trong sự phát triển của ung thư vú)

Trastuzumab (Herceptin) có thể giúp những phụ nữ mắc bệnh ung thư dương tính với HER2 sống lâu hơn nếu nó được đưa ra cùng với hóa trị hoặc với các loại thuốc khác như liệu pháp hormon hoặc các loại thuốc chống HER2 khác.

4.4. Đối với Ung thư HER2 âm tính ở phụ nữ có đột biến gen BRCA

Những phụ nữ này thường được điều trị bằng hóa trị liệu (và liệu pháp hormone, nếu ung thư dương tính với thụ thể hoóc môn). Một lựa chọn sau khi nhận được hóa trị là điều trị bằng một loại thuốc nhắm mục tiêu được gọi là chất ức chế PARP, chẳng hạn như olaparib hoặc Talazoparib.

4.5. Điều trị tại chỗ hoặc khu vực cho ung thư vú giai đoạn di căn

Mặc dù thuốc toàn thân là phương pháp điều trị chính cho ung thư vú giai đoạn IV, các phương pháp điều trị tại chỗ và khu vực như phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị liệu khu vực đôi khi cũng được sử dụng. Chúng có thể giúp điều trị ung thư vú ở một bộ phận cụ thể của cơ thể, nhưng chúng rất khó có thể thoát khỏi tất cả các bệnh ung thư. Những phương pháp điều trị này có nhiều khả năng được sử dụng để giúp ngăn ngừa hoặc điều trị các triệu chứng hoặc biến chứng do ung thư.

Liệu pháp xạ trị và / hoặc phẫu thuật cũng có thể được sử dụng trong một số tình huống, như:

Khi khối u vú gây ra vết thương hở ở vú (hoặc ngực)

Để điều trị một số lượng nhỏ di căn ở một khu vực nhất định, chẳng hạn như não

Để giúp ngăn ngừa gãy xương

Khi một vùng ung thư lan rộng đang đè lên tủy sống

Để điều trị tắc nghẽn mạch máu ở gan

Để giảm đau hoặc các triệu chứng khác

4.6. Ung thư thụ thể hoóc môn dương tính

Phụ nữ mắc bệnh ung thư dương tính với thụ thể hoóc môn (dương tính với thụ thể estrogen hoặc progesterone dương tính) thường được điều trị trước tiên bằng liệu pháp hormone (tamoxifen hoặc chất ức chế aromatase). Điều này có thể được kết hợp với một loại thuốc nhắm mục tiêu như chất ức chế CDK4 / 6, everolimus hoặc chất ức chế PI3K.

Những phụ nữ chưa đến tuổi mãn kinh thường được điều trị bằng tamoxifen hoặc bằng các loại thuốc giữ cho buồng trứng không tạo ra hoóc môn cùng với các loại thuốc khác. Bởi vì liệu pháp hormone có thể mất vài tháng để hoạt động, hóa trị thường là phương pháp điều trị đầu tiên cho những bệnh nhân gặp vấn đề nghiêm trọng do ung thư lây lan, chẳng hạn như các vấn đề về hô hấp.

4.7. Ung thư thụ thể hóoc môn âm tính

Hóa trị là phương pháp điều trị chính cho những phụ nữ mắc bệnh ung thư âm tính với thụ thể hoóc môn (ER âm tính và PR âm tính), bởi vì liệu pháp hoóc môn không hữu ích cho những bệnh ung thư này.