Đề Xuất 5/2024 # Nguy Hiểm Tiềm Ẩn Khi Sơn Móng Tay # Top 2 Yêu Thích

Sơn móng tay từ lâu đã được xếp vào quy trình làm đẹp không thể thiếu của nhiều chị em phụ nữ. Không thể phủ nhận những lớp sơn sặc sỡ ấy tô điểm cho bàn tay thêm lung linh bắt mắt. Nhưng ít người biết rằng đằng sau vẻ đẹp hào nhoáng là tiềm ẩn những tác hại của sơn móng tay khó lường. Do hóa chất có trong thành phần lọ sơn gây tàn phá móng tay, ảnh hưởng tới sức khỏe của cơ thể. Thậm chí có thể dẫn đến ung thư cho người dùng.

Những Nội Dung Cần Lưu Ý

1. Vai trò của sơn móng tay trong lĩnh vực làm đẹp

Bên cạnh những bộ trang phục sành điệu thì một bộ móng tay cầu kỳ là một phụ kiện ắt hẳn không thể thiếu cho các bạn gái muốn làm đẹp. Những chiếc móng được biến hóa xinh xắn sẽ làm đôi bàn tay thêm phần lung linh và thu hút ánh nhìn.

Từ rất lâu, sơn móng tay trở thành một thói quen làm đẹp quen thuộc. Giúp cho móng tay của các cô nàng nhiều màu sắc và ấn tượng hơn. Thậm chí có thời gian sơn móng tay hay gắn móng tay giả đã trở thành “mốt” trong giới trẻ. Tuy nhiên, đằng sau vẻ hào nhoáng kiêu kỳ của lớp sơn ấy lại tiềm ẩn những nguy hại cho sức khỏe khôn lường.

2. Những nguy hiểm tiềm tàng khi sơn móng tay

Thực tế, có khoảng 10 000 hóa chất được sử dụng để tạo ra sản phẩm chăm sóc móng tay. Nhưng chỉ khoảng một phần mười trong số chúng được nghiên cứu về sự an toàn. Một sự thật được công bố là hầu hết các loại sơn móng tay đều có chứa các thành phần có hại cho người sử dụng. Trong đó phải kể đến là toluene, formaldehyde và dibutyl phthalate. Đây là ba loại hóa chất gây nguy hiểm nhất gây tác hại nhiều nhất có mặt trong các sản phẩm sơn móng tay.

Những hóa chất này gây hại cho tất cả những người sử dụng chúng. Đặc biệt là những người tiếp xúc nhiều lần, phụ nữ có thai hoặc cho con bú. Hay những trẻ em chưa qua tuổi dậy thì. Cụ thể các thành phần độc hại trong sơn móng tay đó là:

Dibutyl phthalate (DBP) là một thành viên của họ hóa chất phthalate, có công dụng đánh bóng màu sơn. Phthalates được chứng minh là chất gây rối loạn nội tiết và tương tự estrogen trong cơ thể. Do vậy làm ảnh hưởng tới phát triển tính dục nam và tác hại lên cơ quan sinh sản cả 2 giới.

Liên minh châu Âu đã cấm sừ dụng DBP trong các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân. Tuy nhiên loại hóa chất nguy hiểm này vẫn trôi nổi trong đa số các sản phẩm làm móng thông thường.

Formaldehyde được sử dụng để tăng độ bền và độ bóng của sơn móng tay. Tuy nhiên, việc tiếp xúc với liều formaldehyde lớn trong không khí hoặc da có thể gây ung thư như ung thư họng, ung thư máu… Không những thế nó còn là nguyên nhân của các vấn đề sức khỏe mãn tính như hen suyễn, buồn nôn, co giật và sẩy thai nếu tiếp xúc thường xuyên. Liên minh châu Âu chỉ cho phép sử dụng hạn chế formaldehyde trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Trong khi các nước Nhật Bản và Thụy Điển đã cấm hoàn toàn sử dụng chất này.

Long não là thành phần để làm móng tay thêm sáng bóng. Đây là một chất thơm có nguồn gốc từ gỗ của cây long não. Tuy long não ít độc hại hơn ba thành phần kể trên. Nhưng nó có thể gây buồn nôn, chóng mặt và đau đầu khi hít phải, đặc biệt là ở liều lượng lớn. Một số nghiên cứu còn cho thấy tiếp xúc với long não thường xuyên có thể gây tổn thương cơ quan, như rối loạn chức năng gan.

Aceton bản chất là một chất dung môi dễ dàng bay hơi. Khi hít phải aceton có thể dẫn đến các biểu hiện chóng mặt, buồn nôn. Thậm chí ở hàm lượng cao có thể gây hôn mê, ảnh hưởng các nội tạng cơ thể. Thời gian tiếp xúc cũng như hàm lượng tiếp xúc càng nhiều thì càng nguy hiểm đến sức khỏe.

Các chất này thường được sử dụng làm dung môi đánh bóng móng tay. Chúng gây kích ứng tới tim, gan, phổi của cơ thể.

Màu sắc nhân tạo trong sơn móng tay có chứa một số kim loại nặng. Mà khi dùng lâu dài có thể dẫn đến ung thư.

Không những thế, nếu chẳng may dùng phải sơn móng tay kém chất lượng, móng tay lúc này không chỉ giòn, dễ gãy mà còn chuyển màu ố vàng, thâm móng… Thường xuyên phủ sơn móng tay hoặc thay đổi liên tục các màu sơn móng tay thì nguy cơ gây tổn hại sức khỏe càng lớn.

Để giữ cho bản thân và những người xung quanh an toàn, hãy chọn các loại sơn móng tay không chứa các thành phần gây hại. Lưu ý kiểm tra các nhãn mác sản phẩm cẩn thận trước khi mua. Ít nhất cần loại trừ những chất như dibutyl phthalate, toluene, formaldehyde. Nên ưu tiên những sản phẩm làm móng có thành phần tự nhiên an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Tốt nhất không nên lạm dụng sơn móng tay hay dùng móng giả. Đặc biệt phụ nữ có thai không nên sơn móng tay. Những thợ làm móng nên dùng khẩu trang, đeo găng tay mỏng khi tiếp xúc với thuốc sơn. Không được làm sơn dây ra da mình và khách hàng. Sau khi sơn xong cần làm sạch tay chân. Nên thực hiện ở nơi thoáng khí để tránh hít phải aceton. Không nên sơn móng thường xuyên để giảm bớt thời gian tiếp xúc với hóa chất độc hại.

Một típ nữa để móng tay luôn hồng hào khỏe đẹp là có thể thoa dầu dừa hàng ngày để nuôi dưỡng móng. Nếu móng tay bị ố vàng nên dùng nguyên liệu thiên nhiên như chanh để chà rửa cho trắng. Có nên sơn móng tay không? Câu trả lời là ở chính người sử dụng. Tuy nhiên cần có kiến thức về những lợi ích và nguy cơ của sơn móng tay để đưa cho mình quyết định đúng đắn.

Theo Nội khoa Việt Nam

(Visited 1.083 times, 1 visits today)