Thịnh Hành 5/2024 # Viêm Đường Ruột Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Giúp Cải Thiện Nhanh Thể Trạng? # Top 9 Yêu Thích

Người viêm ruột (IBD) thường ăn uống khó tiêu hoặc kiêng khem quá mức nên dễ gặp tình trạng suy dinh dưỡng, cơ thể suy kiệt. Vậy viêm đường ruột nên ăn gì, kiêng gì giúp hỗ trợ điều trị bệnh và cải thiện nhanh thể trạng?

Viêm ruột (viết tắt là IBD) là tình trạng lớp niêm mạc ruột/đại tràng bị tổn thương, viêm nhiễm do sự tấn công của virus hoặc vi khuẩn. Viêm ruột bao gồm 2 thể bệnh là viêm loét đại tràng và bệnh Crohn.

Viêm đường ruột có thể xảy ra ở bất kỳ ai. Người bị viêm ruột thường xuất hiện các triệu chứng điển hình như:

Sốt

Buồn nôn

Đau bụng

Rối loạn đại tiện, phân đi có dính máu hoặc nhầy

Đầy bụng, chướng hơi, khó tiêu

Bệnh nếu kéo dài và không được xử lý tận gốc có nguy cơ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như: tắc ruột, thủng ruột, xuất huyết tiêu hóa, thậm chí là ung thư. Bởi vậy, khi có dấu hiệu bất thường về hệ tiêu hóa, người bệnh cần chủ động đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và có phương pháp xử lý phù hợp, tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Viêm đường ruột nên ăn gì, kiêng gì?

Sau khi được chẩn đoán chính xác thể bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với từng nguyên nhân và mức độ viêm đường ruột. Bên cạnh phác đồ điều trị của bác sĩ, người bệnh cần phối hợp thực hiện một chế độ ăn uống hợp lý. Điều này vừa giúp hỗ trợ điều trị bệnh, đồng thời giúp cải thiện tình trạng bệnh một cách nhanh chóng.

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn uống cho người bị viêm ruột

Người bị viêm đường ruột thường được các chuyên gia tiêu hóa khuyến khích thực hiện chế độ “ăn ít chất tồn dư”. Cụ thể, người bệnh cần hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất xơ, khó tiêu hóa, gây đầy hơi, khó tiêu. Mục tiêu của chế độ ăn uống này là giảm số lần đi ngoài với lượng phân ít hơn. Điều này giúp cho tình trạng đầy hơi, chướng khí, tiêu chảy, co thắt dạ dày được cải thiện. Bên cạnh đó, người bệnh cần bổ sung thêm các vitamin cần thiết cho cơ thể, ưu tiên thức ăn mềm, dễ tiêu hóa.

Tuy nhiên, không phải người viêm đường ruột nào cũng phù hợp với nguyên tắc ăn uống này. Tùy theo từng tình trạng bệnh của mỗi người, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên về chế độ ăn uống phù hợp nhất.

Viêm đường ruột nên ăn gì?

Uống nhiều nước

Nước là một phần quan trọng trong cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên, ở đa số người viêm ruột đều gặp tình trạng đi ngoài nhiều lần gây nên tình trạng mất nước và chất điện giải. Do đó, người bệnh cần tích cực bổ sung nước mỗi ngày (1.5 – 2 lít/ngày) để bù lại lượng nước đã mất đi.

Ưu tiên các loại thịt trắng

Các loại thịt trắng bao gồm: thịt gà, thịt ngan, thịt ngỗng, cá,… Khác với các loại thịt đỏ, thịt trắng rất dễ tiêu hóa và cung cấp các chất dinh dưỡng rất tốt cho việc phục hồi đường tiêu hóa ở người viêm ruột.

Probiotics

Người bệnh có thể bổ sung các thực phẩm chứa probiotics trong thực đơn hàng ngày như: sữa chua, phomai… Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung lợi khuẩn trực tiếp thông qua các loại men vi sinh. Tuy nhiên, người bệnh nên chọn các men vi sinh chứa bào tử lợi khuẩn, đặc biệt là bào tử lợi khuẩn Bacillus. Bởi chỉ khi ở dạng bào tử, lợi khuẩn mới có thể an toàn sống sót đi qua dịch vị acid dạ dày, vào ruột và đại tràng và phát huy rõ rệt công dụng của nó.

Cụ thể, bào tử lợi khuẩn Bacillus sau khi vào cơ thể sẽ sản sinh nhanh chóng, hình thành lớp màng sinh học bảo vệ lớp viêm loét khỏi các tác nhân gây hại, hỗ trợ phục hồi các viết tổn thương trên niêm mạc đại tràng. Đồng thời, chúng còn tiết ra gần 70 loại kháng sinh tự nhiên giúp tiêu diệt và đào thải hại khuẩn, lấy lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng viêm đại tràng như: đầy hơi, chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy…

Các loại cá

Cá rất tốt cho bệnh nhân đường viêm ruột. Bởi chúng cung cấp lượng lớn các acid amin thiết yếu giúp cơ thể tăng cường hấp thu. Mỡ cá có thành phần chất béo không bão hòa cần thiết cho quá trình làm lành niêm mạc ruột. Tuy nhiên, nếu bị dị ứng hải sản, người bệnh nên hạn chế ăn các loại cá biển. Thay vào đó, bạn có thể ăn các loại cá nước ngọt hoặc cá nhỏ.

Bổ sung nhiều hoa quả, rau xanh

Các vitamin và khoáng chất trong hoa quả, rau xanh là một trong những thành phần không thể thiếu trong quá trình phục hồi niêm mạc ruột. Không những thế, chúng còn có hàm lượng chất xơ dồi dào giúp quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn. Bởi vậy, người viêm ruột nên bổ sung nhiều hoa quả, rau xanh mỗi ngày để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh, đồng thời tăng cường đề kháng cho cơ thể.

Viêm đường ruột nên kiêng gì?

Rượu bia, thuốc lá, cà phê sẽ kích thích niêm mạc ruột/đại tràng, làm tổn thương, viêm nhiễm thêm trầm trọng hơn. Đồng thời, chúng còn làm giảm hấp thu một số chất dinh dưỡng trong thức ăn.

Các loại thịt ướp: Các thực phẩm này được chứng minh chứa nhiều hợp chất nitro độc hại, làm tăng nguy cơ ung thư đường ruột, khiến các tổn thương thêm trầm trọng.

Đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ khó tiêu

Dù mua hay không chúng tôi sẽ tư vấn tận tâm, tận tình giúp bạn.