Đề Xuất 5/2024 # Ung Thư Hắc Tố Melanoma Là Gì Và Ung Thư Hắc Tố Nguy Hiểm Thế Nào? # Top 2 Yêu Thích

Ung thư hắc tố melanoma là gì và ung thư hắc tố nguy hiểm thế nào? Những nốt bớt nhỏ như nốt ruồi xuất hiện trên da có thể là do ung thư tế bào hắc tố melanoma. Đây là một căn bệnh ung thư da phổ biến và có thể gây chết người.

Ung thư hắc tố melanoma là gì?

Ung thư hắc tố melanoma hay còn gọi là u tế bào hắc tố, u hắc tố ác tính là căn bệnh ung thư da nguy hiểm có nguồn gốc từ tế bào hắc tố ( melancocyte). Tế bòa hắc tố này là tế bào quyết định màu da của con người.

Ung thư hắc tố melanoma là gì và u hắc tố ác tính nguy hiểm thế nào? Ung thư hắc tố melanoma là căn bệnh ung thư da nguy hiểm có nguồn gốc từ tế bào hắc tố

Tế bào hắc tố chủ yếu có ở da, tuy nhiên chúng còn có thể được tìm thấy ở một số bộ phận như ruột, mắt… do vậy mà melanoma có thể xuất phát từ bất kỳ vùng cơ thể nào có melanocyte.

U hắc tố ác tính là bệnh lý ác tính của tế bào sinh hắc tố melanin, các tế bào này phân bố chủ yếu ở lớp tế bào đáy của biểu bì da. Ngoài ra còn thấy ở võng mạc mắt, trực tràng….Loại ung thư phổ biến đứng thứ 7 trong các loại ung thư Mỹ. Hiện nay tỷ lệ mắc u hắc tố ác tính đang có xu hướng tăng. Tuy nhiên thì tỷ lệ chết do bệnh lại đang giảm do ý thức phòng và sàng lọc bệnh sớm cùng các tiến bộ trong điều trị.

Hầu hết các khối u ác tính xuất hiện như nốt ruồi và lan ra các vùng lân cận. Sau đó các khối u này sẽ xâm lấn đến da, võng mạc, tĩnh mạch, các hạch bạch huyết và cuối cùn là di căn đến gan, não, phổi và xương.

Đây là căn bệnh có xu hướng mắc ở những người dưới 40 tuổi. Ngoài ra phụ nữ cũng có nguy cơ mắc phải u hắc tố ác tính cao hơn nam giới.

Sự nguy hiểm của ung thư hắc tố

Đây là căn bệnh ung thư phổ biến ở những người trẻ, và ung thư hắc tố melanoma có lẽ là căn bệnh ung thư da phổ biến nhất.

Tiếp xúc với tia cực tím của ánh nắng mặt trời được ghi nhận là nguyên nhân chủ yếu gây ra căn bệnh u hắc tố ác tính. Nguy cơ mắc bệnh u hắc tố ác tính ở thế hệ thứ hai tăng gấp bốn lần.

U hắc tố ác tính có thể gặp ở bất kỳ vị trí nào của cơ thể hay gặp ở các vị trí hay cọ sát: gót chân, cơ quan sinh dục….

Ung thư hắc tố melanoma là gì và ung thư hắc tố nguy hiểm thế nào? Ung thư tế bào hắc tố là dạng nguy hiểm nhất của ung thư da

Ung thư tế bào hắc tố hay u hắc tố ác tính là một loại ung thư da nguy hiểm nhất trong 3 loại ung thư da vì nó xâm lấn sâu, di căn sang các bộ phận khác của cơ thể và có thể gây tử vong như các trường hợp ung thư khác.

Ung thư tế bào hắc tố có thể tiến triển từ một số tổn thương lành tính trên da như nốt ruồi, bớt hắc tố, u hắc tố (đồi mồi ở người cao tuổi), nên cần có sự can thiệpvà sự quan tâm đúng đắn với những tổn thương lành tính này.

Ung thư tế bào hắc tố có biểu hiện ban đầu rất đa dạng và đơn giản. Do vậy nó thường dễ bị bỏ qua mặc dù tổn thương ở ngay trên da. Đến khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn cuối, tế bào ung thư đã di căn xa, khó chữa trị.

Ung thư da nói chung, kể cả ung thư tế bào hắc tố nếu phát hiện sớm có thể điều trị khỏi hoàn toàn, cho nên vấn đề chẩn đoán sớm ung thư da càng trở lên cần thiết và quan trọng.

Những dấu hiệu ban đầu và biểu hiện của ung thư tế bào hắc tố

Bệnh tiến triển từ những tổn thương lành tính trên da

+ Ung thư tế bào hắc tố thường phát triển trên một nốt ruồi sẵn có hay bị đụng chạm hoặc tác động bởi ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên thì không phải nốt ruồi nào cũng thành ung thư, và chúng chỉ chiếm một phần rất nhỏ.

+ Khi bị bệnh các nốt ruồi bình thường sẽ thay đổi: màu của chúng sẽ sẫm dần, có dấu hiệu loét, sùi. Đường viền bình thường rõ và đối xứng, trở nên không đều, nham nhở, bất đối xứng. Bề mặt nốt ruồi mất các vân da bình thường….

Ung thư hắc tố melanoma là gì và ung thư hắc tố nguy hiểm thế nào? Khi bị bệnh các nốt ruồi thường thay đổi màu sắc, kích thước, hình dạng bất thường

– Từ các bớt hắc tố trên da: Tại các bớt này đột nhiên sẽ bị nổi sần lên, loét, ngứa, chảy máu hoặc thay đổi màu sắc.

– Từ u hắc tố: u hắc tố là một tổn thương lành tính và thường có ở người cao tuổi. Các u này cũng có biểu hiện khác thường và trở thành ung thư.

Ung thư tế bào hắc tố xuất hiện trên phần da bình thường

– Trên da sẽ xuất hiện thêm các nốt ruồi mới, nhất là ở độ tuổi trên 30. Các nốt ruồi này có hình không cân đối, bờ không đều hoặc hình răng cưa, chỗ lồi chỗ lõm, màu sắc không đều và đường kính bất thường ( trên 6mm).

– Trên da xuất hiện vùng da nhỏ nhám ráp, to nhanh dần trong thời gian ngắn.

– Vết bầm tím trên da không lành,

– Vết lở loét có bờ cứng khó lành, có u nhú hạt và gây chảy máu nhiều….

Các dạng ung thư tế bào hắc tố

– Khởi đầu sẽ là những nốt ruồi bình thường tồn tại nhiều năm. Thường sẽ là vùng da phơi bày ánh nắng, đột nhiên sậm màu, lan rộng, to dần ra, dần dần xâm lấn sâu và rộng ra chung quanh (bóp cứng, dễ chảy máu) và di căn sang hạch và nội tạng.

– Bệnh có thể xảy ra ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi.

Ung thư hắc tố melanoma là gì và ung thư hắc tố nguy hiểm thế nào? các dấu hiệu bất thường trên da thường bị nhiều người bỏ qua

Ung thư hắc tố cạn lan rộng

– Đây là dạng phổ biến hơn, khối u sẽ có dạng cục, cứng, bờ lồi lõm, khảm sâu dưới da, bề mặt nhám, không đều.

– Tại vùng da có khối u sẽ có màu nâu đen, đỏ, lục và trắng.

– Bệnh thường xuất hiện ở người trẻ và vị trí thường gặp là lưng, cẳng chân…

– Bệnh tiến triển nhanh, dễ chảy máu, có thể lở loét và di căn.

Ung thư hắc tố nốt ruồi đầu chi

– Bệnh nhân sẽ xuất hiện một mảng màu nâu ở vùng đầu ngón, trên móng, và màu sẽ đột ngột trở nên đậm hơn và chuyển thành dạng cục, u hay hóa loét, chảy máu.

– Khối u có hình dạng không đều, lan rộng nhanh và di căn đến các hạch và nội tạng.

– Từ một nốt ruồi có trong nhiều năm trở thành một cục sậm màu, kích thước không cố định và nhô lên.

– Khối u đột ngột to lên, thay đổi màu sắc, chảy máu, thành bướu, loét và di căn.

Khi nào bạn nên gặp bác sỹ?

Ung thư hắc tố melanoma là gì và ung thư hắc tố nguy hiểm thế nào? Nên khi khám bác sĩ nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường

bạn nên khi khám bác sỹ ngay nếu cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường như:

– Nốt ruồi lan rộng và sậm màu.

– Màu của nốt ruồi hoặc đốm đen trên da chuyển đỏ hoặc vùng da quanh nốt đen tái di, chuyển màu nâu.

– Nốt ruồi bị chảy mủ, chảy máu hoặc lở loét.

Ung thư hắc tố có thể điều trị khỏi hoàn toàn khi được phát hiện sớm. Lúc này bệnh nhân sẽ được bác sỹ cắt bỏ triệt để khối u chưa xâm lấn hay di căn bằng phương pháp phẫu thuật.

Do vậy bạn nên chú ý đến cơ thể của mình thường xuyên, chú ý các nốt ruồi, tàn nhan mới xuất hiện, to và gồ lên mặt da. Nếu những nốt ruồi này có những dấu hiệu bất thường về hình dáng, màu sắc, kích thước thì bạn nên đi khám bác sỹ da liễu để được chuẩn đoán chính xác bệnh.